Ngày 13 Tháng 4, 2015 | 09:53 AM

Phim “Thám tử Hên Ry”: Thoát “nhái” thì lộ nhạt

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Ra mắt từ ngày 10/4, bộ phim kinh dị “Thám tử Hên Ry” của đạo diễn Tấn Beo đã làm dấy lên nghi ngờ về việc phim này “nhái” bộ phim kinh dị “Quả tim máu” của đạo diễn Victor Vũ trước đó. Sau khi ra rạp, nghi vấn này đã được làm rõ, nhưng “đứa con tinh thần” của đạo diễn Tấn Beo vẫn chưa làm khán giả thỏa mãn.

 

Một cảnh trong phim “Thám tử Hên Ry”. Ảnh: TL
Một cảnh trong phim “Thám tử Hên Ry”. Ảnh: TL

 

“Anh em trong nghề thì “đạo” làm gì?”

Ngay từ những giây phút đầu tiên, trailer “Thám tử Hên Ry” đã “phủ sóng” dày đặc những hình ảnh theo lối “dọa ma kinh điển” như: Ma nữ tóc dài, máu me, hương khói, chiếc ô tô tông thẳng vào nhân vật đang chạy trốn… khiến không ít khán giả cho rằng những chi tiết ấy trùng lặp với phim “Quả tim máu” của đạo diễn Victor Vũ.

Nói về nghi vấn “nhái” phim, đạo diễn Tấn Beo cho biết: “Tôi vẫn hay nói đùa là, nếu “đạo” thì “đạo” hẳn phim Hollywood, vì mình đang trên đà học hỏi phim nước ngoài, chứ anh em trong nghề thì “đạo” làm gì. Còn về chuyện những chi tiết được cho là giống nhau, trên thực tế, chúng tôi làm phim dựa trên kịch bản nên không thể vì trùng lặp về hình ảnh mà đánh giá là “đạo” hay “nhái”. Chưa kể đến chuyện những bộ phim kinh dị Việt Nam thường có cùng chung phông nền văn hóa, bối cảnh”.

Đạo diễn “Thám tử Hên Ry” cũng khẳng định, anh có mối quan hệ khá thân thiết với đạo diễn Victor Vũ và ghi nhận tài năng, sự nổi tiếng lẫn kinh nghiệm của đạo diễn Việt kiều này vượt trội hơn mình, đồng thời tiết lộ anh chỉ mới xem trailer “Quả tim máu” thôi chứ chưa có cơ hội xem phim.

“Thám tử Hên Ry” xoay quanh câu chuyện về “cung đường thảm khốc”, một hồn ma luôn đứng xin quá giang và báo thù. Thám tử Hên Ry cùng cô trợ lý xinh đẹp và chàng cảnh sát hình sự đã cùng nhau lần theo manh mối sự việc, đó cũng là lúc nhiều bí mật quá khứ được phơi bày.

Xét về mặt nội dung thì “đứa con đầu lòng” của đạo diễn Tấn Beo có mô-típ khá quen thuộc từ việc ám ảnh của người đi trên đường hay chuyện trả thù những kẻ gây ra tội ác. Đây chính là một nguyên nhân chủ đạo khiến phim này bị cho là “nhái”. Ngoài ra, màu sắc và cảnh quay trong phim chủ yếu là tông màu tối, lạnh để diễn tả không khí u ám của một bộ phim kinh dị càng làm tăng độ hoài nghi của khán giả. Tuy nhiên, với người am hiểu về điện ảnh thì sẽ chấp nhận điều này như một công thức chung cho dòng phim kinh dị.

“Dù khá buồn vì dư luận nhưng tôi không sợ hãi hay lo lắng bởi tôi làm phim vì nghệ thuật, làm những điều mình yêu thích, đam mê. Tôi tự làm ra sản phẩm của chính mình, sao phải đi ăn cắp để khán giả tẩy chay, coi thường? Nếu khán giả chấp nhận được thì sẽ có phim sau nữa. Khán giả đi xem phim của tôi vì phim đáng xem chứ không phải để soi mói, bình phẩm”, đạo diễn Tấn Beo cho biết thêm.

Vẫn chưa đủ sức hấp dẫn

Theo dõi phim “Thám tử Hên Ry”, có thể thấy ưu điểm của phim là đã xây dựng được nhiều tuyến nhân vật đan xen trên một cốt truyện chồng chéo. Chỉ cho đến khi gần hạ màn, sự liên quan giữa các tình tiết mới lộ ra, gây tò mò. Tuy nhiên, bên cạnh điểm cộng còn khá khiêm tốn ấy thì phim lại lộ ra khá nhiều hạn chế. Chẳng hạn, một số phân cảnh xuất hiện chỉ đơn thuần với mục đích gây cười, không cần thiết và khiến bố cục tổng thể bớt mạch lạc.

Ai cũng hiểu, khi đạo diễn Tấn Beo (vốn là diễn viên hài) kiêm luôn vai chính sẽ góp phần thêm “muối” cho những pha chọc cười được lồng ghép nhằm giảm bớt sự căng thẳng từ yếu tố kinh dị. Không khó để nhận thấy vai diễn của Tấn Beo đã mang lại những giây phút thư giãn cho khán giả bằng nhiều câu nói hài hước. Song, vai diễn của Tấn Beo đã sa đà suốt nửa đầu bộ phim. Ở nửa sau của phim, việc này đã được tiết chế nhưng cũng không gỡ gạc được hình tượng một thám tử đa tính cách. Bên cạnh đó, nếu xét yếu tố lô-gic, tình tiết phim, hành trình phá án… thì “Thám tử Hên Ry” vẫn còn dễ dãi, đơn giản, thậm chí có phần phi lý so với yêu cầu khắt khe của một bộ phim theo lối trinh thám kinh dị.

Giống nhiều bộ phim Việt trong thời gian gần đây, “Thám tử Hên Ry” dường như vẫn còn tập trung vào “bề nổi” khi đưa lên màn ảnh những cái tên nặng tính giải trí trong số đó, bất ngờ nhất là “chân dài” Linh Chi hóa thân trong một tạo hình rùng rợn. Những “sao” khác như ca sĩ-nhạc sĩ Hoàng Bách hay người mẫu Duy Nhân dù được giao cho đảm nhiệm những vai  “rộng đất diễn” nhưng vẫn mờ nhạt, chưa tạo được ấn tượng mạnh với khán giả.

Hiện tại, đánh giá về phim “Thám tử Hên Ry” có nhiều luồng ý kiến khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn ghi nhận phim như một sản phẩm giải trí đơn thuần, không mắc nhiều lỗi… còn để cuốn hút khán giả về sự mới lạ, đột phá thì chưa. Ra rạp với thời điểm các phòng vé từ Bắc đến Nam đang bị chiếm lĩnh bởi các “bom tấn” Hollywood, bên cạnh những ý kiến khen ngợi đạo diễn Tấn Beo và êkíp phim “dũng cảm” thì cũng có nhận định táo bạo cho rằng, chẳng qua là “điếc không sợ súng”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đạo diễn Tấn Beo chia sẻ: “Phim của tôi không phải là phim đầu tư lớn như các phim Việt khác nên ngay từ đầu, tôi xác định sẽ xây dựng phim có tình tiết, có cốt truyện, hình ảnh phù hợp với số đông công chúng, dễ hiểu, có tính nhân văn, vậy là vui rồi. Còn ít tiền thì phải chấp nhận thiệt thòi trong việc sử dụng kỹ xảo, nhiều yếu tố không thể đua đòi cho bằng người ta nên chúng tôi chỉ cần khán giả thích. Đó đã là một món quà ý nghĩa rồi”.

Lữ Mai/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC