Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thi tốt nghiệp THPT: Trên 30% học sinh trượt

Thứ hai, 07:32 18/06/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Theo thống kê sơ bộ của Bộ Giáo dục đến sáng 17/6, cho thấy tỷ lệ tốt nghiệp chung chỉ khoảng 67,5%. Tuy nhiên, cho đến tận chiều 17/6, thời hạn cuối cùng để các Sở GD&ĐT báo cáo về kết quả thi tốt nghiệp nhưng Bộ GD&ĐT vẫn chưa công bố số liệu chính thức.

Có 11 tỉnh tỷ lệ tốt nghiệp dưới 50%

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay thấp hơn nhiều so với năm trước.

Cụ thể, năm 2006, tỷ lệ học sinh THPT đỗ tốt nghiệp là 92%, cao hơn năm nay khoảng 25%. Con số 32,5% thí sinh trượt tốt nghiệp đợt I, đồng nghĩa với việc sẽ có khoảng 320 ngàn học sinh sẽ phải tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 2, tổ chức vào cuối tháng 8 tới.

Thống kê của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (KT & KĐCLGD) thuộc Bộ GD&ĐT cho thấy, những địa phương có “truyền thống” đạt tỷ lệ học sinh tốt nghiệp 90- 99% thì năm nay, tỷ lệ đó chỉ còn ở mức phân nửa. Điển hình nhất là Hà Tây đạt tỷ lệ 57,1%, (trong khi năm 2006 là 98%); Bắc Ninh đạt 75,29% (năm trước là trên 90%); Vĩnh Phúc đạt 79,54% (năm trước là gần 98%); Nghệ An đạt 44,57% (năm trước là 98%); Tuyên Quang đạt tỉ lệ 14,1%, xếp thứ 64/64 tỉnh, thành (năm trước xếp hạng 21); Hòa Bình đạt tỉ lệ 33,1%, xếp hạng 58/64 tỉnh, thành  (năm trước xếp hạng 18); Yên Bái 26,7%, xếp hạng 61/64 (năm trước xếp hạng 20); Lai Châu đạt tỉ lệ 48,44, xếp hạng 54/64 (năm trước xếp hạng 34); Điện Biên đạt tỉ lệ 45,97%, xếp hạng 55/64 (năm trước xếp hạng 45).

Cũng theo thống kê nhanh của Cục KT & KĐCLGD, xếp hạng của các địa phương về kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay so với các năm học trước đã có sự thay đổi mạnh mẽ. TP. HCM từ vị trí thứ 27 của năm 2006 đã “vọt lên” đứng ở vị trí số 1 của năm 2007, với tỷ lệ tốt nghiệp đạt 95,1%. Vị trí thứ 2, thứ 3 trong bảng xếp hạng là Nam Định (90,3%), Thái Bình (86,3%). TP. Hà Nội đã vươn lên chiếm vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng, với tỷ lệ 86,2%, thay cho vị trí thứ 11 của năm 2006.

Khoảng cách về tỷ lệ tốt nghiệp giữa các thành phố lớn và các tỉnh khu vực nông thôn, miền núi khá lớn. Năm nay, địa phương đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng tỉ lệ tốt nghiệp là tỉnh miền núi Tuyên Quang (tỷ lệ tốt nghiệp chỉ đạt 14,13%). Có tới 11 tỉnh có tỉ lệ tốt nghiệp dưới 50% là Lai Châu, Điện Biên, Nghệ An, Bạc Liêu, Hoà Bình, Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái, Sơn La, Bắc Kạn, Tuyên Quang.

Tuy nhiên, đến cuối buổi chiều ngày 17/6, một số lãnh đạo của Bộ GD&ĐT từ chối đưa ra số liệu chính thức. Trả lời PV Báo GĐ&XH sau cuộc họp bàn giao trước khi đi công tác nước ngoài với các Thứ trưởng và lãnh đạo một số cục, vụ của Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản chính thức thông báo”. Một số lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã từ chối trả lời phỏng vấn. Có thể ngày 18/6, Bộ GD&ĐT sẽ công bố chính thức kết quả thi tốt nghiệp THPT cả nước.

Thi lần 2 sẽ nghiêm như lần 1

Thứ trưởng Bành Tiến Long khẳng định, ngành giáo dục quyết tâm thực hiện một kỳ thi thật nghiêm túc để có kết quả “học thật, thi thật”. Chính vì thế, thực tế thế nào cũng đều phải tôn trọng và chấp nhận. Đây không phải là “vớt” những thí sinh trượt tốt nghiệp lần 1 mà là giải pháp nằm trong lộ trình “2 không” của Bộ GD&ĐT. Ông Long cho rằng cần tạo điều kiện cho các thí sinh có bằng tốt nghiệp để các em có thể vào học nghề... Riêng đối với những thí sinh không đủ kiến thức thì chắc chắn sẽ không tốt nghiệp.

Trả lời báo chí sáng 17/6, Cục trưởng Cục KT & KĐCLGD Nguyễn An Ninh cũng đã cho rằng, những con số về tỷ lệ tốt nghiệp năm nay phần nào phản ánh kết quả thực chất của kỳ thi. Ông Ninh nói: “Qua đây, cả hệ thống giáo dục nhận ra thực chất của việc dạy và học... Kết quả này sẽ đòi hỏi các địa phương cần tìm ra giải pháp từ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và các vấn đề liên quan đến chất lượng dạy và học ở các trường phổ thông. Cách làm nghiêm túc với học thật, thi thật dần dần sẽ lập lại được chất lượng giáo dục”.

Theo quy định mới của Bộ GD&ĐT, đối với thi tốt nghiệp lần 2, thí sinh được đăng ký dự thi các môn có điểm thi dưới 5,0 theo một trong hai cách: Thi tất cả các môn có điểm dưới 5; Chỉ thi một số môn có điểm dưới 5. Thí sinh phải đăng ký dự thi trước ngày 2/8/2007 tại trường nơi thí sinh đăng ký dự kỳ thi lần 1 và dự thi trong các ngày 18, 19 và 20/8/2007. Những thí sinh bị đình chỉ thi, kỷ luật hoặc bị cảnh cáo trong lần thi thứ nhất sẽ không được dự thi tốt nghiệp lần 2. Bằng tốt nghiệp lần 2 có giá trị tương đương như lần 1, nhưng thí sinh sẽ mất quyền dự thi vào các trường ĐH, CĐ năm 2007, mà lúc này chỉ có thể vào hệ TCCN của các trường còn đang xét tuyển.

Theo một nguồn tin của Báo GĐ&XH, hiện các bộ phận chức năng của Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến để sửa đổi một số điểm trong Quy chế Thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT. Tuy nhiên, những sửa đổi này chỉ mang tính kỹ thuật, nhằm cụ thể hoá một số điểm đã được quy định trong quy chế vừa được sửa đổi năm 2007, mặt khác quy định cụ thể  để phù hợp và điều chỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 2.

Thuỷ Thanh

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sinh viên muốn có thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng, nhất định nên tham khảo 5 nghề sau

Sinh viên muốn có thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng, nhất định nên tham khảo 5 nghề sau

Xã hội - 16 giây trước

GĐXH - Trong bối cảnh nhu cầu thị trường rộng mở, tìm kiếm việc làm có mức thu nhập trên 20 triệu đồng mỗi tháng là mục tiêu của rất nhiều người.

Mất gần 3 tỷ đồng từ lời làm quen rồi 'gạ' đầu tư trên mạng và một số website giả mạo có nguy cơ lừa đảo

Mất gần 3 tỷ đồng từ lời làm quen rồi 'gạ' đầu tư trên mạng và một số website giả mạo có nguy cơ lừa đảo

Pháp luật - 20 phút trước

GĐXH - Một người đàn ông tại Hà Nội đã mất 2,7tỷ đồng sau khi được một nữ giới làm quen qua mạng và “gạ” đầu tư vào sàn thương mại điện tử giả mạo.

Video: Thiếu kỹ năng khi tham giao thông, hai nữ sinh đi xe đạp điện bị ô tô húc văng

Video: Thiếu kỹ năng khi tham giao thông, hai nữ sinh đi xe đạp điện bị ô tô húc văng

Đời sống - 41 phút trước

GĐXH - Xe đạp điện do hai nữ sinh điều khiển sang đường nhưng không chú ý quan sát, bị ô tô từ phía sau lao tới húc văng.

Nghỉ lễ, người dân TPHCM trải bạt kín công viên từ 6h sáng để uống cà phê

Nghỉ lễ, người dân TPHCM trải bạt kín công viên từ 6h sáng để uống cà phê

Xã hội - 53 phút trước

Tận dụng ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, nhiều người trẻ ra công viên trải bạt, chuyện trò, chụp ảnh.

Người dân phương Nam thành kính hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân phương Nam thành kính hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Xã hội - 1 giờ trước

Sáng 18/4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã thành kính tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày lễ trọng đại của dân tộc, thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Trung tá CSGT bị người vi phạm tông hơn một năm trước đã qua đời

Trung tá CSGT bị người vi phạm tông hơn một năm trước đã qua đời

Xã hội - 2 giờ trước

Sau một thời gian dài chữa trị, Trung tá Quách Văn Trường đã qua đời. Hơn một năm trước, trong lúc làm nhiệm vụ, Trung tá Trường bị một đối tượng điều khiển xe máy đâm trọng thương.

Không cần hộ chiếu (passport) quốc gia này chuẩn bị cho nhập cảnh với tất cả du khách trên thế giới

Không cần hộ chiếu (passport) quốc gia này chuẩn bị cho nhập cảnh với tất cả du khách trên thế giới

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH – Đây là một trong số ít quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng thủ tục nhập cảnh tự động mà không cần đến hộ chiếu (passport).

Giám đốc Công ty sách Nhã Nam xin lỗi về tin đồn 'quấy rối nhân viên nữ'

Giám đốc Công ty sách Nhã Nam xin lỗi về tin đồn 'quấy rối nhân viên nữ'

Xã hội - 2 giờ trước

Ông Nguyễn Nhật Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam, xin lỗi vì "đã có một số hành động thể hiện sự quan tâm, quý mến đối với nhân viên nữ".

'Nữ quái' lừa chốt đơn hàng trăm triệu đồng

'Nữ quái' lừa chốt đơn hàng trăm triệu đồng

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Với "chiêu" lừa chốt đơn quần áo qua mạng xã hội, Liễu lừa đảo nhiều người với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Quy định bắt buộc với tài xế có giấy phép lái xe quốc tế khi tham gia giao thông tại Việt Nam

Quy định bắt buộc với tài xế có giấy phép lái xe quốc tế khi tham gia giao thông tại Việt Nam

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Theo quy định tại Thông tư 29/2015 của Bộ GTVT, chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IDP là có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Top