Ngày 16 Tháng 7, 2019 | 06:30 AM

Xe khách bỏ bến, “đại náo” khu công nghiệp (4): Kiến nghị “nóng” gửi Chính phủ và Bộ GTVT

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Nhận thấy vấn đề xe khách “bỏ bến chạy dù”, xe chạy sai hành trình, xe chở công nhân kết hợp chở khách, xe hợp đồng nhưng chạy theo tuyến cố định… khiến các doanh nghiệp vận tải hoạt động chân chính gặp nhiều khó khăn, Hiệp hội các Doanh nghiệp Vận tải ô tô và bến xe khu vực phía Bắc gồm 40 hội viên đã có kiến nghị gửi Chính phủ và Bộ GTVT.

Xe khách bỏ bến, “đại náo” khu công nghiệp (4): Kiến nghị “nóng” gửi Chính phủ và Bộ GTVT - Ảnh 2.

Hàng loạt nhà xe dừng đỗ, đón trả khách sai quy định tại các tuyến đường quanh khu vực KCN Yên Phong – Quế Võ (Bắc Ninh); KCN Khai Quang (Vĩnh Phúc); KCN Sông Công (Thái Nguyên). Ảnh: PV

Có phù hiệu “xe dù” “tự tung tự tác”

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, đại diện Hiệp hội các Doanh nghiệp Vận tải ô tô và bến xe khu vực phía Bắc chia sẻ: Một năm qua, lĩnh vực vận tải và bến xe chịu nhiều yếu tố tác động làm cho việc kinh doanh của các đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình là hiện tượng xe khách “bỏ bến chạy dù”, xe chạy sai hành trình, xe chở công nhân kết hợp chở khách, xe hợp đồng nhưng chạy theo tuyến cố định. Ngoài ra, sự cạnh tranh gay gắt trên các luồng tuyến chạy cố định, lượng xe tham gia vận tải hành khách ngày càng nhiều dẫn đến cung vượt cầu, hệ số ghế xe giảm mạnh. Trong khi đó, Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô vẫn chưa được sửa đổi, hiệu lực quản lý nhà nước về lĩnh vực vận tải yếu kém là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô ngày càng lộn xộn.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Trưởng ban quản lý bến xe khách Vĩnh Phúc (hội viên của Hiệp hội) cũng cho biết: “Cuộc cạnh tranh giữa xe khách trá hình và xe khách tuyến cố định ngay từ đầu đã không lành mạnh, không cân sức. Trong khi xe khách tuyến cố định chịu quá nhiều ràng buộc về pháp lý, chi trả chi phí lớn hơn thì xe khách trá hình chỉ cần một chiếc phù hiệu hợp đồng là tha hồ vùng vẫy, đánh chiếm thị phần vận tải khách liên tỉnh. Thực tế này, diễn ra từ lâu dẫn đến việc bến xe dường như chỉ là điểm đỗ của xe khách để làm thủ tục xuất bến. Trừ những dịp lễ, Tết, những ngày thường bến xe luôn trong cảnh đìu hiu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp và đời sống người lao động”.

“Muốn chấm dứt việc này thì lực lượng chức năng phải nói “không” với các trường hợp xin - cho. Cần có sự giám sát trong việc xử lý “xe dù đội lốt xe hợp đồng”, quy trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị nếu để xe khách trá hình tồn tại trên địa bàn mình phụ trách. Đặc biệt, cần có sự giám sát chéo để hạn chế tình trạng bảo kê”, ông Sơn thẳng thắn.

Nhiều giải pháp dẹp “xe dù” núp bóng hợp đồng

Để ngăn chặn tình trạng xe khách bỏ bến, chạy sai biểu đồ, tạt té vào khu vực quanh khu công nghiệp (KCN) đón trả khách mà Báo Gia đình & Xã hội đã phản ánh ở các số báo trước, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông của các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc (những địa phương có nhiều khu công nghiệp lớn) cho biết, sẽ áp dụng đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền đến xử phạt nặng, nhắc nhở các nhà xe không đón trả khách sai biểu đồ; yêu cầu các lái xe, đặc biệt lái xe khách chạy qua tuyến ký cam kết không vi phạm đỗ dừng, đón trả khách sai quy định.

Về giải pháp lâu dài, phía lực lượng CSGT các tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng sớm khảo sát, xây dựng, bố trí nơi dừng đỗ, đón trả khách theo quy định. Đồng thời, đề nghị công an địa phương phối hợp chính quyền cơ sở giải tỏa hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông như bán hàng nước, sửa chữa xe, xe ôm. Ngoài ra, có thể xem xét lắp đặt hệ thống camera giám sát, phát hiện đối với xe khách ở các KCN.

Đại diện Phòng CSGT tỉnh Bắc Ninh kiến nghị: “Từ soi chiếu kinh nghiệm của các quốc gia, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng mô hình phương tiện như xe buýt đi liên tỉnh chặng gần; hình thành tuyến xe buýt từ KCN đến bến xe để tạo thuận lợi cho công nhân di chuyển; cho phép xe trung chuyển hoạt động phục vụ nhu cầu của người dân”.

Trong khi đó, ông Hà Huy Tùng, Phó Phòng Kế hoạch điều độ của Bến xe khách tỉnh Thái Nguyên đưa ra phương án: Huyện Phổ Yên có rất nhiều KCN, do đó chúng tôi đang triển khai xây dựng bến xe khách tại đây. Dự kiến ngay cuối năm nay, sẽ tiến hành xây dựng. Khi có bến xe khách hiện đại, thuận tiện phục vụ người dân thì không lý do gì họ lại chọn “xe dù, bến cóc”.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Nguyễn Hoàng Anh, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: “Vấn đề đón trả khách tại các KCN thuộc quản lý của Sở GTVT các địa phương. Để ngăn chặn tình trạng này thì các địa phương phải họp bàn, nghiên cứu để tìm ra giải pháp phù hợp. Mấu chốt cần dẹp “xe dù núp bóng xe hợp đồng” tạo môi trường kinh doanh “sạch” để xe khách tuyến cố định an tâm vào bến. Về những vấn đề báo phản ánh, chúng tôi tiếp thu, trong thời gian tới nếu có giải pháp nào lớn hơn Tổng cục sẽ họp bàn và đề xuất bổ sung vào Nghị định 86”.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Vụ phó Vụ Vận tải cũng chia sẻ: “Để ngăn chặn tình trạng xe khách bỏ bến, đón trả khách sai quy định ở các khu công nghiệp, Sở GTVT cần phối hợp chặt với lực lượng CSGT để tăng cường kiểm tra, xử phạt, thậm chí áp dụng các hình thức phạt nguội. Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã và đang triển khai hệ thống giám sát hành trình xe khách. Dự kiến cuối năm nay hoặc đến đầu năm 2020, chúng tôi sẽ áp dụng phần mềm công nghệ cao nhằm phục vụ kiểm tra các xe khách chạy sai biểu đồ, luồng tuyến để phối hợp với lực lượng chức năng xử lý triệt để”.

Doanh nghiệp vận tải đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ

Trước những thực tế trên, đại diện Hiệp hội các Doanh nghiệp Vận tải ô tô và bến xe khu vực phía Bắc cho biết: Nhiều doanh nghiệp hội viên đã chủ động sáng tạo, tăng cường quản trị doanh nghiệp, nâng cấp cơ sở vật chất để giữ vững thị trường như: Kiên trì với hình thức quản lý tập trung, sử dụng 100% xe khách chất lượng cao, xe trung chuyển đưa đón khách tại nhà, xe chạy không bắt khách dọc đường. Đối với bến xe cần đầu tư cơ sở vật chất; Đối với doanh nghiệp phải chấp hành tốt chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước về vận tải, kinh doanh đúng pháp luật, làm tròn nghĩa vụ đối với nhà nước…

“Tình hình hội nhập ngày càng sâu rộng, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động vận tải bắt buộc doanh nghiệp phải đổi mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh mới có thể tồn tại và phát triển. Cụ thể, các doanh nghiệp cần đầu tư vốn tập trung, quản lý chất lượng dịch vụ tập trung và điều hành tập trung, áp dụng tin học mới vào công tác quản lý; thường xuyên đổi mới phương tiện nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu để cạnh tranh thắng lợi, đổi mới hình thức phục vụ hành khách. Bên cạnh đó, chủ động tham gia vào lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe buýt, nghiên cứu chuyển một số tuyến cố định đường ngắn thành tuyến xe buýt, đây là lĩnh vực được nhà nước khuyến khích, được nhiều chính sách ưu đãi nên có hiệu quả kinh doanh cao”, lãnh đạo Hiệp hội các Doanh nghiệp Vận tải ô tô và bến xe khu vực phía Bắc nhấn mạnh.

Sau khi họp bàn và thống nhất ý kiến, 40 hội viên (26 hội viên là kinh doanh vận tải, 14 hội viên là doanh nghiệp bến xe) của Hiệp hội các Doanh nghiệp Vận tải ô tô và bến xe khu vực phía Bắc đã nhất trí kiến nghị với Chính phủ và Bộ GTVT hai vấn đề: “Thứ nhất, Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô thay thế Nghị định 86. Cần xóa bỏ việc đầu thấu tuyến, quy hoạch tuyến, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giao quyền chủ động tăng giảm tuyến xe cho các doanh nghiệp vận tải và bến xe quyết định. Thứ hai, các cơ quan liên quan cần có biện pháp hữu hiệu quản lý xe chạy hợp đồng để đảm bảo công bằng giữa các loại hình vận tải. Kiểm tra và xử lý có hiệu quả nạn xe dù bến cóc”.

Lượng xe hợp đồng nhiều gấp 10 lần xe tuyến cố định

Con số do Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cung cấp: 10 năm trước, lượng xe hợp đồng chỉ bằng 20% so với xe tuyến cố định. Nhưng đến nay lượng xe hợp đồng đã gấp 10 lần xe tuyến cố định, trong đó rất nhiều xe “lách luật”, trá hình, vận chuyển khách liên tỉnh như tuyến cố định.

Nhóm Phóng Viên

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC