Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lại Văn Sâm trở lại "thời hoa lửa"

Thứ ba, 17:19 24/04/2007

"Khúc tráng ca của một dòng sông" là chương trình "điểm" của VTV3 hướng đến hai chiến trường khốc liệt – sông Thạch Hãn và Thành Cổ. Sự tàn khốc của chiến tranh sẽ được chuyển thể nhẹ nhàng qua những câu chuyện kể, những thước phim, hình ảnh đậm chất nghệ thuật, lãng mạn. Đây là chương trình tâm huyết của nhà báo Lại Văn Sâm ấp ủ từ 3 năm qua...


Ý  tưởng “Khúc tráng ca của một dòng sông” xuất phát từ đâu, thưa ông?

Cách đây 3 năm, chúng tôi có làm một chương trình truyền hình trực tiếp Huyền thoại Trường Sơn ở Quảng Trị. Khi vào làm chương trình Huyền thoại Trường Sơn, tôi mới chợt nhận ra một điều là ở Quảng Trị không phải chỉ có 2 nghĩa trang Quốc Gia -nghĩa trang Trường Sơn và nghĩa trang Đường 9 - mà còn 2 nghĩa trang nữa rất lớn là nghĩa trang sông Thạch Hãn và nghĩa trang Thành Cổ.

Khi ở Quảng Trị, chúng tôi đã được nghe rất nhiều câu chuyện về các chiến sĩ hy sinh ở dưới Thành cổ. Khi đó, tôi có hẹn với các anh trong Uỷ ban tỉnh Quảng Trị là 3 năm nữa sẽ quay lại để làm một chương trình về con sông Thạch Hãn và Thành Cổ. Ban đầu, tôi hẹn 27/7/2007 vì con số 7 rất có ấn tượng với tôi nhưng năm nay kỉ niệm 35 năm giải phóng Quảng Trị và 32 năm giải phóng đất nước nên chúng tôi chuyển kế hoạch, làm vào 30/4.

Sau “Huyền thoại Trường Sơn” đã còn có “ Một thời hoa lửa ”, vậy có phải sau “Khúc tráng ca của một dòng sông” sẽ là những chương trình khác được tổ chức thường xuyên tại Quảng Trị?

Cũng không phải như thế đâu! Chúng tôi không có ý định thường xuyên làm các chương trình ở Quảng Trị. Thực ra thì Huyền thoại Trường Sơn là một chương trình đáng để làm và chúng tôi đã làm, đã thành công. Một thời hoa lửa sau đó cũng đã làm. Và bây giờ chúng tôi chọn Quảng Trị để làm Khúc tráng ca của một dòng sông không phải vì nó thành tục lệ hay truyền thống mà cứ mỗi năm phải làm một lần ở đấy, đơn giản là mảnh đất ấy có quá nhiều những chiến tích lịch sử, quá nhiều những câu chuyện đáng để chúng ta làm.

Năm nay chúng tôi làm ở đấy nhưng khác với các chương trình trước. Chúng tôi không nói về Quảng Trị, không nói về chỉ con sông Thạch Hãn, Khúc tráng ca của một dòng sông đặt vấn đề cao hơn: Giá trị của hoà bình. Chúng tôi muốn qua chương trình này những bạn trẻ 8X, 9X hiểu được các bạn đang sống trong một cuộc sống hoà bình mà đôi khi các bạn nghĩ rằng đương nhiên là như thế, các bạn không hiểu được để có được cuộc sống ấy thì đã có những mất mát, hy sinh, phải đổi lại với cái giá như thế nào.

Cái chúng tôi đặt lên quan trọng hơn là vấn đề chiến tranh và hoà bình, giá trị đích thực của cuộc sống hoà bình. Chúng tôi chọn mảnh đất này là bởi vì có nhiều câu chuyện có tính minh chứng hùng hồn nhất cho cuộc sống hoà bình.

Ông có thể nói rõ hơn, trong chương trình “giá trị đích thực của cuộc sống hoà bình” sẽ được thể hiện như thế nào?

Trong chương trình này những tư liệu về chiến tranh đương nhiên sẽ xuất hiện nhưng không phải bằng hình thức là khai thác triệt để các tư liệu ấy, cũng không phải bằng hình thức khai thác qua các nhân vật sống qua cuộc giao lưu. Ở đây chúng tôi xây dựng một chương trình nghệ thuật có kịch bản văn học, có chất nghệ thuật, lãng mạn. Một chương trình nghệ thuật nhẹ nhàng. Qua những câu chuyện, bài hát, tâm sự của người này, người kia, mọi người sẽ cảm nhận được sự tàn khốc của chiến tranh nhưng không mang tính bi luỵ mà qua đấy nói lên được người ta hy sinh như vậy để làm gì, và những cái đó đổi lại được cái gì. Và khán giả sẽ nhận biết được giá trị của hoà bình.

Được biết đây là chương trình ông rất tâm huyết - lên kịch bản và trực tiếp dẫn. Ông sẽ có cách chuyển tải như thế nào để khán giả sống lại những kí ức, cảm nhận được những gì chương trình gửi gắm?

Với cương vị người dẫn chương trình, tôi sẽ bày tỏ, bộc bạch những suy nghĩ, cảm xúc thật của mình khi đến mảnh đất này, khi nghĩ về những người đã hy sinh, những gì đã qua trong chiến tranh. Thực ra thì tôi cũng chưa được phục vụ trong quân đội vì hồi đó tôi đang đi du học nước ngoài, nhưng tôi cảm nhận tốt hơn những bạn trẻ bây giờ vì hồi đó, tôi đã được chứng kiến rõ sự tàn khốc của chiến tranh ở miền Bắc, được nghe kể rất nhiều câu chuyện trong chiến tranh. Tôi sẽ không lên đó để nói những điều rất văn chương, hoa mỹ, chắt lọc mà sẽ chia sẻ những cảm xúc thật của mình khi tôi đến mảnh đất này.

Sân khấu của chương trình sẽ được bố trí như thế nào và chương trình sẽ diễn ra trong bao lâu, thưa ông?

Chương trình của chúng tôi sẽ diễn ra từ 18h-20h, ngày 30/4. Chúng tôi chọn thời điểm này là vì ánh sáng tự nhiên sẽ chuyển đổi từ chiều sang tối. Đây là yếu tố tạo hiệu quả rất lớn nhất là khi chương trình được làm ở bờ sông. Sẽ có 3 set cảnh trong chương trình này, một ở tượng đài Sinh viên, một ở tháp Chuông, một ở trên bờ sông thạch Hãn.

Với một chương trình lớn như vậy, khó khăn lớn nhất ekip gặp phải là gì?

Khó khăn lớn nhất mà chúng tôi luôn luôn gặp phải trong những chương trình lớn như thế này là sự đầu tư kinh phí. Vì sẽ rất tốn kém. Tôi chỉ lấy một ví dụ đơn cử, có một ý tưởng mời một nghệ sĩ nổi tiếng ngồi chơi đàn piano bên bờ sông Thạch Hãn và hát một bài kỉ niệm của tôi về một người bạn hy sinh ở chân cầu Thạch Hãn. Nguyên chuyện thuê một chiếc piano và tạo mặt bằng để đặt nó ở bờ sông đã rất nan giải vì đó là một piano rất lớn, rồi chi phí thuê, vận chuyện piano ở nơi khác tới... Tất cả sẽ rất tốn kém.

Kịch bản về cơ bản đã xong. Nhưng đến cuối cùng có thể sẽ có một số chi tiết thay đổi vì phụ thuộc vào việc có thực hiện được hay không. Có 35-40 người sẽ vào tổ chức chương trình. Suốt một tháng qua, chúng tôi đã đi khảo sát hiện trường rất nhiều lần, và bây giờ, ekip đang lo phần hậu trường – sân khấu, âm thanh, ánh sáng...

- Xin cảm ơn ông!

Theo VTV

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuộc đua tam mã Ngoại hạng Anh cùng loạt nội dung giải trí đỉnh cao tháng 4 & 5 trên K+

Cuộc đua tam mã Ngoại hạng Anh cùng loạt nội dung giải trí đỉnh cao tháng 4 & 5 trên K+

Sản phẩm - Dịch vụ - 46 phút trước

Từ 13/4 - 12/5, với khách hàng sử dụng truyền hình vệ tinh DTH, giảm 50% combo trọn bộ thiết bị HD và thuê bao gói K+ Trọn Vẹn thời hạn 6 hoặc 9 tháng. Trọn bộ thiết bị chỉ còn 600.000đ, thuê bao chỉ còn 87.500đ/tháng.

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Sản phẩm - Dịch vụ - 46 phút trước

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Giải trí - 55 phút trước

GĐXH - Sau thành công của "Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng”, Chi Pu không trở về Việt Nam mà chọn thị trường Trung Quốc làm nơi phát triển chính về nghệ thuật và kinh doanh. Hiện tại, cô có cuộc sống như thế nào?

Hàng triệu người dân chuẩn bị đón điều bất ngờ tại lễ hội ẩm thực từ 26/4 đến 1/5

Hàng triệu người dân chuẩn bị đón điều bất ngờ tại lễ hội ẩm thực từ 26/4 đến 1/5

Ăn - 1 giờ trước

GĐXH - Lễ hội ẩm thực với chủ đề "Non sông thống nhất" được diễn ra từ ngày 26/4 đến 1/5 tại Thảo cầm viên Sài Gòn; người dân được miễn phí vé vào cổng và có cơ hội được thưởng thức tinh hoa ẩm thực 3 miền đất nước.

Bạn gái cũ Quang Lê giờ nhan sắc ra sao sau giảm cân một cách ngoạn mục?

Bạn gái cũ Quang Lê giờ nhan sắc ra sao sau giảm cân một cách ngoạn mục?

Đẹp - 1 giờ trước

GĐXH - Thanh Bi có thời gian hẹn hò cùng ca sĩ Quang Lê, tuy hiện tại đã chia tay nhưng cả 2 vẫn coi nhau là bạn bè. Ngoài ra, còn có thông tin, nữ diễn viên giảm cân ngoạn mục, chính điều này đã khiến khán giả càng tò mò về nhan sắc người đẹp hơn.

Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ vọt tăng, vàng miếng SJC thế nào?

Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ vọt tăng, vàng miếng SJC thế nào?

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội) chỉ tên hàng trăm công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy, trong đó có nhà sách Tiến Thọ số 695 – 697 Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội).

Chàng trai trẻ hoảng hốt khi phát hiện bệnh ‘lạ’ ở bộ phận sinh dục là tinh hoàn... có mào

Chàng trai trẻ hoảng hốt khi phát hiện bệnh ‘lạ’ ở bộ phận sinh dục là tinh hoàn... có mào

Phòng the - 1 giờ trước

GĐXH - Chàng trai trẻ đi khám sức khỏe tổng thể đã rất hoảng hốt vì bệnh ‘lạ’ ở bộ phận sinh dục, phát hiện tinh hoàn có mào. Anh đã rất lo sợ về sau sẽ ảnh hưởng sức khỏe sinh sản.

Nếu không phơi quần áo ngoài ban công thì có thể phơi ở đâu?

Nếu không phơi quần áo ngoài ban công thì có thể phơi ở đâu?

- 1 giờ trước

Giá nhà đắt quá, tiếc là ban công chỉ dùng để phơi đồ. Nếu bạn không muốn như vậy, hãy thử tham khảo bài viết này nhé!

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Pháp luật - 1 giờ trước

Hai học sinh lớp 11 đang trên đường về nhà thì bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, dao phóng lợn, gậy gộc tấn công, bị thương nặng.

Top