Ngày 4 Tháng 9, 2018 | 07:46 AM

Tiếp bài “Tranh cãi quanh dự án xây dựng ga ngầm ven hồ Hoàn Kiếm”:

GiadinhNet - Trong khi dư luận đang tranh cãi trái chiều về việc đặt ga ngầm C9 tại ven bờ hồ Hoàn Kiếm, đại diện Bộ GTVT đã lên tiếng…

Tranh cãi quanh dự án  xây dựng ga ngầm ven hồ Hoàn Kiếm Tranh cãi quanh dự án xây dựng ga ngầm ven hồ Hoàn Kiếm

GiadinhNet - Sau khi UBND TP Hà Nội lựa chọn phương án xây dựng ga ngầm ven hồ Hoàn Kiếm, nhiều người dân đã đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc xây dựng này vi phạm Luật Di sản văn hoá, ảnh hưởng không gian văn hoá của trung tâm Thủ đô.


Phối cảnh khu vực nhà ga C9 dự kiến đặt tại hồ Gươm. Ảnh: Hoàng Minh

Phối cảnh khu vực nhà ga C9 dự kiến đặt tại hồ Gươm. Ảnh: Hoàng Minh

Phải làm cẩn trọng

Số báo 103 (ra ngày 28/8), Báo Gia đình & Xã hội đã đăng bài “Tranh cãi quanh dự án xây dựng ga ngầm ven hồ Hoàn Kiếm”. Nhiều ý kiến cho rằng, UBND TP Hà Nội cần xem xét lại quyết định đặt ga ngầm C9. Bởi việc xây dựng này không những vi phạm Luật Di sản văn hoá, mà còn ảnh hưởng đến không gian văn hoá của trung tâm Thủ đô.

Trước những ý kiến trên, trong phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, tuyến đường sắt đô thị là dự án trọng điểm quốc gia do Hà Nội làm chủ đầu tư. Trước khi xây dựng kế hoạch đặt ga ngầm này, UBND TP Hà Nội đã tham vấn ý kiến Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan, cùng các chuyên gia, nhà sử học.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, UBND TP Hà Nội đã rất thận trọng trong việc xác định vị trí đặt ga ngầm C9. Bởi việc xây dựng này liên quan đến nhiều yếu tố, đặc biệt là yếu tố kết nối giao thông, cấu trúc địa chất, kết nối hệ thống, phương án thi công…

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: “Một phần ga C9 nằm trong khu vực bảo vệ 2 của Di tích lịch sử hồ Hoàn Kiếm. Vì vậy, để giải quyết vấn đề này phải căn cứ trên đánh giá về tác động môi trường, về tác động đối với di tích, di sản. Theo chúng tôi, Hà Nội phải làm rất cẩn trọng không chỉ đối với ga C9 mà với các ga khác nữa, để vừa đảm bảo công năng sử dụng của ga, vừa đảm bảo việc bảo vệ di tích và đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật”.

Hạn chế tối đa các tác động tiêu cực

Trước những tranh cãi trên, nhà sử học Dương Trung Quốc ủng hộ phương án thực hiện tuyến đường di chuyển ngầm, bởi tàu ngầm vừa đảm bảo mỹ quan đô thị, vừa tiết kiệm chi phí hơn so với việc thực hiện tàu nổi.

Tuy nhiên, theo phương án ban đầu thì ga ngầm C9 nằm trong khu bảo vệ 2 của Di tích lịch sử hồ Hoàn Kiếm, không gian đền Ngọc Sơn lại quá hẹp, trong khi đó kết cấu hạ tầng, kết cấu địa chất tại khu vực này khá yếu. Vì vậy, cần tính toán thật kỹ lưỡng phương án đặt ga ngầm C9.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, Hà Nội rất thiếu những quảng trường, khu vui chơi tản bộ có không gian rộng. Trong trường hợp ngược lại, chúng ta có thể mạnh dạn lên phương án mở rộng sang vị trí đối diện vị trí hiện nay để đặt ga. Bởi đây là công trình công cộng, phục vụ tiện ích của người dân nên rất cần có không gian rộng mở. Thậm chí, chúng ta có thể mạnh dạn di chuyển một số cơ quan tại khu vực hồ để mở rộng không gian di chuyển cho người dân.

Trước những lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực đến không gian di sản và kết cấu địa chất tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan xây dựng cần chú ý các tác động tiêu cực để từ đó, đưa ra các giải pháp giải quyết dứt điểm. Trong trường hợp không thể giải quyết thì yêu cầu đơn vị thi công cam kết thực hiện. Việc làm này là hạn chế tối đa các ảnh hưởng xấu đến di tích, cũng như đảm bảo các giải pháp về công nghệ, thi công thực hiện, giám sát, vận hành…

Còn theo nhà sử học Lê Văn Lan, ga ngầm C9 nằm cạnh nhiều công trình văn hoá lịch sử nổi tiếng, đây là nơi được ví như “hòn ngọc của Thủ đô”, là nơi linh thiêng lắng hồn núi sông có giá trị thời gian hàng ngàn năm. Vì thế, nhà sử học Lê Văn Lan đề xuất nhích ga ngầm về vị trí dưới đền Ngọc Sơn và tổ chức các lối lên xuống ở xa ga ngầm, để giảm tải áp lực giao thông, hạn chế ảnh hưởng không gian văn hoá. Đồng thời, bớt đi tính phức tạp do sự nhạy cảm của ga ngầm.

Ga ngầm C9 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo. Tuyến đường này có điểm đầu tại Khu đô thị Nam Thăng Long, kéo dài từ đường Nguyễn Văn Huyên đến tuyến Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc ở Phố Huế (đoạn giao phố Nguyễn Du). Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 11,5km. Khu Depot rộng 17,5 ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Toàn tuyến có 10 nhà ga, gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm. Tổng đầu tư của dự án điều chỉnh là 34.678 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước. Riêng nhà ga C9, theo dự kiến sẽ được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa hồ Gươm. Công trình dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m, có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). Khoảng cách từ thân ga C9 tới hồ Gươm là khoảng 10 m, tượng đài Cảm tử 81m, đền Bà Kiệu 83m, Tháp Bút 36m, vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m.

Bảo Loan

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC