Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ xác chết không đầu ở hồ Văn Chương: Phát sinh nhiều tình tiết mới

Thứ tư, 09:19 06/06/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Ngày 30/3/2007, khi cải tạo hồ Văn Chương (Đống Đa, Hà Nội) người dân đã phát hiện một xác chết không đầu đang trong thời kỳ phân huỷ. Một người phụ nữ đã chết điếng vì xác chết này có đặc điểm giống đứa con mà bà đang đi tìm...

>> Cái chết bí ẩn và hy vọng mong manh của một người mẹ

Ngày 11/4/2007, bà Vũ Kim Phương, người phụ nữ nói trên, đã thuê người tìm được hộp sọ thiếu 4 chiếc răng  nằm cách chỗ tìm thấy thi thể 10 mét, xương hàm dưới nằm cách chiếc đầu 3 mét.

Sau nhiều nghi vấn từ một số kết luận của cơ quan giám định, sáng qua 5/6 gia đình bà Phương đến nhà xác bệnh viện Bạch Mai làm thủ tục lấy chiếc đầu để đưa đi giám định lại tại cơ quan Giám định của Bộ Quốc phòng thì phát hiện một số dấu hiệu bảo quản chiếc đầu bị thay đổi so với  hiện trạng ban đầu (?).

Thi thể phát hiện ngày 30/3/2007: Nạn nhân đã chết trước khi bị ném xuống hồ

Ngày 23/5/2007, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã có kết luận giám định gen về những mẫu vật trong vụ chết người chưa rõ tung tích được phát hiện ngày 30/3/2007 và ngày 11/4/2007 tại hồ Văn Chương.

Theo đó, mẫu xương đùi từ thi thể phát hiện ngày 30/3/2007 và mẫu răng từ chiếc hộp sọ phát hiện ngày 11/4/2007 là của người có quan hệ huyết thống theo dòng mẹ với bà Vũ Kim Phương.

Tiếp đó, ngày 25/5/2007, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội đã có Bản giám định pháp y số 101/PC21(PY) về tử thi một nam giới, chưa rõ tung tích, được phát hiện ngày 30/3/2007 tại hồ Văn Chương với kết luận: “Tử thi trong giai đoạn thối rữa. Đầu và các xương cổ 1-2-3 bị rụng khỏi cơ thể... Kết quả phần xét nghiệm cho thấy không có hình ảnh Diatom (điều này cho thấy nạn nhân không bị chết vì ngạt nước mà đã bị chết trước đó rồi mới bị ném xuống hồ - PV) trong tuỷ xương đùi nạn nhân; Trong phủ tạng nạn nhân không có độc chất".

Vì sao cái đầu bị thay đổi vị trí ?

Cũng trong ngày 25/5/2007, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội có Kết luận giám định pháp y số 102/PC21(PY) về một xương hộp sọ và xương hàm dưới của nạn nhân được phát hiện tại hồ Văn Chương ngày 11/4/2007.

Giám định nêu: Xương sọ và bộ xương hàm người không còn da, tổ chức dưới da, cơ và không bị tổn thương; Hai xương hàm đã mọc đủ 32 chiếc răng và bị mất 15 chiếc do rụng khi lợi bị phân huỷ; Xương hộp sọ và xương hàm dưới đã khám nghiệm là của người đã trưởng thành. Theo hướng dẫn của cơ quan cảnh sát điều tra, chiếc sọ đã được đưa về bảo quản ở nhà lạnh bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Sĩ Hoà, đại diện công an quận Đống Đa tiếp nhận vụ án cho biết, chưa khởi tố sự việc vì không có dấu hiệu của một vụ án.

Bà Vũ Kim Phương, người được xác định là mẹ của nạn nhân cho biết, theo nhận định của một số người có kinh nghiệm ở nhà xác bệnh viện Bạch Mai, thì chiếc đầu này có thể là của một người đã chết khoảng 3 năm chứ không phải 22 ngày. Vì cái đầu mới ngâm nước hơn hai chục ngày thì làm sao có thể sạch thịt và màu xương đã ngả sắc vàng. Từ những thông tin đó, bà càng thêm nghi ngờ chiếc đầu không phải của con trai mình.

Để có đựơc thông tin chắc chắn và làm sáng tỏ mọi nghi vấn, bà đã yêu cầu giám định lại hộp sọ và bộ xương hàm dưới của nạn nhân ở Viện Pháp y Quân đội - Bộ Quốc phòng.

Biên bản làm việc ngày 5/6/2007

Sáng ngày 5/6/2007, khi gia đình bà Phương đến nhà xác bệnh viện Bạch Mai làm thủ tục lấy chiếc đầu ra để đưa đi giám định lại, thì phát hiện một số dấu hiệu bảo quản chiếc đầu bị thay đổi so với hiện trạng ban đầu.

Theo ông Lê Tiến Thắng, đại diện gia đình nạn nhân thì ngày 11/4/2007, sau khi hộp sọ được tìm thấy ở hồ Văn Chương, ông cùng gia đình và công an quận Đống Đa đã mang đến nhà xác bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, ông tự tay  để vào hộp cát tông mầu vàng, kích thước 30cm x 40cm. Chiếc hộp được dán kín bằng băng dính nhưng chưa có chữ ký của gia đình vào hộp. Chiếc hộp được để ở tủ số 3, tầng 1 nhà lạnh số 1. Nhưng ngày 5/6/2007, hộp sọ không để trong hộp các tông ban đầu, mà ở vị trí ngăn dưới, tủ số 1, phòng lạnh số 2 nhà lạnh bệnh viện Bạch Mai.

Ông Thắng yêu cầu làm rõ ai là người thay đổi chiếc hộp các tông đựng hộp sọ và chuyển vị trí phòng lạnh, hành động đó có mục đích gì? Những ý kiến này của ông Thắng và gia đình được ghi vào biên bản làm việc do ông Vũ Sỹ Hoà, điều tra viên công an quận Đống Đa lập hồi 9 giờ 24 phút ngày 5/6/2007 tại nhà xác bệnh viện Bạch Mai.

Sau khi mở niêm phong tủ bảo quản hộp sọ người và xương hàm dưới của nạn nhân, gia đình bà Phương đã cùng với cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa mang chiếc hộp đó tới số 1 Lê Thánh Tông, Hà Nội, bàn giao cho Viện pháp y Quân đội mà đại diện là Thượng tá Nguyễn Văn Hoà, Giám định viên pháp y Bộ Quốc phòng (có biên bản bàn giao).

Ngay trong chiều ngày 5/6/2007, các chuyên gia pháp y quân đội đã tiến hành giám định những mẫu vật này để sớm có câu trả lời cho người mẹ mất con đang tận cùng đau khổ.

Phó trưởng CA quận Đống Đa, Nguyễn Văn Thành: “Chuyển cái đầu là việc của nhà lạnh”

Chiều ngày 5/6/2007, GĐ&XH đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Thành - Phó trưởng công an quận Đống Đa, Hà Nội về những thắc mắc của gia đình bà Vũ Kim Phương xung quanh việc đầu của nạn nhân bị thay đổi hộp đựng và xê dịch trong thời gian bảo quản ở nhà lạnh.

Ông Thành cho biết: Cái đầu để ở nhà lạnh là việc của nhà lạnh. Việc chuyển cái đầu đó từ phòng nọ sang phòng kia là việc của nhà lạnh. Nhà lạnh người ta quản lý cơ mà. Quan trọng là cái đầu đó có phải là của con chị ấy hay không? Người ta tráo đổi cái đầu của con chị ấy để làm gì? Chúng tôi cũng muốn giữ cái đầu đó nguyên vẹn chứ.

Tôi đã cho niêm phong phần bên ngoài và dặn cán bộ nhà lạnh không được để cho ai tiếp xúc với cái đầu. Niêm phong thực ra là để đảm bảo cái tính thật của sự việc. Cái đầu đó qua giám định cũng chính xác là của gia đình nhà chị ấy rồi. Niêm phong hay không niêm phong thì cái quan trọng nhất có phải là cái đầu ấy không thôi.

Còn đó là cái đầu của người đã chết 3 năm hay 22 ngày thì bà Phương cũng có hỏi và tôi bảo rằng tôi không trả lời được. Tôi chỉ biết rằng sự việc nó là như thế.

Tóm lại, sự việc này tôi khẳng định không có việc con nhà bà ấy bị giết. Còn tất cả những ý kiến còn lại sẽ được trả lời bằng văn bản khi nào có kết luận của Viện Pháp y quân đội.

Luật sư Trần Đình Triển - Văn phòng Luật sư Vì Dân: “Việc thay hộp đựng và tự ý chuyển vị trí bảo quản vật chứng vụ án là vi phạm luật tố tụng hình sự”

Theo Bộ luật Tố tụng hình sự thì cái đầu được gửi vào nhà lạnh và có niêm phong thì đây là tang vật, là vật chứng của vụ án. Khi niêm phong phải có cả công an, viện kiểm sát, đại diện gia đình và cơ quan quản lý tang vật đó. Khi bóc niêm phong thì cũng phải có đầy đủ các thành phần như trên thì mới đúng quy định của pháp luật để đảm bảo sự nguyên vẹn của vật chứng.

Việc anh mở niêm phong và chuyển tang vật từ chỗ nọ sang chỗ kia là vi phạm pháp luật về bảo quản vật chứng. Nếu khi cái đầu đã đựơc thay hộp đựng, đổi chỗ bảo quản thì ai dám đảm bảo nó còn nguyên vẹn hay đã bị đánh tráo, bị rửa hay làm mất các dấu vết quan trọng trên chiếc đầu đó.

Việc làm đó dẫn đến việc giám định có thể không còn đúng với bản chất của sự việc. 

Nguyễn Thắng

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép, chiếc áo, điện thoại và một nhẫn cưới do nạn nhân để lại.

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Do nợ nần, Đoàn Văn Trung quê ở Hải Dương lập tài khoản zalo thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền thì chiếm đoạt.

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Vận chuyển pháo hoa với số lượng lớn từ Cao Bằng về Thái Nguyên với giá 2.200.000 đồng, một bị cáo bị xử phạt 5 năm tù giam.

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

Giáo dục - 9 giờ trước

Ngày 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản chấn chỉnh hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo sau vụ bạo hành tại Lớp Mẫu giáo Tí Bo.

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Thời sự - 10 giờ trước

GDXH - Trận mưa đá lớn ở xã Lóng Luông và Xuân Nha, huyện Vân Hồ, Sơn La bao phủ đồi núi, ruộng nương gây thiệt hại nặng.

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường không rõ nguồn gốc xuất xứ.

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

Xã hội - 11 giờ trước

GĐXH - Nhận được thông tin nghi có học sinh tự tử trên kênh N2 (địa bàn xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) các lực lượng chức năng đã khẩn trương xuống kênh để mò tìm suốt nhiều giờ.

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Bực tức vì người yêu cũ có người yêu mới, Thức đã phát tán video "nhạy cảm" lên mạng xã hội với mục đích trả thù.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình tác nghiệp ghi nhận vụ cháy nhà xưởng trên địa bàn xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, 2 phóng viên thuộc 2 cơ quan báo chí đã bị một nhóm đối tượng lăng mạ, hành hung.

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Đời sống - 11 giờ trước

GĐXH - Tàu điện không ray là một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray truyền thống mà thay thế bằng đường ray ảo với công nghệ hiện đại.

Top