Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ lừa sổ đỏ lớn nhất trong cả nước từ trước đến nay!

Thứ năm, 10:08 05/07/2007 | Xã hội

Ngày 27-6-2007, VKSND tỉnh Bình Dương đã đề nghị mức án 16-18 năm tù đối với Lý Khánh Hồng, nguyên Giám đốc Cty TNHH Hồng Hạnh, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm người dân và nhiều doanh nghiệp thuộc các xã Thới Hòa, An Điền, Tân Định (huyện Bến Cát) và thị xã Thủ Dầu Một.

Điêu đứng vì giám đốc "lừa"

Sáng 27-6, chúng tôi gặp rất nhiều hộ dân của xã Thới Hòa tại Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương và được họ cho biết: vào năm 2003, khu đất của họ được UBND tỉnh và huyện Bến Cát chấp thuận cho phép đầu tư Dự án trang trại nuôi trồng thủy sản và xây dựng nhà ở cho công nhân phục vụ hai khu công nghiệp Tân Định và Mỹ Phước (ở Bến Cát).

Nắm được thời cơ đó, Công ty TNHH Hồng Hạnh do Lý Khánh Hồng làm giám đốc lập tức đến thỏa thuận mua chỉ một phần nhỏ đất của họ, sau đó Hồng nói cho mượn sổ đỏ để làm thủ tục tách thửa, làm sổ mới. Thế nhưng từ đó đến nay đã gần 4 năm trời, Công ty Hồng Hạnh không hề đả động đến việc trả sổ đỏ, đẩy họ vào vòng túng bấn, cuộc sống khó khăn điêu đứng.

Không chỉ có thế, Lý Khánh Hồng còn có nhiều hành vi táng tận lương tâm như ép giá bà con, mua đất với giá rẻ. Trong bảng đơn giá dùng để đền bù trình với chính quyền địa phương, Hồng kê khai 50.000 đồng/m2, nhưng thực tế Hồng chỉ trả cho bà con với số tiền khởi điểm là 1.000 đồng/m2. Sau khi bà con khiếu nại nhiều, Hồng cho tăng giá từ 1.000 đồng lên 1.500 đồng... và giá cuối cùng là 4.000 đồng/m2.

Ông Lê Văn Thiết (ấp 3, xã Thới Hòa, Bến Cát) cho biết: nhà tôi có 1,3ha đã bán cho Lý Khánh Hồng 3.384m2 với giá 14,2 triệu. Sau khi nhận tiền, Hồng yêu cầu chúng tôi đưa sổ đỏ, hẹn 15 ngày sau trả lại. Thế nhưng ông Hồng lấy luôn sổ đỏ làm cho cuộc sống của gia đình điêu đứng, chúng tôi nơm nớp lo lắng vì mất nhà, đất lúc nào không hay.

Ông Lê Hùng Sơn bán cho Hồng 2.940m2 đất với giá tiền 11,8 triệu, số tiền bán đất ông dùng để lo cho con trai đi lao động Malaysia, nhưng chưa đủ. Vì không có sổ đỏ để thế chấp vay tiền ngân hàng nên đến nay con trai ông là Nguyễn Phong Vũ vẫn chưa đi được. Cũng với thủ đoạn trên, Lý Khánh Hồng đã lừa 101 người dân ở xã Thới Hòa và 18 nạn nhân khác để chiếm đoạt toàn bộ sổ đỏ đem đi thế chấp lấy tiền.

Không chỉ lừa bà con nông dân chân lấm tay bùn, Lý Khánh Hồng còn lừa rất nhiều doanh nghiệp, ngân hàng... Ông Đào Xuân Sơn - Đại diện cho Cty Cát Toàn (P. Phú Thọ, TX. Thủ Dầu Một) cho biết, công ty của ông cũng là nạn nhân bị Lý Khánh Hồng lừa 10,3 tỉ qua việc làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 55,0398 ha đất thuộc dự án mà Lý Khánh Hồng vừa chiếm đoạt sổ đỏ của dân với tổng giá trị hợp đồng là 12 tỉ.

Để Công ty Cát Toàn tin tưởng, Lý Khánh Hồng đem 75 sổ đỏ vừa lấy của dân ra và giao cho Công ty Cát Toàn. Đáng nói hơn, để Công ty Cát Toàn tin tưởng tuyệt đối, Lý Khánh Hồng còn đưa ra bảng kê khống có xác nhận, con dấu của Chủ tịch UBND xã Thới Hòa là Nguyễn Văn Để.

Thế nhưng, dù đã ký khống để nâng khống diện tích đất của Lý Khánh Hồng, gây hiểu lầm cho Công ty Cát Toàn, khiến công ty này bị lừa mất hơn 10 tỉ nhưng đến giờ ông Để vẫn không bị truy tố, bởi cơ quan chức năng cho rằng “ông Để không có động cơ, mục đích vụ lợi, ông không biết Lý Khánh Hồng sử dụng danh sách này để thực hiện phạm tội...”.

Những người dân là nạn nhân của Lý Khánh Hồng

Lừa siêu hạng!?

Qua tìm hiểu vụ việc, tháng 7-2003, Công ty Hưng Nguyễn được tỉnh Bình Dương cấp giấy phép thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản tại ấp 5, xã Thới Hòa với quy mô 90 hécta.  Sau này, Công ty Hưng Nguyễn đã “bán” dự án cho Công ty TNHH Hồng Hạnh.

Để có tiền chi trả cho dân trong việc chuyển nhượng đất, ngày 20-7-2003, Hồng ký hợp đồng với ông Nguyễn Văn Lai (ngụ Q. Gò Vấp, TPHCM) cùng hợp tác đầu tư. Hai bên thỏa thuận mỗi bên góp vốn 50% để chuyển nhượng 90 hécta đất của dự án, giá chuyển nhượng là 120 triệu đồng/hécta, tổng số tiền là 10,8 tỉ đồng. Ông Lai đưa trước cho Hồng 4,8 tỉ đồng để Hồng chi trả tiền sang nhượng đất. Dù đã bàn với ông Lai giá chuyển nhượng 120 triệu đồng/hécta nhưng trên thực tế, Hồng chỉ trả tiền cho các hộ dân từ 45 triệu đến 60 triệu đồng/hécta để “ăn” chênh lệch.

Sau khi chuyển nhượng của 101 hộ dân được trên 366.000m2, Hồng giữ luôn sổ đỏ của 87 hộ dân với lý do cần giữ để tách sổ, nhưng trên thực tế Hồng lại dùng những sổ đỏ này làm vốn đối ứng để làm ăn với các đối tác khác.
Hồng còn  lập ra 2 bản danh sách, trong đó có một bản nâng khống diện tích đất đã chuyển nhượng của các hộ dân từ 366.000m2 lên 687.000m2, nâng khống giá trị chuyển nhượng là 34,8 tỉ đồng.

Tuy nhiên, do thấy dự án kém khả thi, ông Nguyễn Văn Lai đã thanh lý hợp đồng với Hồng. Ngày 6-5-2004, Hồng ký hợp đồng chuyển nhượng 550.000m2 đất trong khu quy hoạch cho ông Trần Văn Tọa (GĐ Công ty TNHH Cát Toàn) với giá 12 tỉ, và ông Tọa đã trả trước cho Hồng 10,3 tỉ. Theo cơ quan điều tra, bằng những thủ đoạn ma mãnh của mình, Hồng chuyển nhượng diện tích đất khống cho Công ty Cát Toàn 278.900m2 để chiếm đoạt trên 6 tỉ đồng.

Ngoài hành vi nâng khống diện tích đất chuyển nhượng cho ông Tọa, Hồng còn ký hợp đồng “hợp tác kinh doanh” với bà Trương Thị Thúy Liên, GĐ Công ty Liên Anh - Liên Phát chuyển nhượng 16,2 hécta đất. Để trục lợi, Hồng đã lập hồ sơ nâng khống diện tích đất và tiền đền bù nhằm chiếm đoạt của bà Liên 2,5 tỉ đồng. Cơ quan điều tra cho biết, Hồng còn là bị can trong vụ lừa đảo, tham ô nhiều tỉ đồng tại Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh quận 8, TPHCM đang chờ ngày xét xử...

Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương tuyên phạt Hồng 18 năm tù giam.

Theo Nguyên Ngọc

Công an TP HCM

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tin sáng 25/4: Từ 1/7/2024 nhiều lao động có thể được tăng lương 2 lần; 5 nhóm hành vi sẽ bị CSGT Hà Nội xử lý nghiêm dịp nghỉ lễ

Tin sáng 25/4: Từ 1/7/2024 nhiều lao động có thể được tăng lương 2 lần; 5 nhóm hành vi sẽ bị CSGT Hà Nội xử lý nghiêm dịp nghỉ lễ

Đời sống - 40 phút trước

GĐXH - Ngoài việc được tăng lương tối thiểu vùng, nhiều lao động có thể được tăng lương thêm do điều chỉnh tiền lương tối thiểu theo vùng kể từ 1/7; Trong dịp nghỉ lễ, CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm...

CSGT Hà Nội sẽ xử lý nghiêm 5 nhóm hành vi vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

CSGT Hà Nội sẽ xử lý nghiêm 5 nhóm hành vi vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Đời sống - 42 phút trước

Trong dịp nghỉ lễ, CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm gồm nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải trọng, chạy quá tốc độ, vi phạm về làn đường, sử dụng giấy tờ giả.

Xe máy lao như tên bắn ở làn 120km/h cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Xe máy lao như tên bắn ở làn 120km/h cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Thời sự - 43 phút trước

Camera giám sát ghi lại hình ảnh xe máy phi như tên bắn ở làn 120km/h trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hiện chưa xác định được người điều khiển phương tiện.

15 thí sinh bị đình chỉ sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN

15 thí sinh bị đình chỉ sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN

Giáo dục - 55 phút trước

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, sau 3 đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của năm 2024 (tổ chức trong tháng 3 và 4), đã có 15 thí sinh bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế.

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Xã hội - 8 giờ trước

GĐXH - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép, chiếc áo, điện thoại và một nhẫn cưới do nạn nhân để lại.

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Do nợ nần, Đoàn Văn Trung quê ở Hải Dương lập tài khoản zalo thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền thì chiếm đoạt.

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Vận chuyển pháo hoa với số lượng lớn từ Cao Bằng về Thái Nguyên với giá 2.200.000 đồng, một bị cáo bị xử phạt 5 năm tù giam.

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

Giáo dục - 10 giờ trước

Ngày 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản chấn chỉnh hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo sau vụ bạo hành tại Lớp Mẫu giáo Tí Bo.

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Thời sự - 11 giờ trước

GDXH - Trận mưa đá lớn ở xã Lóng Luông và Xuân Nha, huyện Vân Hồ, Sơn La bao phủ đồi núi, ruộng nương gây thiệt hại nặng.

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Top