Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xăng tăng thêm 1.500 đồng/lít?

Thứ hai, 08:31 25/02/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Ngày hôm nay (25/2) Liên bộ Tài chính – Công Thương kết hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức cuộc họp về thị trường xăng dầu. Theo đó, giá xăng Mogas 92 có thể lên 14.300 đồng/lít. Nhưng có không ít cây xăng bán loại xăng này với giá 14.500 đồng/lít và thậm chí còn cao hơn.

Trong đó, nhiều khả năng một nội dung quan trọng sẽ được đề cập là tình hình các doanh nghiệp nhập khẩu trong nước kêu trời vì “lỗ” khi mà giá dầu thế giới đã đạt kỷ lục 100,47USD/thùng.

Theo thông tin mới nhất chúng tôi mới nhận được, kể từ 11h hôm nay 25/2, giá xăng Mogas 92 trong nước sẽ chính thức được các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối tăng thêm 1.500 đồng/lít.

Liên bộ Tài chính - Công Thương cũng vừa công bố về giá dầu, giá dầu diesel 0,25S được điều chỉnh tăng từ 10.200 lên 13.900 đồng/lít, dầu mazút tăng từ 8.500-9.500 đồng/lít, dầu diesel 0,5S tăng lên 13.950 đồng/lít.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin thêm về giá xăng dầu, mời độc giả ấn F5 để tiếp tục cập nhật.

Theo tính toán của các đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn ở Việt Nam, với giá bán xăng A92 ở mức 13.000 đồng như hiện nay thì cứ 1 lít xăng loại này nhập khẩu về và đưa ra thị trường tiêu thụ, họ đã chịu lỗ từ 2.000 – 3.000 đồng. Mức lỗ này được tính dựa vào từng lô hàng và tuỳ theo thời điểm ký kết hợp đồng nhập khẩu và giá dầu thế giới trong thời điểm đó. Để hỗ trợ doanh nghiệp, thời gian qua Chính phủ đã liên tục cho phép điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu và đến nay, mặt hàng này đã có thuế suất bằng 0.

Vậy nhưng, chuyện các doanh nghiệp kinh doanh kêu lỗ vẫn diễn ra hàng ngày, đặc biệt là sau khi giá dầu thế giới liên tục “thủng trần” như thời gian qua. Khả năng về việc tăng giá xăng dầu là điều đang được xem xét.

Trước đó, theo một nguồn tin thì trong cuộc họp với Bộ Công Thương mới đây, một thành viên của Chính phủ cho biết đã có cả một cuộc họp bàn về vấn đề xăng dầu. Theo thông tin này, nếu tiếp tục giữ giá và thực hiện phương án bù lỗ như trước đây, thì trong 6 tháng đầu năm nhà nước sẽ phải bù lỗ khoảng 10.000 tỷ đồng.

Chính phủ hiện đã thực hiện rất nhiều biện pháp quan trọng nhằm bình ổn mặt hàng này, trong đó kể cả việc hy sinh lợi ích của Nhà nước như việc không thu thuế nhập khẩu xăng dầu với các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu (thất thu khoảng 8.000 tỷ đồng). Chính phủ cũng đã từng có văn bản yêu cầu Bộ Tài chính không bù lỗ đối với giá xăng của các doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối và yêu cầu bộ này cần khẩn trương giải quyết dứt điểm việc bù giá đối với mặt hàng dầu của các năm trước đó. Riêng đối với lỗ phát sinh của mặt hàng này trong năm 2007, Bộ Tài chính cũng được Chính phủ chỉ đạo theo hướng xem xét hỗ trợ cho các doanh nghiệp bằng cách chậm áp thuế khi giá thế giới giảm, chứ kiên quyết không thực hiện phương án bù lỗ như thời gian trước đây đã làm. Đây có thể coi là một động thái kiên quyết của Chính phủ trong việc giảm tải gánh nặng quá lớn cho ngân sách, khi mà thị trường xăng dầu thế giới liên tục có những biến động khó lường. Trước áp lực tăng giá của thị trường xăng dầu thế giới và áp lực từ chính các đầu mối nhập khẩu xăng dầu trong nước, việc điều chỉnh tăng giá xăng có thể sẽ xẩy ra.

Dòng sự kiện

>> Giá xăng dầu "rất có thể" tăng nay mai
>> Giá dầu thế giới tăng, chưa tác động trực tiếp vào giá xăng trong nước
>>Lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu vượt mức 100 đô la/thùng

Điều dễ nhận thấy trong bối cảnh hiện nay là, khi các mặt hàng đang thi nhau “đội giá” và Nhà nước đang gồng mình chống cơn bão lạm phát, thì việc tăng giá xăng dầu là một bài toán hóc búa cho các cơ quan quản lý. Nếu xử lý không khéo, việc tăng giá xăng dầu có thể kéo theo việc tăng giá của hàng loạt mặt hàng và dịch vụ khác gây thêm nhiều khó khăn cho đời sống dân sinh và hạn chế đáng kể sự phát triển kinh tế.

Vì vậy, việc xem xét vấn đề giá cả mặt hàng này hiện vẫn phải dựa trên nguyên tắc tham chiếu lợi ích 3 bên: Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Trong đó, quyền lợi của đại bộ phận dân chúng vẫn là điều mà những người điều hành cần đặt lên trên hết. Vấn đề đặt ra là nếu tăng thì mức tăng như thế nào cho hợp với tình hình là điều cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Ông Vương Đình Dung, GĐ Công ty Xăng dầu Quân đội: Giá sẽ vượt ngoài sức chịu đựng của doanh nghiệp

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang triền miên chịu lỗ lớn. Quý I năm 2008 chưa quyết toán xong khoản lỗ của năm 2007, chúng tôi lại phải tiếp tục chịu thêm đợt lỗ mới. Với giá nhập khẩu hiện nay, chúng tôi đang chịu lỗ 1.800 đồng một lít xăng A92 và hơn 2.000 đồng một lít dầu. Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp của mình, chúng tôi vẫn tiến hành nhập khẩu và để có hàng bán ra cho thị trường. Nghĩa là chúng tôi vẫn đảm bảo đúng theo yêu cầu của liên bộ Tài chính và Công Thương là đảm bảo cung ứng nguồn hàng cung cấp cho thị trường.

Với mức lỗ khá lớn này, vừa qua các doanh nghiệp đã kiến nghị liên bộ về việc tăng giá xăng, dầu nhưng vẫn chưa được đồng ý do các nguyên nhân như bình ổn giá cả, chỉ số giá tiêu dùng tăng cao, thời tiết rét đậm kéo dài khiến nông nghiệp mất mùa... Nhưng thời gian tới, nếu không tăng giá bán thì doanh nghiệp tiếp tục rơi vào cảnh lỗ nặng thậm chí vượt ngoài khả năng chịu đựng. Vì trong thời gian tới giá xăng dầu thế giới vẫn sẽ tiếp tục tăng.   Mai Hạnh (ghi)

 

Hà Nội: Người dân thờ ơ

Có mặt ở hầu hết các cây xăng ở hai quận Đống Đa và Ba Đình, Hà Nội chúng tôi cảm nhận là các cây xăng đều rất vắng vẻ. Có nơi, nhân viên bán xăng dầu còn được ngồi nghỉ, cho dù bình thường những cây xăng này ít khi vắng khách. Anh Nguyễn Viết Hùng, nhân viên bán xăng tại Cửa hàng xăng dầu Giảng Võ vừa bơm xăng vừa cho biết, anh và mọi người có nghe chuyện giá xăng sẽ thay đổi nhưng do đã quen với chuyện tăng giá rồi nên thấy bình thường. Chị Lê Thanh Hiền, đang đổ xăng ở cây xăng Nam Đồng cho biết: “Tôi có nghe phong phanh chuyện xăng dầu sẽ phải tăng. Nhưng mấy năm nay, mỗi năm có đến vài lần tăng giá nên quen rồi”.

Cho đến 17h ngày 24/2, giá xăng dầu trên địa bàn Hà Nội vẫn không thay đổi, không xuất hiện tình trạng khan hiếm hàng, không có cửa hàng nào từ chối bán xăng cho khách. Có lẽ, thông tin tăng giá xăng không còn nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân Hà Nội như trước đây.      (Ngọc Tước)

Long An: Nhiều cây xăng đóng cửa chờ giá lên

Từ chiều 22/2, nhiều cây xăng ở các huyện biên giới tỉnh Long An như Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Đức Huệ... chỉ bán nhỏ giọt dầu DO (mỗi người chỉ được mua nhiều nhất vài chục lít) nên đã xuất hiện cảnh xếp hàng trước các cây xăng. Đến trưa ngày 23/2, hầu hết các cây xăng ở đây đã đồng loạt ngưng bán dầu DO, khiến nhiều người dân hoang mang vì không mua được dầu phục vụ sản xuất. Đến chiều 23/2, Chi cục QLTT tỉnh Long An vẫn chưa có sự can thiệp nào buộc các cây xăng mở cửa bán hàng. Trong khi đó, bắt đầu xuất hiện tình trạng dầu DO bị xuất lậu với số lượng lớn qua biên giới. Theo ông Phan Tuấn Cương - Giám đốc Công ty Xăng dầu Long An, sở dĩ xảy ra tình trạng này là do có thông tin Nhà nước sẽ điều chỉnh giá xăng dầu, nên nhiều cây xăng tư nhân ngưng bán dầu DO đợi giá tăng.          (Thanh Bình)

Thường Sơn

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Đời sống - 47 phút trước

GĐXH - Cơ quan chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội) chỉ tên hàng trăm công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy, trong đó có nhà sách Tiến Thọ số 695 – 697 Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội).

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Pháp luật - 1 giờ trước

Hai học sinh lớp 11 đang trên đường về nhà thì bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, dao phóng lợn, gậy gộc tấn công, bị thương nặng.

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Thời sự - 1 giờ trước

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết đơn vị vừa được tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024. Cụ thể, Nội Bài xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Pháp luật - 1 giờ trước

Khi chủ tiệm ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) vừa lấy vàng từ trong tủ ra, nam thanh niên dùng bình hơi cay xịt thẳng vào mặt. Kẻ gây án cùng đồng bọn cướp đi khoảng 2 cây vàng.

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Pháp luật - 1 giờ trước

Thấy cháu H. (SN 2011) đang đạp xe trên đường, Thành đi xe máy phía sau dùng tay sàm sỡ khiến cháu H. hoảng loạn.

Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Giáo dục - 2 giờ trước

GĐXH - Trường đại học đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ là Học viện Phụ nữ Việt Nam với mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.

Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng

Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH – Giữa lòng thủ đô Hà Nội có một phố nghề độc đáo luôn nức hương thơm. Thứ hương thơm này chỉ cần lướt qua phố nghề đã thấy bớt căng thẳng, mệt mỏi, có cảm giác rất dễ chịu, thư thái.

Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần

Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau một ngày đón mưa dông nền nhiệt giảm, nắng nóng mở rộng thêm ở khu vực Bắc Bộ. Hà Nội là một trong những điểm tăng nhiệt và xảy ra nắng nóng, mức nhiệt dự báo tăng thêm 3 độ.

Hơn 1.600 ngôi nhà tốc mái ở miền núi phía Bắc

Hơn 1.600 ngôi nhà tốc mái ở miền núi phía Bắc

Đời sống - 4 giờ trước

Đến chiều tối 18/4, những cơn dông, lốc và mưa rào lớn đã làm hơn 1.600 ngôi nhà ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bị bay mất nóc, tróc mái lợp, thủng dột, hư hại...

Thủ khoa đại học sau 20 năm thành nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới

Thủ khoa đại học sau 20 năm thành nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới

Giáo dục - 4 giờ trước

Trở thành thủ khoa đại học năm 2003 với số điểm tuyệt đối, sau 21 năm, PGS Hà Khải Minh hiện là một trong những nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.

Top