Ngày 11 Tháng 9, 2019 | 08:36 PM

Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ chuyện gần 1 thập kỷ cải cách chất lượng chăm sóc sức khoẻ người dân

GiadinhNet - 9 năm trước, việc đề nghị bác sĩ, nhân viên y tế phải mỉm cười với bệnh nhân đúng là không dễ, nhưng vẫn phải quyết tâm thay đổi - Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Tại Hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á lần thứ 18 (HMA 2019) được tổ chức tại Hà Nội trong hai ngày 11-12/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, nếu như 8- 9 năm trước đây, mỗi lần đi thăm bệnh viện, khi nói chuyện với người dân, người đứng đầu ngành Y tế thường nhận nhiều phàn nàn về tình trạng giường bệnh chật chội, nhân viên y tế ít cười, chỗ chờ khám đông, khu cấp cứu phân luồng chưa khoa học... thì hiện nay đã khác hẳn.

Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ chuyện gần 1 thập kỷ cải cách chất lượng chăm sóc sức khoẻ người dân - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam đồng chủ trì phiên khai mạc toàn thể của hội nghị

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong những năm gần đây, Bộ Y tế Việt Nam nỗ lực đổi mới hướng tới bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân. Trong đó cấu phần chất lượng dịch vụ y tế là vô cùng quan trọng để bảo đảm an toàn cho người bệnh và người dân.

Y tế Việt Nam đồng thời đẩy mạnh thực hiện y tế công cộng, chú trọng chăm sóc sức khoẻ ban đầu, kiểm soát dịch bệnh, sàng lọc sớm một số bệnh mãn tính không lây nhiễm như tiểu đường, ung thư....

Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ, năm 2009 - năm đầu tiên Việt Nam tổ chức HMA ở TP HCM, người đứng đầu ngành Y tế Việt Nam rất tâm đắc với việc "lấy bệnh nhân làm trung tâm".

Từ đó, ngành Y tế Việt Nam quyết tâm thực hiện theo phương châm này, cùng với cung cấp dịch vụ an toàn, chất lượng và đạt sự hài lòng của người bệnh, ngành Y tế Việt Nam đã quyết liệt đổi mới.

Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ chuyện gần 1 thập kỷ cải cách chất lượng chăm sóc sức khoẻ người dân - Ảnh 2.

Khu chờ khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh được sắp xếp khoa học, dễ chịu

"Thời điểm đó, đề nghị bác sĩ, nhân viên y tế phải mỉm cười với bệnh nhân đúng là không dễ, nhưng vẫn phải quyết tâm" - Bộ trưởng chia sẻ.

Ngành Y tế cũng đã xây dựng Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện với 83 tiêu chí và 1.200 tiểu mục có cập nhật với JCI nhằm cụ thể hoá được những gì người bệnh đáng được hưởng, đánh giá được thực trạng và đo lường được sự cải thiện chất lượng bệnh viện...

Từ việc trang phục của nhân viên y tế cũng đã có sự thay đổi lớn, hay việc sắp xếp khoa học bệnh nhân nội trú, ngoại trú, bệnh viện xanh sạch đẹp. Gần 10 năm quyết tâm, diện mạo các bệnh viện đã có sự thay đổi nhiều.

Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ chuyện gần 1 thập kỷ cải cách chất lượng chăm sóc sức khoẻ người dân - Ảnh 3.

"Bên cạnh việc bảo đảm an toàn, chuẩn mực lâm sàng đối với những gì người bệnh được hưởng, ngành Y tế quan tâm đến sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế thông qua việc thiết lập Đường dây nóng ngành y tế để lắng nghe trực tiếp phản hồi của người bệnh về chất lượng dịch vụ; triển khai chương trình nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử cho nhân viên các bệnh viện; áp dụng bộ câu hỏi để khảo sát sự hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện, xây dựng bệnh viện xanh sạch đẹp, thay đổi trang phục của nhân viên y tế..."- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.

Bộ trưởng cũng cho biết, ngành Y tế Việt Nam triển khai các Tiêu chí An toàn phẫu thuật cập nhật theo Tổ chức Y tế thế giới, chất lượng xét nghiệm cập nhật theo ISO-15189 và đang từng bước xây dựng hệ thống đánh giá chất lượng độc lập.

Các đề án chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến dưới góp phần nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ của các bệnh viện tuyến dưới, củng cố lòng tin của người dân với hệ thống y tế cơ sở, giảm tỷ lệ chuyển tuyến, người dân được hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao, an toàn chất lượng ngay tại địa phương mình... được thực hiện.

"Rõ nét nhất, thành công nhất là giảm được quá tải tại các bệnh viện lớn", Bộ trưởng nói. Tại Việt Nam, hệ thống bệnh viện công nhiều hơn bệnh viện tư nhân. Đã có ít nhất 10 thông tư, quyết định từ cấp chính phủ xuống liên quan đến chất lượng điều trị, dịch vụ trong bệnh viện.

Chỉ số hài lòng người bệnh tại các bệnh viện tăng lên rất mạnh. Kết quả đánh giá độc lập của Liên Hợp Quốc, do tổ chức PAPI thực hiện, chỉ số hài lòng của người bệnh đạt 83%.

Tại cuộc họp báo về Hội nghị, trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia Subang Jaya, đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thiết lập sự phối hợp điều trị chăm sóc sức khỏe giữa 3 bệnh viện của Việt Nam (gồm Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, Bệnh viện đa khoa Quang Khởi và Bệnh viện Tai Mũi Họng miền Trung) với 3 bệnh viện của Malaysia (gồm Trung tâm Y tế Mahkota, Trung tâm Y tế Subang Jaya và Trung tâm Y tế Sunway).

Võ Thu

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC