Ngày 7 Tháng 2, 2018 | 08:44 AM

Sao Đại Chiến: Đọng lại gì sau mùa giải đầu tiên?

Sao Đại Chiến mùa 1 đã chính thức khép lại sau 3 tháng tranh tài khốc liệt với ngôi vị Quán quân hoàn toàn thuyết phục thuộc về cặp đôi SlimV – Trọng Hiếu. Bỏ sang một bên những ồn ào không đáng có bên ngoài chương trình, Sao Đại Chiến thực sự đáng được ghi nhận là một TV show âm nhạc đột phá mang đầy đủ tính giải trí và giá trị chuyên môn.

Là cuộc chơi dành cho các nhà sản xuất (NSX) âm nhạc và các ca sỹ chuyên nghiệp, Sao Đại Chiến đã thành công trong việc phác họa rõ nét bức tranh đằng sau quá trình làm nghề để cho ra những sản phẩm của nền âm nhạc Việt. Sao Đại Chiến vẫn có sức thu hút mạnh mẽ đối với những khán giả quan tâm đến âm nhạc thực sự. Sức hút đó đến từ những bản phối giá trị, màn biểu diễn máu lửa thăng hoa quên mình của nghệ sỹ, hay những góp ý chuyên môn thẳng thắn vốn hiếm hoi giữa đời sống showbiz hiện nay.

Định nghĩa rõ vị trí và vai trò của Nhà sản xuất âm nhạc

Chưa bao giờ trên sóng truyền hình, cụm từ NSX âm nhạc và vai trò của nó được nhắc đến nhiều như ở Sao Đại Chiến. Quy tụ cái tên nhạc sỹ, NSX âm nhạc trẻ tuổi và tài năng như Dương Cầm, SlimV, Rhymastic, Đỗ Hiếu, OnlyC… vốn chỉ được biết họ qua những sáng tác, bản phối nhưng đến với Sao Đại Chiến khán giả thấy được cá tính âm nhạc, góc nhìn chuyên môn, sở trường và cách làm nghề của họ.

Nếu như ca sỹ là người thể hiện, truyền tải cảm xúc ca khúc qua giọng hát trên sân khấu thì NSX âm nhạc là người thổi hồn vào bản phối bằng nhiều chất liệu âm nhạc, người hiểu rõ giọng hát của ca sỹ và định hướng cho ca sỹ cách họ thể hiện bài hát đó như thế nào để đạt hiệu ứng tốt nhất. Chính những góp ý của các NSX âm nhạc giúp cho ca sỹ khắc phục những nhược điểm và hoàn thiện hơn trong các tiết mục của mình nhằm cân bằng trong bài toán yếu tố giải trí và chuyên môn

Phác hoạ toàn cảnh bức tranh thị trường âm nhạc Việt

Ngay từ khi công bố dàn Producer và ca sỹ với 16 tên tuổi nhạc sỹ, nghệ sỹ chuyên nghiệp nổi cộm trong V-Pop, đa dạng trong cá tính, phong cách âm nhạc họ theo đuổi, Sao Đại Chiến đã được xem như một “bom tấn” TV Show cuối năm 2017. Gọi là “bom tấn” không chỉ quy tụ số lượng nghệ sỹ khủng như cách mà trong giới hay đánh giá là nhà tổ chức “chịu chơi, chịu chi” mà bởi vì nó còn khiến khán giả tò mò vào những “xung đột” chắc chắn sẽ xảy ra khi những cá tính, phong cách âm nhạc khác biệt đứng cạnh nhau. Đúng như tuyên bố của Giám đốc âm nhạc Huy Tuấn tại họp báo công bố chương trình đã khẳng định các ca sỹ, nhà sản xuất âm nhạc tại Sao Đại Chiến đủ sức phác hoạ nên bức tranh của thị trường nhạc việt hiện tại.

Sau Sao Đại Chiến khán giả đã thấy rõ ranh giới để phân định giữa âm nhạc thị trường và âm nhạc thưởng thức, giữa tính chuyên môn hàn lâm và tính giải trí để có sự đánh giá tích cực và khách quan dành cho những sản phẩm âm nhạc.

Đóng góp những bản phối. ca khúc mới giá trị

Với một TV Show âm nhạc, những tiết mục âm nhạc và bản phối quyết định thành công của chương trình. Sẽ là thiếu sót nếu như nhắc đến thành công của Sao Đại Chiến mà quên đi những bản phối ấn tượng và đầy tính giải trí lẫn chuyên môn. Trải qua 3 tháng với 12 tập phát sóng, Sao Đại Chiến đã đóng góp hang chục bản phối, ca khúc mới giá trị lần lượt được các nhà sản xuất âm nhạc giới thiệu.

Tiêu biểu như phần làm mới âm nhạc Trịnh Công Sơn với Hạ Trắng hay phong cách biểu diễn đầy năng lượng của Hiphop với Over max của Hà Lê – Phúc Bồ. Kể chuyện dân gian bằng ngôn ngữ âm nhạc hiện đại với Qua cầu gió bay hay thổi hồn vào ca khúc kinh điển Chiếc khăn Piêu của Rhymastic – Hoàng Tôn. EDM khiến khán giả vô cùng xúc động đến rơi nước mắt với Lũ đêm của Dương Cầm – Dương Hoàng Yến. Tình ca của Quốc Bảo được SlimV làm mới. Bản phối mới.Tuý Âm, Mashup Em của ngày hôm qua – Bốn chữ lắm của Đỗ Hiếu – Ái Phương…và nhiều bản phối nổi bật khác đã chiếm được tình cảm của khán giả. Cũng qua chương trình mà chúng ta thấy được sự lột xác rõ rệt của Ái Phương, Dương Hoàng Yến để đến gần hơn với khán giả nghe nhạc.

Tin rằng sau chương trình, những nhà sản xuất trẻ trung, năng động, sáng tạo, đầy tài năng: SlimV, Dương Cầm, Rhymastic, Phúc Bồ, Đỗ Hiếu, Phạm Hải Âu...sẽ là những cái tên dẫn dắt thị trường nhạc việt trong thời gian tới. Những ca sỹ như Trọng Hiếu, Dương Hoàng Yến, Ái Phương, Hoàng Tôn, Hà Lê, Vũ Thảo My… sẽ toả sáng hơn nữa và được ghi nhận trong đông đảo công chúng nghe nhạc.

Sao Đại Chiến do Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Truyền thông ADT phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng Kỳ Xuân Đan.

Kỳ Xuân Đan với thông điệp “Xuân sắc rạng ngời” đồng hành cùng Sao Đại Chiến nhằm tạo sân chơi ca nhạc dành cho niềm đam mê của các ca sĩ, nhóm nhạc và nhà sản xuất âm nhạc. Kỳ Xuân Đan là giải pháp chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ bị suy giảm nội tiết tố, giúp làm đẹp da, tăng độ đàn hồi cho da, giảm nếp nhăn và mờ vết thâm nám, gia tăng khả năng sinh lý và giảm triệu chứng tiền mãn kinh.

Sản phẩm được chiết xuất từ các thảo dược quý hiếm 100% tự nhiên là Sâm Ngọc Linh và đặc biệt là tinh chất Sâm Tố Nữ với hàm lượng Isoflavon cao vượt trội so với mầm đậu tương, đồng thời áp dụng công nghệ bào chế hệ phân tán nhanh mới giúp hấp thu tối đa và nhanh, thân thiện với cơ thể phụ nữ trưởng thành. Thông tin chi tiết xem tại: kyxuandan.com

PV

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC