Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xe trọng tải lớn tung hoành trên đê Kênh Vàng: Huyện nói “không”, Thanh tra giao thông bảo “có”

Thứ sáu, 09:12 11/11/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Về thực trạng xe trọng tải lớn tung hoành trên đê Kênh Vàng (huyện Lương Tài), UBND, Công an, CSGT huyện này khẳng định không có. Tuy nhiên, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh lại cung cấp cho chúng tôi hồ sơ khẳng định có nhiều xe vi phạm về tải trọng.

Bến thủy Kênh Vàng được cấp phép hoạt động khai thác dù chưa có ý kiến đồng ý của Chi cục đê điều tỉnh Bắc Ninh.
Bến thủy Kênh Vàng được cấp phép hoạt động khai thác dù chưa có ý kiến đồng ý của Chi cục đê điều tỉnh Bắc Ninh.

Huyện bị xe quá tải “qua mặt”?

Chiều ngày 7/11, đại diện UBND huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã có cuộc làm việc với phóng viên xung quanh tình trạng xe trọng tải lớn tung hoành trên đê Kênh Vàng gây ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương. Ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài cho biết: “Cách đây gần một năm, địa phương có nhận được phản ánh của người dân xã Trung Kênh (thuộc huyện Lương Tài) về việc nhiều xe chở hàng hạng nặng chạy suốt đêm trong nội thị làm người dân mất ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của họ. Sau đó, huyện đã yêu cầu Công an huyện, phòng Tài nguyên & Môi trường, phòng Kinh tế Hạ tầng… xuống bãi đê Kênh Vàng kiểm tra thực tế. Tại đây, đúng là có tình trạng xe sơ-mi-rơ-mooc chuyên chở hàng từ bãi Kênh Vàng vào nội thị, qua trung tâm huyện và ra QL5. Tuy nhiên, qua kiểm tra, phía CSGT huyện báo cáo là không có xe nào vượt tải so với quy định”.

Về gốc gác của bãi đê Kênh Vàng, nơi xuất phát của đoàn xe tải trọng lớn hành hoành ngày đêm, ông Hiến cho hay: “Đê Kênh Vàng hay còn gọi là đê Hữu Thái Bình vừa được xây mới khoảng vài tháng trở lại đây. Dưới triền đê, phía giáp bờ sông là bến thủy nội địa Kênh Vàng do Công ty TNHH An Dân (xã Trung Kênh, huyện Lương Tài) đầu tư khai thác làm bãi tập kết vật liệu xây dựng. Theo giấy phép số 5040/GPBTNĐ do Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 2 cấp cho Công ty TNHH An Dân thì bến này có khả năng tiếp nhận loại phương tiện thủy có mớn nước đầy tải đến 2,5m ra, vào hoạt động trên diện tích 2.790m2. Bến này thuộc diện bến tạm và lợi dụng bờ tự nhiên. Bến có thời hạn khai thác là 6 năm (từ 27/12/2014-27/12/2019)”.

Làm việc về vấn đề nói trên, Thiếu tá Nguyễn Kim Trọng, Đội trưởng Đội CSGT và trật tự CA huyện Lương Tài thông tin: “Trước đây, người dân trong xã Trung Kênh có phản ánh về tình trạng xe tải nặng đi trên đê vào nội thị gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân. CSGT huyện đã phối hợp với trạm cân của một doanh nghiệp gần đó, tổ chức dừng và kiểm tra tải trọng xe. Qua kiểm tra, không có xe nào vượt quá số tải trọng quy định của xe”. Trả lời việc biển báo được cắm trên đê quy định xe từ 12 tấn trở xuống mới được lưu thông nhưng thực tế đê vẫn phải oằn mình “cõng” dàn xe sơ-mi-rơ-mooc hạng nặng, Thiếu tá Trọng nói: “Biển này mới được cắm sau khi mặt đê hoàn thành. Từ lúc có biển báo tải trọng mới trên đê, CSGT huyện chưa xuống đó kiểm tra lần nào nên đúng là không biết. Hôm nay, nghe báo chí phản ánh và cung cấp bằng chứng, chắc chắn chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và cho xử lý nghiêm”. Cùng có mặt trong buổi làm việc chiều 7/11, Thượng tá Nguyễn Văn Hoan, Phó trưởng Công an huyện Lương Tài khẳng định “Công an huyện đã tổ chức kiểm tra nhiều lần, mỗi lần vài xe sơ-mi-rơ-mooc nhưng đều không thấy xe nào chở quá tải”. Như vậy, thông tin từ huyện Lương Tài cung cấp cùng có chung một nội dung là không có xe quá tải hoạt động trên đê Kênh Vàng.

Vượt tải 108%

Công trình đê Kênh Vàng đang đứng trước nguy cơ hư hại do dàn xe quá tải hoành hành ngày đêm.
Công trình đê Kênh Vàng đang đứng trước nguy cơ hư hại do dàn xe quá tải hoành hành ngày đêm.

Chiều cùng ngày (7/11), phóng viên đã có cuộc làm việc với ông Đàm Phương Bắc, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Bắc Ninh xung quanh công tác bảo vệ hành lang đê điều và mặt đê Kênh Vàng. Ông Bắc đã không giấu nổi sự kinh ngạc khi phóng viên cung cấp thông tin, hình ảnh, clip đoàn xe quá tải của Công ty TNHH Vận tải Hiếu Thảo nối nhau đi trên đê Kênh Vàng. Ông Bắc nói: “Kết cấu của đê Kênh Vàng hiện nay cho phép xe dưới 12 tấn đi vào đối với đoạn đổ bê tông mặt và 10 tấn với đê mặt đất. Xe sơ-mi-rơ-mooc nặng 17-38 tấn đi trên đê thường xuyên như hiện nay là điều không chấp nhận được. Đê Kênh Vàng hiện vẫn chưa nghiệm thu bàn giao. Chi cục chúng tôi sẽ có công văn gửi sang các đơn vị liên quan để can thiệp, chấn chỉnh tình trạng “cày” mặt đê của dàn xe tải trọng lớn nêu trên”.

Tiếp nhận phản ánh từ phóng viên về tình trạng hàng chục lượt xe tải trọng lớn đi trên đê Kênh Vàng, ông Chu Quang Định, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh nói: “ Cách đây 6 tháng, Thanh tra Bộ GTVT có gửi cho Thanh tra Sở chúng tôi 2 công văn yêu cầu tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm quá tải trọng đối với các xe chạy từ bến Kênh Vàng (huyện Lương Tài) gây mất trật tư giao thông và phá hủy đường giao thông công cộng theo phản ánh của người dân địa phương. Sau đó, Thanh tra Sở đã tổ chức đoàn xuống hiện trường kiểm tra và thấy có nhiều xe sơ-mi-rơ-mooc chạy trên tuyến đường đê Kênh Vàng vào nội thị huyện Lương Tài ra QL5. Sau đó, đoàn đã phối hợp cùng phía CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra tải trọng. Qua kiểm tra cho thấy, trong 13 xe có 1 xe vi phạm vượt tải 108%, 1 xe vượt 36%, còn lại 5 xe vượt 20% trọng tải cho phép. Chúng tôi đã xử phạt hành chính đối với 7 trường hợp trên với số tiền gần 27 triệu đồng; tước quyền sử dụng GPLX đối với 2 trường hợp…”. Tuy nhiên, theo báo cáo gửi Thanh tra Bộ GTVT về kiểm tra và xử phạt số 130/TTr-TTHC ngày 19/4 do Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cung cấp lại không có bất cứ thông tin nào về tên đơn vị vận tải đã vi phạm và bị xử phạt hành chính do chở hàng quá tải trên xe (?!).

Để chứng minh, hoạt động xe quá tải trên tuyến bến thủy Kênh Vàng, đê Kênh Vàng, tỉnh lộ 281, 282-QL5-KCN Phố Nối A đã diễn ra thường xuyên và trong thời gian dài nhưng không được cơ quan chức năng xử lý, phóng viên đã cung cấp toàn bộ hình ảnh, video quay trong 10 ngày qua. Còn về vấn đề xử lý đối với các xe và chủ doanh nghiệp tái phạm nhiều lần do chở hàng quá tải, ông Chu Quang Định, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh bối rối nói: “Cái này để tôi đọc lại Luật xem mức độ xử lý như thế nào vì từ trước tới nay, Sở chưa từng xử lý tước giấy phép hoạt động vận tải đối với doanh nghiệp nào”.

Dương Đăng Thùy

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Loạt vụ xâm hại khiến trẻ mang thai: Bất ngờ với thủ phạm

Loạt vụ xâm hại khiến trẻ mang thai: Bất ngờ với thủ phạm

Pháp luật - 2 giờ trước

Không ít vụ xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian qua xảy ra khi nạn nhân chưa đầy 16 tuổi. Đa số thủ phạm đều là những “gương mặt thân quen” như hàng xóm, cha dượng, người thân trong gia đình…

Hai đợt gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc có mưa rét?

Hai đợt gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc có mưa rét?

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, tuần tới thời tiết ở miền Bắc sẽ dịu hơn do có hai đợt không khí lạnh tràn về. Trời có thể có mưa, nhiệt độ cao nhất trong ngày sẽ ở mức hơn 30 độ.

Nghi vấn thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại rồi chôn lấp thi thể trong vườn chuối

Nghi vấn thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại rồi chôn lấp thi thể trong vườn chuối

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng TP. Hải Phòng và huyện An Dương đang phối hợp tiến hành xác minh điều tra làm rõ vụ án mạng khiến một thiếu nữ 15 tuổi tử vong. Đáng chú ý, thi thể của nạn nhân được chôn lấp tại khu vực vườn chuối...

Tin sáng 20/4: Cận cảnh voi rừng 'bẻ' cây làm cầu vượt để thoát qua hàng rào điện; cha già bật khóc khi tìm được con trai thất lạc 43 năm

Tin sáng 20/4: Cận cảnh voi rừng 'bẻ' cây làm cầu vượt để thoát qua hàng rào điện; cha già bật khóc khi tìm được con trai thất lạc 43 năm

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Clip ghi lại cảnh voi rừng ở Đồng Nai bẻ cây làm cầu vượt để thoát qua hàng rào điện; cụ ông 87 tuổi ở Quảng Bình đã được kết nối, nói chuyện với người con trai thất lạc cách đây 43 năm qua ứng dụng video.

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Xã hội - 11 giờ trước

GĐXH - Khi chạy tới cổng tỉnh ủy Hải Dương, xe ô tô do ông H. điều khiển bất ngờ lao qua vỉa hè rơi xuống sông Sặt khiến tài xế tử vong.

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Cửa hàng kinh doanh vàng giả nhãn hiệu Chanel tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản đề nghị xử phạt số tiền 85 triệu đồng.

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Pháp luật - 13 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng đã tạo dựng màn kịch lừa kết hôn với người Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Đời sống - 14 giờ trước

GĐXH - Chợ tự phát (chợ cóc, chợ tạm) đang mọc lên dày hơn ở nhiều khu đông dân cư tại các đường phố Hà Nội. Con đường nơi có chợ cóc họp thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Đời sống - 15 giờ trước

GĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Xã hội - 16 giờ trước

GĐXH - Ra đầm nuôi trồng thủy sản của người thân chơi, thấy em bị ngã xuống nước, chị gái đã lao xuống cứu em. Do không biết bơi, cả 2 chị em cháu D. bị đuối nước.

Top