Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thủ đô Hà Nội sau 5 năm mở rộng: Khác biệt từ cái vé xe

Thứ sáu, 10:56 19/07/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Mấy năm gần đây, mỗi năm ngân sách TP Hà Nội chi cho việc trợ giá xe buýt đều trên 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong danh sách các tuyến xe buýt được trợ giá có cả những tuyến xe đi Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, còn các tuyến xe buýt đi một số huyện, thị xã của Hà Nội lại theo giá thị trường.

Thủ đô Hà Nội sau 5 năm mở rộng: Khác biệt từ cái vé xe 1

Tuyến xe 71 Mỹ Đình – Thị xã Sơn Tây chưa được hưởng chính sách trợ giá. Ảnh: Lan Hương.

 
Giá vé cao gấp 2 - 3 lần

Sau 5 năm Thủ đô Hà Nội mở rộng, các tuyến xe buýt từ Hà Nội (cũ) về Hà Tây (cũ) vẫn chưa được thụ hưởng chính sách trợ giá xe buýt. Cụ thể, đối với các tuyến trợ giá, nếu quãng đường dưới 25km giá vé là 5.000 đồng, trên 25km là 7.000 đồng. Trong khi đó, cùng chiều dài tuyến đường thì các tuyến xe buýt chưa trợ giá lại có mức phí rất cao, gấp 2-3 lần. Ví dụ, tuyến xe buýt từ bến xe Mỹ Đình đi đại lộ Thăng Long về thị xã Sơn Tây, chiều dài trên 50km giá trọn tuyến là 22.000 đồng nhưng cùng chiều dài tương tự thì tuyến được trợ giá chỉ có 7.000 đồng.

Ngoài ra, những tuyến không được trợ giá cũng không được mua vé tháng (chỉ những tuyến được trợ giá mới được đăng ký mua vé tháng) dẫn tới chi phí cho việc đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt với những người thường xuyên đi lại bằng xe buýt không trợ giá. Trường hợp anh Nguyễn Văn Đoành là một ví dụ. Nhà ở thị xã Sơn Tây, hàng ngày anh phải đi xe buýt số 71 từ Sơn Tây tới bến xe Mỹ Đình và ngược lại. Anh Đoành cho biết, trung bình mỗi tháng anh mất 20 ngày di chuyển như vậy. Với mức giá vé tuyến 71 (Mỹ Đình – Sơn Tây) là 22.000 đồng/lượt, anh Đoành mất khoảng 900.000 đồng/tháng, trong khi đó với các tuyến xe có trợ giá thì mua vé tháng anh Đoành chỉ mất 140.000 đồng.

Điều bất hợp lý còn thể hiện ở chỗ, trong khi các tuyến xe trong thành phố (đi Hà Tây cũ) chưa được trợ giá thì các tuyến buýt kế cận về Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên lại có trợ giá. Các tuyến buýt kế cận mặc dù chặng đường ngang bằng, thậm chí là xa hơn một số tuyến từ nội thành Hà Nội đi Hà Tây (cũ) nhưng do được trợ giá nên giá vé “mềm” hơn khá nhiều. Chẳng hạn tuyến xe 203 đi Lương Yên (Hà Nội) - Bắc Giang, tuyến 204 đi từ bến xe Lương Yên sang Thuận Thành (Bắc Ninh) vì được trợ giá nên vé chặng chỉ có 7.000 đồng, giá theo tuyến là 12.000 đồng, rẻ bằng 1/2 so với cùng tuyến đi lên huyện Quốc Oai, Sơn Tây .
 
Thủ đô Hà Nội sau 5 năm mở rộng: Khác biệt từ cái vé xe 2

Anh Nguyễn Quang Thư - tài xế tuyến bến xe Mỹ Đình - Sơn Tây.

Người dân ngóng chờ

Việc chưa thực hiện trợ giá xe buýt đối với các địa phương thuộc Hà Tây (cũ) sau 5 năm sáp nhập vào Hà Nội đã được nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Ngoài chuyện có sự “phân biệt” đối với người dân trong sử dụng dịch vụ thì các công nhân lao động trong hoạt động xe buýt cũng bất bình đẳng.

Anh Nguyễn Quang Thư (tài xế xe buýt số 71) cho biết, xe của anh chạy 5 lượt/ngày, chạy liên tục không được chia ca từ 5h đến 19h10 hàng ngày. Vì chưa được trợ giá, nên anh phải chịu hình thức khoán, mỗi ngày nộp về xí nghiệp 500.000 đồng, không phụ thuộc hàng ngày thực thu được bao nhiêu, cho nên nhiều khi tài xế phải tự bù lỗ. Nguyện vọng của anh Thư là mong sớm được trợ giá và sớm được làm việc chia ca (khi được trợ giá thì đồng thời cũng sẽ được kéo theo chế độ chia ca). Chính việc khoán hàng ngày nên nhiều khi các tài xế như anh Thư phải chạy hết công suất để đủ mức khoán, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng phục vụ và an toàn giao thông.

Khác với anh Thư, anh Nguyễn Văn Hải (tài xế xe tuyến 74) cho biết, xe anh chạy 5-6 lượt/ngày nhưng được trợ giá nên không phải chịu mức khoán. Hàng ngày, các tuyến xe này sẽ áp dụng hình thức “thực thu”, tức là mỗi ngày lái xe thu vé được bao nhiêu thì nộp bấy nhiêu về xí nghiệp.

Trước tình trạng người dân có nhiều thắc mắc, UBND một số huyện như Ba Vì, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Quốc Oai và thị xã Sơn Tây đã có công văn đề nghị UBND TP Hà Nội có chính sách trợ giá cho xe buýt các tuyến nói trên, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, để triển khai các tuyến xe buýt có trợ giá, phải tổ chức được một mạng lưới hợp lý. Từ năm 2012, TP Hà Nội đã hoàn thiện việc đánh giá và cũng đã có quyết định quy hoạch lại mạng lưới xe buýt của Hà Tây (cũ) thành 12 tuyến. Theo ông Hải, hệ thống xe buýt được trợ giá phải có tiêu chí riêng và chỉ có thể thực hiện được khi có đầy đủ các yếu tố về lộ trình, phương tiện, hệ thống quản lý điều hành và chất lượng phục vụ.
 
“Có thể trong quý 4 năm nay, một số tuyến đi theo đường 32, Sơn Tây chưa được trợ giá sẽ được đưa vào mạng lưới có trợ giá. Việc không áp dụng đồng loạt đối với tất cả các tuyến ở Hà Tây (cũ) vì còn phụ thuộc vào ngân sách của thành phố”.
Ông Nguyễn Hoàng Hải
Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội
 
Phùng Bình
lanvu
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Khi chạy tới cổng tỉnh ủy Hải Dương, xe ô tô do ông H. điều khiển bất ngờ lao qua vỉa hè rơi xuống sông Sặt khiến tài xế tử vong.

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Cửa hàng kinh doanh vàng giả nhãn hiệu Chanel tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản đề nghị xử phạt số tiền 85 triệu đồng.

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng đã tạo dựng màn kịch lừa kết hôn với người Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Chợ tự phát (chợ cóc, chợ tạm) đang mọc lên dày hơn ở nhiều khu đông dân cư tại các đường phố Hà Nội. Con đường nơi có chợ cóc họp thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH - Ra đầm nuôi trồng thủy sản của người thân chơi, thấy em bị ngã xuống nước, chị gái đã lao xuống cứu em. Do không biết bơi, cả 2 chị em cháu D. bị đuối nước.

Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng

Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, tuần tới miền Bắc chuẩn bị đón hai đợt gió mùa Đông Bắc khiến nền nhiệt độ giảm nhẹ và trời đỡ nóng.

Kết quả xổ số - KQXS 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024

Kết quả xổ số - KQXS 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 19/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Lại xảy ra đuối nước thương tâm tại Quảng Bình

Lại xảy ra đuối nước thương tâm tại Quảng Bình

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Trong lúc tắm ở khe suối, nam sinh sinh lớp 9 lặn xuống đáy rồi mắc kẹt vào đá dẫn đến đuối nước.

Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu

Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Giông lốc liên tiếp xảy ra ở Quảng Trị khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, hư hỏng, hàng chục hecta lúa bị đổ gãy...

Top