Ngày 24 Tháng 6, 2015 | 08:43 AM

Cảnh “nóng” Phim “Quyên”: Những hụt hẫng trên màn ảnh

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Giữa hàng loạt các phim ma và giải trí hài đang được công chiếu vì mục đích thương mại là chính thì phim “Quyên” đã lựa chọn một lối đi riêng kén khán giả hơn. Đó là đề cập đến cuộc sống mưu sinh của người Việt ở Đức với độ lùi hơn 30 năm trước. Dù vẫn còn nhiều điều tiếc nuối, nhưng bộ phim đã để lại một dấu ấn đẹp cho phim Việt khi đi vào đề tài khó, công phu và tốn kém.

 

Diễn xuất của Ngọc Anh và Trần Bảo Sơn trong phim. Ảnh: TL
Diễn xuất của Ngọc Anh và Trần Bảo Sơn trong phim. Ảnh: TL

 

Ngọc Anh mới chỉ diễn tròn vai

Với những ai đã từng đọc tiểu thuyết “Quyên” của nhà văn Nguyễn Văn Thọ thì chắc hẳn sẽ không tránh khỏi sự hụt hẫng khi gặp lại nó trên màn ảnh. Dù tác giả văn học đã khuyên người xem không nên so sánh vì đó là hai ngôn ngữ khác nhau, nhưng khán giả thật khó mà nghe theo lời khuyên ấy.

Một khán giả nhận xét rằng, “Quyên trong tiểu thuyết là một phụ nữ chịu nhiều biến cố nhưng vô cùng mạnh mẽ và bản lĩnh. Kết cấu truyện cũng mạch lạc, logic hơn so với phim. Còn vai diễn Quyên chưa khiến người xem rung cảm, chưa bật được tính cách chủ đạo của nhân vật".

Sự so sánh nào cũng là khập khiễng, nhất là khi theo đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, anh đã xây dựng kịch bản phim chỉ với 50% tư liệu từ cuốn tiểu thuyết, chủ yếu là phần đầu. Còn phần sau là dựa trên những tư liệu mà anh có về người Việt ở Đông Âu.

Về tổng thể, bộ phim có cách kể truyện khá mạch lạc, phản ánh được phần nào sự khốc liệt của cuộc sống mưu sinh ở xứ người. Vai Quyên của người đẹp Ngọc Anh đã làm tốt ở nửa phần đầu, nhất là trường đoạn cô bị nhốt trong ngôi nhà hoang trên núi. Chồng vượt biên trước, còn Quyên, do sự sắp xếp của đàn em Hùng, cô đã phải ở lại và bị Hùng cưỡng hiếp. Từ chỗ chỉ để giải tỏa thú tính, Hùng đã yêu Quyên lúc nào không hay. Khi biết Quyên có thai, Hùng đã nghĩ đến việc sẽ rũ bỏ tất cả để làm lại từ đầu, nếu như Quyên bằng lòng. Đây là trường đoạn diễn biến tâm lý cực hay của bộ phim và cũng cần đến diễn xuất tinh tế của diễn viên. Nhưng cái khó của Ngọc Anh là ở phần này không có lời thoại nào dành cho nhân vật. Cách để Quyên biểu đạt cảm xúc chỉ là ánh mắt, khi đau buồn cho số phận, lúc căm hận với kẻ bắt cóc mình và cả sự cam chịu, nhẫn nhục trước nhân vật Hùng. Câu nói duy nhất mà Quyên "trò chuyện" với Hùng là "hãy cho tôi về với chồng tôi" thật sự cũng đã lấy được nước mắt của khán giả khi nó được bật ra sau những dồn nén tâm lý. Với một người lần đầu chạm ngõ điện ảnh, diễn được như thế cũng thật đáng khen cho Ngọc Anh.

Nhưng đến nửa sau của bộ phim, Ngọc Anh đã không làm đậm được tính cách nhân vật, khi đó đã trở thành một con người hoàn toàn khác. Mạnh mẽ và kiên cường hơn sau những va đập của cuộc sống: Bị chồng hắt hủi, xỉ nhục khi biết cô có thai với Hùng, phải trốn chui trốn lủi vì không có căn cước... Có khán giả hỏi khó, lẽ ra đạo diễn phải chờ lúc Ngọc Anh làm vợ, làm mẹ đã rồi hãy cho đóng phim này sẽ nhuyễn hơn. Bởi ngay cái dáng đi giữa "gái son" với "gái chửa" mà cô cũng không làm cho rõ ràng thì sự chuyển biến tâm lý ở phần sau câu chuyện không được làm đậm đặc hơn cũng là điều dễ hiểu.

Một điều hơi tiếc cho vai Quyên đó là đài từ của Ngọc Anh không tốt nên khi thoại, khán giả cảm thấy bị đều đều, thiếu cảm xúc. Nếu lồng tiếng bằng diễn viên có nghề, chắc chắn hiệu ứng sẽ khác. Hỏi Ngọc Anh về việc sao không đề xuất đạo diễn cho lồng tiếng, cô giải thích rằng, nếu lồng tiếng sẽ còn mạo hiểm hơn, "vì người lồng tiếng không nằm trong diễn biến của câu chuyện như diễn viên nên sợ rằng sẽ khó mà cảm thụ được. Một số đoạn khán giả nhận xét là tôi nói mà như đọc, thực ra là tôi buộc phải nói chậm. Đó là đoạn thoại với nhân vật Hand. Vì anh ấy là diễn viên nước ngoài, cần phải nói chậm để anh ấy hiểu lời thì mới nhập vai được".

Bước tiến của Trần Bảo Sơn

Nếu như Ngọc Anh vẫn cần nhiều sự trải nghiệm hơn nữa để dấn thân với sự nghiệp điện ảnh thì vai diễn Hùng của Trần Bảo Sơn được coi là sự lựa chọn sáng suốt của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình. Cũng vượt biên sang Đức, nhưng Hùng không có tham vọng đổi đời như Dũng - chồng Quyên và nhiều người Việt khác. Anh sang để tìm vợ với mong muốn được đoàn tụ. Nhưng chứng kiến sự phản bội của vợ, Hùng đã sa chân vào băng nhóm xã hội đen để làm giàu như một cách trả thù số phận. Vốn là một tri thức nên dù nổi tiếng với việc giết người không ghê tay, nhưng trong cách hành xử, Hùng vẫn ra dáng một "đàn anh", có tinh thần trượng nghĩa và biết hi sinh vì tình yêu. Chính vì vậy mà dù phim nói về nhân vật Quyên, nhưng không ít khán giả cả đọc truyện và xem phim, đều tỏ ra yêu mến nhân vật Hùng hơn cả. Bộ phim cũng đánh dấu một bước tiến thú vị của Trần Bảo Sơn, khi đặc tả được tính cách phức tạp của nhân vật Hùng.

Trước khi bộ phim công chiếu, khán giả khá tò mò về cảnh nóng trong phim, nhưng xem thì khá hụt hẫng. Ngọc Anh cho biết, chính bản thân cô xem hôm ra mắt cũng thấy bất ngờ. Không chỉ cảnh nóng bị cắt bớt mà các cảnh đánh đấm giữa các băng nhóm cũng bị lược bỏ. Lúc đầu, bản hoàn thiện có thời lượng 110 phút, nhưng sau đó cắt đi chỉ còn 90 phút. Chính vì vậy mà khán giả sẽ cảm thấy bị hụt hẫng đôi chỗ. "Tiếc nuối là có, không chỉ bản thân tôi mà cả ê kíp làm phim cũng có tâm trạng như vậy. Với một người lần đầu đóng phim như tôi thì đây cũng là thành công bước đầu rồi. Hôm công chiếu, nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ rằng, lúc đầu ông không thích lắm khi biết vai Quyên sẽ do một người đẹp đảm nhiệm. Chắc sẽ lại kiểu "bình hoa di động" thôi. Nhưng xem xong, ông nói rằng, ông không còn định kiến về người đẹp đóng phim nữa. Với những phim sau, chắc chắn tôi sẽ có nhiều kinh nghiệm diễn xuất hơn", Ngọc Anh chia sẻ.

Thanh Hà/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC