Ngày 8 Tháng 12, 2014 | 10:56 AM

“Tuổi thanh xuân” sẽ đưa phim truyền hình Việt đến Mỹ

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Sau hơn 4 tháng thực hiện, bộ phim truyền hình hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc “Tuổi thanh xuân” sẽ chính thức lên sóng “giờ Vàng” từ ngày 17/12 tới. Bộ phim này không chỉ hứa hẹn mang đến nội dung hấp dẫn, hình ảnh đẹp mắt mà còn mở ra cơ hội phát triển khi nó được công chiếu tại Mỹ, thông qua kênh MChannel của phía đối tác.

 

Một cảnh trong phim “Tuổi thanh xuân”. Ảnh: TL
Một cảnh trong phim “Tuổi thanh xuân”. Ảnh: TL

 

Quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng

Phim có độ dài 36 tập, xoay quanh những người trẻ với những trải nghiệm cuộc sống. Trước mắt họ là ngưỡng cửa cuộc sống với vô vàn lựa chọn, đầy ắp đam mê và mơ ước. Họ đã đi qua những năm tháng đầy ý nghĩa ở Seoul, trải nghiệm đủ những vui buồn, thất bại, thành công và đủ những biến cố của tình bạn, tình yêu, tình người… để khẳng định bản thân và thành công trong cuộc sống.

Điểm đặc biệt nhất ở bộ phim này chính là ở chỗ mang màu sắc Việt-Hàn một cách đúng nghĩa. Mặc dù đơn vị hợp tác với Việt Nam trong bộ phim này là Công ty CJ E&M của Hàn Quốc, một đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất phim truyền hình, nhưng sự hợp tác của hai bên là 50/50. Phim có tới ba đạo diễn, phía Việt Nam đóng góp hai người là đạo diễn Khải Anh và Tiến Huy. Phía Hàn Quốc có đạo diễn Myung Hyun Woo và nhà quay phim nổi tiếng Park Jae Hong.

Dàn diễn viên cũng đều là những “trai xinh gái đẹp”, có kinh nghiệm và tên tuổi như Shin Hae Sun, Shin Jae Ha, Kang Tae Oh, Roh Haeng Ha (Hàn Quốc) và Hồng Đăng, Việt Anh, Kim Tuyến và Nhã Phương (Việt Nam). Kinh phí của phim cũng được chia đều cho hai bên. Mặc dù không tiết lộ con số cụ thể, nhưng theo Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) thì kinh phí sản xuất mỗi tập phim sẽ cao hơn gấp 3 - 4 lần so với các phim ở trong nước.

Hợp tác:  Đường tắt để tiến đến chuyên nghiệp

Hợp tác với một đơn vị làm phim truyền hình hàng đầu của Hàn Quốc được xem là cơ hội học hỏi lớn cho các nhà làm phim Việt Nam nhưng cũng gặp không ít những khó khăn. Bộ phim chỉ quay trong vòng 4 tháng với lịch làm việc dày đặc (từ 7h - 23h với nhiều nhóm khác nhau), nhưng Đài Truyền hình Việt Nam đã phải mất 3 năm thương thuyết và chuẩn bị. Đây là bộ phim truyền hình đầu tiên chiếu tại Việt Nam sử dụng máy quay scarlet chất lượng hình ảnh 4K (vốn chỉ được dùng cho phim điện ảnh) nên các cảnh quay được khẳng định là đẹp đến nỗi không ai nghĩ được thực hiện ở những địa danh quen thuộc của Việt Nam. Ngoài ra, một khó khăn khác khi động chạm đến lĩnh vực hợp tác là ngôn ngữ. Chình vì vậy mà êkíp cả hai bên phải mất khá nhiều thời gian để làm quen, tìm hiểu để có được sự ăn ý trong diễn xuất. Quá trình quay vì thế cũng dài và vất vả hơn so với thông thường.

Hợp tác làm phim là một quá trình tất yếu của phim truyền hình nói riêng và điện ảnh nói chung, nhất là trong bối cảnh phim Việt luôn ở thế yếu về chất và thiếu về lượng. Việc hợp tác không chỉ mang lại màu sắc mới mẻ về nội dung mà cao hơn là để học hỏi kinh nghiệm sản xuất. Xa nữa là để phim Việt được vượt ra khỏi phạm vi lãnh thổ. Trước nay, phim Việt mạnh dạn lắm cũng chỉ mới dám thuê bối cảnh, trường quay ở nước ngoài, như “Hai phía chân trời” (quay ở châu Âu), “Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long” (thực hiện ở trường quay Hoành Điếm, Trung Quốc), “Vượt qua bến Thượng Hải” (phim nhựa quay ở Trung Quốc)... thì nay, quá trình đó vươn lên mạnh mẽ và rõ nét hơn.

Trước khi có sự hợp tác đúng nghĩa ở phim “Tuổi thanh xuân”, Đài Truyền hình Việt Nam cũng từng bắt tay với Đài Truyền hình Nhật Bản (TBS) qua bộ phim “Người cộng sự”, nói về quãng đời hoạt động tại Nhật của nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu. Sự hợp tác song phương này đã mang lại những thành công khi bộ phim nhận được giải thưởng Bông sen Vàng cho thể loại phim truyền hình, 3 giải thưởng cá nhân là quay phim xuất sắc nhất, nam diễn viên xuất sắc nhất và nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18. Tuy nhiên, nếu như “Người cộng sự” mới chỉ được công chiếu ở hai nước thì “Tuổi thanh xuân” sẽ tiến xa hơn với điện ảnh của các nước trong khu vực và thị trường của phía đối tác JC E&M ở nước ngoài.

Hợp tác với những quốc gia mạnh về xuất khẩu phim truyền hình là một trong những giải pháp được cho là tiến nhanh nhất đến sự chuyên nghiệp, khi các đối tác đều là những đơn vị có lịch sử lâu đời và nhiều kinh nghiệm về sản xuất, phát hành... Tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội vừa qua, BTC đã dành hẳn một hội thảo để bàn về hướng phát triển của dòng phim này, cho thấy xu hướng hợp tác của phim Việt ngày càng lớn. Bởi đây là cơ hội để các nhà làm phim học hỏi trình độ của nước ngoài. Họ có sự tìm tòi, sáng tạo và am hiểu thị hiếu của khán giả để làm ra những bộ phim làm thỏa mãn khán giả. Trong đó, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc đều là những quốc gia xuất khẩu phim truyền hình mạnh vì họ có khâu tổ chức sản xuất mang tính quốc tế.

Tới đây, Việt Nam và Nhật Bản sẽ tiếp tục với một dự án hợp tác khác với tên gọi “Cuộc sống mới ở Việt Nam”. Bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm “Quãng đời cuối cùng ở Việt Nam” của nữ nhà văn Nhật Bản Komatsu Miyuki. Phim do Đạo diễn Nhật Bản Kabuki Omori thực hiện và Yutaka Otaka là nhà sản xuất. Phía Việt Nam có sự tham gia của Đạo diễn Tất Bình và Công ty Cổ phần Phim truyện I đồng tham gia sản xuất.

Minh Nhật

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC