Ngày 25 Tháng 1, 2018 | 10:11 AM

Bộ phim “Tình khúc Bạch Dương”: Những câu chuyện thú vị sau màn ảnh

GiadinhNet - Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết, để thực hiện bộ phim “Tình khúc Bạch Dương”, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) đã quy tụ những con người tốt nhất để hoàn thành.


Cảnh trong bộ phim “Tình khúc Bạch Dương” (ảnh do đoàn làm phim cung cấp).

Cảnh trong bộ phim “Tình khúc Bạch Dương” (ảnh do đoàn làm phim cung cấp).

Với dàn diễn viên nổi tiếng, nội dung câu chuyện phim sâu sắc, những cảnh sắc nên thơ đầy hoài niệm của nước Nga, “Tình khúc Bạch Dương” sẽ là bộ phim ấn tượng với khán giả, đặc biệt là những ai đã từng gắn bó với đất nước Nga.

Bộ phim có nhiều cái nhất

“Tình khúc Bạch Dương” được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết "Tình khúc Lavanda" do các nhà văn FBKN (nhóm Facebook của các cựu sinh viên khoa Nga, Trường ĐH Sư phạm ngoại ngữ trước đây) sáng tác, là câu chuyện về một chặng đường đời kéo dài gần 30 năm từ cuối thập niên 1980 đến giữa thập niên 2010. Theo nhà báo Vũ Mạnh Cường, một trong 11 tác giả của “Tình khúc Lavanda” thì tác phẩm ban đầu có tên là “Tầng mây cuối cùng”. Bốn năm trước, 11 thành viên của nhóm tác giả FBKN đều nghĩ rằng mình viết chơi thôi, viết để kể lại những kỷ niệm đẹp về một quãng đời, viết như để trả nợ dĩ vãng. Thế rồi năm 2015, đạo diễn Đỗ Thanh Hải sang Nga, tình cờ gặp một phụ nữ đang làm ăn tại Tula, nói chuyện để tìm tư liệu xây dựng kịch bản. Chị cũng là một thành viên của FBKN và tặng đạo diễn cuốn “Tình khúc Lavanda”.

Trên máy bay trở về Việt Nam, đạo diễn Đỗ Thanh Hải đọc một mạch cuốn sách. Và anh đã thấy thứ mà mình cần tìm. Về tới Hà Nội, anh ngay lập tức liên lạc với nhóm tác giả FBKN. Đầu tiên anh muốn nhóm FBKN trực tiếp viết kịch bản, nhưng nhận thấy sức mình có hạn, nhóm tác giả FBKN đã đồng ý “gả” đứa con tinh thần của mình để VFC phát triển có tầm vóc lớn hơn. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải nhấn mạnh: ““Tình khúc Lavanda” là chìa khóa để đoàn làm phim mở được cánh cửa đến với bộ phim đầy trăn trở này”.

Điều thú vị là đội ngũ biên kịch và đạo diễn cũng ít nhiều có gắn bó với nước Nga nên việc phát triển câu chuyện với họ có nhiều sự thấu cảm. Nhà báo Kim Ngân - người nổi tiếng với chương trình “Người xây tổ ấm”, người đã học đại học ở Liên Xô (cũ) từ 1986 đến 1991 - đảm nhiệm vai trò biên kịch của VFC. Tổng đạo diễn Nguyễn Mai Hiền (ngoài ra còn có 2 đạo diễn Vũ Trường Khoa, Nguyễn Đức Hiếu) xuất thân trong một gia đình có rất nhiều người liên quan tới nước Nga. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải khẳng định, VFC đã dốc nhiều tâm huyết cho dự án này. Không chỉ nhân sự tốt nhất, máy móc tốt nhất mà còn tinh thần làm việc tốt nhất.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết: “Không ai bắt chúng tôi làm việc tới 12 giờ đêm, nhưng chúng tôi đã nhiều ngày làm việc như vậy, Chi Bảo - Vũ Long cùng ê-kíp chịu lạnh tới quá nửa đêm chỉ để quay cảnh cầu mở trên sông Neva ở Saint Peterburg. Thanh Mai tự bỏ tiền túi mua toàn bộ trang phục cho vai diễn nữ doanh nhân khi hành lý của cô bị thất lạc. Anh em chúng tôi bảo nhau đã kéo nhau đến tận đây để làm phim thì phải làm cho tốt để sau này không tiếc”.

Còn biên kịch Diệu Hương thì chia sẻ rằng, với chị, đây là dự án có nhiều cái nhất như: Áp lực nhất, kịch bản viết lâu và nhiều lần nhất; được cung cấp chất liệu từ nhiều cô chú, anh chị nhất; đi thực tế nước ngoài nhiều nhất; ưng ý, phấn chấn với thành quả nhất... và cuối cùng: “Đây là phim hay nhất theo cảm nhận của tôi”.

Theo ê-kíp sản xuất, VFC đã mất 7 năm kiên trì theo đuổi, từ khâu tìm kiếm kịch bản cho đến khi bộ phim được bấm máy. Nhiều chuyến khảo sát thực tế, không biết bao cuộc họp bàn kịch bản, thậm chí viết đi viết lại của nhóm biên kịch gồm cả những người viết chuyên nghiệp và những lưu học sinh đã từng học tập tại Liên Xô trong thập niên 80, kịch bản “Tình khúc Bạch Dương” hoàn chỉnh mới ra đời.

Khi tiến hành sản xuất, đoàn phim đã dành hơn 3 tháng để tổ chức các cảnh quay kỳ công ở nhiều thành phố khác nhau của Liên Bang Nga. Ngoài Moscow, đoàn phim với hơn 3 tấn thiết bị, đạo cụ, phục trang đã di chuyển hàng nghìn cây số đến St. Petersburg, Krasnodar, Tula, Klin... để thực hiện các cảnh quay. Đó là chưa kể, đoàn phim còn phải trở lại nước Nga nhiều lần nhằm có được những hình ảnh đặc trưng của mùa hè, mùa thu và mùa đông ở xứ sở Bạch Dương.

Đẹp từ cảnh quay đến diễn viên, nội dung câu chuyện

Với kết cấu chuyện trải dài trong gần 30 năm, “Tình khúc Bạch Dương” đòi hỏi một dàn diễn viên đông đảo và cân xứng (về cả tài năng diễn xuất và hình thức) ở cả quá khứ và hiện tại. Bộ phim xoay quanh 3 sinh viên: Quyên, Vân và Hùng. Song hành với họ là chàng trai Quang- lưu học sinh tại Liên Xô. Câu chuyện tình yêu của họ bao gồm những thăng trầm theo biến thiên thời cuộc gắn với Liên Xô, nước Nga và đời sống của người Việt tại nước Nga.

Ở giai đoạn quá khứ, Bình An, Huỳnh Anh, Minh Trang, Hồng Loan đã hoá thân rất đạt vào những du học sinh Việt Nam tại Liên Xô trong thập niên 80. Còn Kiều Anh, Quang Tuấn, Hải Anh, Khuất Quỳnh Hoa gây được nhiều ấn tượng với hình ảnh người lao động Việt Nam xa xứ. Trong khi đó, dàn diễn viên ở giai đoạn hiện tại cho thấy, các đạo diễn đã rất dụng công trong việc tìm vai, vừa phù hợp lại vừa phải là người nổi tiếng. Đầu tiên là sự kết hợp trở lại hiếm hoi của hai diễn viên Thanh Mai và Chi Bảo. Lần gần nhất hai người đóng cùng nhau cũng đã cách đây tới 8 năm. Vốn đều là những diễn viên khá “kén” kịch bản nhưng với phim này, Thanh Mai và Chi Bảo đã quyết tâm gác bỏ hết các công việc kinh doanh để tham gia dự án phim trong thời gian dài. Với diễn viên Lê Vũ Long, bộ phim gần nhất mà anh tham gia là “Hai phía chân trời” đã cách đây 4 năm.

Nếu câu chuyện quá khứ mang lại một ký ức đẹp về tuổi trẻ, tình yêu thì câu chuyện của 30 năm sau trong “Tình khúc Bạch Dương” lại khiến người xem xúc động về số phận của những người Việt Nam đã từng sống và học tập tại nước Nga. Không đào sâu những nỗi đau bi lụy, câu chuyện thời hiện tại sẽ khiến khán giả cảm động bởi những ứng xử, cách đối mặt với tình yêu, tình bạn, sự lựa chọn giữa tha thứ và hy sinh, giữa hạnh phúc gia đình và tình cảm cá nhân.

Diễn viên Chi Bảo kể, trong kịch bản có đoạn Hùng và Quyên hôn nhau ở rừng bạch dương. Bối cảnh được chọn là điền trang của văn hào Lev Tolstoy ở Tula nhưng anh đã từ chối diễn cảnh hôn tại đó vì “không thể hôn ở một nơi đẹp và thiêng liêng như thế”. Ngoài ra, rất nhiều những bối cảnh được kỳ công phục dựng bởi đội ngũ thiết kế mỹ thuật gồm cả người Việt và người Nga. Họ đã phải đầu tư nhiều công sức để tạo nên “không khí” đậm chất Liên Xô, từ trang phục, đạo cụ và đặc biệt là việc phục dựng hoàn toàn phần nội cảnh các “ốp” sinh viên, công nhân, những cửa hàng ký gửi, mua bán các vật dụng như nồi áp suất, bàn là, quạt orbita, áp phông cành mai, quần bò, phấn con én… Tuy nhiên, các tác giả làm phim không hy vọng “Tình khúc Bạch Dương” có thể phản ánh đúng được mọi thứ về cuộc sống ở Liên Xô cách đây 3 thập kỷ. “Ai cũng có một phần Liên Xô, một phần nước Nga của riêng mình nên “Tình khúc Bạch Dương” khó có thể đáp ứng được hết mong đợi của mọi người”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói.

Mặc dù được đầu tư kỹ lưỡng với những con người tốt nhất nhưng đạo diễn Đỗ Thanh Hải vẫn cho rằng, cảm nhận cuối cùng là thuộc về khán giả. Tuy nhiên, có một điều mà anh có thể chắc chắn rằng, phim được quay rất đẹp. Ngoài cảnh quay tại Nga, với những khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời, phim còn được quay tại Paris và nhiều bối cảnh khác ở Việt Nam như Hà Nội, Nha Trang, Hoà Bình, Vĩnh Phúc, Ninh Bình…

Minh Nhật

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC