Ngày 9 Tháng 8, 2018 | 10:00 AM

Tranh cãi quanh việc thiếu hụt diện tích căn hộ dự án Mon City

GiadinhNet - Mới đây, hàng chục cư dân tại chung cư cao cấp Mon City (Mỹ Đình, Hà Nội) đã tố chủ đầu tư (CĐT) là Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng bàn giao căn hộ thiếu diện tích. Theo các cư dân, nhiều căn hộ ở đây đã thiếu diện tích so với hợp đồng mua bán từ 1 - 3m2.


Dự án Mon City. Ảnh: TL

Dự án Mon City. Ảnh: TL

Đập hộp kỹ thuật mới lắp được điều hòa vì hụt diện tích?

Theo phản ánh của một số cư dân dự án Mon City, họ được CĐT bàn giao căn hộ trong khoảng thời gian từ tháng 1-2/2018 nhưng CĐT không thực hiện nghĩa vụ đo đạc diện tích căn hộ dưới sự kiểm tra giám sát và thống nhất của khách hàng theo như Hợp đồng mua bán căn hộ quy định.

Người dân cho biết, tại điều 8.7 của Hợp đồng mua bán căn hộ có nêu rõ: “Vào ngày bàn giao căn hộ theo thông báo, bên mua hoặc người được ủy quyền hợp pháp phải đến kiểm tra tình trạng thực tế căn hộ so với thỏa thuận trong hợp đồng, cùng với đại diện của bên bán đo đạc lại diện tích sử dụng thực tế căn hộ và ký vào biên bản bàn giao căn hộ”.

Tuy nhiên, CĐT ký vào Biên bản bàn giao, Biên bản thanh lý hợp đồng tại thời điểm khách hàng không đủ điều kiện để kiểm tra được hết toàn bộ các hạng mục có đúng như trong hợp đồng mua bán (HĐMB) hay không...

Cũng theo phản ánh của cư dân, trong mẫu Biên bản bàn giao căn hộ do chủ đầu tư lập có nội dung hai bên xác nhận: “Diện tích theo đo đạc thực tế/hồ sơ hoàn công: Chênh lệch 0m2, tương đương 0%”. Tuy nhiên, các hộ dân cho rằng nội dung trên là không có căn cứ pháp lý và thực tế để khẳng định. Bởi vậy, tại thời điểm bàn giao căn hộ, nhiều khách hàng đã ghi rõ vào biên bản “Chưa xác nhận diện tích căn hộ”.

Chị Thiên Ái - một trong những hộ gia đình nhận nhà đầu tiên tại dự án Mon City cho biết: “Gia đình tôi nhận bàn giao căn hộ từ ngày 20/1. Ngày 21/1, gia đình tôi lắp đặt máy giặt và điều hoà tại căn hộ của mình dựa trên bản vẽ hoàn công. Tuy nhiên, máy giặt và cục nóng điều hoà không thể đặt vào vị trí đã định. Bản vẽ hoàn công có ghi kích thước của phần lô gia là 66cm, tuy nhiên kích thước thực tế của những thiết này chỉ có 60cm nên không thể lắp vừa. Ngay sau đó, tôi có kiến nghị lên chủ đầu tư. Thời điểm đó, chủ đầu tư cũng như chủ thầu đã cho người lên xử lý và họ phải đập một phần tường và phần hộp kỹ thuật để có thể đưa được điều hòa, máy giặt vào vị trí”.

Không chỉ gia đình chị Ái, nhiều hộ gia đình tại dự án Mon City đã gặp phải tình trạng tương tự. Nghi ngờ về việc diện tích căn hộ của mình bị thiếu hụt so với diện tích căn hộ đã nêu trong HĐMB, tháng 6/2018, một số khách hàng đã kiểm tra lại diện tích căn hộ của mình bằng cách thuê một đơn vị độc lập, có giấy phép hoạt động đo đạc bản đồ do Nhà nước cấp.

Chị Lê Ngọc Anh - cư dân tại dự án Mon City cho hay, theo kết quả của đơn vị đo đạc độc lập thì diện tích căn hộ của 14/14 hộ gia đình đều thiếu hụt, vượt trên mức 0,5%. “Diện tích thực tế tại căn hộ của nhà tôi không phải chênh lệch 0% so với hợp đồng mua bán căn hộ do CĐT đưa ra tại thời điểm bàn giao nhà. Nhà nhiều nhất là căn 86m2, thiếu đến 2,5m2; nhà ít nhất là nhà tôi, căn 54m2 thiếu gần 1m2. Diện tích căn hộ đã nhỏ, nay còn bị cắt xén khiến càng nhỏ hơn. Với giá tiền trên 30 triệu đồng/m2 thì việc thiếu hụt diện tích cũng ảnh hưởng đến tài chính của chúng tôi”, chị Ngọc Anh bày tỏ.

Chưa thống nhất được cách tính diện tích

Liên quan đến những phản ánh của người dân, PV Báo Gia đình & Xã hội đã liên hệ làm việc với với Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng. Tại văn bản trả lời Báo Gia đình & Xã hội, Công ty này cho rằng, nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn trên là do chủ đầu tư và các cư dân chưa đi đến thống nhất về cách tính diện tích.

Theo văn bản này: “Trên tinh thần làm việc thiện chí, Công ty chúng tôi đã tiếp nhận ý kiến và tổ chức một số buổi đối thoại với cư dân. Tuy nhiên, giữa hai bên chưa đi đến thống nhất phương án giải quyết. Để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, đồng thời có căn cứ pháp lý để Công ty chúng tôi giải quyết dứt điểm các đề nghị của khách hàng theo quy định của pháp luật, chúng tôi đã có văn bản tham vấn ý kiến của các cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động xây dựng là Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) để làm rõ các vấn đề về cách tính diện tích căn hộ chung cư, cũng như giải đáp những kiến nghị trực tiếp của một số cư dân Mon City”.

Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng cũng khẳng định, nếu theo văn bản hướng dẫn của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Công ty bàn giao thiếu diện tích căn hộ cho cư dân thì Công ty sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền tương ứng cho cư dân theo đúng điều khoản đã ghi trong hợp đồng.

Một số cư dân tại dự án Mon City cho biết thêm, thang máy tại tòa nhà lắp không đúng chuẩn theo quy định về tốc độ, chiều dài thang hàng. Thang máy chở người phải đi chung với thang máy chở hàng, chở rác... Nhà sinh hoạt cộng đồng bị tận dụng thành nơi làm việc công ty ở tầng 1 của tòa B2. Ngoài ra, tầng hầm B1, B2 bị thấm dột mỗi khi trời mưa to.

Trước sự việc trên, gần 200 hộ dân tại dự án Mon City đã gửi đơn kiến nghị tập thể lên chủ đầu tư, yêu cầu minh bạch, rõ ràng vấn đề thiếu hụt diện tích và đo đạc lại diện tích căn hộ. Tuy nhiên, các cư dân cho biết nhiều tháng qua, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Kim Oanh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC