Ngày 11 Tháng 7, 2019 | 02:00 PM

Xe khách bỏ bến, “đại náo” khu công nghiệp (2): Xe vi phạm nhan nhản, xử lý như “đá ném ao bèo”

GiadinhNet - Quan sát tại quốc lộ 3 đoạn qua huyện Phổ Yên (Thái Nguyên) - nơi gần với các khu công nghiệp (KCN), mỗi ngày có hàng chục lượt phương tiện đón trả khách sai quy định. Những video cụ thể mà nhóm PV Báo Gia đình & Xã hội ghi nhận số lượng vi phạm trong khoảng 1 tuần tương đương với số trường hợp mà CSGT và TTGT tỉnh Thái Nguyên xử phạt trong 6 tháng đầu năm 2019.


Nhiều phương tiện sau khi xuất khỏi bến xe tỉnh Thái Nguyên chỉ có khoảng 3-5 hành khách. Ảnh: PV

Nhiều phương tiện sau khi xuất khỏi bến xe tỉnh Thái Nguyên chỉ có khoảng 3-5 hành khách. Ảnh: PV

Khách bỏ thói quen đến bến xe

Bến xe khách liên tỉnh Thái Nguyên được coi là bến xe kiểu mẫu khi áp dụng hệ thống camera ra – vào bến cũng như giám sát hành trình với tất cả phương tiện xe khách. Công trình được xây dựng trong khuôn viên có diện tích 43.411m2, với tổng vốn trên 50 tỷ đồng. Dù đã khai thác 3 năm nay nhưng các nhà xe vẫn chưa mặn mà với bến.

Theo ghi nhận, dù hoạt động chuyên nghiệp, khu vực bến xe rộng lớn nhưng chỉ có lác đác một vài phương tiện nằm chờ xuất bến. Một người phụ xe cho biết: Xe liên tỉnh bỏ bến gần hết rồi, từ lâu các ông ấy (lái xe - PV) toàn đón khách ở các KCN. Một số nhà xe có cả xe trung chuyển, đưa đón khách tại địa chỉ yêu cầu nên khách bỏ thói quen vào bến rồi.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Hà Huy Tùng, Phó Phòng Kế hoạch Điều độ của Bến xe khách tỉnh Thái Nguyên cho biết: Có một thực tế đáng buồn là trung bình một chuyến xe khách sau khi xuất bến chỉ có 3-5 khách. Ở huyện Phổ Yên có rất nhiều khu công nghiệp nhưng việc đi lại đến bến xe chưa thuận tiện dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp vận tải bỏ bến để “chạy dù” bên ngoài hoặc một số nhà xe sau khi xuất bến đã chạy sai lộ trình, “bẻ tuyến” đến các KCN để “vợt” khách.

Qua tìm hiểu, không ít doanh nghiệp vận tải chỉ coi bến xe là điểm đỗ và đóng lệnh làm thủ tục xuất bến cho đủ thủ tục khi lực lượng chức năng kiểm tra. Cuối tháng 6/2019, Sở GTVT Thái Nguyên cũng đã có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh Nam Định, Hà Nam… Về việc bến xe từ chối phục vụ hành khách, các đơn vị vận tải đã nhắc nhở nhưng vẫn vi phạm biểu đồ chạy xe, không đưa phương tiện vào khai thác tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đã đăng ký.

Hiểm họa rình rập trên quốc lộ 3


Từ lâu, người dân và công nhân làm việc ở KCN Thái Nguyên đã có thói quen ra các ngã tư trên quốc lộ 3 để chờ xe khách chứ không vào bến.

Từ lâu, người dân và công nhân làm việc ở KCN Thái Nguyên đã có thói quen ra các ngã tư trên quốc lộ 3 để chờ xe khách chứ không vào bến.

Từ bến xe khách tỉnh Thái Nguyên, chúng tôi di chuyển hơn chục km đến ngã tư Sông Công (quốc lộ 3 đoạn qua huyện Phổ Yên) - nơi gần với các KCN. Tại đây, hai bên đường luôn có đông đúc người dân và hành khách là công nhân có nhu cầu bắt xe về quê. Đây cũng là lý do khiến nhiều nhà xe không vào bến xe xếp khách mà chực chờ ở khu vực này.

Theo ghi nhận trong nhiều ngày giữa tháng 6/2019, các xe khách dừng đỗ bắt khách tại đây đều là những xe khách chạy tuyến cố định của những nhà xe “có tiếng” như Toàn Thắng, nhà xe Sơn Phương, nhà xe Linh Trang, nhà xe Dung Cảnh, nhà xe Xuân Long, nhà xe Đông Lý, nhà xe Thưởng Nga, nhà xe Hiển Tâm, nhà xe Thu Thủy…

Tại ngã tư Sông Công luôn có sự túc trực đông đảo của cánh xe ôm. “Vào giờ cao điểm, quanh khu vực này có thể xuất hiện tới vài chục người hành nghề xe ôm tại đây, số lượng xe ôm đông đảo không thua kém bất kì một bến xe nào, cũng bởi địa điểm này luôn cung cấp một lượng lớn hành khách xuất hiện tại đây”, một người hành nghề xe ôm tại khu vực này cho hay.

Không chỉ có những người làm nghề xe ôm, mà cả những người bán hàng nước ở đây cũng nắm toàn bộ thông tin của nhà xe như: Giờ xuất phát, giờ đến điểm ngã tư Sông Công, số điện thoại liên hệ với nhà xe... Điều đó thể hiện hành trình hoạt động của các nhà xe tại ngã tư Sông Công đã theo một quy luật, không khác gì lộ trình vào bến hay xuất bến tại một bến xe hoạt động chính quy.

Quá trình quan sát, có những lúc chúng tôi phải thót tim với hình ảnh những chiếc xe đang chạy tốc độ cao, vừa vượt xe khác như để giành khách, vừa đột ngột tạt xe vào điểm có những hành khách đang chờ xe. Sự bất chấp nguy hiểm này là mối đe dọa đến tính mạng hành khách và các phương tiện tham gia giao thông bất cứ lúc nào.

Chị Nguyễn Thị Lan (công nhân làm việc tại KCN Điềm Thụy) than thở: “Mỗi giờ tan ca đi từ KCN ra quốc lộ 3 để về nhà tôi rất lo lắng. Tại ngã tư, lưu lượng xe qua lại rất nhiều, đặc biệt là xe khách cỡ lớn. Có khi tôi phải đứng đợi rất lâu mới dám đi qua đường vì cả chục chiếc xe khách cứ nối nhau, có xe còn phóng nhanh vượt ẩu... rất nguy hiểm”.

Vì sao vi phạm nhiều nhưng xử phạt ít?


Từ video PV Báo Gia đình & Xã hội cung cấp, lực lượng CSGT Thái Nguyên đã xử phạt nhà xe Linh Trang về lỗi đón trả khách sai quy định (ảnh chụp ngày 27/6/2019).

Từ video PV Báo Gia đình & Xã hội cung cấp, lực lượng CSGT Thái Nguyên đã xử phạt nhà xe Linh Trang về lỗi đón trả khách sai quy định (ảnh chụp ngày 27/6/2019).

Trả lời PV Báo Gia đình & Xã hội, Thiếu tá Triệu Đình Hưng, Phó phòng CSGT (Công an tỉnh Thái Nguyên) thừa nhận tình trạng nhiều doanh nghiệp vận tải hoạt động bát nháo bên ngoài bến xe. Theo Thiếu tá Hưng, nguyên nhân do chế tài nhẹ, xử phạt tài xế chứ không được giữ xe. “Vì thế có chuyện vừa xử phạt lái xe khách vi phạm nhưng lát sau chủ xe đi nộp phạt rồi cho lái xe mới hoạt động tiếp”, ông Hưng nói thêm.

Con số mà Phòng CSGT (Công an tỉnh Thái Nguyên) cung cấp cũng khá “khiêm tốn”. Theo đó trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng CSGT xử phạt 14.893 trường hợp, trong đó số trường hợp xe khách vi phạm lỗi đón trả khách là 21. Con số này ít hơn rất nhiều so với số lượt phương tiện vi phạm mà phóng viên ghi nhận được trong những ngày vừa qua.

Kết thúc buổi làm việc với Phòng Cảnh sát giao thông, PV trở lại khu vực quốc lộ 3 để ghi nhận. Chỉ trong khoảng 15 phút trưa 27/6, chúng tôi đã ghi nhận 4 trường hợp xe khách vi phạm các lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. Từ clip phóng viên cung cấp, tổ công tác của Phòng CSGT đã xử phạt xe khách mang BKS 20B - 009… chạy tuyến Thái Nguyên - Hải Phòng của nhà xe L.T. Tài xế Lê Văn Thắng bị xử phạt về lỗi đón khách không đúng nơi quy định, bị phạt 1.600.000 đồng và tước GPLX thời hạn 2 tháng.

Về phía Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên, sau rất nhiều băn khoăn, ông Hoàng Minh Đức, Phó Chánh Thanh tra đã cung cấp số liệu xử phạt xe khách vi phạm trong 6 tháng đầu năm. Cụ thể, lực lượng TTGT đã phát hiện và xử phạt được khoảng… 40 trường hợp xe khách vi phạm. “Chúng tôi thường xuyên có văn bản cảnh cáo, chấn chỉnh các nhà xe vi phạm. Từ phản ánh của phóng viên, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát ở các “điểm nóng”. Nếu việc này tiếp diễn, TTGT sẽ đề xuất bến xe ngừng phục vụ, Sở GTVT thu phù hiệu các xe khách vi phạm”, ông Đức cho biết.

Sẽ kiến nghị với Sở GTVT kiểm tra, thu phù hiệu

Từ những thông tin về xe khách vi phạm được PV Báo Gia đình & Xã hội cung cấp, lãnh đạo Bến xe khách Thái Nguyên đã tra cứu trên hệ thống cho thấy, đa phần những xe khách hoạt động đón trả khách sai quy định ở KCN có đăng ký hoạt động trong bến; một số xe khách đã dừng hoạt động ở bến và “chạy dù” bên ngoài. “Bến xe sẽ tổng hợp vi phạm để báo cáo Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên cũng như phối hợp với Sở GTVT các tỉnh. Vì đây là những doanh nghiệp vận tải của tỉnh khác, do sở GTVT tỉnh ấy cấp phù hiệu nên họ mới có thẩm quyền thu hồi phù hiệu đã cấp”, đại diện Bến xe khách Thái Nguyên cho biết thêm.

Nhóm Phóng Viên

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC