Ngày 26 Tháng 12, 2017 | 01:40 PM

Vụ phá rào Quốc lộ 1 ở Bắc Giang: Cơ quan quản lý thờ ơ, tính mạng người dân bị coi nhẹ

  MỚI NHẤT

GiadinhNet – Dù các cơ quan thông tấn, báo chí đã tích cực lên tiếng phản ánh cũng như nỗ lực liên hệ với các đơn vị có trách nhiệm nhằm sớm khôi phục các đoạn rào hộ lan bị tháo dỡ trái phép, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân nhưng gần 1 tháng qua, hiện tượng này vẫn chưa được quan tâm, khắc phục.

Vụ ngang nhiên phá rào Quốc lộ 1 ở Bắc Giang: Trách nhiệm thuộc về UBND huyện Lạng Giang? Vụ ngang nhiên phá rào Quốc lộ 1 ở Bắc Giang: Trách nhiệm thuộc về UBND huyện Lạng Giang?

GiadinhNet - Về thực trạng nhiều đoạn rào hộ lan, tôn lượn sóng bị phá bỏ dọc Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang), lãnh đạo Chi cục Quản lý đường bộ I.5 khẳng định trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương do đã buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết trong xử lý sai phạm.

Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm ngày 25/12/2017, tức là tròn 20 ngày kể từ bài báo đầu tiên trên báo Gia đình và Xã hội phản ánh về hiện tượng này, các đoạn rào hộ lan bị tháo dỡ trái phép trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện Lạng Giang vẫn chưa được cơ quan có trách nhiệm nào khắc phục, xử lý.

Đáng chú ý nhất là đoạn rào sát nhà máy gạch Tân Xuyên thuộc xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang bị phá dỡ dẫn vào một khu đất rộng hàng nghìn m2 và thường xuyên có hàng chục xe trọng tải lớn tập kết.

Nực cười là ngay ở đoạn hộ lan bị tháo dỡ là tấm biển lớn cảnh báo "Đoạn đường hay xảy ra tai nạn".


Hộ lan đoạn sát nhà máy gạch Tân Xuyên thuộc xã Tân Dĩnh bị tháo dỡ ngay trước tấm biển cảnh báo Đoạn đường hay xảy ra tai nạn

Hộ lan đoạn sát nhà máy gạch Tân Xuyên thuộc xã Tân Dĩnh bị tháo dỡ ngay trước tấm biển cảnh báo "Đoạn đường hay xảy ra tai nạn"

Ngoài ra, tất cả các đoạn rào hộ lan bị tháo dỡ trái phép mà báo chí đã liên tục phản ánh thời gian qua vẫn chưa có cơ quan hữu trách nào quan tâm, khắc phục, dù biết rằng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao cho người và các phương tiện lưu thông qua khu vực này.

Trước đó, như Báo Gia đình và Xã hội đã phản ánh, gần 1 năm nay, trên đoạn đường Quốc lộ 1 đi qua huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, nhiều đoạn tôn hộ lan bị người dân, doanh nghiệp ngang nhiên tháo dỡ để đấu nối đường đi, xưởng, bãi đỗ ô tô cũng như các công trình kinh doanh, dịch vụ khác vào đường quốc lộ.

Việc làm nguy hiểm này đã được chính các lãnh đạo huyện Lạng Giang thừa nhận tại hội nghị báo chí về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang năm 2017.


Bí thư huyện ủy Lạng Giang là ông Tạ Huy Cần - Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch HĐND huyện (trái), còn Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang là ông Nguyễn Văn Nghĩa (phải) (ảnh: Cổng TTĐT huyện Lạng Giang)

Bí thư huyện ủy Lạng Giang là ông Tạ Huy Cần - Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch HĐND huyện (trái), còn Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang là ông Nguyễn Văn Nghĩa (phải) (ảnh: Cổng TTĐT huyện Lạng Giang)

Vị này cho biết: "Về vấn đề phá hàng rào của QL1 ở đường rẽ vào Công ty Đại Hồng Phúc, Nhà máy gạch Tân Xuyên, ý kiến phản ánh của nhà báo là rất là đúng. Sau khi phát hiện, với trách nhiệm quản lý trên địa bàn, chúng tôi đã cùng cơ quan chức năng xuống để kiểm tra và có lập biên bản yêu cầu phải hoàn lại rào này, tuy nhiên thẩm quyền không thuộc UBND huyện Lạng Giang.

Chúng tôi được biết thanh tra của Cục đường bộ Việt Nam đã có thanh tra, kiểm tra và đã xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu Chi cục quản lý đường bộ 1.5 tiến hành rào lại. Chúng tôi nắm được thông tin như vậy, hiện nay đoạn này chưa được rào lại".

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó Chủ tịch huyện Lạng Giang – còn bày tỏ sự bất lực trước tình trạng trên khi UBND huyện đã nhiều lần gửi công văn cho các đơn vị quản lý đường bộ nhưng không nhận được phản hồi cũng như sự phối hợp để khắc phục, xử lý sự việc.

"Huyện đã gửi 4 văn bản tới Chi cục Quản lý đường bộ I.5 về việc này nhưng không có phản hồi. Nếu trong trường hợp Chi Cục quản lý đường bộ I.5 vẫn không trả lời" – ông Sỹ thông tin.


Công văn của UBND huyện Lạng Giang gửi Cục Quản lý Đường bộ I và Chi cục Quản lý Đường bộ I.5 ngày 1/12/2017

Công văn của UBND huyện Lạng Giang gửi Cục Quản lý Đường bộ I và Chi cục Quản lý Đường bộ I.5 ngày 1/12/2017

Tuy nhiên, trả lời báo chí về vấn đề này, ông Đặng Đình Quang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.5 (Cục quản lý đường bộ I), đơn vị trực tiếp quản lý hành lang đường bộ QL 1A – lại khẳng định trách nhiệm thuộc về chính quyền huyện Lạng Giang do đã buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết trong xử lý sai phạm vì ngại va chạm.

Về thông tin mà báo chí liên tục phản ánh thời gian qua, ông Quang thừa nhận tình trạng phá hộ lan, dải tôn lượn sóng đoạn qua huyện Lạng Giang là có thật. Nhiều đoạn là do đơn vị BOT tháo dỡ do đang sửa đường, làm lại đường nên vẫn chưa lắp lại. Ngoài ra còn do một số cá nhân, doanh nghiệp tự ý dỡ bỏ từ những năm trước đây.

Ông Quang cho biết: “Nhiều lần chúng tôi đề nghị chính quyền huyện Lạng Giang xử lý các trường hợp vi phạm nhưng họ còn không tiếp nhận văn bản, không ký biên bản".


Một số trường hợp vi phạm bị xử phạt hành chính.

Một số trường hợp vi phạm bị xử phạt hành chính.

Theo ông Quang, điển hình một số doanh nghiệp, cá nhân xây dựng vi phạm vào đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công và tháo dỡ hộ lan như: Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn An Khang tại Km103+300 TT Ql1, đoạn nhà nghỉ Phúc Lâm của Công ty Đại Hồng Phúc tại xã Tân Dĩnh, Trung tâm dịch vụ ôtô & máy xây dựng tại km 108 QL1A, xã Phi Mô, hộ ông Nguyễn Văn Sự tại Km109+700 TT QL1 Lạng Giang...v..v...

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Nội Tinh Hoa – Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết: "Hành vi tự tiện tháo dỡ hộ lan đường bộ của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang mà chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng nghiệm trọng đến công trình giao thông, tiềm ẩn nguy tại nạn cao độ.

Hành vi này có thể bị tuy cứu trách nhiệm hình sự, có thể bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt quản chế từ 01 năm đến 05 năm.

Để xảy ra tình trạng hộ lan đường bị tháo dỡ cũng phải xác định các cơ quan quản lý chưa làm tròn trách nhiệm của mình. Việc tháo dỡ xảy ra tồn tại trong thời gian dài không được khắc phục bởi cơ quan chức năng".


Các đoạn rào hộ lan bị tháo dỡ trái phép trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Lạng Giang tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông cho các phương tiện và người dân đi qua khu vực này

Các đoạn rào hộ lan bị tháo dỡ trái phép trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Lạng Giang tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông cho các phương tiện và người dân đi qua khu vực này

Như vậy, trong khi UBND huyện Lạng Giang và các cơ quan quản lý đường bộ đang đùn đẩy trách nhiệm cho nhau thì ngày ngày người dân và các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện này vẫn phải nơm nớp lo lắng cho tính mạng của mình.

Điều ngạc nhiên là dù nhiều cơ quan báo chí đã liên tiếp có thông tin phản ánh, cảnh báo, liên hệ với các đơn vị liên quan để sớm khắc phục tình trạng trên nhưng đến nay các đoạn rào hộ lan bị phá dỡ vẫn chưa được khôi phục. Đây là sự tắc trách cũng như coi thường tính mạng, tài sản của người dân của các cơ quan hữu trách.

Đề nghị Bộ Giao thông và Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Bắc Giang có chỉ đạo khẩn, khắc phục ngay hiện tượng trên để tránh những trường hợp tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể xảy ra khi dịp Tết nguyên đán đang tới gần.

Vụ ngang nhiên phá rào Quốc lộ 1 ở Bắc Giang: Trách nhiệm các cơ quan quản lý đường bộ ở đâu? Vụ ngang nhiên phá rào Quốc lộ 1 ở Bắc Giang: Trách nhiệm các cơ quan quản lý đường bộ ở đâu?

GiadinhNet – Theo ông Nguyễn Văn Sỹ thì dù UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã nhiều lần có văn bản gửi tới các đơn vị quản lý đường bộ nhưng hiện tượng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ và đấu nối trái phép vào Quốc lộ 1 vẫn diễn ra và không được xử lý kịp thời, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Nhóm PV

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC