Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tượng đài cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ bị rút ruột?

Thứ sáu, 08:30 29/06/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Sau khi những thông tin về việc Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ bị rút ruột gây xôn xao dư luận, một số người dân Bắc Ninh đã gọi điện đến Báo GĐ&XH phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tượng đài đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, tại xã Phù Khê, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh.

Tượng đài bong vảy đồng và hoen rỉ

Tháng 5/2003, UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định giao gói thầu tượng đài cho Công ty Cổ phần Mỹ thuật Việt Nam thực hiện, đồng thời thành lập Hội đồng nghệ thuật (HĐNT) do bà Nguyễn Thị Xuyên - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh làm Chủ tịch.

Sau hơn một năm họp bàn, HĐNT đã quyết định chọn mẫu tượng đài cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ: Toàn thân, đứng và cầm sách. Theo dự tính ban đầu, bức tượng đài có chiều cao 4,3m, bệ tượng 1,2m, nặng 7,2 tấn với chất liệu đồng nguyên chất.

Ngày 8/7/2004, tức là chỉ sau hai tuần kể từ khi khởi công, bức tượng đã được hoàn thành và chuyển từ Hà Nội về khu lưu niệm để kịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 92 của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (9/7).

Theo như một vài người dân xã Phù Khê kể lại thì chỉ vài hôm sau ngày khánh thành, trên thân bức tượng đài đã xuất hiện một vết thủng khá to. Có người hiếu kỳ thò ngón tay vào chọc thì lỗ thủng càng ngày càng to hơn. Soi mắt nhìn vào thấy phía trong bức tượng chỉ toàn sắt phi 12 và phi 14 giăng chằng chịt.

Những vết hoan rỉ dưới chân tượng đài

Khi phóng viên báo GĐ&XH đến thăm tượng đài vào buổi sáng ngày 27/6/2007, thì thấy bức tượng được đặt trong một khuôn viên khá đẹp. Xung quanh có cây cối xanh mát và phía sau là nhà lưu niệm Nguyễn Văn Cừ. Dù không có khách viếng thăm nhưng những người lao công vẫn miệt mài quét dọn, chăm sóc khuôn viên tượng đài và nhà lưu niệm.

Do ánh nắng chói chang chiếu vào nên chỉ đến khi tiến lại gần, chúng tôi mới phát hiện trên thân bức tượng có khá nhiều vết hoen rỉ có màu xanh như kim loại bị ô xy hoá. Ở các chỗ gấp khúc như khuỷu tay hay kẽ tay, kẽ chân, nếp quần áo của bức tượng đều xuất hiện những vết rạn nứt đan xen nhau. Một vài chỗ, lớp vỏ đồng bị bong ra để lộ một lớp màu xanh có thể dùng móng tay hay vật cứng cạo ra được như vôi hay bả ma tít trát tường. Chúng tôi đã tìm quanh thân tượng, nhưng lỗ thủng như người dân phản ánh thì không thấy nữa.

Chưa thể khắc phục trong lễ kỷ niệm năm nay

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Chủ tịch UBND xã Phù Khê cho biết: “Tôi cũng mới lên làm chủ tịch được một thời gian chưa lâu. Trước đó, công việc làm tượng đài cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ đều do anh Đàm Mạnh Tấn - nguyên Chủ tịch UBND xã Phù Khê - đảm trách. Tôi chỉ biết sau khi chuyển tượng đài về, thì có ý kiến người dân thắc mắc về khối lượng của tượng đài. Người dân cho rằng tượng đài nặng 7,2 tấn không thể vận chuyển được bằng chiếc xe có trọng tải 2,5 tấn. Một thời gian sau, cựu Chủ tịch thông báo lại rằng, tượng đài chỉ nặng 5,7 tấn, vì trong quá trình đúc tượng đã để thất thoát gần 1,5 tấn đồng.

Còn về phía UBND xã thì chúng tôi đã làm rất tốt trách nhiệm quản lý về mặt hành chính của mình. Chúng tôi thường xuyên theo dõi sự xuống cấp hoặc hư hỏng trong khu di tích để kịp thời thông báo lên cấp trên có biện pháp sửa chữa, khắc phục kịp thời. Ngay khi tượng đài cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ có dấu hiệu hư hỏng, được người dân phản ánh lên, chúng tôi đã lập tức có công văn báo cáo cấp trên. Từ khi tượng đài được dựng đến nay, cũng đã có 4, 5 lần đơn vị thi công tượng đài cho người về bảo dưỡng, sửa chữa. Khi sự việc ngày càng trầm trọng, cuối năm 2006, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã vào cuộc và xác định được những sai phạm trong việc đúc tượng đài. Từ đó đến nay, chưa có một lần bảo dưỡng, sửa chữa nào nữa cả”.

Tượng đài bị hoen rỉ

Nói về phương án khắc phục sự xuống cấp của tượng đài Nguyễn Văn Cừ, ông Tiến cho biết thêm: “Thanh tra tỉnh cũng đã có nhiều cuộc họp với xã và đã đề xuất ý kiến là cho đúc một tượng đài khác, để thay thế cho tượng đài đang hư hỏng này. Thế nhưng theo tôi, thực hiện phương án này cũng có nhiều cái khó. Mà tôi cũng không biết bức tượng cũ nếu không dùng nữa thì sẽ xử lý như thế nào? Nói chung là rất khó. Còn về phía UBND xã, trong kỳ lễ hội này, chúng tôi vẫn chuẩn bị chu đáo mọi hoạt động vui chơi cho người dân, vẫn lo tiếp đón các khách thập phương về thăm viếng và dự hội”.

“Chắc phải làm lại tượng đài thôi”

Từ xã Phù Khê, chúng tôi đến thẳng Sở Văn hoá thông tin tỉnh Bắc Ninh để tìm hiểu thêm một số thông tin có liên quan. Các đồng chí lãnh đạo Sở đều đang đi công tác. Tiếp chúng tôi, đồng chí Phó Chánh Văn phòng Sở cho biết, những hoạt động liên quan đến khu di tích Nguyễn Văn Cừ, Sở đã giao cho bên Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh phụ trách.

Ông Lê Việt Nga, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Chúng tôi chỉ phụ trách nội dung khu nhà trưng bày Nguyễn Văn Cừ thôi, còn tượng thì chúng tôi không phụ trách. Lúc xây tượng đài, Bảo tàng cũng chẳng được có ý kiến gì và không được tham gia HĐNT. Hiện tại, chúng tôi đang sửa nhà trưng bày để phục vụ ngày kỷ niệm. Tôi không phải người trong cuộc nhưng theo tôi, chắc tượng đài này phải làm lại thôi. Nó bị ăn bớt nhiều đồng quá nên xuống cấp, không làm lại nhỡ nó sụt xuống thì chết. Giờ tượng đài rỗng như thế, mưa gió mà nó đổ xuống thì vô cùng nguy hiểm”.

Nguyễn Thắng

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hành trình truy bắt kẻ ra tay sát hại họ hàng rồi 'trốn nã' hơn 20 năm

Hành trình truy bắt kẻ ra tay sát hại họ hàng rồi 'trốn nã' hơn 20 năm

Pháp luật - 42 phút trước

GĐXH - Vì mâu thuẫn, Chí lên kế hoạch rồi ra tay sát hại người họ hàng. Sau khi gây án đối tượng này dùng nhiều phương thức để lẩn trốn ở nhiều địa phương suốt 25 năm.

Mua bán hóa đơn trái phép, hai nữ giám đốc bị khởi tố

Mua bán hóa đơn trái phép, hai nữ giám đốc bị khởi tố

Pháp luật - 45 phút trước

GĐXH - Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án nhận hối lộ xảy ra tại Chi cục Đăng kiểm số 11, cơ quan công an phát hiện 2 nữ giám đốc công ty liên quan đến việc mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng với đơn vị này.

Dông lốc lật thuyền lúc rạng sáng, 4 người mất tích

Dông lốc lật thuyền lúc rạng sáng, 4 người mất tích

Thời sự - 1 giờ trước

Trên đường di chuyển bằng thuyền ra khu vực nuôi trồng thủy sản, nhóm công nhân 6 người ở thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) bất ngờ gặp cơn giông lốc làm lật thuyền. Hiện có 4 người đang mất tích.

Giả danh nữ tu sĩ lừa quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Giả danh nữ tu sĩ lừa quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Pháp luật - 1 giờ trước

Hải tạo các tài khoản mạng xã hội mạo danh nữ tu sĩ ở Huế để kêu gọi quyên góp cho những hoàn cảnh ngặt nghèo ở Đà Nẵng. Bằng cách này, Hải đã chiếm đoạt số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Bé gái sinh năm 2011 bị 3 thiếu niên thay nhau 'làm chuyện người lớn'

Bé gái sinh năm 2011 bị 3 thiếu niên thay nhau 'làm chuyện người lớn'

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Bé gái 12 tuổi tới nhà bạn quen qua mạng xã hội chơi thì bị 3 nam thiếu niên 15 tuổi kéo vào trong rồi thay nhau thực hiện hành vi hiếp dâm.

Chú rể bị bắt vì sử dụng ma túy trong ngày cưới

Chú rể bị bắt vì sử dụng ma túy trong ngày cưới

Pháp luật - 1 giờ trước

Trong ngày cưới, chú rể Phùng Văn Chung (quê huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) cùng nhóm mua ma túy về tổ chức sử dụng.

Gã đàn ông lang thang giết người vì bị đánh

Gã đàn ông lang thang giết người vì bị đánh

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Sau khi bị đánh, Giang đem lòng ấm ức và ra tay sát hại người này

Giả danh Trung tướng công an lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Giả danh Trung tướng công an lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Lê Văn Sự tự "khoe" với nhiều người rằng, bản thân có nguồn tiền lớn muốn chuyển từ nước ngoài về và cần tài khoản ngân hàng ở Việt Nam để nhận. Nếu giao dịch thành công chủ tài khoản hưởng 0,5% hoa hồng...

Vụ nữ sinh lớp 11 ở Gia Lai bị đâm tử vong: Lúc gây án mới biết mặt nhau

Vụ nữ sinh lớp 11 ở Gia Lai bị đâm tử vong: Lúc gây án mới biết mặt nhau

Pháp luật - 2 giờ trước

Liên quan vụ nữ sinh lớp 11 tại Gia Lai bị đâm tử vong, Cơ quan điều tra cho biết, 2 nữ sinh này học tại 2 trường khác nhau, không quen biết nhau mà chỉ trao đổi qua mạng xã hội.

Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, Bắc Bộ giảm mưa trời nắng, nhiệt độ trong ngày tăng nhanh. Trong khi Nam Bộ tiếp tục chuỗi ngày nắng nóng kéo dài.

Top