Ngày 9 Tháng 11, 2017 | 09:52 AM

Thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Đê bị “cày xới”, người dân khổ sở

GiadinhNet - Đoạn đê Tam Tiệp có chiều dài hơn 3km chạy qua địa bàn các xã: Phú Sơn, Hà Lan, Quang Trung (thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) hơn 1 năm nay trở nên xuống cấp nghiêm trọng. Người dân khi lưu thông qua đây đã phải đối mặt với hàng loạt những hố voi, hố trâu. Trongkhi đó, dưới chân đê là cả trăm hộ dân phải hứng chịu bụi bặm ô nhiễm.


Toàn cảnh tuyến đê bị xuống cấp nghiêm trọng.     Ảnh: N.Hưng

Toàn cảnh tuyến đê bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: N.Hưng

Khổ vì đê xuống cấp

Có chiều dài khoảng 3km, nhưng phải mất rất nhiều thời gian chúng tôi mới có thể lưu thông hết quãng đường đê này. Hiện toàn tuyến đê đều chung thực trạng xuống cấp nghiêm trọng. Trò chuyện với chúng tôi, người dân xã Quang Trung (sinh sống dưới mặt đê) cho biết: “Hơn một năm nay, tuyến đê xuống cấp nghiêm trọng. Vừa qua, có một doanh nghiệp đổ đất đá, san lấp sơ sài để lưu thông. Tuy nhiên, người dân đi qua tuyến đê này thì khổ vì bụi bặm, nguy hiểm hơn là tiềm ẩn về tai nạn giao thông khi có nhiều xe vận tải chở đất đá qua lại”.

Một hộ dân khác cho biết thêm: “Xe 3 càng, 4 càng chạy liên tục cả ngày. Họ chở đất, đá đi san lấp tận huyện bên Nga Sơn rồi xe chở đất nhà máy gạch, xe chở đất dự án nạo vét sông Tam Điệp… Họ chạy rất nhanh khiến cho các hộ dân ở phía dưới chân đê hứng chịu bụi bặm mù mịt. Mùa nắng bụi bặm mù mịt, mưa thì lầy lội. Ô nhiễm môi trường cũng khiến cho con trẻ bị ảnh hưởng đến hô hấp. Nhà cửa, nước uống, tất cả mọi vật dụng đều bị bụi bám... Nói không quá, chỉ cần vài giờ đồng hồ không quét nhà có thể lấy tay vốc được bụi”.

Người dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị tới cơ quan chức năng về tình trạng tuyến đê xuống cấp, xe quá tải hoành hành nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. “Khổ nhất là các cháu nhỏ, mỗi khi phải qua khu vực này rất nguy hiểm, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông khá cao do lượng xe quá khổ, quá tải chạy qua đây ngày càng nhiều. Hiện tại đang mùa mưa bão, nếu không có những giải pháp khắc phục tình trạng này thì nguy cơ vỡ đê sẽ hiện hữu ngay trước mắt người dân chúng tôi”, một người dân nói.

Theo tìm hiểu của PV, tuyến đê Tam Điệp xuống cấp từ nửa cuối năm 2016, khi dự án nạo vét sông Tam Điệp triển khai. Đầu năm 2017, do mưa gió nên dự án đang tạm dừng. Song, tuyến đê lại là đường chính cho các xe vật tải chở đất sang huyện Nga Sơn để san lấp mặt bằng. Vì chạy ẩu, chở quá tải nên các xe này thường chạy về đêm. Ngoài những xe chở đất đá, thì hàng loạt các xe vận tải khác cũng thường xuyên chọn đường tuyến này để lưu thông với mục đích trốn trạm kiểm soát của CSGT.

Xuống cấp nhưng… phải chờ

Để hiểu rõ hơn thực trạng tồn tại lâu nay tại tuyến đê, chúng tôi tìm đến UBND phường Phú Sơn (thị xã Bỉm Sơn). Ông Phạm Văn Cương - Chủ tịch UBND phường cho biết: “Chuyện bà con phản ánh là đúng. Ngày trước thì tuyến đê được giao cho các xã, phường, mỗi năm được cấp 20 triệu đồng quản lý, sửa chữa. Nhưng về sau thị xã trực tiếp quản lý và chịu trách nhiệm duy tu. Không chỉ người dân mà chính quyền phường cũng đang có ý kiến, đề xuất về sự xuống cấp của tuyến đê”.

Về nguyên nhân tuyến đê xuống cấp, ông Cương cho biết: “Người dân phản ánh một số xe chở trộm nguyên vật liệu vào ban đêm để đất san lấp ở vùng phía dưới huyện Nga Sơn tránh đường đô thị, trạm kiểm soát giao thông là có. Họ chở đất ở các mỏ đất ở Bỉm Sơn đi xuống san lấp dưới huyện Nga Sơn. Rồi họ tận dụng đất nạo vét ở dự án nạo vét sông Tam Điệp chở về nhà máy gạch trên tuyến đê này. Phường nhận được ý kiến của bà con và đã phản ánh lại UBND thị xã”.

Ông Trịnh Thế Nam – Trưởng phòng Kinh tế thị xã Bỉm Sơn thừa nhận tuyến đê xuống cấp là có. Theo giải thích của ông Nam, từ đầu năm 2017 tới nay do mưa gió dự án nạo vét sông Tam Điệp không thực hiện được. Việc người dân phản ánh xe chở đất đá lưu thông trên tuyên đê này là có, nhưng là trách nhiệm của lực lượng CSGT. Ông Nam nói: “Qua khảo sát tuyến đê, thị xã đã nắm được tình trạng xuống cấp. Mỗi năm UBND thị xã cũng dành vài chục triệu đồng để tu sửa, duy tu. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ vừa qua xe chạy nhiều khiến cho tuyến đê bị sụt lún, cơ đê đang yếu. Sắp tới, chúng tôi sẽ bắt đầu bố trí san lấp, giao cho công ty môi trường chịu trách nhiệm thực hiện”.

Ông Phạm Tiến Khải - Đội phó Đội CSGT thị xã Bỉm Sơn cho biết: “Từ đầu năm đến cuối năm 2016, trên địa bàn có triển khai dự án nạo vét lòng sông Tam Điệp. Trong quá trình triển khai, đơn vị thi công có sử dụng tuyến đê này để vận chuyển đất, cát. Khi có thông báo dừng dự án, đơn vị CSGT thị xã thường xuyên mở các tổ tuần tra kiểm soát vào nhiều khung giờ khác nhau. Việc tuần tra kiểm soát nhằm ngăn chặn tình trạng xe quá tải chạy làm ảnh hưởng đến đê điều. Hiện nay, đơn vị cũng đang đề nghị đơn vị thi công thực hiện dự án sớm trả lại mặt bằng cho tuyến đê này”.

Ngọc Hưng

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC