Ngày 20 Tháng 11, 2017 | 04:25 PM

Vụ đường gom cao tốc hành dân: Nhà đầu tư BOT tố các doanh nghiệp phá đường

GiadinhNet – Trong công văn gửi các cơ quan quản lý, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã tố một số doanh nghiệp có hành vi phá hỏng đường gom ở QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang.

Nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang hứa sửa chữa con đường đau khổ trước Tết 2018 Nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang hứa sửa chữa "con đường đau khổ" trước Tết 2018

GiadinhNet – "Sau khi được Bộ GTVT chấp thuận chủ trường cho triển khai, Công ty BOT sẽ thực hiện sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến trong năm 2017 và phấn đấu hoàn thành cải tạo, sửa chữa hệ thống đường gom KCN Quang Châu trước Tết nguyên đán 2018" – công văn của Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang nêu rõ.

Doanh nghiệp tự mở rộng đường, chạy xe quá tải và đổ bừa phế thải?

Như Báo Gia đình và Xã hội đã phản ánh, dù đã chính thức đưa vào sử dụng và thu phí từ tháng 05/2016, tuy nhiên đến nay, một số tồn tại trên hệ thống đường gom và cống chui dân sinh ở QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang vẫn chưa được xử lý, khắc phục, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân, ảnh hưởng đến hoạt động của các khu công nghiệp dọc tuyến.

Ngày 29/9/2017 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã chính thức có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải và Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang (gọi tắt là Công ty BOT HN – BG) để đề nghị khẩn trương khắc phục vấn đề này.

Sau khi báo chí đăng tải, ngày 08/11/2017, Công ty BOT HN - BG đã có công văn số 580/2017/CV-BOT-BC gửi Báo Gia đình và Xã hội để cung cấp thêm thông tin về vấn đề trên.

Trong công văn này, Công ty BOT HN – BG đã nêu ra một số nguyên nhân phá hỏng đường gom như xe quá tải, phế thải đổ bừa bãi lấp hệ thống thoát nước…, đề nghị các cơ quan có trách nhiệm phối hợp và cam kết sẽ thực hiện sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến trong năm 2017 và phấn đấu hoàn thành cải tạo, sửa chữa hệ thống đường gom KCN Quang Châu trước Tết nguyên đán 2018.


Công văn số 590/2017/CV-BOT-KHKT của Công ty BOT HN - BG

Công văn số 590/2017/CV-BOT-KHKT của Công ty BOT HN - BG

Gần đây nhất, liên quan đến vấn đề này, Công ty BOT HN – BG tiếp tục có công văn số 590/2017/CV-BOT-KHKT do Tổng giám đốc Ngô Thành Long ký ngày 10/11/2017 gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ cao tốc, UBND tỉnh Bắc Giang và các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang.

Nội dung công văn nêu rõ: "Hiện nay, công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang đang khẩn trương triển khai công tác khắc phục các tồn tại hư hỏng trên đoạn đường gom đoạn tuyến Bắc Giang thuộc dự án Đầu tư XDCT cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang.

Qua rà soát, đoạn tuyến hư hỏng nặng nhất nằm trên đường gom phải gói thầu XL01 (lý trình Km 113+985 – Km 115+500 đường cao tốc) thuộc địa phận phường Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang.

Về hư hỏng đoạn tuyến này, công ty kính báo cáo các cơ quan đơn vị như sau:

Nguyên nhân chủ yếu gây hư hỏng đoạn tuyến trên là do có dự án khu đô thị Bách Việt đang triển khai thi công đã sử dụng đường gom phải làm đường công vụ, sử dụng thường xuyên xe quá khổ, quá tải để vận chuyển vật liệu thi công và vận chuyển vật liệu thừa (đất đào hố móng, bùn thải, phế liệu…) đổ vào dải phân cách giữa đường gom phải và cao tốc của tuyến QL1, dẫn đến hiện tượng nước ứ đọng trên mặt đường gom, kết hợp với việc có nhiều xe tải trọng nặng chở vật liệu thường xuyên lưu thông gây hư hỏng kết cấu mặt đường gom.

Chủ đầu tư dự án tự ý đấu nối vào đường gom dự án BOT Hà Nội – Bắc Giang để vận chuyển vật liệu mà không được cấp phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tự ý xây dựng cổng chào và các công trình khác trong hành lang đường gom trên tuyến.

Doanh nghiệp Tân Đạt tự ý cạp rộng đường gom phải bằng kết cấu mặt đường BTXM và làm bãi đỗ xe trong phạm vi dải phân cách giữa đường gom và đường cao tốc… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thoát nước của mặt đường, làm hư hỏng đường gom trên tuyến".

Từ thực trạng trên, Công ty BOT HN – BG đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét xử phạt các doanh nghiệp trên cũng như yêu cầu sửa chữa, dọn dẹp, hoàn trả lại các đoạn hư hỏng mặt đường gom phải.

Hiện trạng "con đường đau khổ"

Để làm rõ những vấn đề mà Công ty BOT HN – BG nêu ra, ngày 17/11/2017, PV báo Gia đình và Xã hội đã có mặt tại tuyến đường gom phải cao tốc đoạn Hà Nội – Bắc Giang.


Tuyến đường gom phải gói thầu XL01 thuộc TP. Bắc Giang đang bị xuống cấp nghiêm trọng

Tuyến đường gom phải gói thầu XL01 thuộc TP. Bắc Giang đang bị xuống cấp nghiêm trọng

Theo như những gì chúng tôi ghi nhận thì tuyến đường gom này đang xuống cấp nghiêm trọng ở đoạn đi qua dự án khu đô thị Bách Việt, doanh nghiệp Tấn Đạt và Thaco Trường Hải auto.

Mặt đường bị phá hỏng nghiêm trọng, tạo thành rãnh sâu, ổ voi chi chít khiến các phương tiện giao thông qua lại gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, đoạn đường đi qua 3 doanh nghiệp trên đã được mở rộng thêm và trở thành bãi xe nằm giữa dải phân cách đường gom và đường cao tốc.


Đường gom bị mở rộng ra và một bãi xe ô tô ngang nhiên mọc lên giữa dải phân cách đường gom và đường cao tốc. Phần đường mở rộng còn bị xếp gạch để không cho các phương tiện khác đi vào.

Đường gom bị mở rộng ra và một bãi xe ô tô ngang nhiên mọc lên giữa dải phân cách đường gom và đường cao tốc. Phần đường mở rộng còn bị xếp gạch để không cho các phương tiện khác đi vào.

Cũng ở khu vực dải phân cách dọc trên tuyến đường này, một lượng lớn bùn thải, phế liệu được đổ ngổn ngang. Thời điểm chúng tôi có mặt, một bãi bùn lớn còn chưa khô được đổ ngay đối diện với cổng chào khu đô thị Bách Việt Lake Garden.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, lãnh đạo Công ty CP Địa ốc Bách Việt (Chủ đầu tư dự án Khu đô thị Bách Việt Lake Garden) cho biết: "Hôm qua mình cũng bảo anh em kiểm tra luôn rồi. Về cơ bản bên mình là chủ đầu tư chứ không phải nhà thầu nên không có xe gì cả, nếu có thì là của nhà thầu.

Nhà thầu san lấp ở địa phương là Công ty Đại Hồng Phúc và nhiều công ty khác. Xe đi trên tuyến nườm nượp chứ có phải riêng nhà thầu nào đâu, bên kia đường là khu liên hiệp thể thao của tỉnh đang san lấp mấy chục ha, bên kia cũng san lấp thì có biết của đơn vị nào đâu.

Thực ra phần hỏng ấy rất khó đoán định phân cho đơn vị nào, là chủ đường thì phải ngăn thôi chứ bây giờ nói là của đơn vị nào thì phải có cơ sở khoa học, chứ không thể cảm tính được”.


Bùn thải và vật liệu thừa đổ bừa bãi ở dải phân cách giữa đường gom và cao tốc

Bùn thải và vật liệu thừa đổ bừa bãi ở dải phân cách giữa đường gom và cao tốc

Về việc vận chuyển vật liệu thừa đổ vào dải phân cách giữa các đường gom phải và cao tốc của tuyến QL1, vị này trả lời: “Hôm qua có cho kiểm tra, nhưng ông nhà thầu của dự án không nhận. Mình cũng đang cho kiểm tra lại, nếu nhà thầu đổ nhà thầu phải dọn bên mình không có bao che việc ấy. Nếu không cũng phải xin ý kiến của cục đường bộ để san phẳng nó ra, nếu ảnh hưởng đến môi trường hay mỹ quan không được, vì dự án cũng cần đẹp”.


Cổng chào của Khu đô thị Bách Việt Lake Garden

Cổng chào của Khu đô thị Bách Việt Lake Garden

Về vấn đề xây dựng cổng chào lấn sang hành lang của đường gom mà Công ty BOT HN - BG nhắc tới, đại diện Công ty CP Địa ốc Bách Việt phản bác: “Nói thế là không đúng, bên mình làm trong ranh giới chỉ giới được giao chứ không hề thò ra đường gom tí nào hết, toàn bộ trong danh giới dự án hết có GPXD đàng hoàng. Tỉnh và Sở Xây dựng cũng xác nhận không thò ra ngoài được”.

Báo Gia đình và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

Nhóm PV

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC