Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thiết kế “ngủ đông”, 3 năm dang dở

Thứ tư, 10:41 17/09/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Kiểm tra thực tế công trình xây dựng Trường Amsterdam - Hà Nội tại “khu đất vàng” Mỹ Đình (Hà Nội), phần lớn thành viên Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội đều ngỡ ngàng...

Sáng 16/9, Đoàn giám sát các công trình trọng điểm chào mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, do Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP (HĐND) Ngô Thị Doãn Thanh dẫn đầu, đã chất vấn Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội về nguyên nhân công trình xây dựng Trường Amsterdam - Hà Nội thi công theo tiến độ “rùa”.

Gần 3 năm kể từ đợt giám sát lần 1 (2006) đến nay, công trình này mới chỉ có thêm vài cái cọc ép thử nghiệm và hàng rào tạm.

Chậm 9 tháng so với kế hoạch

Kiểm tra thực tế công trình xây dựng Trường Amsterdam - Hà Nội tại “khu đất vàng” Mỹ Đình (Hà Nội), phần lớn thành viên Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội đều ngỡ ngàng, công trường vẫn là bãi đất ngổn ngang sỏi và cỏ dại, chỉ có vài chiếc cọc được ép thí nghiệm. Tổng thời gian còn lại để hoàn thành ngôi trường này là 22 tháng (tính đến tháng 8/2010), trong khi đó còn tới 8 gói thầu, trong đó gói thầu lớn nhất đã ngốn mất 17 tháng. Nhìn vào thực tế, kế hoạch hoàn thành công trình chậm nhất vào tháng 8/2010 có vẻ ít tính khả thi.

Ngay sau cuộc giám sát, tại trụ sở Sở GD&ĐT, thay mặt đơn vị chủ đầu tư, ông Lê Ngọc Quang, PGĐ Sở đã “xin” cơ chế đặc thù cho công trình này, đó là xin được chỉ định thầu. Thành viên Đoàn giám sát, bà Bùi Thị An chất vấn: “Cách đây hơn 2 năm, chúng tôi đã giám sát công trình này, nhưng đến nay cũng không tiến triển là mấy so với trước. Đề nghị nói rõ bao giờ xong? Tôi không hiểu vì thời gian hay vì lý do gì mà Sở lại xin cơ chế đặc thù nhiều thế?”.

Thành viên Đoàn giám sát Đào Xuân Dương (Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND) chất vấn: “Trước đã bố trí 50 tỉ đồng nhưng năm 2006, 2007 không giải ngân được. Như vậy vấn đề khó khăn, chậm tiến độ không phải do vốn. Vậy thì vì cái gì?”. Một thành viên Đoàn giám sát khác, ông Lê Văn Hoạt cũng thắc mắc: “Tính đến nay, công trình chậm 9 tháng so với kế hoạch. Tại sao phải đến tận tháng 3/2009 mới  thẩm định xong hồ sơ mời thầu, lựa chọn đơn vị thi công, sao lại phải kéo dài đến như thế?”.

Chủ tịch HĐND TP, bà Ngô Thị Doãn Thanh nhấn mạnh, yêu cầu chủ đầu tư giải trình nguyên nhân vì sao công trình chậm, suốt hơn 2 năm (từ tháng 2/2006) vì sao chưa tiến triển được. Bà Thanh yêu cầu chỉ rõ đơn vị nào gây ra sự chậm trễ này, do thiết kế hay chủ đầu tư nhận công trình rồi “đủng đỉnh”?

Không ỷ lại cơ chế đặc thù 

Trước sự chất vấn tới cùng của Đoàn giám sát, lãnh đạo các Sở Kế hoạch Đầu tư (KHĐT), Tài chính lần lượt giải trình. Tuy nhiên, chỉ đến khi Giám đốc sở KHĐT, ông Tô Anh Tuấn lên tiếng thì nguyên nhân chậm tiến độ của công trình “trọng điểm của trọng điểm” (đánh giá của Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh ngày 16/9/2008) mới lộ rõ.

Ông Tuấn cho biết, phương án thiết kế kiến trúc được Hội đồng tuyển chọn đánh giá tương đối tốt, trình UBND TP từ tháng 11/2006 nhưng bản trình này “ngủ” đúng một năm tại UBND TP. Đến tháng 11/2007, UBND TP mới duyệt xong. Giải thích về chuyện này, ông Tuấn cho hay: “Vì có nhiều quan điểm khác nhau giữa Hội đồng và UBND TP. Lùng nhùng hết sửa, báo cáo, rồi lại sửa và báo cáo... nên đúng một năm, khâu xét duyệt của UBND TP mới xong”.

Xác nhận thông tin này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP, ông Phí Thái Bình cho biết: “Từ khi UBND TP ra quyết định phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư cho dự án vào tháng 2/2006 đến nay đã là 2 năm 7 tháng. Chúng ta đưa công trình này vào dạng “trọng điểm của trọng điểm” nhưng không có sự kiểm soát, trong đó có trách nhiệm của tôi. Hồ sơ nằm ở Uỷ ban một năm mà các sở không kiến nghị. Tôi thấy có tư tưởng chờ Chính phủ cho chỉ định thầu. Yêu cầu các đồng chí không ỷ lại tư tưởng xin cơ chế đặc thù, chỉ định thầu. Bây giờ không có cơ chế đặc thù nữa thì cần phải đẩy nhanh tiến độ lên. Nếu dự án này trượt qua tháng 8/2010 thì không chỉ mất hết ý nghĩa mà còn mất luôn hiệu quả kinh tế, bởi qua thời điểm khai giảng năm học đó”. Phó Chủ tịch UBND TP Phí Thái Bình cũng yêu cầu Sở GD&ĐT phải lựa chọn nhà thầu một cách khách quan, có đủ năng lực.

Liên quan đến đề nghị xin điều chỉnh bổ sung kế hoạch vốn năm 2008 là 1.750 triệu đồng và ghi kế hoạch vốn cho dự án ngay từ đầu năm 2009 với kinh phí 200 tỉ đồng của Sở GD&ĐT, bà Ngô Thị Doãn Thanh tán thành chủ trương bổ sung kế hoạch vốn cho năm nay. Tuy nhiên, bà Thanh nhấn mạnh, riêng việc ghi vốn 200 tỉ đồng cho năm 2009 sẽ phải cân nhắc, nếu đơn vị chủ đầu tư là Sở GD&ĐT không hoàn thành thủ tục đầu tư dự án.

“Nếu công trình này không hoàn thành vào tháng 8/2010 thì chúng ta đã thất hứa với nhân dân, với con em chúng ta, thất hứa với những điều chúng ta đã tuyên truyền, quảng bá về các công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Bây giờ chúng ta cũng phải tính đến việc đặt tên cho trường này khi hoàn thành, lúc đó không thể để tên Amsterdam được, phải có một cái tên vừa đảm bảo được tính lịch sử, vừa đảm bảo được tính hiện đại của một công trình giáo dục chất lượng cao”.

(Bà Ngô Thị Doãn Thanh, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội)

Lã Xưa

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giải cứu cụ bà 92 tuổi thoát khỏi đám cháy, hai người dân ở Hải Phòng được khen thưởng

Giải cứu cụ bà 92 tuổi thoát khỏi đám cháy, hai người dân ở Hải Phòng được khen thưởng

Xã hội - 5 phút trước

GĐXH - Công an quận Hồng Bàng (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức khen thưởng 2 công dân đã dũng cảm giải cứu cụ bà 93 tuổi mắc kẹt trong vụ cháy nhà dân.

Sai sót trong quy trình vận hành sửa chữa cướp đi sinh mạng 7 công nhân

Sai sót trong quy trình vận hành sửa chữa cướp đi sinh mạng 7 công nhân

Thời sự - 28 phút trước

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định do sai sót trong việc thực hiện quy trình vận hành sửa chữa.

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Pháp luật - 53 phút trước

GĐXH - Bộ Công an xác định, Phó chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và một số cá nhân đã nhận tiền hối lộ của Hậu "Pháo" để tạo điều kiện cho công ty của bị can này.

Nữ Tiktoker ở Bình Dương bị đánh hội đồng

Nữ Tiktoker ở Bình Dương bị đánh hội đồng

Pháp luật - 55 phút trước

Một nhóm thanh niên đánh hội đồng cô gái trẻ ngay tại tiệm ăn vặt trên đường khiến dư luận bức xúc. Nạn nhân là một Tiktoker nổi tiếng tại Bình Dương.

Dự báo chi tiết các phương diện của tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi theo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024

Dự báo chi tiết các phương diện của tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi theo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH – Dự báo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã dự báo chi tiết các phương diện về sự nghiệp, tài lộc, tình cảm... dưới đây các tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi

Hòa Bình: Sau va chạm giao thông nữ giáo viên tai nạn thương tâm

Hòa Bình: Sau va chạm giao thông nữ giáo viên tai nạn thương tâm

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Trên đường đi dạy học, một giáo viên đang công tác tại một trường học ở huyện Tân Lạc, Hòa Bình bất ngờ xảy ra va chạm dẫn đến tử vong.

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm 'đón chào' 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm 'đón chào' 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

'Mùa' đăng kiểm ở Hà Nội, dòng phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng từ sáng sớm

'Mùa' đăng kiểm ở Hà Nội, dòng phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng từ sáng sớm

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Những ngày gần đây, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội đang bước vào giai đoạn "cao điểm", theo ghi nhận, một số trung tâm xuất hiện cảnh ùn ứ ngay từ sáng sớm, hàng dài phương tiện nối đuôi nhau tràn ra cả lòng đường.

Top