Ngày 27 Tháng 6, 2017 | 10:37 AM

Vụ tàu PPC: Tiếp tục đề nghị lùi thời hạn hoặc tạm đình chỉ quy chuẩn "rào cản" đối với doanh nghiệp

Vụ tàu PPC: Tiếp tục đề nghị lùi thời hạn hoặc tạm đình chỉ quy chuẩn "rào cản" đối với doanh nghiệp

GiadinhNet - Sau cuộc làm việc do Ủy ban KH, CN&MT Quốc hội chủ trì, doanh nghiệp đóng tàu bằng vật liệu PPC tiếp tục có văn bản đề nghị các cơ quan hữu trách kiến nghị Bộ GTVT lùi thời hạn có hiệu lực hoặc tạm đình chỉ Thông tư 43/2016/TT-BGTVT ban hành QCVN 95: 2016/BGTVT. Thông tư này có hiệu lực sẽ là rào cản đối với sự sáng tạo của doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

Đề nghị có khoảng lùi hoặc tạm đình chỉ quy chuẩn kiểu… rào cản

Những “khoảng mờ”, bất cập trong việc xây dựng QCVN 95: 2016/BGTVT về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa bằng vật liệu PPC (sẽ có hiệu lực vào ngày 28/7 tới) chỉ cho phép đóng tàu bằng vật liệu PPC chở đến 12 người, Chính phủ đã có chỉ đạo, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có chất vấn Bộ GTVT, chuyên gia nước ngoài và chuyên gia trong nước lên tiếng phân tích về các bất hợp lý của quy chuẩn do Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) xây dựng để Bộ GTVT ban hành.


Văn bản của Cty Cổ phần công nghệ Việt Séc gửi Ủy ban KH, CN&MT Quốc hội đề nghị kiến nghị Bộ GTVT lùi thời hạn có hiệu lực hoặc tạm đình chỉ Thông tư 43/2016/TT-BGTVT. (ảnh: HC)

Văn bản của Cty Cổ phần công nghệ Việt Séc gửi Ủy ban KH, CN&MT Quốc hội đề nghị kiến nghị Bộ GTVT lùi thời hạn có hiệu lực hoặc tạm đình chỉ Thông tư 43/2016/TT-BGTVT. (ảnh: HC)

Sau chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, ngày 17/6, Ủy ban KH, CN&MT Quốc hội cũng đã tổ chức họp với các bên liên quan. Tại cuộc họp này, trước bức xúc, chất vấn của doanh nghiệp đóng tàu bằng vật liệu PPC, đại diện VR vẫn bảo lưu quan điểm cố hữu đồng nghĩa với việc QCVN: 95 ban hành kèm theo Thông tư 43 sẽ có hiệu lực vào ngày 28/7 tới.

Ngày 22/6, Cty Cổ phần công nghệ Việt Séc (Cty Việt Séc) tiếp tục có văn bản (số 016/CV-VSC) gửi Ủy ban KH, CN&MT. Được biết đơn vị đóng tàu bằng vật liệu PPC này cũng có các văn bản khác gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu…

Tại văn bản gửi Ủy ban KH, CN&MT Quốc hội, Cty Việt Séc khẳng định: “Nếu Thông tư 43 được thi hành thì doanh nghiệp sản xuất tàu thuyền công nghệ vật liệu mới PPC sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn và nó sẽ là rào cản đối với sự sáng tạo của doanh nghiệp khoa học và công nghệ”.

Đại diện doanh nghiệp đóng tàu PPC đề nghị Ủy ban KH, CN&MT, Quốc hội kiến nghị Bộ GTVT lùi thời hạn có hiệu lực hoặc tạm đình chỉ Thông tư 43 chờ thêm thời gian khi có đủ các thông tin, dữ liệu cần thiết mới ban hành quy chuẩn.

Rào cản khủng nếu QCVN 95 được thực thi

Sẽ là rào cản khủng khiếp với doanh nghiệp khoa học công nghệ muốn đóng tàu có sức chở lớn hơn 12 người như tàu du lịch, tàu cá… bằng vật liệu PPC bởi với quy chuẩn QCVN 95:2016/BGTVT được ban hành bởi Thông tư 43/2016/TT-BGTVT là một văn bản pháp luật mang tính pháp lý buộc các bên liên quan phải thực thi.


Nếu Thông tư 43 được thực thi thì các tàu đóng bằng vật liệu PPC sức chở lớn hơn 12 người không thể được đăng kiểm. (ảnh: HC)

Nếu Thông tư 43 được thực thi thì các tàu đóng bằng vật liệu PPC sức chở lớn hơn 12 người không thể được đăng kiểm. (ảnh: HC)

Khi đã là văn bản pháp luật thì không dễ dàng có thể thay đổi, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung trong khi chính cơ quan đăng kiểm đang khẳng định là cần thêm thời gian thử nghiệm tàu PPC để điều chỉnh bổ sung quy chuẩn.

Khi QCVN 95:2016/BGTVT có hiệu lực thi hành thì cơ quan đăng kiểm buộc phải tuân thủ vì vậy cơ quan đăng kiểm hoàn toàn có quyền từ chối đăng kiểm cho tàu có sức chở vượt quy chuẩn, ngay cả trong trường hợp doanh nghiệp có muốn đóng thử nghiệm tàu lớn hơn cũng sẽ rất khó khăn với cơ chế xin cho như hiện nay.

Trong các văn bản gửi Ủy ban KH, CN&MT Quốc hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Đoàn Đại biểu Quốc hội Bà Rịa- Vũng Tàu, VCCI, Cty Việt Séc khẳng định: “Đang nhận được sự ủng hộ của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để đóng thử nghiệm tàu đánh cá vật liệu PPC cho ngư dân nhưng nếu QCVN 95:2016/BGTVT có hiệu lực thi hành thì cơ quan đăng kiểm tàu cá của Bộ NN&PTNT cũng có quyền từ chối đăng kiểm tàu cá vật liệu PPC khi quy mô kích thước, sức chở lớn hơn quy chuẩn cho phép.

Việc phát triển du lịch cũng được Đảng và Nhà nước định hướng là ngành kinh tế mũi nhọn nên nhu cầu tàu thuyền có sức chở lớn hơn cho các khu du lịch biển, đảo là rất lớn.

Khách hàng trong nước đang đặc biệt quan tâm đến các cano du lịch, tàu thuyền vật liệu PPC đưa khách đi tham quan bởi các tính chất đặc biệt của loại tàu thuyền này là thân thiện môi trường, không phải sơn, không bị ăn mòn trong môi trường biển, vật liệu nhẹ hơn nước nên luôn là phao nổi an toàn khi có sự cố.

Hầu hết các cano, tàu thuyền du lịch phải có sức chở trên 12 người để đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh doanh và đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Trong khi các tàu thuyền truyền thống hiện nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu cho hoạt động du lịch biển, nếu quy chuẩn tàu PPC có hiệu lực thì du lịch biển sẽ mất đi cơ hội có phương tiện tốt để phát triển du lịch.

Một vấn đề nữa được nêu ra là tại sao cơ quan đăng kiểm lại ban hành quy chuẩn giới hạn tàu chở 12 người trong khi trước đó các bản dự thảo quy chuẩn không hề có việc giới hạn số người? Trong thời gian từ năm 2015 đến 2016, cơ quan đăng kiểm đã ban hành nhiều bản dự thảo xin ý kiến các cơ quan tổ chức đều không có việc giới hạn sức chở 12 người.

“Phải chăng sau khi VR đăng kiểm hai tàu khách sức chở 30 và 56 người do một doanh nghiệp ở Hà Nội sản xuất không thành công nên đã ban hành quy chuẩn giới hạn sức chở của phương tiện? Không thể vì hỏng hai tàu khách này mà cơ quan đăng kiểm lại đóng cửa công nghệ không cho phát triển”- văn bản của Cty Việt Séc nêu.

Trao đổi với phóng viên, các chuyên gia pháp lý có chung quan điểm rằng bản chất của công tác đăng kiểm là hoạt động giám định để kiểm tra phương tiện có đáp ứng được yêu cầu an toàn và bảo vệ môi trường hay không thì cho vào lưu thông.

Từ năm 2015 đến 2016 mặc dù chưa có quy chuẩn cho tàu PPC nhưng VR cũng đã đăng kiểm hàng loạt tàu thuyền cho doanh nghiệp trên cơ sở quy trình kiểm tra tàu thuyền tạm thời để cấp đăng kiểm cho tàu hoạt động.

Như vậy, nếu chưa có quy chuẩn QCVN 95:2016/BGTVT thì VR vẫn có thể tiến hành công tác đăng kiểm bình thường như cách thức đang làm hiện nay và cũng là cách mà đăng kiểm Cslloyd và đăng kiểm Hải quân đã làm từ năm 2013.

Văn bản của Cty Việt Séc gửi đến các cơ quan hữu trách cũng phân tích rõ: Quy chuẩn QCVN 95:2016/BGTVT chỉ nói đến tàu một thân, do vậy nếu có hiệu lực thì loại tàu hai thân mà doanh nghiệp muốn phát triển sẽ không được đăng kiểm ngay cả nó chỉ để chở 12 người.

Tàu hai thân là sự phối trộn giữa hai loại vật liệu thép và PPC nhưng quy chuẩn thì lại không chấp nhận điều này. Đây chính là sự bất cập mà cơ quan đăng kiểm cần phải xem xét bổ sung để tạo điều kiện cho hoạt động sáng tạo.

Từ những phân tích trên cho thấy Quy chuẩn QCVN 95:2016/BGTVT khi có hiệu lực nó sẽ là một rào cản không thể vượt qua đối với doanh nghiệp đóng tàu bằng vật liệu PPC nếu muốn tiếp tục phát triển và sáng tạo.

Đề nghị có khoảng lùi về mặt thời gian hoặc tạm đình chỉ quy chuẩn kiểu rào cản này đi vào cuộc sống của doanh nghiệp đóng tàu bằng vật liệu PPC là có căn cứ và cần được xem xét một cách nghiêm túc trên tinh thần xây dựng, tháo gỡ, tạo điều kiện để phát triển.

Hà Châu

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC