Ngày 22 Tháng 5, 2015 | 12:07 PM

Xe máy có thể phải kiểm định khí thải mới được chạy

Xe máy có thể phải kiểm định khí thải mới được chạy
Hàng chục triệu xe máy sẽ phải kiểm tra khí thải mới được phép lưu thông.
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Đây là nội dung sẽ chi phối tới hàng chục triệu người dân đang sử dụng xe gắn máy trên toàn quốc. Theo đó, xe máy phải kiểm tra khí thải mới được ra đường.

Theo dự thảo đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy thì xe máy chạy từ 5 năm trở lên sẽ phải kiểm tra định kỳ, nếu đạt tiêu chuẩn về khí thải và được cấp tem kiểm định thì xe mới được lưu hành, mức phí kiểm định dự kiến là từ 100-150.000 đồng/lần/xe.

Đề án sẽ triển khai thí điểm ở TP Đà Nẵng. Lộ trình thực hiện cụ thể: Từ 1/7/2018 áp dụng kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy trên 10 năm sử dụng; từ ngày 1/7/2019 áp dụng với xe trên 5 năm sử dụng. Tại Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng và Cần Thơ, việc kiểm soát khí thải được thực hiện theo lộ trình, từ ngày 1/7/2020 đối với xe trên 10 năm sử dụng; từ 1/7/2021 với xe trên 7 năm sử dụng;

Hiện Bộ GTVT đang lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan trước khi ra quyết định thực hiện ở 5 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ.

Theo Cục Đăng kiểm, đến hết năm 2014, số lượng xe  máy đăng ký tại 5 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Hải Phòng và Cần Thơ là 13.427.062 chiếc, chiếm gần 30% tổng số xe máy cả nước. Vì vậy, việc kiểm soát khí thải trước mắt cần tập trung ở các thành phố lớn, nơi đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi ô nhiễm không khí.

Trước đó, tháng 6/2010, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố. Theo đó, giai đoạn 2010-2013 triển khai tại Hà Nội và TP HCM, giai đoạn 2013-2015 triển khai tại các thành phố loại 1, loại 2.

Về chu kỳ kiểm định, Cục Đăng kiểm đề xuất chu kỳ kiểm định là 2 năm/lần, sau đó sẽ được điều chỉnh xuống 1 năm/lần. Nơi kiểm định xe máy sẽ được kết hợp giữa các đại lý ủy quyền của nhà sản xuất xe máy với các cơ sở đăng kiểm để thực hiện. Trong đó, đại lý ủy quyền của các hãng xe được xác định là lực lượng chính và có trách nhiệm thực hiện kiểm định xe máy vì đã sản xuất, kinh doanh sản phẩm có khả năng gây ô nhiễm môi trường cho cộng đồng.

Về chi phí kiểm định, Cục Đăng kiểm kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính ban hành mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý phí kiểm định, lệ phí cấp tem kiểm định khí thải xe máy. Việc thu phí sẽ tiến hành trực tiếp với người đưa xe đến kiểm định với mức tính toán sơ bộ là 100 - 150.000 đồng/lần/xe/2 năm.

Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC