Ngày 2 Tháng 6, 2018 | 07:12 PM

Vụ phi công khiếu nại Vietnam Airlines, Bộ GTVT trả lời ra sao?

Vụ phi công khiếu nại Vietnam Airlines, Bộ GTVT trả lời ra sao?

GiadinhNet – Chiều ngày 2/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã trả lời câu hỏi của Báo Gia đình và Xã hội về việc hãng hàng không quốc gia Việt Nam bị nhiều phi công "khiếu tố".


Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, trong lĩnh vực hàng không nếu không quản chặt thì rất phức tạp.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, trong lĩnh vực hàng không nếu không quản chặt thì rất phức tạp.

Trong cuộc họp báo Chính phủ chiều ngày 2/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết:

"Về hai thông tư 41/2015 và 21/2017 điều chỉnh người lao động trọng lĩnh vực hàng không. Các nhân viên hàng không, đặc biệt là các phi công đào tạo rất mất thời gian và phải đảm bảo nhiều quy trình.

Theo điều 70 của Luật Hàng không dân dụng năm 2006 đã trao thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về chế độ đặc thù về lao động của nhân viên hàng không.

Căn cứ này để ban hành thông tư 41/2015 và nay là 21/2017 tạo hành lang pháp lý cho việc quản lý lao động. Ở đây, theo quy định của Thông tư, nhân viên hàng không trình độ cao khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước cho người sử dụng lao động là 180 ngày vì còn phải tuyển dụng, đào tạo phi công thay thế.

Quy định tại điều 37 của Luật lao động quy định phải báo trước cho chủ sử dụng lao động ít nhất là 45 ngày, như vậy Luật chỉ quy định ở mức tối thiểu chứ không quy định mức tối đa.

Mặt khác, tại khoản 2, điều 3 Luật hàng không dân dụng quy định trường hợp có sự khác nhau giữa quy định của Luật Hàng không với các Luật khác về lĩnh vực hàng không dân dụng thì áp dụng quy định của Luật Hàng không dân dụng ở Việt Nam.

Theo quy định này thì ưu tiên Luật Hàng không dân dụng vì sự an ninh, an toàn hàng không. Ngành hàng không rất là đặc biệt, quản lý phải rất chặt.

Như hãng hàng không Vietjet có 76% phi công thuê từ nước ngoài, từ các chủ tàu khác nhau nếu quản lý không chặt thì cũng sẽ rất phức tạp".

Mới đây, Báo Gia đình & Xã hội nhận được đơn kêu cứu gồm 16 chữ ký trực tiếp, ghi là của tập thể phi công Việt Nam, phản ánh các bất cập đang tồn tại nơi nhóm người này đã và đang công tác – Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA).

Cụ thể, ngoài việc phản ánh về các bất cập đang tồn tại ở VNA, nhóm phi công khẳng định: “Trong 3 năm qua chúng tôi đã đối thoại với VNA rất nhiều nhưng không nhận được bất kỳ một sự hợp tác nào…

Môi trường làm việc không được đảm bảo, có sự bóc lột lao động và gây những bức xúc trong công việc cần đảm bảo sự an toàn tuyệt đối, ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần của các phi công. Lương phi công cũng quá thấp so với mặt bằng chung của ngành hàng không...”.

Ngoài việc tố VNA, các phi công cũng phân tích những bất cập trong những Thông tư liên quan của Bộ GTVT, vi phạm Luật Lao động, gây khó dễ cho những người muốn xin nghỉ việc.

Minh Anh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC