Ngày 30 Tháng 5, 2019 | 02:30 PM

Bệnh viện ở Hà Nội kém TP HCM về mức độ hài lòng

GiadinhNet - Ở yếu tố "cung cấp dịch vụ", chi phí khám chữa bệnh, thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế hay sự minh bạch thông tin về khám bệnh, điều trị, bệnh viện ở TP HCM đều cao hơn Hà Nội khá nhiều.

Ngày 30/5, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Sáng kiến Việt Nam công bố báo cáo chỉ số hài lòng người bệnh năm 2018. Đây là năm thứ hai thực hiện việc đánh giá.

Kết quả khảo sát qua điện thoại trên 7.500 bệnh nhân nội trú và người nhà đi theo chăm sóc ở 60 bệnh viện trên toàn quốc cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 4,04/5, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 80,8% so với kỳ vọng.

So sánh theo địa phương ở 6 nhóm yếu tố cấu thành sự hài lòng người bệnh, trung bình các bệnh viện ở TP HCM có điểm số cao hơn Hà Nội.

Cụ thể, ở yếu tố "cung cấp dịch vụ", chi phí khám chữa bệnh, thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế hay sự minh bạch thông tin về khám bệnh, điều trị, TP HCM đều cao hơn Hà Nội khá nhiều.

Hà Nội chỉ hơn TP HCM ở 2 yếu tố là cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh; Khả năng tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh.

Năm 2018, Hà Nội có 5 bệnh viện tham gia khảo sát, gồm: Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, BVĐK Đống Đa, BVĐK Đức Giang, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội và BVĐK Hà Đông.

TP HCM có 14 bệnh viện tham gia khảo sát: Bệnh viện Hùng Vương, BV Tai mũi họng TP HCM, BV Quận Thủ Đức, BV Phạm Ngọc Thạch, BV Nhiệt đới TP HCM, BV Từ Dũ...


Chăm sóc sản phụ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Bệnh viện này đạt 4.25 điểm​. Ảnh: TL

Chăm sóc sản phụ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Bệnh viện này đạt 4.25 điểm​. Ảnh: TL

Trong số 60 bệnh viện khảo sát về chỉ số hài lòng người bệnh, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, Bệnh viện Lao phổi Ninh Bình, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là 3 bệnh viện xếp hạng cao nhất (lần lượt là 4,41/5 - 4,35/5 và 4,25/5).

Tại BV Đại học Y dược TP HCM, gần 90% bệnh nhân cho biết họ hài lòng với bệnh viện. Bệnh viện này mỗi ngay tếp nhận khoảng 7.000 người khám ngoại trú/ngày, là số lượng lớn nếu so với các bệnh viện tuyến Trung ương khác (như Bạch Mai, Chợ Rẫy...). Thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế viện này đạt tới 4,57/5 điểm.

Tiếp theo 3 bệnh viện này, là Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng Trung ương, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh... cũng là những bệnh viện được đánh giá cao.

Có 13 bệnh viện được người bệnh hài lòng nhất và thuộc nhóm xếp hạng Rất Tốt, chiếm 21,7% số bệnh viện được khảo sát, 26 bệnh viện người bệnh hài lòng và được xếp hạng Tốt, chiếm 43,3% còn lại 21 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng Khá, chiếm 35%.

Nhóm "đội sổ" trong 60 bệnh viện được khảo sát thuộc về Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội), Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. 3 viện này chỉ đạt từ 3.62-3.8/5 điểm, cách rất xa với nhóm điểm cao nhất.

Trong các chỉ số khảo sát năm 2018, người bệnh hài lòng nhất với thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế. Tuy nhiên, chi phí khám chữa bệnh lại khiến bệnh nhân kém hài lòng nhất.

95% người được hỏi là thuộc đối tượng có bảo hiểm y tế. Ngay cả với ở viện được hài lòng nhất Bệnh viện ĐH Y dược TP HCM, chỉ số này cũng chỉ đạt 3,7 điểm, thấp nhất trong 6 nhóm yếu tố cấu thành.

Lý giải về điều này, nhóm nghiên cứu đã trích dẫn một kết quả nghiên cứu trong 5 năm gần đây, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế liên tục theo hướng tăng dần. Việc điều chỉnh làm tăng mức chi tiêu của và ảnh hưởng tới đời sống của các hộ gia đình, đặc biệt là các hộ gia đình nghèo.

Xếp thứ hai trong số các chỉ số kém hài lòng là vấn đề cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ. Chỉ số này cũng đã bị phàn nàn nhiều nhất một năm trước đó.

Võ Thu

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC