Ngày 14 Tháng 1, 2017 | 07:59 AM

Thi tuyển phương án chống ùn tắc ở Hà Nội: Giải thưởng lớn nhưng tiêu chí chấm chưa biết

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Trước phương án thi tuyển “Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030”, các ý kiến cho rằng, tiền thưởng 6 tỷ đồng thì đã rõ nhưng tiêu chí chấm thi như thế nào thì chưa ai được biết.

Giao thông Hà Nội thường xuyên tắc đường vào giờ cao điểm- ảnh chụp tại đường Tây Sơn. Ảnh: Đình Việt
Giao thông Hà Nội thường xuyên tắc đường vào giờ cao điểm- ảnh chụp tại đường Tây Sơn. Ảnh: Đình Việt

Điều kiện để tham gia cuộc thi 6 tỷ

Ngày 12/1, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức công bố các thông tin liên quan đến “Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030”. Theo đó, cơ quan tổ chức cuộc thi là UBND TP Hà Nội, đối tượng tham gia dự tuyển là các tổ chức tư vấn thiết kế, cá nhân trong và ngoài nước. Để tham gia, các đối tượng này phải làm đơn theo mẫu được công bố trên trang web của Sở GTVT Hà Nội; Phải cung cấp hồ sơ năng lực gồm: Văn bản liên quan đến tư cách hoạt động tư vấn thiết kế lĩnh vực giao thông vận tải; Bản khai năng lực tổ chức, cá nhân tư vấn thiết kế lĩnh vực giao thông vận tải, quy hoạch với đầy đủ họ tên, địa điểm các công trình đã tham gia thiết kế, công trình đã được đưa vào xây dựng, mức độ đạt giải (nếu có), đặc biệt với các dự án có chức năng, địa điểm hoặc quy mô tương tự. Điều kiện năng lực của tổ chức tư vấn thiết kế và cá nhân phải đạt hạng I; Bản tóm tắt lý lịch nhân sự tham gia thiết kế công trình thuộc lĩnh vực GTVT, quy hoạch và các chuyên ngành khác liên quan; Bản sao các giấy chứng nhận giải thưởng kiến trúc, GTVT, quy hoạch đồ án, dự án đã tham gia thiết kế (nếu có); Ảnh chụp tổng thể phương án kiến trúc của ít nhất 1 dự án có quy mô tương tự.

Báo cáo trình bày phương án tiếp cận nghiên cứu đề xuất ý tưởng “Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030”. Với các đơn vị tư vấn nước ngoài, khi đăng ký thi tuyển phải gửi một bộ nội dung gồm đơn xin dự thi, báo cáo trình bày phương pháp tiếp cận nghiên cứu và các nội dung chính bằng tiếng Việt. Thời gian nộp hồ sơ đăng ký thi tuyển là từ ngày 19/1 đến ngày 23/1 tới. Điểm tiếp nhận hồ sơ tại Sở GTVT Hà Nội, số 2 Phùng Hưng, Hà Đông. Theo Sở GTVT Hà Nội, căn cứ vào hồ sơ năng lực, kinh nghiệm của các tổ chức tư vấn thiết kế, cá nhân trong và ngoài nước, Ban tổ chức sẽ lựa chọn 5 tổ chức tư vấn thiết kế, cá nhân để mời tham gia cuộc thi nêu trên.

Phải công bố tiêu chí thì mới… chuẩn

Ngay sau khi Sở GTVT công bố thông tin nêu trên, dư luận người dân và các chuyên gia giao thông đánh giá cao tinh thần cầu thị về một trong những vấn đề bức xúc, cấp bách nhất của Hà Nội hiện nay. Tuy nhiên, một số ứng viên tương lai cho rằng, các thông tin công bố nêu trên chưa đủ. Cái các ứng viên cần đó chính là tiêu chí và cách chấm như thế nào thì chưa được công khai minh bạch. Ông Phạm Văn Tiệp, một trong những “chuyên gia” từng gây sóng khi Hà Nội thực hiện ngăn ngã tư, xén vỉa hè, giải phân cách để tổ chức giao thông những năm 2008-2009 tại Hà Nội đã đặt ra hàng loạt câu hỏi tới ban tổ chức cuộc thi này. Theo ông Tiệp, Ban tổ chức cần phải công bố các thông tin như: Ai là người chấm? Tiêu chí đặt ra để ứng viên phải thỏa mãn là gì? Là giải pháp để làm ngay hay là giải pháp lâu dài? Và quan trọng nhất là số tiền mà Hà Nội có thể dành cho đề án này là bao nhiêu?

“Phải công bố các thông tin nêu trên thì các ứng cử viên mới biết mà thực hiện. Nếu không có tiêu chí thì Hà Nội sẽ dựa vào đâu để chấm và để thuyết phục người thi. Thêm vào đó, phải có tiêu chí thì ứng viên mới bám vào được để xây dựng đề án. Một trong những nội dung cần trong tiêu chí là Hà Nội có thể chi bao nhiêu tiền để thực hiện? Các ý tưởng thì không thiếu, ví dụ cứ mang các mô hình ở nước ngoài như hệ thống tàu điện ngầm ở Nhật Bản, Singapore vào là giải quyết được ùn tắc ngay nhưng Hà Nội có chi đủ tiền để làm không? Về phần cá nhân tôi, tôi rất muốn đóng góp ý kiến và các phương án của tôi có thể làm ngay và chi phí có thể tính ra được luôn. Việc Hà Nội công bố thông tin này tôi đánh giá là rất cầu thị” – ông Phạm Văn Tiệp nói.

Tại hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Nghị Quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31-7-2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn thành phố do UBND TP Hà Nội tổ chức sáng 26/12/2016 công bố thông tin vào năm 2010, toàn thành phố có 124 điểm ùn tắc thì đến nay đã giảm xuống còn 41 điểm, giảm được 83 "điểm đen" UTGT. Tuy nhiên, tình hình UTGT vẫn đang diễn biến phức tạp, riêng trong năm 2016 xử lý được 20 điểm ùn tắc thì lại phát sinh thêm 17 điểm khác.

Minh Anh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC