Ngày 2 Tháng 4, 2019 | 07:00 AM

Xe quá tải “uy hiếp” đê Hữu Hồng trước mùa mưa lũ

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Ngày đêm gây ô nhiễm môi trường và tàn phá mặt đê Hữu Hồng, nhiều xe trọng tải lớn còn ngang nhiên lao xuống dốc để tập kết tại đường làng xã Đông Dư (huyện Gia Lâm, Hà Nội) khiến tiềm ẩn nhiều hiểm hoạ…


Xe tải lao nhanh cuốn bụi tung trắng xóa cả đoạn đường. Ảnh: PV

Xe tải lao nhanh cuốn bụi tung trắng xóa cả đoạn đường. Ảnh: PV

Xe trọng tải lớn “quần thảo” dọc tuyến đê

Trong các ngày 29, 30 và 31/3, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, có tới hàng trăm lượt xe tải chở đất, cát lưu thông trên khu vực đê Hữu Hồng thuộc địa phận phường Cự Khối (quận Long Biên, Hà Nội) và xã Đông Dư (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Những chiếc xe này có dấu hiệu quá tải, lưu thông với tốc độ cao cuốn theo khói bụi mù mịt. Qua quan sát, đa phần những chiếc xe tải chạy qua đây đều là xe Howo có trọng tải từ 40 – 50 tấn.

Xe quá tải hoạt động nhiều nhất là ở đoạn đê hữu Hồng qua địa phận xã Đông Dư. Theo phản ánh của người dân địa phương, sở dĩ mặt đê hư hỏng nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại như hiện nay là do hằng ngày, tuyến đê phải oằn mình “cõng” cả trăm lượt xe chở vật liệu xây dựng quá trọng tải qua lại. Mặc dù mặt đường đê đã vỡ nham nhở với những rãnh hở, vết nứt cùng các “ổ gà”, “ổ trâu” nhưng hầu hết các xe tải này đều chạy với tốc độ cao gây mất an toàn giao thông.

Cụ thể, vào 15h ngày 29/3, xe tải chở cát mang BKS 29C 351.94 của nhà xe TS lao nhanh trên đê Hữu Hồng, thùng xe đầy ắp không được che đậy kĩ càng cuốn bụi mù mịt. Di chuyển ngược chiều với phương tiện của nhà xe TS là xe tải mang BKS 90C-041.66 lao nhanh trên đoạn đê, bụi tung trắng xóa cả đoạn đường. Vào 15h50, xe tải mang BKS 90C-039.20 của nhà xe PQ di chuyển với tốc độ cao trên đê Hữu Hồng, gây mất an toàn giao thông đối với các phương tiện giao thông lưu thông qua lại tại đây…

Ít phút sau, xe tải mang BKS 29C-512.14 của nhà xe Minh Tâm lao nhanh trên đoạn đường, bụi tung trắng xóa cả đoạn đường, hú còi ầm ĩ yêu cầu các phương tiện giao thông nhường đường. Tiếp đó là hàng loạt xe tải của nhà xe PQ nối đuôi nhau lưu thông qua đây. Nhiều người dân lưu thông bằng xe gắn máy hai bên đường đều hoảng sợ phải dừng xe lại nép sát vào lề đường.

Chị Nguyễn Phương Thảo (người dân xã Đông Dư) cho biết: “Các xe Howo này đã xuất hiện từ lâu, là các xe tải siêu trọng lũ lượt nối đuôi nhau hú còi ầm ĩ, phóng bạt mạng không màng đến sự an toàn của người tham gia giao thông khiến tình hình giao thông tại khu vực này trở nên rất phức tạp. Việc hàng trăm lượt xe tải thay phiên nhau “quần thảo” mỗi ngày khiến đoạn đường đê gần với gầm cầu Thanh Trì xảy ra tình trạng lún và xuất hiện những vết nứt chằng chịt kéo dài”.

Cũng theo lời của chị Thảo, nhiều xe tải chở đầy ắp vật liệu xây dựng không được che đậy kĩ càng gây vương vãi đất, cát ra đường. Vào ngày nắng, việc di chuyển bằng xe gắn máy theo sau xe tải trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng bởi khói bụi mịt mù, còn khi mưa xuống thì bùn đất trơn trượt, trở thành cái bẫy nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Anh Lê Ngọc Nam (người dân xã Đông Dư) cho hay, không chỉ mặt đường đê Hữu Hồng bị tàn phá mà các tuyến đường phụ cận khác trên địa bàn quận Long Biên: Thạch Bàn, Cổ Linh, Quốc lộ 1, Quốc lộ 5 cũng bị xuống cấp nghiêm trọng. Người dân nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng nhưng không được xử lý triệt để.

Tình trạng nhức nhối diễn ra trong thời gian dài


Đường đê Hữu Hồng nứt, lún do xe quá tải quá khổ lưu thông qua lại với mật độ dày đặc.

Đường đê Hữu Hồng nứt, lún do xe quá tải quá khổ lưu thông qua lại với mật độ dày đặc.

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông tại khu vực đê Hữu Hồng, nhiều tài xế xe tải còn ngang nhiên tập kết phương tiện tại đoạn đường làng xã Đông Dư nằm dưới chân đê Hữu Hồng. Theo quan sát của chúng tôi, đoạn đường dưới chân đê là đường dành cho các phương tiện giao thông có trọng tải nhỏ, tại đây đã cắm biển cấm các phương tiện có trọng tải trên 5 tấn, tuy nhiên vẫn có nhiều tài xế ngang nhiên vi phạm, lao xuống dốc và đậu xe tại đây.

Anh Nguyễn Anh Đức (31 tuổi, người dân xã Đông Dư) cho hay: “Đoạn đường này bây giờ cũng trở thành địa điểm tập kết cho cánh tài xế xe tải. Đường thì nhỏ hẹp, lại có nhiều người già, trẻ nhỏ lưu thông qua đây, mà cánh tài xế xe tải cứ lao dốc rồi đậu xe dưới này thật quá nguy hiểm”.

Nhiều người dân sinh sống hai bên đường Cổ Linh bày tỏ thái độ vô cùng bức xúc với tình trạng xe tải “cày nát” đường dân sinh. “Ngày nào cũng vậy, hàng trăm lượt xe tải nối đuôi nhau “quần thảo” đường Cổ Linh. Ban ngày, họ phóng nhanh vượt ẩu, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Ban đêm, họ hú còi ầm ĩ”, một hộ gia đình sinh sống tại đường Cổ Linh nói.

Theo đại diện Cục Đê điều (Sở NN&PTNT Hà Nội), đối với tuyến đê Hữu Hồng đoạn qua quận Long Biên và huyện Gia Lâm, tải trọng cho phép là 18 tấn. Tuy nhiên, các xe hoạt động thường xuyên trên đê lại tải trọng từ 40-50 tấn, vượt từ 2-3 lần so với mức cho phép. Điều này rất nguy hiểm đối với thân đê, đặc biệt trong thời gian mưa lũ có nhiều diễn biến thất thường.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Toản - Chủ tịch UBND phường Cự Khối (quận Long Biên) cho biết: “Các xe chở vật liệu xây dựng này có lộ trình di chuyển qua đường Cổ Linh, đoạn gầm cầu Thanh Trì và cũng một phần nằm ở địa bàn phường Cự Khối. Vấn đề này người dân đã phản ánh nhiều. Chúng tôi cũng đã nắm được và sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý những trường hợp xe quá tải vi phạm”.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND xã Đông Dư (huyện Gia Lâm) cho hay: “Tình trạng các loại xe chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải chạy qua đê Hữu Hồng đã tồn tại hơn một năm nay. Bãi tập kết các xe cát nằm ở bãi cát Nam Sơn (thuộc xã Đông Dư), trong bãi tập kết có khoảng 20 xe. Cung đường hoạt động của các xe này chủ yếu chạy từ bãi cát Nam Sơn chạy lên bãi vật liệu xây dựng đoạn dưới gầm cầu Thanh Trì, di chuyển trên đê Hữu Hồng”.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình trật tự ATGT 6 tháng cuối năm 2018, Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia Trương Hoà Bình nhấn mạnh: “UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục thực hiện kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24h, kiên quyết xử lý nghiêm xe chở hàng quá tải. Địa phương nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh, Thành phố phải chịu trách nhiệm...".

Trước tình trạng xe quá tải có xu hướng bùng phát mạnh trên địa bàn Hà Nội, dư luận đặt ra câu hỏi: Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT thành phố Hà Nội sẽ chịu trách nhiệm như thế nào trước Chính phủ trong công tác kiểm soát tải trọng xe và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông?

Nhóm Phóng Viên

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC