Ngày 14 Tháng 12, 2016 | 02:15 PM

Vụ việc liên quan đến tập đoàn Mai Linh: Quyết định của lãnh đạo tập đoàn khiến hàng nghìn công nhân lo lắng

GiadinhNet - Trước thông tin hàng nghìn thẻ thanh toán cước taxi do Mai Linh Đông Đô phát hành sẽ bị phong tỏa và các tài xế đang làm việc tại đây không được… đón khách, hàng trăm tài xế đã kéo lên Trụ sở Mai Linh miền Bắc để phản đối. Hàng nghìn lao động lo lắng bởi nguyên nhân xuất phát từ bất đồng cá nhân của các lãnh đạo tập đoàn này đã vô tình ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của họ.

Bỗng dưng không được… đón khách


Hàng trăm công nhân kéo đến phản đối tại Mai Linh miền Bắc. Ảnh: P.B

Hàng trăm công nhân kéo đến phản đối tại Mai Linh miền Bắc. Ảnh: P.B

Vừa qua, trong hai ngày 1 và 2/12, hàng trăm lái xe của Công ty Cổ phần Mai Linh Đông Đô đổ về trụ sở Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh miền Bắc để yêu cầu làm rõ lý do vì sao lãnh đạo Tập đoàn này ra thông báo không cho khách hàng của Mai Linh Đông Đô thanh toán thẻ MCC (trả sau) kể từ ngày 1/12/2016. Không những vậy, ngay trên bộ đàm, khi có khách hàng gọi dịch vụ, bộ phận nhân viên luôn thông báo không cho các xe thuộc Mai Linh Đông Đô được đón khách.

Anh Đinh Vũ Thắng, một trong những lái xe của Mai Linh Đông Đô cho biết, mình bắt đầu tham gia vào Mai Linh Đông Đô dưới hình thức được nhượng quyền. “Hiện nay tôi đang là lao động chính trong gia đình. Vợ tôi công việc cũng không ổn định, còn hai đứa con nhỏ tuổi ăn học và một mẹ già nữa. Gom góp và vay mượn khắp nơi, tôi mới đủ tiền để mua xe và chạy được 4 năm nay để trả nợ. Giờ phía Tập đoàn và Mai Linh miền Bắc ra thông báo như thế thì tôi thực sự lo lắng vì trong 4 năm qua, phần lớn khách hàng của tôi là sử dụng thẻ MCC”, anh Thắng nói và cho biết thêm trong những ngày trước đó, hàng loạt khách hàng thân thiết của anh đều phản ánh về việc họ nhận được email thông báo, từ ngày 1/12/2016 toàn bộ thẻ MCC đều hết giá trị thanh toán. “Khi họ nói thì tôi mới biết được là Mai Linh miền Bắc và Tập đoàn Mai Linh đã có email gửi đến những khách hàng đã ký hợp đồng sử dụng thẻ MCC với Mai Linh Đông Đô sẽ phải ký lại với Mai Linh miền Bắc hoặc các đơn vị thành viên khác. Việc thông báo đã gây tâm lý hoang mang cho nhiều khách hàng bởi họ lo sợ sẽ bị mất quyền lợi đã ký trước đó”, anh Thắng chia sẻ.

Cũng như anh Thắng, trong buổi làm việc với PV Báo Gia đình & Xã hội, hàng chục lái xe đang làm việc ở Mai Linh Đông Đô khá hoang mang bởi thông báo tuyên bố chấm đứt hợp đồng của Tập đoàn Mai Linh và Mai Linh miền Bắc đối với Mai Linh Đông Đô. “Việc Tập đoàn và Mai Linh miền Bắc không cho phép khách hàng đã ký hợp đồng với Mai Linh Đông Đô thanh toán thẻ MCC khiến chúng tôi bị giảm thu nhập rất lớn. Nếu tính như hiện nay, 70-80% doanh thu của chúng tôi là từ thẻ của khách hàng thân thiết. Nếu bị cắt thì chúng tôi điêu đứng”, anh Vũ Văn Đễ - lái xe của Mai Linh Đông Đô lo lắng.

Lái xe chịu thiệt


Anh Đinh Vũ Thắng, một trong những lái xe của Mai Linh Đông Đô lo ngại mất hàng loạt khách hàng thân thiết và ảnh hưởng đến thu nhập.

Anh Đinh Vũ Thắng, một trong những lái xe của Mai Linh Đông Đô lo ngại mất hàng loạt khách hàng thân thiết và ảnh hưởng đến thu nhập.

Theo ông Hồ Đức Huyền, Giám đốc điều hành Mai Linh Đông Đô, Tập đoàn Mai Linh gồm nhiều doanh nghiệp thành viên, được gây dựng bởi ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn và người em ruột Hồ Chương (nguyên Tổng giám đốc Mai Linh Miền Bắc, Chủ tịch HĐQT Mai Linh Đông Đô). Ông Huyền cũng cho biết, gần đây, do lo lắng về những vấn đề liên quan đến tài chính của Tập đoàn, ông Hồ Chương đã có “đơn kêu cứu” gửi các cơ quan chức năng. Và đây chính là căn nguyên dẫn đến những bất đồng giữa hai anh em ông này.

Vẫn theo ông Huyền, ngày 14/11/2016, ông Hồ Huy, Chủ tịch tập đoàn Mai Linh đã ký Thông báo số 43/TB-MLG-2016, với nội dung từ ngày 1/12/2016 tất cả các thẻ MCC mà khách hàng đã ký kết với Mai Linh Đông Đô sẽ bị phong tỏa và không được chấp nhận thanh toán trên tất cả các xe taxi thuộc hệ thống Mai Linh toàn quốc. Trước đó, ngày 28/10/2016, ông Hồ Quốc Phi – Tổng giám đốc Mai Linh miền Bắc cũng đã ký Thông báo số 121/2016/TB-MLMB gửi đến các khách hàng đã ký Hợp đồng với Mai Linh Đông Đô để thông báo với nội dung tương tự. “Việc làm của Tập đoàn Mai Linh và Mai Linh miền Bắc khiến rất nhiều khách hàng đã phản ánh và khiếu nại lên Mai Linh Đông Đô. Và đó chính là nguyên nhân khiến hàng trăm tài xế bất bình kéo lên trụ sở Mai Linh miền Bắc (ngõ 92, đường Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) để đòi quyền lợi”, ông Huyền nói.

Theo tài liệu phía Mai Linh Đông Đô cung cấp, ngày 14/10/2008, Giám đốc Mai Linh Đông Đô và Mai Linh miền Bắc đã ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 126/2008/HĐHTKD, trong đó nội dung hợp đồng thể hiện “để quá trình hợp tác kinh doanh diễn ra có hiệu quả, hai bên thống nhất sử dụng các loại thẻ MCC, Taxi Card”. Thời hạn hợp đồng cũng nói rõ là quá trình hợp tác được thực hiện trong 10 năm (đến 14/10/2018 mới hết hạn). “Tuy nhiên Mai Linh miền Bắc lại đang đơn phương chấm dứt Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa hai bên mà không hề có bất cứ một văn bản thông báo chính thức nào. Cách làm của Tập đoàn Mai Linh và Mai Linh miền Bắc không chỉ gây thiệt hại về uy tín, doanh thu cho Mai Linh Đông Đô mà còn khiến hơn 1000 lái xe của công ty bị thiệt hại, đẩy họ vào tình trạng hoang mang, lo lắng”, ông Huyền bức xúc.

Theo lời ông Huyền, tại cuộc đối thoại với các lái xe ngày 1 và 2/12, ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh đã tiết lộ lý do phong toả đối với Mai Linh Đông Đô là vì đang bị người em ruột Hồ Chương gửi đơn phản ánh tới các cơ quan chức năng. Nếu ông Hồ Chương rút đơn và công khai xin lỗi thì sẽ chấm dứt phong tỏa.

Mai Linh miền Bắc nói gì?


Ông Hồ Đức Huyền, Giám đốc điều hành Mai Linh Đông Đô.

Ông Hồ Đức Huyền, Giám đốc điều hành Mai Linh Đông Đô.

Trả lời đến Báo Gia đình & Xã hội, Công ty CP Mai Linh miền Bắc cho biết: Theo các hợp đồng đã ký, thì Tập đoàn Mai Linh không hề cho phép Mai Linh Đông Đô được quyền ký hợp đồng với các đơn vị thành viên cho thuê lại nhãn hiệu Mai Linh để kinh doanh dịch vụ vận tải. “Việc Mai Linh Đông Đô cho bên thứ ba là nhà đầu tư hoặc lái xe sử dụng nhãn hiệu Mai Linh để kinh doanh là không có căn cứ pháp luật. Mai Linh Đông Đô phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về hậu quả đối với việc làm này của mình”.

Theo trả lời của Mai Linh miền Bắc thì “việc chia tách Mai Linh Đông Đô ra khỏi hệ thống Mai Linh đã được lên lộ trình, bắt đầu từ tháng 7/2016, kết thúc vào ngày 31/12/2016. Lộ trình chia tách này đã được thông báo gửi cho lãnh đạo Mai Linh Đông Đô ngay sau khi HĐQT Tập đoàn có quyết định. Có thể lãnh đạo Mai Linh Đông Đô không thông báo rộng rãi cho anh em lái xe nên anh em mới cảm thấy bất ngờ trước việc chia tách này, chứ quyết định tách Mai Linh Đông Đô ra khỏi Tập đoàn Mai Linh không hoàn toàn bất ngờ, duy ý chí”.

“Việc hợp tác kinh doanh giữa Tập đoàn Mai Linh và Mai Linh Đông Đô vẫn có thể tiếp tục nếu như Ban lãnh đạo Mai Linh Đông Đô chủ động nhìn nhận những sai lầm, thiếu sót trong quá trình hợp tác kinh doanh thời gian qua, đồng thời có những động thái tích cực để HĐQT Tập đoàn Mai Linh tin tưởng thiện chí cùng hợp tác”, ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Mai Linh cho biết.

Phùng Bình

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC