Ngày 28 Tháng 1, 2015 | 07:00 AM

Thanh tra Bộ Xây dựng nói về dự án cầu vượt của Hà Nội: “Không có ý định đánh đấm gì”

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Liên quan đến các sai sót trong xây dựng một số cầu vượt kết cấu thép đầu tiên ở Thủ đô mà Thanh tra Bộ Xây dựng vừa chỉ ra, ngày 27/1, tại giao ban báo chí Thành ủy, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội (chủ đầu tư) và Chánh thanh tra Bộ Xây dựng đã cùng “đăng đàn” và bất ngờ thể hiện... tiếng nói chung!

 

Dự án cầu vượt thép gây xôn xao dư luận. Ảnh: Việt Nguyễn
Dự án cầu vượt thép gây xôn xao dư luận. Ảnh: Việt Nguyễn

 

"Vận dụng" định mức?

Thông tin tới báo giới, ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, các dự án xây cầu vượt kết cấu thép nằm trong kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng đều là các công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô để chống ùn tắc và được triển khai theo cơ chế đặc thù vừa thiết kế, vừa thi công đã được Thủ tướng chấp thuận. Sở này khẳng định đã tuân thủ theo các quy định của Nhà nước ban hành.

Về nội dung liên quan đến định mức, đơn giá mà Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra sai sót, theo ông Tuấn, do loại công trình này lần đầu được triển khai tại Việt Nam nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình. Sở GTVT khi phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị cho một số hạng mục, đảm bảo cố gắng phù hợp với điệu kiện thực tế cũng như biện pháp tổ chức thi công. “Các chênh lệch do áp dụng định mức mà Thanh tra Bộ Xây dựng nêu sẽ được điều chỉnh khi áp dụng định mức mới và sẽ căn cứ vào khối lượng, biện pháp thi công thực tế được nghiệm thu để thực hiện quyết toán công trình”, lãnh đạo Sở GTVT nói.

Sở GTVT cũng khẳng định những con số thống kê kinh phí liên quan đến định mức, đơn giá trong báo cáo của Thanh tra Bộ Xây dựng, thực chất chỉ là con số mà Thanh tra “qui” là chưa đủ cơ sở khi chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt định mức (tại thời điểm ban hành kết luận thanh tra). Các định mức này hiện đã được duyệt, cho phép áp dụng phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường. “Sở sẽ nghiệm thu, quyết toán theo đúng các kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng nên không thể coi đó là sai phạm và thất thoát được”, ông Phạm Hoàng Tuấn nhấn mạnh.

Đối với kết luận liên quan đến công tác bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán, ông Tuấn giải thích: “Do công trình phải triển khai gấp rút, vừa thiết kế, vừa thi công nên không tránh khỏi thiếu sót. Mặt khác các công trình đều được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu và trong quá trình thi công, nghiệm thu, Ban quản lý Dự án, tư vấn giám sát đã nghiệm thu theo đúng khối lượng thực tế thực hiện, do vậy khi quyết toán công trình sẽ xử lý tất cả các tồn tại mà Thanh tra Bộ Xây dựng nêu. Thực tế chưa gây nên thất thoát”.

Quan điểm chung

Trái với phỏng đoán ban đầu rằng cuộc họp sẽ có một cuộc tranh luận giữa bên bị thanh tra và bên thanh tra, Sở GTVT Hà Nội và Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã thể hiện nhiều quan điểm chung. “Tôi là người ký quyết định thanh tra và ký kết luận thanh tra. Thứ nhất, đây là cuộc thanh tra định kỳ được Bộ trưởng phê duyệt năm 2014 chứ không thanh tra theo đơn khiếu kiện hay gì cả. Và đặc biệt, không có ý định "đánh đấm" gì cả. Cuộc thanh tra này cũng như mọi cuộc khác”, ông Phạm Gia Yên - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng mở lời trước khi có các câu hỏi của phóng viên.

Ông Yên cho rằng, dự án xây cầu vượt thép là rất cần thiết, chỉ trong thời gian ngắn đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đạt được mục đích ban đầu, UBND TP Hà Nội và Sở GTVT đã rất cố gắng. “Thông báo kết luận thanh tra không phải báo cáo thông thường nên không đưa thành tích vào, chỉ nêu những việc không làm được, các sai phạm, nên dư luận không thấy thành tích”, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng nói. Theo ông Yên, khoản 27,2 tỷ đồng mà Thanh tra yêu cầu không được quyết toán cần được hiểu hết sức cẩn trọng vì dễ xúc phạm đến nhiều người. “Trong kết luận thanh tra không dùng từ sai phạm, thất thoát lãng phí, mà là tránh thất thoát lãng phí…”, ông Yên nói và nhấn mạnh một lần nữa “không có ý định chỗ này “đánh” chỗ kia”.

“Trước khi ký kết luận thanh tra, chúng tôi đã trao đổi với chủ đầu tư dự án, làm việc nửa tháng, sau khi còn ý kiến khác nhau lại chủ trì họp, dự thảo được gửi một lần nữa cho đối tượng được thanh tra… Có cái sửa, có cái không sửa. Nhưng tóm lại giữa cơ quan thanh tra với người được thanh tra ít khi có sự trùng khớp, vẫn còn ý kiến khác nhau là bình thường. Chúng tôi không dùng từ nào là thất thoát, lãng phí hay có dấu hiệu tham nhũng. Sai sót cũng là bình thường. Các ý kiến về kiểm điểm, sai sót chúng tôi giữ nguyên, vẫn còn nguyên giá trị và còn phải được làm việc lại”, lãnh đạo cơ quan thanh tra cho biết.

Tại buổi họp, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng thừa nhận, sau khi Thanh tra Bộ Xây dựng ra kết luận, Sở này đã cho kiểm điểm, kiểm tra và không phải không nhận thấy sai sót. “Khi lập dự toán chưa có bộ đơn giá. Hiện nay đã hoàn thiện và được UBND Thành phố phê duyệt. Khi có bộ đơn giá sẽ thực hiện quyết toán thi công trên thực tế. Sau này quyết toán nếu thấp hơn giá trị đã cấp cho nhà thầu thì theo quy định sẽ thu hồi”, ông Viện nói.

Việt Nguyễn

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC