Ngày 14 Tháng 9, 2018 | 03:09 PM

Vụ 4G Viettel chập chờn, người dân nháo nhác: Khách hàng có thể yêu cầu bồi thường?

Vụ 4G Viettel chập chờn, người dân nháo nhác: Khách hàng có thể yêu cầu bồi thường?

GiadinhNet – Theo luật sự, việc yêu cầu nhà mạng bồi thường chỉ khi trong hợp đồng giữa hai bên có điều khoản quy định về việc ngưng cung ứng dịch vụ và không báo trước…

Nhiều thuê bao của Viettel đã không thể kết nối mạng internet vào sáng ngày 12/9, sau đó nhà mạng đã lên tiếng xin lỗi.

Nhiều thuê bao của Viettel đã không thể kết nối mạng internet vào sáng ngày 12/9, sau đó nhà mạng đã lên tiếng xin lỗi.

Về vụ việc 4G Viettel chập chờn ngày 12/9 vừa qua, luật sư Nguyễn Thị Yến, Công ty Luật TNHH Everest (Hà Nội) cho biết, về nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ, nhà mạng Viettel là tổ chức cung ứng dịch vụ, căn cứ theo quy định pháp luật thì Viettel cần phải thực hiện công việc đúng chất lượng, số lượng, thời hạn, địa điểm và thỏa thuận khác.

Trường hợp về việc thông tin, tài liệu không đầy đủ, phương tiện không bảo đảm chất lượng để hoàn thành công việc thì Viettel cần báo ngay cho bên sử dụng dịch vụ là những người sử dụng mạng biết.

Về quyền khởi kiện và yêu cầu bồi thường theo quy định tại Bộ Luật Dân sự năm 2015 thì cá nhân, pháp nhân có quyền dân sự bị xâm phạm được bồi thường toàn bộ thiệt hại và trường hợp có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ gây ra thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Như vậy, cần kiểm tra xem trên hợp đồng giữa nhà mạng Viettel và người dùng có điều khoản quy định về vấn đề cắt mạng mà không thông báo trước hay không. Trường hợp hợp đồng có điều khoản này, và người sử dụng thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm thì người sử dụng có quyền được khởi kiện và yêu cầu bồi thường đối với phần thiệt hại do nhà mạng vi phạm.

Ngoài ra, Điều 419 Bộ Luật Dân sự 2015 cũng quy định về thiệt hại được bồi thường do vi phạm hợp đồng. Cụ thể, người có quyền có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà lẽ ra mình sẽ được hưởng do hợp đồng mang lại.

Người có quyền còn có thể yêu cầu người có nghĩa vụ chi trả chi phí phát sinh do không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng mà không trùng lặp với mức bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà hợp đồng mang lại.

Nhà mạng lý giải nguyên nhân sự cố là do nâng cấp phần mềm dịch vụ 4G.

Nhà mạng lý giải nguyên nhân sự cố là do nâng cấp phần mềm dịch vụ 4G.

Điều 516 Bộ luật dân sự 2015 về quyền của bên sử dụng dịch vụ: “Trường hợp bên cung ứng dịch vụ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thì bên sử dụng dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại”.

Luật viễn thông năm 2009 cũng có quy định về quyền của người sử dụng dịch vụ viễn thông. Cụ thể, người sử dụng dịch vụ viễn thông có các quyền: “Khiếu nại về giá cước, chất lượng dịch vụ; được hoàn trả giá cước và bồi thường thiệt hại trực tiếp khác do lỗi của doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý dịch vụ viễn thông gây ra”.

Về chứng minh thiệt hại, căn cứ theo Điều 8 Luật bảo vệ người tiêu dùng quy định thì người tiêu dùng có quyền: “Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

Và cũng theo luật này, người tiêu dùng có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và chứng minh trong vụ án dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, trừ việc chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại.

Như vậy, theo Luật bảo vệ người tiêu dùng, người dùng mạng chỉ có nghĩa vụ chứng minh quyền lợi của mình bị thiệt hại đó là việc mất mạng khi Viettel nâng cấp hệ thống 4g mà không được thông báo trước.

Trước đó, như Báo Gia đình và Xã hội đưa tin, sáng 12/9, người dùng của nhà mạng Viettel liên tục phải đối diện với tình trạng rớt sóng, thậm chí rớt luôn cả kết nối di động khi thực hiện các cuộc gọi đi.

Nhiều khách hàng của nhà mạng này cho biết, khi kích hoạt 4G thì điện thoại chỉ hiện thị biểu tượng “H” và sau đó truy cập mạng rất khó khăn.

Thậm chí biểu tượng kết nối internet còn bị mất khỏi màn hình điện thoại và người dùng không thể vào mạng.

Sau khi thông tin mạng 4G của nhà mạng Viettel chập chờn được đăng tải, nhà mạng này đã có thông tin về vụ việc vào cuối giờ sáng ngày 12/9.

Nhà mạng Viettel cho biết: “Trong đêm 11/9, Viettel thực hiện nâng cấp phiên bản phần mềm mới cho dịch vụ 4G nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Việc này đã dẫn tới gián đoạn truy cập của một số điểm trạm (từ 9h-9h30 phút ngày 12/9).

Đến thời điểm này hệ thống đã khôi phục được toàn bộ và liên lạc của khách hàng đã thông suốt. Viettel chân thành xin lỗi khách hàng về sự việc này. Trong trường hợp khách hàng cần hỗ trợ, mời liên hệ tổng đài 18008098 (miễn phí)”.

Minh Anh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC