Ngày 20 Tháng 10, 2015 | 09:20 AM

Giáng Son mất 8 năm để "sinh con" với Hà Trần và Tùng Dương

GiadinhNet- Giáng Son vừa ra mắt album thứ 2 có tên “Bóng tối” sau 8 năm "thai nghén". Đây là CD nhạc Jazz với sự thể hiện của hai tiếng hát cá tính Hà Trần và Tùng Dương.

Kể từ album đầu tay cách đây 8 năm, Giáng Son mới lại tiếp tục cho ra một album CD với “sền sệt” một màu Blues Jazz. Album có tên “Bóng tối” (tên tiếng Anh: The Shadow Of Jazz) với 10 bài hát do hai tiếng hát cá tính bậc nhất âm nhạc đương đại là Hà Trần và Tùng Dương thể hiện.

Trong CD này, ca khúc “Bóng tôi” đã được Giáng Son sáng tác từ năm 2004 nhưng giữ cho đến tận 2015 để đưa vào CD lần này. Vì thế, chị đã quyết định lấy tên của ca khúc để làm tên chủ đề của album. 9 ca khúc còn lại được chị sáng tác từ năm 2008 đến nay.


Bìa CD Bóng tối.

Bìa CD "Bóng tối".

Giáng Son chia sẻ, sau thành công của bài “Giấc mơ trưa”, nhiều người khuyên chị chỉ nên viết về dân gian đương đại. Tuy nhiên, Giáng Son đã không làm thế, chung “tung tăng” trong không gian âm nhạc của riêng mình với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Và khi quyết định bắt tay vào thực hiện dự án âm nhạc chị đã chấp nhận thử thách mình với Jazz bằng CD “Bóng tối”.

Giáng Son đã may mắn có được sự tham gia hai giọng hát giàu cá tính và đều là những giọng hát hàng đầu Việt Nam hiện nay về jazz, để thể hiện được thế giới âm nhạc đã phức tạp hơn nhiều so với thời nhạc pop trước đó, nhưng lại bằng một ngôn ngữ âm nhạc dễ tiếp cận với khán giả. 10 bài của CD “Bóng tối” đưa người nghe tới những phong cách như jazz pop, soul jazz, blues tới big band jazz, bossa nova… Hai ca sĩ có nhiều chất liệu và cơ hội để tung hứng giọng hát đầy nội lực của mình trên nền hòa âm phong phú với nhiều biến thể jazz thú vị.

Phần hòa âm cho album được hai nhạc sĩ Thanh Tâm (tại Việt Nam) và Vũ Quang Trung (tại Mỹ) thực hiện. Họ đều là những cái tên hàng đầu trong giới sản xuất âm nhạc, với các sản phẩm âm nhạc trải rộng trên nhiều phong cách. Và cùng nhau, họ đem lại sức hấp dẫn cho album của Giáng Son bằng sự biến ảo của jazz qua từng bài hát. Mỗi bài hát mỗi lần nghe lại có thể đem tới cho người nghe những cảm nhận mới. Hòa âm của “Bóng tối” không nhắm vào sự cầu kỳ hay ồn ào tầng tầng lớp lớp, mà tinh tế, đẹp, để tương đồng với không gian ca từ nhiều chiều sâu cùng lối hát đi từ nhẹ nhàng ngọt ngào tới bùng nổ cảm xúc.


Giáng Son và Tùng Dương trong buổi giới thiệu album tại Hà Nội.

Giáng Son và Tùng Dương trong buổi giới thiệu album tại Hà Nội.

Giáng Son trong album này đã có sự cộng tác với những nhà thơ, những người viết lời ca khúc xuất sắc bậc nhất hiện nay, để vừa có sự đa dạng về nội dung tác phẩm nhưng lại thống nhất về mạch cảm xúc. Đó là hành trình tìm kiếm hạnh phúc của những con người nhiều khát khao. Cho dù bài hát được giọng hát nam hay nữ trình bày, thì cũng không khó để nhận ra những xúc cảm giàu nữ tính của Giáng Son thể hiện trên từng câu hát, câu nhạc.

Với album này, Hà Trần và Tùng Dương dường như đã tìm được những không gian lý tưởng để thể hiện những kỹ thuật trình diễn giọng hát ở đỉnh cao của họ. Mỗi bài hát như một câu chuyện kể được bắt đầu nhẹ nhàng cho tới kịch tính và bùng nổ, được dẫn dắt bằng những giọng hát điêu luyện, từ cách hát có màu sắc cổ điển đến pop và những ngẫu hứng xuất hiện liên tục đem lại cho bài hát gốc những “diễn giải” khác và làm giàu thêm rất nhiều cho hòa âm vốn đã rất đẹp.

CD “Bóng tối” tất nhiên không thể thiếu bài “Thu cạn”, bài nhạc jazz Việt được hát nhiều nhất trong mấy năm gần đây, và cũng là một bài hit của Tùng Dương, nhưng lần này được Trần Thu Hà thu âm rất khác lạ. Hà Trần cũng thu âm lại bài “Cỏ và mưa” (mà Tùng Dương đã hát trong album Giáng Son vol.1) với phong cách acapella do chính cô dàn dựng đem lại một hơi thở rất mới cho bài hát đã rất quen thuộc này. Trong những bài hát Hà Trần hát trong album, “Khúc yêu” là một bản blues giàu tâm trạng được thể hiện bằng sự pha trộn rất nhiều phong cách âm nhạc; “Nắng muộn” và “Bóng tối jazz” là những bản nhạc nhiều màu “da đen” dường như đã được Giáng Son “đo ni đóng giày” để Hà Trần có thể hát một cách đầy ám ảnh và có thể tin rằng đây sẽ là những bài hát “đóng dấu” tên cô.

Với Tùng Dương, một giọng hát vừa đầy tinh thần jazz lại có sẵn màu fusion, Giáng Son đã dành cho anh những bài hát khi đòi hỏi nhiều ở sự bung phá như “Tìm” hay “Những mùa hè lạnh” theo phong cách big band, lúc thì ngọt ngào trữ tình như “Chạm” hoặc đầy thử thách người hát như “Vệt buồn”, một ca khúc gần với phong cách của “Thu cạn”, hứa hẹn sẽ được khán giả trẻ đón nhận nồng nhiệt như từng yêu thích bài hát trước. Điều thú vị nữa là bài hát có lẽ là nữ tính nhất, “Đêm đợi”, cũng được dành cho Tùng Dương và đây sẽ là một bất ngờ cho người nghe giữa những bài hát khác trong album này.

Với “Bóng tối”, Giáng Son đã tiến thêm một bước dài nữa trên hành trình âm nhạc của mình và chị không chỉ tiếp tục làm khán giả bất ngờ về sức sáng tạo dồi dào của mình, với một loạt những bài hát mới mà bài nào cũng xứng đáng xuất hiện trong những album của những nghệ sĩ theo đuổi con đường tìm tòi sáng tạo của nhạc Việt hiện nay, mà còn hứa hẹn mở ra những không gian sáng tạo mới, khiến người nghe có đủ cảm hứng để chờ đợi những sản phẩm tiếp theo mang tên Giáng Son.

Hà Tùng Long/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC