Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tiểu thương Hà Nội “đau đầu” vì hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến

Thứ năm, 07:00 15/04/2021 | Xã hội

GiadinhNet - Do ảnh hưởng của việc thi công hầm chui đường bộ nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến (Hà Nội), nhiều tháng nay, các hộ kinh doanh tại khu vực công trình đều sụt giảm doanh thu. Một số cửa hàng mở cửa để giữ mối khách hàng quen, nhưng nhiều cửa hàng chấp nhận thua lỗ phải đóng cửa…

Kinh doanh ế ẩm

Công trình hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến được khởi công từ ngày 2/10/2020. Từ đó đến nay, các cửa hàng kinh doanh tại hai bên đường Tố Hữu (thuộc quận Thanh Xuân) đều rơi vào cảnh ế ẩm, cuộc sống ngột ngạt vì khói bụi, ô nhiễm, tắc đường.

Chia sẻ với PV Báo Gia đình & Xã hội, anh Phạm Minh Hiếu (40 tuổi, chủ cửa hàng nội thất ô tô tại đường Tố Hữu) mong muốn công trình sớm hoàn thành và giải phóng khu vực thi công để hoạt động kinh doanh của anh trở lại bình thường. Anh Hiếu cho biết: "Từ khi vỉa hè đường Tố Hữu được đào lên để ép cừ, thi công thì lối vào cửa hàng cũng bị ngăn cách bởi công trường. Khá bất tiện nhưng tôi vẫn mở cửa hàng để phục vụ khách quen. Bên cạnh đó, khách cần gì thì tôi giao hàng đến tận nơi…".

Tiểu thương Hà Nội “đau đầu” vì hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Ảnh 1.

Toàn cảnh nhiều cửa hàng kinh doanh tại đường Tố Hữu bị ảnh hưởng vì thi công công trình. Ảnh: B.Loan

Cũng theo anh Hiếu, mặc dù kinh doanh đình trệ vì công trường nhưng mỗi tháng, anh vẫn phải trả 15 triệu đồng thuê mặt bằng. Vì khó khăn nên vợ chồng anh Hiếu đã "thưa chuyện" với chủ nhà để mong nhận được sự chia sẻ nhưng đến nay, anh vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Anh Trần Văn Thưởng (41 tuổi, chủ cửa hàng in tại đường Tố Hữu) cũng trong hoàn cảnh tương tự. Do thi công công trình nên nhiều tháng nay, cửa hàng in của anh không có khách. Thu nhập từ công việc in ấn tài liệu cho khách quen cũng bập bõm và không đủ để chi trả khoản thuê cửa hàng, lương nhân viên, chi phí điện, nước…

Tiểu thương Hà Nội “đau đầu” vì hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Ảnh 2.

Cửa hàng in của anh Trần Văn Thưởng không một bóng khách.

Anh Thưởng cho biết: "Tôi thuê nhà làm cửa hàng in ở đây được 3 năm. Trước khi chưa có công trường thì mọi thu nhập đều đủ để chi trả các khoản tại cửa hàng như tiền đầu tư máy móc ban đầu, lương nhân viên, tiền thuê mặt bằng 12 triệu đồng/tháng, tiền điện, nước, rác… Tuy nhiên, từ khi phía trước cửa hàng trở thành công trường, tôi chỉ có thể đáp ứng yêu cầu của khách quen và đưa tài liệu đến tận nơi cho khách để có thu nhập".

Theo anh Thưởng, mặc dù chủ nhà chia sẻ một nửa chi phí thuê mặt bằng nhưng khoản chi hàng tháng là áp lực khá lớn với anh trong thời gian này. "Nếu chủ nhà không hỗ trợ, có lẽ cửa hàng tôi không trụ lại được. Ở đây, nhiều cửa hàng được chủ nhà hỗ trợ 100% chi phí thuê mặt bằng nhưng vẫn chẳng thể bán được gì. Các cửa hàng cơm, quán ăn buộc phải di chuyển, hoặc đóng cửa do công trường và bụi bặm, rồi tắc đường. Mong rằng công trường thi công đúng tiến độ, sớm hoàn thiện và đi vào hoạt động, vì nếu chậm bao nhiêu thì chúng tôi "chết" bấy nhiêu", anh Thưởng chia sẻ.

Khuyến mại sâu vẫn không có khách

Tiểu thương Hà Nội “đau đầu” vì hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Ảnh 3.

Nhiều cửa hàng chấp nhận đóng cửa hoặc di chuyển đến nơi khác.

Từ khi nút giao đường bộ nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến được khởi công, mặt đường Tố Hữu bị thu hẹp, lượng phương tiện lưu thông tại khu vực đã tắc, nay thêm tắc. Bụi bặm triền miên, anh Trường (37 tuổi, chủ cửa hàng kính thuốc T.M tại đường Tố Hữu) mất ăn, mất ngủ nhiều tháng nay vì hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng.

Anh Trường cho biết, nhiều tháng nay, anh đã đưa ra những chương trình ưu đãi sâu để thu hút, giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, cửa hàng của anh Trường vẫn không một bóng khách. "Riêng tiền thuê mặt bằng là 20 triệu đồng/tháng, mặc dù tôi được chủ nhà hỗ trợ một nửa nhưng không thấm vào đâu. Chúng tôi đồng tình với chủ trương của thành phố, đặc biệt là làm cho đường phố thêm khang trang, giải tỏa các nút giao trọng điểm về ùn tắc, nhưng việc thất thu trong hoạt động kinh doanh, chúng tôi không biết bấu víu vào đâu. Bởi cái chúng tôi mất không phải là kinh tế, mà là nguồn khách hàng hiện tại và sau này", anh Trường cho hay.

Theo anh Trường: "Thời gian qua, tôi đưa ra nhiều chương trình ưu đãi để "kéo" khách, như tổ chức livestream trên mạng xã hội, tặng quà cho khách mua hàng, hoặc giảm giá trực tiếp cho khách lần đầu đến cửa hàng. Tuy nhiên, gần như chẳng có một bóng khách nào. Mấy hôm nay, lối vào cửa hàng đã được làm phẳng, khách hàng có thể đỗ xe để mua hàng nhưng cũng chẳng có khách".

Tiểu thương Hà Nội “đau đầu” vì hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Ảnh 4.

Chủ các cửa hàng kinh doanh tại đường Tố Hữu mệt mỏi vì cảnh này.

Không chỉ hoạt động kinh doanh của anh Trường bị ảnh hưởng những giờ cao điểm, lượng phương tiện lưu thông dày đặc, bụi bặm ô nhiễm cũng ảnh hưởng "miếng ăn, giấc ngủ" của gia đình anh Trường. Do đó, anh Trường mong muốn được các cấp chính quyền quan tâm, chủ đầu tư hỗ trợ phần nào cho những cửa hàng có thu nhập bị ảnh hưởng bởi công trình thi công.

Chia sẻ với PV, một CSGT Đội 7 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, đoạn Lê Văn Lương giao cắt Khuất Duy Tiến là nút giao trọng điểm về ùn tắc. Trước thời điểm công trình thi công hầm chui đường bộ được khởi công, nút giao này thường xuyên xảy ra ùn tắc và khi công trình đi vào thi công đến nay, lòng đường Tố Hữu bị thu hẹp, lối lưu thông mặt đường Khuất Duy Tiến bị thu nhỏ lại, tình trạng tắc nghẽn tại nút giao này càng tăng. Do đó, lực lượng cán bộ điều tiết giao thông luôn túc trực tại nút giao này từ 6h sáng đến 22h hàng ngày.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội, công trình hầm chui đường bộ nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến có độ khó cao và phức tạp. Bởi các đơn vị vừa xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ, đồng bộ tổ chức giao thông nút giao; vừa phải di chuyển, bảo vệ công trình ngầm nổi khác nhau.

Đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công đã hoàn thành việc di dời toàn bộ cây xanh trên dải phân cách giữa đường Tố Hữu - Lê Văn Lương để thi công 412m kết cấu mặt đường và lắp đặt hàng rào ngăn cách cũng như hệ thống chiếu sáng tạm cho khu vực công trình. Dự kiến đến cuối tháng 6/2021 sẽ hoàn thành hệ thống đường gom và thoát nước để chuyển sang giai đoạn 2 triển khai các hạng mục chính, hầm chính.

Dự kiến tháng 5/2022, giai đoạn 2 của dự án thi công hầm chính sẽ hoàn thành gờ chắn, tường chắn và một phần hầm kín, hầm hở trong phạm vi nút giao.

Bảo Loan

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Video: Thiếu kỹ năng khi tham giao thông, hai nữ sinh đi xe đạp điện bị ô tô húc văng

Video: Thiếu kỹ năng khi tham giao thông, hai nữ sinh đi xe đạp điện bị ô tô húc văng

Đời sống - 2 phút trước

GĐXH - Xe đạp điện do hai nữ sinh điều khiển sang đường nhưng không chú ý quan sát, bị ô tô từ phía sau lao tới húc văng.

Nghỉ lễ, người dân TPHCM trải bạt kín công viên từ 6h sáng để uống cà phê

Nghỉ lễ, người dân TPHCM trải bạt kín công viên từ 6h sáng để uống cà phê

Xã hội - 14 phút trước

Tận dụng ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, nhiều người trẻ ra công viên trải bạt, chuyện trò, chụp ảnh.

Người dân phương Nam thành kính hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân phương Nam thành kính hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Xã hội - 21 phút trước

Sáng 18/4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã thành kính tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày lễ trọng đại của dân tộc, thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Trung tá CSGT bị người vi phạm tông hơn một năm trước đã qua đời

Trung tá CSGT bị người vi phạm tông hơn một năm trước đã qua đời

Xã hội - 1 giờ trước

Sau một thời gian dài chữa trị, Trung tá Quách Văn Trường đã qua đời. Hơn một năm trước, trong lúc làm nhiệm vụ, Trung tá Trường bị một đối tượng điều khiển xe máy đâm trọng thương.

Không cần hộ chiếu (passport) quốc gia này chuẩn bị cho nhập cảnh với tất cả du khách trên thế giới

Không cần hộ chiếu (passport) quốc gia này chuẩn bị cho nhập cảnh với tất cả du khách trên thế giới

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH – Đây là một trong số ít quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng thủ tục nhập cảnh tự động mà không cần đến hộ chiếu (passport).

Giám đốc Công ty sách Nhã Nam xin lỗi về tin đồn 'quấy rối nhân viên nữ'

Giám đốc Công ty sách Nhã Nam xin lỗi về tin đồn 'quấy rối nhân viên nữ'

Xã hội - 1 giờ trước

Ông Nguyễn Nhật Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam, xin lỗi vì "đã có một số hành động thể hiện sự quan tâm, quý mến đối với nhân viên nữ".

'Nữ quái' lừa chốt đơn hàng trăm triệu đồng

'Nữ quái' lừa chốt đơn hàng trăm triệu đồng

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Với "chiêu" lừa chốt đơn quần áo qua mạng xã hội, Liễu lừa đảo nhiều người với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Quy định bắt buộc với tài xế có giấy phép lái xe quốc tế khi tham gia giao thông tại Việt Nam

Quy định bắt buộc với tài xế có giấy phép lái xe quốc tế khi tham gia giao thông tại Việt Nam

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Theo quy định tại Thông tư 29/2015 của Bộ GTVT, chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IDP là có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Lộ diện nhiều tiệm vàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn trên thế giới

Lộ diện nhiều tiệm vàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn trên thế giới

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, lực lượng chức năng phát hiện nhiều trang sức có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng.

Hình ảnh Bác Hồ ở Đền Hùng

Hình ảnh Bác Hồ ở Đền Hùng

Xã hội - 5 giờ trước

Sinh thời, trong 9 lần về thăm Phú Thọ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 2 lần về với Đền Hùng.

Top