Hà Nội
23°C / 22-25°C

Từ 25/2: Thả nổi giá xăng, tăng giá dầu

Thứ hai, 13:57 25/02/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Trong cuộc họp báo của Liên bộ Tài chính–Công thương và Thông tin-Truyền thông sáng 25/2, thông tin điều chỉnh theo hướng tăng giá xăng dầu tại VN đã được công bố. Hiện giá xăng ở nhiều cây xăng đồng loạt tăng nhưng không giống nhau. Cụ thể như sau:

Giá xăng tăng ngay trong lúc diễn ra… họp báo

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh và 2 Thứ trưởng của các Bộ Công thương và Thông tin và Truyền thông đã chính thức cho biết quan điểm điều hành của Chính phủ về vấn đề giá cả xăng dầu và việc điều chỉnh điều chỉnh giá bán mặt hàng này kể từ thời điểm 11h ngày 25-2-2008.

Bộ Tài chính cho biết, hiện tại giá dầu thô WTI trên thị trường thế giới đã vượt quá ngưỡng 100USD/thùng trong những ngày gần đây và chưa có dấu hiệu giảm xuống. Nếu giữ nguyên giá bán trong nước như hiện nay thì năm 2008, hoạt động kinh doanh xăng dầu sẽ lỗ lớn, ngân sách Nhà nước không có khả năng cân đối để bù các khoản lỗ trên nên việc điều chỉnh giá bán mặt hàng này ở thị trường trong nước là cấp thiết. Trong thời điểm hiện tại, Liên bộ Tài chính – Công thương cũng cho biết Nhà nước vẫn chưa thu thuế nhập khẩu trở lại đối với các loại xăng dầu, mức thuế suất áp dụng bằng 0 trong khi khung thuế suất cho loại hàng này tối đa là 40%.

Theo phương án điều chỉnh mới, giá xăng sẽ được thực hiện theo cơ chế thị trường với một thay đổi cực kỳ quan trọng là: Giá bán do các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu tự quy định trên nguyên tắc đảm bảo kinh doanh không lỗ, dưới “sự giám sát của liên bộ Tài chính – Công Thương”(?!).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay trong khi Liên bộ đang tổ chức cuộc họp báo nói trên thì ngoài thị trường bán lẻ xăng dầu Việt Nam, các đại lý bán hàng xăng dầu đã đồng loạt tăng giá bán lên 1.500 đồng với các loại xăng (ví dụ xăng A92 từ 13.000 đồng/lít lên 14.500 đồng/lít; xăng A95 từ 13.800 đồng/lít lên 14.800 đồng/lít). Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho thấy, việc tăng giá của các cây xăng không phải giống nhau, cá biệt có những cây xăng tự ý tăng giá lên tới 16.000 đồng/lít.

Nắm được thông tin này, một nhà báo đã có chất vấn với lãnh đạo liên Bộ đang điều hành cuộc họp báo thì được trả lời rằng, việc điều chỉnh giá xăng đã được giao cho các doanh nghiệp tự quyết định, mức tăng này có thể khác nhau.

Trong lúc chờ bơm xăng, khách hàng nhìn giá xăng lo lắng. Ảnh: Chí Cường

Không như giá xăng, mặt hàng dầu các loại đã được tăng giá nhưng có quy định mức tăng cụ thể. Theo đó, loại dầu Diesel 0,25S và dầu hoả tăng thêm 3.700 đồng/lít, từ mức 10.200 đồng/lít trước đó lên 13.900 đồng/lít. Giá dầu ma dút cũng tăng từ 8.500đ/kg lên 9.500đ/kg. Riêng dầu Diesel 0,50S tăng lên mức giá mới là 13.950đ/lít.

Dòng sự kiện

>> Xăng dầu nín thở chờ tăng giá
>> Giá xăng dầu "rất có thể" tăng nay mai
>> Giá dầu thế giới tăng, chưa tác động trực tiếp vào giá xăng trong nước
>>Lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu vượt mức 100 đô la/thùng

Cũng theo Quyết định của Bộ Tài chính thì giá bán dầu Diesel, dầu hoả đối với các địa bàn xa cảng nhập khẩu (vùng 2) không được vượt quá 2% so với giá bán tại vùng 1. Còn giá bán các loại dầu Diesel, dầu hoả khác không thuộc danh mục trên đây thì do các tư thương kinh doanh XNK, NK hoặc thương nhân sản xuất, chế biến xăng dầu quy định căn cứ vào giá bán thực tế của các loại dầu chuẩn trên ở cùng thị trường và chênh lệch chất lượng so với các loại dầu nêu trên.

Người nghèo, vùng sâu, ngư dân được hỗ trợ

Đằng sau việc tăng giá xăng dầu, Chính phủ và Liên Bộ Tài chính – Công Thương cũng đã đưa ra một số chính sách hỗ trợ với các đối tượng dân cư là đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa, ngư dân ở các khu vực ven biển (hoạt động ngư nghiệp, đánh bắt cá xa bờ…). Với các hộ dân ở những nơi chưa có điện lưới được hỗ trợ bằng cách cấp không thu tiền 5 lít dầu/hộ/năm; với vùng có điện lưới được hỗ trợ tiền điện tương đương 5lít dầu/hộ/năm.

Nhà nước cũng thực hiện việc cấp học bổng theo mức 1/3 lương tối thiểu (tăng theo lương) cho học sinh dân tộc các trường nội trú; hỗ trợ học sinh mẫu giáo và học sinh phổ thông học bán trú con hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khănvà thôn bản đặc biệt khó khăn ở khu vực II theo mức 70.000đ/tháng với học sinh mẫu giáo và 140.000đ/tháng với học sinh phổ thông học bán trú.

Riêng với BHYT, năm 2008 này quyết định nâng mức hỗ trợ mua BHYT cho người nghèo từ 80.000đ/người/năm và trẻ em dưới 6 tuổi từ 108.000đ/năm lên mức 130.000đ/người/năm. Mức hỗ trợ này sẽ được tiếp tục xem xét nâng lên khi Nhà nước điều chỉnh tiền lương tối thiểu.

Với đối tượng ngư dân, những người sử dụng nhiều dầu cho hoạt động mưu sinh và cũng bị tác động mạnh nhất bởi chính sách mới này, mức hỗ trợ của Nhà nước cũng lớn hơn. Mức hỗ trợ được tính trực tiếp cho ngư dân từ một phần chi phí tăng thêm về giá dầu cho chuyến đi biển và hỗ trợ các loại phí bảo hiểm tai nạn thuyền viênm bảo hiểm thân tàu, hỗ trợ thay máy tàu, mua đóng mới tàu có công suất lớn hoặc tàu dịch vụ phục vụ vụ hoạt động khai thác hải sản trên biển. Ngoài ra, còn có một số mức hỗ trợ và chính sách hỗ trợ khác…

Chí Long  

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hôm nay (19/4), học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

Hôm nay (19/4), học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

Giáo dục - 15 phút trước

GĐXH - Hôm nay, tất cả học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Sau khi nộp phiếu dự tuyển các em học sinh không được thay đổi nguyện vọng.

Trường dạy bù trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vì đám cưới con gái hiệu trưởng?

Trường dạy bù trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vì đám cưới con gái hiệu trưởng?

Giáo dục - 39 phút trước

Để có thời gian dự đám cưới nhà hiệu trưởng, Trường Tiểu học và THCS Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, Thái Bình đã tổ chức dạy học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương khiến phụ huynh bức xúc.

Đại học Hàng hải Việt Nam mở thêm 2 ngành học mới với nhiều cơ hội cho các bạn trẻ

Đại học Hàng hải Việt Nam mở thêm 2 ngành học mới với nhiều cơ hội cho các bạn trẻ

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Năm 2024, trường Đại học Hàng hải Việt Nam mở thêm 2 ngành mới nhất là Luật Kinh doanh và Quản trị kinh doanh thương mại điện tử.

Từ 2024, Hàn Quốc miễn visa (thị thực) cho công dân Việt Nam nếu đến những nơi này

Từ 2024, Hàn Quốc miễn visa (thị thực) cho công dân Việt Nam nếu đến những nơi này

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH – Công dân Việt Nam được nhập cảnh vào Hàn Quốc mà không cần visa (thị thực) nếu đến những nơi này.

Bật mí 4 cách tra cứu giấy phép lái xe theo tên nhanh chóng, chính xác nhất 2024, lái xe có thể biết ngay thật giả

Bật mí 4 cách tra cứu giấy phép lái xe theo tên nhanh chóng, chính xác nhất 2024, lái xe có thể biết ngay thật giả

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Tra cứu giấy phép lái xe giúp chủ phương tiện hoặc cơ quan chức năng có thể phát hiện bằng lái xe thật hay giả. Dưới đây là cách tra cứu giấy phép lái xe theo tên nhanh chóng, chính xác nhất bạn đọc nên tham khảo.

Video: Ô tô con bất ngờ lao xuống hồ Định Công, hàng chục người 'hò dô' kéo lên bờ

Video: Ô tô con bất ngờ lao xuống hồ Định Công, hàng chục người 'hò dô' kéo lên bờ

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Chiếc xe ô tô con không rõ vì lý do gì mà bất ngờ lao xuống hồ Định Công. Hàng chục người dân sau đó đã giúp chủ xe kéo chiếc ô tô từ dưới nước lên bờ.

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Luật Đất đai mới nhất 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) quy định cụ thể, rõ ràng các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội) chỉ tên hàng trăm công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy, trong đó có nhà sách Tiến Thọ số 695 – 697 Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội).

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Pháp luật - 6 giờ trước

Hai học sinh lớp 11 đang trên đường về nhà thì bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, dao phóng lợn, gậy gộc tấn công, bị thương nặng.

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Thời sự - 6 giờ trước

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết đơn vị vừa được tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024. Cụ thể, Nội Bài xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.

Top