Ngày 7 Tháng 12, 2017 | 03:58 PM

Vụ doanh nghiệp ngang nhiên phá rào Quốc lộ 1: Luật sư đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc

GiadinhNet – "Cơ quan điều tra tỉnh Bắc Giang cần thiết xem xét toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của những người đã phá huỷ hộ lan cũng như việc thiếu trách nhiệm trong quản lý của chính quyền sở tại. Nếu xét thấy đủ yếu tố cấu thành tội phạm cần khởi tố vụ án để điều tra bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật" – luật sư Quách Thành Lực đề nghị.

Doanh nghiệp ngang nhiên phá rào QL1, 'tử thần' rình rập người đi đường Doanh nghiệp ngang nhiên phá rào QL1, "tử thần" rình rập người đi đường

GiadinhNet – Trả lời các phóng viên tại hội nghị báo chí về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang năm 2017, lãnh đạo UBND huyện Lạng Giang thừa nhận có hiện tượng doanh nghiệp phá hàng rào của QL1 để phục vụ mục đích kinh doanh.

Như báo Gia đình và Xã hội đã thông tin, trả lời các phóng viên tại hội nghị báo chí về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang năm 2017, lãnh đạo UBND huyện Lạng Giang thừa nhận có hiện tượng một số người dân và doanh nghiệp phá hàng rào của QL1 để phục vụ mục đích kinh doanh.

Theo khảo sát thực tế của PV báo Gia đình và Xã hội, tại Km109+800, đoạn đường vừa cua, vừa dốc có tầm nhìn kém và khá nguy hiểm trên QL1 thuộc địa phận thôn Tân Văn, xã Tân Dĩnh có một dải hộ lan tôn lượn sóng cùng cột thép đảm bảo ATGT đã “biến mất”.

Thay vào đó là một con đường đất được đắp nối ra đường quốc lộ. Đi sâu vào đoạn đường này về phía tay trái là một bãi đỗ xe tải với nhiều nhà xưởng. Rất nhiều xe lớn thường xuyên cắt ngang đường quốc lộ để ra vào khiến tầm nhìn trên đường bị hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.


Rất nhiều nguy cơ tai nạn tiềm ẩn khi các đoạn rào chắn QL1 bị phá dỡ trái phép

Rất nhiều nguy cơ tai nạn tiềm ẩn khi các đoạn rào chắn QL1 bị phá dỡ trái phép

Đi sâu về phía tay phải có một con đường đất được đắp trên phạm vi hành lang giao thông đường bộ để làm lối ra vào cho nhà nghỉ Phúc Lâm (thuộc Công ty TNHH Đại Hồng Phúc). Đây là lối đi chính phục khách ra vào nhà nghỉ, vì vậy có thể xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào nếu thiếu quan sát.

Đi tiếp về hướng Lạng Sơn thêm mấy chục mét, một đoạn hàng rào lớn cũng bị phá mở để làm đường vào khu nhà xưởng nêu trên.

Ngoài ra, ở đoạn Cụm Công nghiệp xã Tân Dĩnh, cả dải hộ lan dài đến vài chục mét cũng bị tháo dỡ để biến lề đường thành một bãi đỗ xe tải khổng lồ của Công ty TNHH Sản xuất Vận tải Thương mại Xuất nhập khẩu Bích Thủy.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Lạng Giang thừa nhận: "Về vấn đề phá hàng rào của QL1 ở đường rẽ vào Công ty Đại Hồng Phúc, Nhà máy gạch Tân Xuyên, ý kiến phản ánh của nhà báo là rất là đúng.

Sau khi phát hiện, với trách nhiệm quản lý trên địa bàn, chúng tôi đã cùng cơ quan chức năng xuống để kiểm tra và có lập biên bản yêu cầu phải hoàn lại rào này, tuy nhiên thẩm quyền không thuộc UBND huyện Lạng Giang.

Chúng tôi được biết thanh tra của Cục đường bộ Việt Nam đã có thanh tra, kiểm tra và đã xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu Chi cục quản lý đường bộ 1.5 tiến hành rào lại. Chúng tôi nắm được thông tin như vậy, hiện nay đoạn này chưa được rào lại".


Nhiều đoạn hộ lan bị phá bỏ để thông vào QL1

Nhiều đoạn hộ lan bị phá bỏ để thông vào QL1

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Nội Tinh Hoa – Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết: "Hộ lan tôn lượn sóng thường được sử dụng trong các đoạn đường hay xảy ra tại nạn giao thông hoặc các đoạn đường cong, đường đèo. Là một kết cấu của hạ tầng giao thông đường bộ nên nó có vai trò đặc biệt quan trọng, có tác dụng giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của tai nạn giao thông.

Hành vi tự tiện tháo dỡ hộ lan đường bộ của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang mà chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng nghiệm trọng đến công trình giao thông, tiềm ẩn nguy tại nạn cao độ.

Hành vi này có thể bị tuy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, theo quy định tại Điều 303 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội phá hủy công trình, cơ sở hoặc phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia thì người nào phá hủy công trình, cơ sở hoặc phương tiện giao thông vận tải, thông tin – liên lạc, công trình điện, dẫn chất đốt, công trình thủy lợi hoặc công trình quan trọng khác về quốc phòng, an ninh, kinh tế, khoa học – kỹ thuật, văn hóa và xã hội thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt quản chế từ 01 năm đến 05 năm.

Để xảy ra tình trạng hộ lan đường bị tháo dỡ cũng phải xác định cơ quan quản lý chưa làm tròn trách nhiệm của mình. Việc tháo dỡ xảy ra tồn tại trong thời gian dài không được khắc phục bởi cơ quan chức năng.

Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định nêu rõ, trách nhiệm của UBND cấp huyện là quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn huyện quản lý. Còn trách nhiệm của UBND cấp tỉnh là "Chỉ đạo và kiểm tra đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Sở Giao thông vận tải thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý vi phạm, giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi địa phương".


Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty luật TNHH Hà Nội Tinh Hoa - Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty luật TNHH Hà Nội Tinh Hoa - Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Ngoài quy định tại Nghị định này, nếu trường hợp để xẩy ra tai nạn, gây những hậu quả đáng tiếc thì còn phải xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương do buông lỏng quản lý, giám sát về hành vi của người có nhiệm vụ trực tiếp trong công tác quản lý tài sản của Nhà nước đã không thực hiện đầy đủ các biện pháp quản lý tài sản thuộc trách nhiệm của mình theo quy định tại Điều 179 Bộ luật Hình sự năm 2015, Tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Người nào có nhiệm vụ trực tiếp trong công tác quản lý tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, vì thiếu trách nhiệm mà để mất mát, hư hỏng, lãng phí gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thể bị phát đến 10 năm tù, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, để bảo đảm tính mạng cho người dân trong khu vực địa giới hành chính huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang và những cá nhân, tổ chức cùng phương tiện tham gia giao thông qua khu vực nêu trên, tôi cho rằng các cơ quan chức năng có thẩm quyền, có trách nhiệm cần phải xử lý triệt để, nhanh chóng đóng hộ lan lại để đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng con người.

Đặc biệt, cơ quan điều tra tỉnh Bắc Giang cần thiết xem xét toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của những người đã phá huỷ hộ lan cũng như việc thiếu trách nhiệm trong quản lý của chính quyền sở tại. Nếu xét thấy đủ yếu tố cấu thành tội phạm cần khởi tố vụ án để điều tra bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật".

Báo Gia đình và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nhóm PV

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC