Vẫn "nóng" tranh cãi về vụ xe khách đâm xe cứu hỏa trên cao tốc Cầu Giẽ khiến 1 cảnh sát tử vong
GiadinhNet – Tài xế lái xe khách, người có 14 năm kinh nghiệm cầm vô lăng vẫn chưa thể ổn định tinh thần sau vụ va chạm với xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến 1 cảnh sát tử vong.
Tài xế xe khách chưa thể đến trụ sở công an làm việc
Ba ngày sau khi xảy ra tai nạn với xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân, tài xế Đỗ Hùng Mạnh (38 tuổi, điều khiển ôtô khách Hải Hà tuyến Hà Nội – Thanh Hóa) đã xuất viện trở về nhà riêng thôn Mỹ Điền, xã vùng biển Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa).
Dù bị thương nặng ở bàn chân trái, Mạnh vẫn tự di chuyển sinh hoạt trong nhà bằng đôi nạng mà không cần ai phụ giúp. Tuy nhiên tinh thần anh Mạnh vẫn chưa thực sự ổn định.
Tài xế Mạnh kể trước khi xảy ra va chạm khoảng vài giây, anh chỉ nhìn thấy xe cứu hỏa lao thẳng ra giữa đường, cách phương tiện anh điều khiển vài mét nên vội đạp phanh, đánh lái sang phải.
“Vụ việc xảy ra quá nhanh, tôi không còn cách nào khác, chỉ biết đạp nhẹ phanh, đánh lái để hạn chế va chạm mạnh nhất có thể. Nếu phanh gấp, có thể xe lật, hành khách sẽ gặp nguy hiểm hơn”, anh Mạnh nói.
Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết, theo điều tra ban đầu, xe khách đang đi với tốc độ 87km/h so với tốc độ cho phép là 100km/h. Ảnh: PV
Sau va chạm, bản thân bị mắc kẹt trong buồng lái, choáng và đau nhức khắp người. Trong phút giây định thần, anh quay sang hỏi hành khách: “Có ai bị làm sao không...?”. Nhưng may mắn chỉ vài người bị thương nhẹ.
Nam lái xe cũng cho biết, từ khi vụ tai nạn xảy ra, anh nhận được triệu tập của Công an TP. Hà Nội đến trụ sở lấy lời khai, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của vụ tai nạn nhưng do sức khỏe chưa bình phục nên anh Mạnh chưa thể chấp hành.
Giới tài xế nói gì?
Sau nhiều ngày xảy ra tai nạn xe khách đâm xe cứu hoả trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, việc tranh cãi ai đúng, ai sai vẫn “nóng” trên các diễn đàn mạng.
Chia sẻ với PV, quản trị diễn đàn otofun.net Nguyễn Mạnh Thắng khẳng định, về mặt luật pháp thì hiện nay, xe dẫn đoàn, xe quân đội, xe cứu hỏa… là những xe nằm trong diện ưu tiên được phép đi vào đường cấm, đường một chiều.
Tuy nhiên, anh Thắng phân tích ở đây phải xét tình huống vụ việc cụ thể ở trên đường cao tốc, có những đặc điểm riêng so với đường bộ thông thường. Hạn chế lớn nhất là chưa có luật riêng dành cho đường cao tốc mà vẫn phải điều chỉnh bằng Luật Giao thông đường bộ, vì vậy trong một số tình huống bất khả kháng rất khó xử lý.
Cũng theo anh Thắng, dù lưu thông trên bất kỳ loại hình đường bộ nào, người lái xe cũng phải tuân thủ quy tắc 3 giây, bao gồm tốc độ xe lưu thông, quãng đường xe lao đi được bao nhiêu trong 3 giây đó để có thể phanh hoặc tránh.
“Với xe cứu hỏa và xe khách thì thời gian giảm tốc sẽ chậm hơn nhiều so với xe con, trong trường hợp này gần như không thể tránh được va chạm”, anh Thắng khẳng định.
Người thân của chiến sĩ tử vong trong vụ việc đau lòng vì quá đột ngột.
Tài xế Lê Đình Lâm (người có kinh nghiệm 12 năm lái xe đường dài) chia sẻ: “Luật Giao thông đường bộ quy định người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác chấp hành quy tắc giao thông, giữ an toàn cho mình và cho người khác.
Dù là xe chữa cháy được ưu tiên số một khi đi làm nhiệm vụ cũng phải đảm bảo an toàn cho bản thân và phương tiện đang lưu thông trên đường. Không thể vin vào cớ là xe ưu tiên để rồi gây nguy hiểm tính mạng cho bao nhiêu người khác trên đường”.
“Đúng xe cứu hỏa là phương tiện được ưu tiên, được đi ngược chiều trên cao tốc nhưng sang đường như trường hợp này thì không khác gì tự sát.
Nhập vào đường cao tốc cùng chiều đã phải chạy đà khá xa để tăng tốc kèm quan sát và thấy thật an toàn mới nhập làn, đằng này lại nhập cao tốc ngược chiều khi các phương tiện đang lao với tốc độ 100km/h trong điều kiện trời mưa, đường trơn.
Chiều dài xe cứu hỏa chắc phải dài trên 6m gần như chạy ngang đường cao tốc thế thì khó tránh khỏi tai nạn”, anh Lâm chia sẻ thêm.
Thậm chí, anh Lê Hoàng Anh, người có thâm niên 18 năm cầm vô lăng bình luận: “Quả này là lái xe cứu hỏa non quá. Làn khẩn cấp là để cho những trường hợp khẩn cấp mà không đi, lại đi ra cái làn tốc độ cao nhất trên cao tốc. Biết là các đồng chí chịu vất vả, nguy hiểm vì dân nhưng vẫn phải thuộc luật hơn và rút kinh nghiệm.
Đường cao tốc nó giống như cái đoàn tàu vậy. Giờ cắt đường ray là sụp đổ hết, vừa tắc đường lại tai nạn (xe chạy tốc độ cao bất ngờ chuyển làn đường cần có thời gian và khoảng cách, các xe mới đảm bảo an toàn được".
“Tôi mong các lái xe ưu tiên hãy bỏ cái luật đi ra làn ngoài mà hãy đi vào làn khẩn cấp cho an toàn vì tôi vì chính lái xe và vì mọi người. Luật chỉ trên danh nghĩa bảo vệ anh chị em 1% thôi, còn 99% tính mạng bản thân do mình quyết định. Hãy sống thì mới cứu được người khác”, anh Hoàng Anh chia sẻ.
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe khách và xe cứu hoả trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh cắt từ clip
Bên cạnh đó, nhiều tài xế sau khi xem clip cũng phân tích đến yếu tố thời tiết trong trường hợp xảy ra tai nạn xe khách đâm xe cứu hoả.
“Việc lái xe trong điều kiện thời tiết xấu hoặc đêm tối rất nguy hiểm, ngay cả với những người cầm lái lâu năm, vì tầm quan sát bị hạn chế, tâm lý, thể trạng bị ảnh hưởng.
Quy tắc an toàn đối với xe cùng chiều là 3 giây khi thời tiết đẹp và 6 giây trong thời tiết xấu. Tuy nhiên, đối với xe ngược chiều trên cao tốc thì chả ai dậy vì nó không có trong luật. Bạn phải phát hiện ra xe chạy ngược chiều với mình trước ít nhất 10 giây mới có thể tránh kịp với điều kiện không có xe chạy song song với mình.
Khi hai xe chạy ngược chiều với nhau tốc độ 200km thì 1 giây đi được 55,6m rồi. 10 giây đã đi được 556m. Tầm quan sát của tài xế thời tiết này tối đa không quá 500m. Vậy đánh lái tránh nhau phải trước thời điểm 11 giây nhìn thấy nhau là không thể được.
Trong tình huống này, giây thứ 9 xe PCCC bắt đầu rẽ vào thì giây thứ 10 là va chạm rồi. Quy tắc an toàn 3 giây thời tiết đẹp, 6 giây thời tiết xấu đã bị vi phạm nghiêm trọng. Kết quả mọi người thấy rồi. Vậy xe khách đủ thời gian để tránh nổi không?”, anh Lâm Nguyễn Thanh phân tích.
Nhật Tân
Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ
Xã hội - 21 phút trướcGĐXH - Ra đầm nuôi trồng thủy sản của người thân chơi, thấy em bị ngã xuống nước, chị gái đã lao xuống cứu em. Do không biết bơi, cả 2 chị em cháu D. bị đuối nước.
Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng
Thời sự - 38 phút trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, tuần tới miền Bắc chuẩn bị đón hai đợt gió mùa Đông Bắc khiến nền nhiệt độ giảm nhẹ và trời đỡ nóng.
Kết quả xổ số - KQXS 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024
Xã hội - 38 phút trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 19/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Lại xảy ra đuối nước thương tâm tại Quảng Bình
Thời sự - 40 phút trướcGĐXH - Trong lúc tắm ở khe suối, nam sinh sinh lớp 9 lặn xuống đáy rồi mắc kẹt vào đá dẫn đến đuối nước.
Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Giông lốc liên tiếp xảy ra ở Quảng Trị khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, hư hỏng, hàng chục hecta lúa bị đổ gãy...
Xe khách cháy rụi trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, kẹt xe kéo dài
Thời sự - 1 giờ trướcChiếc xe chở khách đang chạy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thì bốc cháy dữ dội, thiêu rụi toàn bộ đồ đạc.
Hải Phòng: Chuyển hướng, xe tải bất ngờ tông một phụ nữ tử vong
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chuyển hướng, xe tải đã tông trúng một phụ nữ Hải Phòng đi xe đạp dẫn đến nạn nhân tử vong.
3 thanh niên nhận án tử vì vận chuyển thuê ma túy
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Hám lợi từ khoản tiền công hậu hĩnh, ba đối tượng ở Hà Tĩnh rủ nhau vận chuyển thuê ma túy. Cả ba đối tượng vừa bị tuyên án tử hình.
Nữ quái 'khát' bạc và đường dây hơn 3.600 tỷ
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Một đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc được Công an tỉnh Nam Định triệt phá với lượng tiền giao dịch lên tới 3.600 tỷ. Điều đáng nói, kẻ cầm đầu và những "chân rết" đến khách hàng đa phần là phụ nữ.
Khởi tố Lê Tùng Vân tội Loạn luân vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Ông Lê Tùng Vân 92 tuổi vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về hành vi "loạn luân".
Trường hợp chuyển đổi thành đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất, từ đầu năm 2025
Pháp luậtGĐXH - Luật Đất đai mới nhất 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) đã bổ sung trường hợp chuyển đổi thành đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất. Đây là quy định hoàn toàn mới so với Luật Đất đai 2013.