Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tiểu thương chợ trung tâm thị xã Cẩm Phả không phải di dời trước 30/6

Thứ hai, 10:05 30/06/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Trong những ngày này, các tiểu thương tại chợ trung tâm thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh, như ngồi trên đống lửa, khi nhận được thông tin từ UBND thị xã Cẩm Phả là sẽ giải toả chợ trước ngày 30/6 để giao đất cho chủ đầu tư xây chợ mới, trong khi chợ tạm chưa được hoàn thành.

Họ đặc biệt lo lắng hơn nữa, khi chủ đầu tư đột ngột đưa ra mức giá cho thuê ki ốt cao gấp nhiều lần mức giá hiện tại, khiến nhiều người kinh doanh nhỏ lẻ có nguy cơ bị đánh bật ra khỏi chợ...

Hoảng hốt, lo sợ...

Ngày 15/2/2008, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt cho Cty Cổ phần ICT-Cẩm Phả làm chủ đầu tư dự án xây dựng mới chợ trung tâm thị xã Cẩm Phả. Trong khi các tiểu thương đang kinh doanh ở đây không được thông báo, họp bàn về quy mô xây dựng, phương án, giá cho thuê ki ốt, đền bù giải toả mặt bằng… cho chợ mới như thế nào, thì tháng 6, UBND thị xã Cẩm Phả liên tục có thông báo trên phương tiện truyền thông là, cuối tháng 6/2008, các tiểu thương kinh doanh tại chợ trung tâm phải di dời để nhường mặt bằng cho xây dựng chợ mới.

Thông tin này đã khiến cho hơn 700 tiểu thương các ngành hàng tại đây bức xúc, lo lắng.

Bà Đào Thanh Vân, kinh doanh ngành hàng điện nói: “Chợ được hình thành từ những năm 1980, trong đó có sự đóng góp công sức, tiền bạc xây dựng chợ của các tiểu thương chúng tôi. Nhiều người đã phải tự bỏ tiền túi xây ki ốt để kinh doanh. Nhưng khi UBND thị xã cho xây dựng lại chợ đã không ngó ngàng gì đến quyền lợi của tiểu thương đã từng gắn bó, bỏ tiền xây dựng chợ. Chúng tôi không được họp bàn và có nguy cơ bị đẩy ra khỏi chợ, vì mức giá cho thuê ki ốt chợ mới quá cao: 160.000 đ/m2/tháng, nhiều người không có khả năng chi trả được”.

Ngày 2/6 Cty Cổ phần ICT-Cẩm Phả, là chủ đầu tư dự án, thông báo đến các hộ kinh doanh về việc sắp xếp ngành hàng, gian hàng, diện tích kinh doanh, mức thu lệ phí chỗ ngồi đối với chợ tạm, chợ mới. Theo đó mức thu ki ốt ở chợ trung tâm mới sẽ là: vị trí  A: 160.000 đ/m2/tháng, vị trí B: 140.000 đ/m2/tháng, vị trí C: 120.000đ/m2/tháng và mức thuê ki ốt tại khu chợ tạm giao động từ 30- 50.000 đồng/m2/tháng cho từng vị trí. Theo thông báo này, lệ phí trên sẽ được thu 1 lần cho 5 năm đầu tiên và được thu ngay sau khi hợp đồng được kí kết giữa BQL chợ với các hộ kinh doanh.

Bà Phạm Thị Liên, kinh doanh ngành hàng tổng hợp nói: “Giá thuê ki ốt như vậy là quá cao, vượt ngoài khả năng của chúng tôi, trong khi mức thuê hiện tại chỉ là từ 25- 35.000 đồng/m2/tháng cho từng vị trí. Nếu phải trả với mức giá như vậy và đóng 1 lần cho 5 năm thì có khác gì ép chúng tôi ra khỏi chợ, bởi vì có những hộ có nhiều ki ốt sẽ phải đóng tới gần 1 tỉ đồng”. Còn bà Nguyễn Thị Lan thì lo lắng: “Tôi bán nước, không có khả năng đóng phí thuê ki ốt cao như vậy. Với mức đóng như thế những người kinh doanh như tôi có lẽ phải ra khỏi chợ”.

Chính quyền thị xã Cẩm Phả nói gì?

Chiều ngày 25/6, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Nghi - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cẩm Phả. Ông Nghi cho biết, theo thiết kế đã phê duyệt, chợ trung tâm mới được xây dựng gồm 3 tầng nổi và 1 tầng hầm với tổng mức đầu tư là hơn 130 tỉ đồng, đảm bảo đáp ứng được cho trên 1.000 hộ kinh doanh.

Tầng hầm được thiết kế dùng để xe và các thiết bị phụ trợ. Tầng 1 dùng để kinh doanh các mặt hàng như: thực phẩm, hoa quả, đồ sắt thép… tầng 2 cho các mặt hàng như: quần áo, vải vóc, đồ điện… tầng 3 cho vui chơi giải trí và các dịch vụ khác.

Ông Nghi khẳng định là toàn bộ hơn 700 hộ kinh doanh tại chợ hiện nay phải được đảm bảo quyền lợi tốt nhất khi vào chợ mới. Tầng 1 và tầng 2 sẽ được dành cho các tiểu thương ở đây bằng hình thức bốc thăm. Những hộ có ki ốt và các vị trí đầu dãy của chợ cũ, khi chuyển vào chợ mới được bốc thăm một trong các vị trí tương đương như: các vị trí đầu dãy, vị trí quay ra mặt đường chính trong chợ.

Ông Nghi khẳng định giá thuê ki ốt mà chủ đầu tư thông báo cho các hộ kinh doanh chỉ là giá dự kiến, UBND thị xã chưa có bất cứ một quyết định nào về việc áp dụng mức giá này. Mức giá, hình thức nộp tiền trên chỉ là chủ đầu tư đưa ra để cùng với các hộ kinh doanh bàn bạc và thống nhất, ở đây còn có sự điều chỉnh. Quyết định cuối cùng là của UBND thị xã, trên cơ sở có sự thống nhất mức giá giữa chủ đầu tư, Nhà nước và các hộ kinh doanh, sao cho đảm bảo được quyền lợi tốt nhất của người dân.

Ông Nguyễn Văn Nghi khẳng định: Các tiểu thương không bị buộc phải di dời ra khỏi chợ trước thời điểm 30/6 như thông tin đã đưa trên đài truyền hình địa phương. Việc di dời sẽ được thực hiện khi chợ tạm được xây dựng và phương án đền bù cho tiểu thương có ki ốt tự xây trong chợ cũ được thống nhất. Tất cả những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân, chính quyền vẫn tiếp tục đối thoại sao cho đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân.

Về vấn đề này ông Nguyễn Mạnh Hải - Tổng giám đốc của Cty Cổ phần ICT-Cẩm Phả cũng thừa nhận, mức giá công ty đưa ra là để tham khảo, lấy ý kiến của các hộ kinh doanh, chứ chưa được áp thu.

Hà Thiều

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cách tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ mới nhất, lái xe nên tham khảo

Cách tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ mới nhất, lái xe nên tham khảo

Đời sống - 30 giây trước

GĐXH - Việc tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ sẽ giúp cho chủ sở hữu phương tiện nắm bắt được các thông tin liên quan đến giấy tờ xe cũng như lịch sử vi phạm giao thông nếu người đó đã từng vi phạm. Dưới đây là các cách tra cứu giấy phép lái xe đơn giản, lái xe nên tham khảo.

Clip: Xe con va chạm ô tô tải, 4 người thương vong

Clip: Xe con va chạm ô tô tải, 4 người thương vong

Đời sống - 35 phút trước

GĐXH - Vụ tai nạn giữa xe con với ô tô tải vừa xảy ra trên địa bàn Hà Tĩnh khiến 4 người thương vong.

Danh sách thuyền viên tử vong và mất tích trên sà lan bị chìm ở Quảng Ngãi

Danh sách thuyền viên tử vong và mất tích trên sà lan bị chìm ở Quảng Ngãi

Thời sự - 38 phút trước

Vụ chìm sà lan làm 5 thuyền viên mất tích, đến nay cơ quan chức năng vớt được 3 thi thể trên vùng biển Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Pháp luật - 45 phút trước

Trong lúc mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã rút xăng từ xe máy đổ lên người vợ đang mang thai tháng thứ 8 rồi châm lửa đốt.

Video: Hoảng hồn cảnh học sinh đầu trần, phóng xe như 'bay' rồi lao thẳng vào ô tô

Video: Hoảng hồn cảnh học sinh đầu trần, phóng xe như 'bay' rồi lao thẳng vào ô tô

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Xe máy do nam sinh điều khiển với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, khi đi qua nút giao thì bất ngờ xảy ra va chạm với ô tô con đang sang đường.

Bắt thiếu nữ xinh đẹp, 19 tuổi cầm đầu đường dây ma tuý

Bắt thiếu nữ xinh đẹp, 19 tuổi cầm đầu đường dây ma tuý

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Mới 19 tuổi, sở hữu nhan sắc xinh đẹp, Trang nổi lên như một “bà trùm” chuyên cung cấp ma tuý cho các “dân chơi”.

Hướng dẫn chi tiết đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý thí sinh cần biết để tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý thí sinh cần biết để tránh sai sót

Giáo dục - 4 giờ trước

GĐXH - Hôm nay (24/4), hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT sẽ mở để học sinh lớp 12 trên cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Thời gian đăng ký thử là từ 24/4 đến 28/4.

Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

Thời sự - 4 giờ trước

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Hacker tấn công trang web tuyển sinh Trường ĐH Kiến trúc TPHCM

Hacker tấn công trang web tuyển sinh Trường ĐH Kiến trúc TPHCM

Giáo dục - 5 giờ trước

Trang web tuyển sinh của Trường Đại học Kiến trúc TPHCM bị hacker tấn công dẫn đến việc nhiều thí sinh không thể đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển.

Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay

Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay

Giáo dục - 5 giờ trước

GĐXH - Đây là ngành học 'khát' nhân lực vô cùng lớn, mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn và năng động cho lứa ứng viên trẻ tuổi, năng động, nhiệt huyết.

Top