Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thuốc diệt chuột dùng đầu độc 340 học sinh là thuốc cực độc

Thứ hai, 09:30 07/05/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Nhiều bác sĩ sau khi nghe tin “cô giáo trường mầm non Lĩnh Nam sử dụng thuốc diệt chuột Fokeba 20% để đầu độc học sinh” đã không khỏi bàng hoàng, vì họ biết rằng đây là loại thuốc có tính độc dược cực mạnh.

>> Cô giáo dùng thuốc chuột đầu độc học sinh đang... khủng hoảng nặng nề
>> Cô giáo dùng thuốc chuột đầu độc 340 học sinh mầm non

Nhẹ thì đau bụng, chóng mặt - nặng thì co giật tử vong

BS Nguyễn Thị Dụ, Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai:

Thuốc diệt chuột Fokeba 20% là loại thuốc có tính độc rất cao.

Thuốc diệt chuột có rất nhiều loại dưới các dạng: bột, nước. Ở dạng bột thì thường được tán thêm nhiều loại thuốc khác thì độ độc sẽ giảm bớt. Nhưng nếu sử dụng loại chai (Đỗ Thị Liên đã sử dụng nửa chai thuốc diệt chuột đổ vào thức ăn của các cháu - PV) thì lại là loại đậm đặc và cực độc.

Chúng tôi cũng thường gặp những trường hợp bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì tử tự bằng thuốc chuột. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng co giật, viêm gan, ngừng tim. Khi tiến hành cấp cứu, bệnh nhân sẽ được rửa ruột, rửa dạ dày, cho uống than hoạt và truyền dịch. Đã có những trường hợp nhập viện muộn đã tử vong

Cũng may trong trường hợp này hành vi của cô giáo kia bất thành nên các cháu bé không bị nguy hại đến sức khoẻ và tính mạng. Cơ thể trẻ em rất non yếu, các cơ quan của trẻ em rất nhạy cảm với các chất độc. Nếu chẳng may, để các cháu ăn phải chất này vào người, nhẹ thì bị nôn, đau bụng, chóng mặt. Nếu cháu nào bị nặng sẽ có thể bị co giật và dẫn đến tử vong. Đây là một hành vi quá độc ác!”

Trong thuốc diệt chuột Fokeba 20% có chất gây rối loạn nhịp tim gây tử vong cao

Thạc sĩ Nguyễn Thị Tường Vân, Phó khoa cấp cứu Viện Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới:

Trước đây tôi làm ở khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai đã cấp cứu nhiều trường hợp sử dụng thuốc diệt chuột Fokeba 20% để tự tử. Bệnh nhân đến viện trong tình trạng nhịp tim đập rất chậm, rối loạn thần kinh nặng.

Thuốc diệt chuột Fokeba 20% chính là phosphor kẽm gây độc rất nặng nếu uống phải. Nếu nhẹ thì bị rối loạn tiêu hoá cấp dẫn đến tiêu chảy, nôm ói, kích thích thần kinh dẫn đến sây sẩm mặt mũi. Nếu sử dụng liều cao, sẽ dẫn đến nôn nhiều, mất nước gây sốc, choáng, truỵ mạch và dẫn đến tử vong nhanh.

Nhưng theo tôi, thuốc diệt chuột không chỉ có thành phần photphor kẽm, mà còn trộn thêm một số loại độc chất khác để tăng tính năng độc dược. Không biết cụ thể đó là loại chất độc gì, chỉ biết khi uống vào, chất này gây rối loạn nhịp tim, làm chậm nhịp tim và tử vong ngay. Các trường hợp này khi được cấp cứu các bác sĩ phải tiến hành rửa ruột song song với tiêm thuốc trợ tim. Bên cạnh đó, nếu dùng ở liều cao thuốc chuột Fokeba 20% này còn gây độc thần kinh rất nặng, hồi phục sau điều trị khó.

Với trẻ em, nếu uống nhầm phải loại thuốc diệt chuột Fokeba 20% này còn nguy hiểm và tử vong nhanh hơn. Vì cơ thể trẻ rất yếu, chỉ cần liều nhẹ trẻ cũng bị nôn trớ và tiêu chảy đến mất nước. Khi mất nước cơ thể trẻ sẽ bị co giật và sốc. Khi đó, việc cấp cứu cũng là muộn. Nếu để xảy ra với hàng trăm cháu tại trường mầm non và không cấp cứu kịp thời thì tỉ lệ tử vong sẽ cao”.

Bất cứ hợp chất nào có phosphor đều độc

“Ông già ôzôn” - TS Nguyễn Văn Khải:

Theo tiêu chuẩn quy định thì chất photphor kẽm chỉ được sử dụng tối đa ở mức 5mg/m3. Nhưng với loại thuốc chuột lưu hành trên thị trường hiện nay thì nồng độ này thường lớn hơn tiêu chuẩn vì thường được sản xuất dưới dạng thủ công.

Chẳng cần biết cô giáo kia sử dụng bao nhiêu phần trong một chai thuốc diệt chuột đó, nhưng đây là thuốc độc nên việc sử dụng tỉ lệ ít thôi cũng sẽ gây ngộ độc. Bất cứ hợp chất nào có phosphor đều là chất độc. Không những thế, nếu khi uống phải thuốc này sau khi cấp cứu cũng vẫn phải theo dõi trong thời gian dài vì thuốc này sẽ lưu lại cơ thể rất lâu.

Đây là một việc làm bất nhân của một người mang danh cô giáo, tôi thực sự phẫn uất với sự việc này. Bên cạnh đó, việc quản lý các chất độc trên thị trường hiện nay là chưa nghiêm túc. Ở châu Âu, muốn mua được các loại thuốc có tính năng độc đều phải có giấy của cơ quan chức năng chứ không mua bán tùy tiện như ở VN. Đây cũng chính là một nguyên nhân dẫn đến việc trả thù cá nhân quá dễ dàng vì việc mua các chất để đầu độc không khó”.            Vân Khánh

Theo Quyết định 22/2005/QĐ-BNN của Bộ NN&PTNT ngày 22/4/2005, thuốc diệt chuột Fokeba 20% (do công ty Thuốc sát trùng VN sản xuất) được đưa vào danh mục thuốc bảo vệ thực vật hạn chế sử dụng ở VN. Phía Bộ NN&PTNT cũng đã khuyến cáo bà con nông dân sử dụng các loại thuốc như Klerat 0,005%, lanirat 0,005% G, hạn chế sử dụng các loại thuốc độc cấp tính như Fokeba 20%, Zinphos 20%.

Một tài liệu khác cũng cho thấy, ngay chính cả Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp VN cũng đã đưa thuốc diệt chuột Fokeba 20% ở trong danh mục thuốc Bảo vệ thực vật hạn chế sử dụng 2002. Như vậy, cho thấy đây là loại thuốc kịch độc đã được khuyến cáo hạn chế sử dụng trong nông nghiệp, cụ thể là sử dụng trong diệt chuột.

Vân Khánh

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Video: Ô tô con bất ngờ lao xuống hồ Định Công, hàng chục người 'hò dô' kéo lên bờ

Video: Ô tô con bất ngờ lao xuống hồ Định Công, hàng chục người 'hò dô' kéo lên bờ

Đời sống - 11 phút trước

GĐXH - Chiếc xe ô tô con không rõ vì lý do gì mà bất ngờ lao xuống hồ Định Công. Hàng chục người dân sau đó đã giúp chủ xe kéo chiếc ô tô từ dưới nước lên bờ.

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Pháp luật - 44 phút trước

GĐXH - Luật Đất đai mới nhất 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) quy định cụ thể, rõ ràng các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội) chỉ tên hàng trăm công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy, trong đó có nhà sách Tiến Thọ số 695 – 697 Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội).

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Pháp luật - 2 giờ trước

Hai học sinh lớp 11 đang trên đường về nhà thì bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, dao phóng lợn, gậy gộc tấn công, bị thương nặng.

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Thời sự - 3 giờ trước

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết đơn vị vừa được tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024. Cụ thể, Nội Bài xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Pháp luật - 3 giờ trước

Khi chủ tiệm ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) vừa lấy vàng từ trong tủ ra, nam thanh niên dùng bình hơi cay xịt thẳng vào mặt. Kẻ gây án cùng đồng bọn cướp đi khoảng 2 cây vàng.

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Pháp luật - 3 giờ trước

Thấy cháu H. (SN 2011) đang đạp xe trên đường, Thành đi xe máy phía sau dùng tay sàm sỡ khiến cháu H. hoảng loạn.

Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Trường đại học đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ là Học viện Phụ nữ Việt Nam với mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.

Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng

Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH – Giữa lòng thủ đô Hà Nội có một phố nghề độc đáo luôn nức hương thơm. Thứ hương thơm này chỉ cần lướt qua phố nghề đã thấy bớt căng thẳng, mệt mỏi, có cảm giác rất dễ chịu, thư thái.

Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần

Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau một ngày đón mưa dông nền nhiệt giảm, nắng nóng mở rộng thêm ở khu vực Bắc Bộ. Hà Nội là một trong những điểm tăng nhiệt và xảy ra nắng nóng, mức nhiệt dự báo tăng thêm 3 độ.

Top