Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thiệt hại phần cầu sập khoảng 40 tỷ đồng

Thứ năm, 17:50 27/09/2007 | Xã hội

Theo tính toán ban đầu, thiệt hại về vật chất liên quan trực tiếp tới phần bị sập của cầu Cần Thơ vào khoảng 40 tỷ đồng. Nhiều giả thiết đang được đặt ra để làm rõ nguyên nhân sự cố.

>> Thảm họa sập cầu Cần Thơ

Song chịu trách nhiệm lớn nhất là nhà thầu chính thi công công trình.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí (PVI) Bùi Vạn Thuận cho biết, sau khi có kết luận của giám định quốc tế về nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan tới sự cố, nếu thiệt hại thuộc phạm vi được bảo hiểm, tổng công ty sẽ nhanh chóng giải quyết thủ tục bồi thường và có thể ứng ngay 50% bằng tiền mặt cho khách hàng.

Hãng giám định quốc tế Crawford đã xuống hiện trường từ hôm qua và đang thu thập hồ sơ, chứng cứ để có thể đưa ra kết luận ngay trong chiều nay.

Theo hợp đồng ký với Ban Quản lý dự án cầu Cần Thơ, phần chính và cầu dẫn được PVI bảo hiểm với giá trị lên đến 3.210 tỷ đồng. Hơn hai nhịp cầu dẫn bị sập sáng qua là hạng mục nằm trong phạm vi bảo hiểm. Thiệt hại ban đầu, theo ông Thuận, vào khoảng 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, phía bảo hiểm chỉ bồi thường khi tổn thất đó là trực tiếp, bất ngờ và không lường trước được trong quá trình thi công.

Lỗi lớn thuộc về nhà thầu

Toàn bộ dự án cầu Cần Thơ với tổng vốn đầu tư lên tới gần 5.000 tỷ đồng gồm 3 gói thầu. Trong đó, gói thầu 2 do liên doanh 3 nhà thầu Nhật Bản là Taisei, Kajima và Nippon Steel đảm nhận, gồm các hạng mục chính như cầu dẫn hai bờ, cầu chính kết cấu dây văng và cầu vượt nhánh sông Hậu. Tổng chiều dài cầu chính là 2,75 km.

Đoạn dầm cầu bị sập thuộc cầu dẫn ở phía bờ Vĩnh Long bắc qua trụ 13, 14, 15, dài gần 90 m, vừa được đổ bê tông hôm trước, 25/9.

Trực tiếp thi công các nhịp 13-14 là nhà thầu quốc tế VSL (thầu phụ của Taisei), chịu trách nhiệm gia cường cho kết cấu bê tông của công trình. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Huy Minh, giám đốc thi công VSL, người trực tiếp chỉ huy trên công trường, cho hay, trụ tạm chịu lực phần giữa nhịp bị sập, khiến toàn bộ hai nhịp bị kéo xuống theo hình chữ V. Hệ thống trụ tạm này do nhà thầu chính là Taisei cung cấp, được gia công thêm bằng thép chữ H.

Ông Minh xác nhận trước khi dựng trụ tạm, chất lượng dàn đỡ đã được kiểm tra. Cũng theo ông Minh, khối lượng bê tông đổ tại hai nhịp 13-14 khi xảy ra sự cố là 2.000 m3, chưa kể thép. Đáng chú ý, khi xảy ra sự cố, chỉ một phần bê tông trên cầu đã khô hẳn.

Khối lượng bê tông đổ sập ước khoảng 2.000 m3, chưa kể thép. Ảnh: G.T.

Một số người có mặt tại hiện trường phỏng đoán trụ tạm sập do nền đất yếu, vì vài ngày trước khi đổ bê tông đều có mưa to. Số khác cho rằng, có thể có chấn động địa chất, song ông Minh khẳng định, khi xảy ra sự cố, ông ở cách công trường 200 m và không nhận thấy có chấn động nào. Cũng có nguồn tin cho hay bu-lông chịu tải chính của dàn giáo đã bị gãy.

Một kỹ sư giám sát của Taisei cho biết sự cố sẽ không xảy ra nếu đã kéo được cáp nối, phần chịu lực chính cho khối bê tông. Theo quy định 3 ngày sau khi đổ bê tông cáp sẽ được kéo, song sự cố xảy ra khi bê tông vừa đổ được một ngày. Để chuẩn bị cho việc đổ bê tông ở các nhịp cầu kể trên, các bên thi công phải mất tới hơn 3 tháng.

Trao đổi với báo giới sáng nay, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết có dấu hiệu lún dàn giáo. "Nếu thực tế công trình bị nứt thì nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm", ông Dũng nói.

Một nguồn tin cho hay, sáng qua, ngay sau khi biết tin về sự cố, ông Hatano, quan chức cao cấp phụ trách các dự án của Taisei ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á đã bay từ Hà Nội vào Cần Thơ để tìm hiểu sự việc và quyết định biện pháp xử lý, khắc phục sự cố. Cùng đoàn đi còn có một lãnh đạo phụ trách về vấn đề tài chính của công ty.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi lúc 11h trưa nay, ông Hatano cho biết ông đang ở Singapore, chiều nay mới về TP HCM, sau đó vào Cần Thơ.

Trưởng đại diện Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản - JBIC, đơn vị thu xếp vốn cho dự án cầu Cần Thơ hôm qua đã vào Cần Thơ. Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội cũng cử người vào hiện trường để tìm hiểu tình hình.

Theo Song Linh - Ngọc Châu
Vnexpress

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hôm nay (19/4), học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

Hôm nay (19/4), học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

Giáo dục - 43 phút trước

GĐXH - Hôm nay, tất cả học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Sau khi nộp phiếu dự tuyển các em học sinh không được thay đổi nguyện vọng.

Trường dạy bù trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vì đám cưới con gái hiệu trưởng?

Trường dạy bù trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vì đám cưới con gái hiệu trưởng?

Giáo dục - 1 giờ trước

Để có thời gian dự đám cưới nhà hiệu trưởng, Trường Tiểu học và THCS Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, Thái Bình đã tổ chức dạy học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương khiến phụ huynh bức xúc.

Đại học Hàng hải Việt Nam mở thêm 2 ngành học mới với nhiều cơ hội cho các bạn trẻ

Đại học Hàng hải Việt Nam mở thêm 2 ngành học mới với nhiều cơ hội cho các bạn trẻ

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Năm 2024, trường Đại học Hàng hải Việt Nam mở thêm 2 ngành mới nhất là Luật Kinh doanh và Quản trị kinh doanh thương mại điện tử.

Từ 2024, Hàn Quốc miễn visa (thị thực) cho công dân Việt Nam nếu đến những nơi này

Từ 2024, Hàn Quốc miễn visa (thị thực) cho công dân Việt Nam nếu đến những nơi này

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH – Công dân Việt Nam được nhập cảnh vào Hàn Quốc mà không cần visa (thị thực) nếu đến những nơi này.

Bật mí 4 cách tra cứu giấy phép lái xe theo tên nhanh chóng, chính xác nhất 2024, lái xe có thể biết ngay thật giả

Bật mí 4 cách tra cứu giấy phép lái xe theo tên nhanh chóng, chính xác nhất 2024, lái xe có thể biết ngay thật giả

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Tra cứu giấy phép lái xe giúp chủ phương tiện hoặc cơ quan chức năng có thể phát hiện bằng lái xe thật hay giả. Dưới đây là cách tra cứu giấy phép lái xe theo tên nhanh chóng, chính xác nhất bạn đọc nên tham khảo.

Video: Ô tô con bất ngờ lao xuống hồ Định Công, hàng chục người 'hò dô' kéo lên bờ

Video: Ô tô con bất ngờ lao xuống hồ Định Công, hàng chục người 'hò dô' kéo lên bờ

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Chiếc xe ô tô con không rõ vì lý do gì mà bất ngờ lao xuống hồ Định Công. Hàng chục người dân sau đó đã giúp chủ xe kéo chiếc ô tô từ dưới nước lên bờ.

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Luật Đất đai mới nhất 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) quy định cụ thể, rõ ràng các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội) chỉ tên hàng trăm công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy, trong đó có nhà sách Tiến Thọ số 695 – 697 Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội).

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Pháp luật - 6 giờ trước

Hai học sinh lớp 11 đang trên đường về nhà thì bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, dao phóng lợn, gậy gộc tấn công, bị thương nặng.

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Thời sự - 7 giờ trước

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết đơn vị vừa được tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024. Cụ thể, Nội Bài xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.

Top