Ngày 16 Tháng 3, 2015 | 11:39 AM

Taxi Uber lại bị “tố” vi phạm pháp luật

Taxi Uber lại bị “tố” vi phạm pháp luật
Uber lại bị kiến nghị chấm dứt hoạt động tại TP HCM

GiadinhNet – Một lần nữa Hiệp hội taxi kiến nghị TP HCM thu hồi giấy phép của Uber vì lỗi kinh doanh trái phép, đồng đề xuất Chính phủ chấm dứt hoạt động của Uber cho đến khi Nhà nước có quy định mới.

Đây là nội dung nằm trong trong báo cáo của Hiệp hội taxi TP HCM vừa gửi Chủ tịch UBND TP và Bộ trưởng Giao thông Vận tải.

Hiệp hội taxi thành phố cho rằng đề xuất nêu trên “không chỉ vì quyền lợi của các hãng taxi truyền thống mà còn góp phần đấu tranh bảo vệ kỷ cương phép nước, bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Các doanh nghiệp taxi tố cáo, hiện tại Uber vẫn tích cực tuyển dụng lái xe, tổ chức tập huấn, quy định việc thưởng phạt cho lái xe và thực hiện việc bảo kê cho lái xe vi phạm thông qua việc cấp tiền nộp phạt cho lái xe khi bị cơ quan chức năng xử lý...

Hiệp hội nhận định, tất cả đối tác ký hợp đồng với Uber đều lập lờ về tính hợp pháp trong kinh doanh vận tải như vận chuyển hành khách có thu cước nhưng không đủ điều kiện hành nghề taxi, không có chỉ dẫn thương hiệu theo quy định của pháp luật hiện hành. Vào giờ thấp điểm, Uber áp dụng mức cước thấp hơn 15-20% với taxi truyền thống nhưng vào giờ cao điểm, ngày lễ thì tính cước cao gấp 2,5 lần so với giờ thấp điểm.

Mối quan hệ giữa Uber với chủ xe không minh bạch, không dựa trên cơ sở pháp luật Việt Nam. Các bên đều chỉ chăm chú phân chia quyền lợi mà không rõ ràng về nghĩa vụ như thuế, phí, về hình sự, dân sự, bảo hiểm khi xảy ra tai nạn... cho nên chắc chắn thiệt hại cuối cùng sẽ thuộc về khách hàng khi xảy ra sự cố.

Vì vậy, qua UBND Thành phố và Bộ GTVT, các doanh nghiệp taxi TP HCM kiến nghị Chính phủ nên chấm dứt hoạt động kinh doanh trái phép của Uber cho đến khi họ tôn trọng pháp luật và chấp hành đầy đủ quy định về kinh doanh vận tải theo Nghị định 86 và Thông tư 63 hoặc cho đến khi Nhà nước ban hành các quy định điều chỉnh hoạt động hiện tại mà Uber đang triển khai.

Trước đó, ngày 12/3, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng và các cơ quan liên quan của Bộ GTVT đã làm việc với ông Michael Brown, Giám đốc khu vực châu Á của Uber.

Giám đốc khu vực châu Á của Uber một lần nữa khẳng định, Uber chỉ cung cấp phần mềm cho các đối tác chứ không tham gia kinh doanh vận tải. Lãnh đạo Uber cũng giới thiệu thêm nhiều tiện ích mới của phần mềm Uber. Ông Brown cho biết đã được các đối tác cung cấp thông tin là sau các đợt thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng, có 79 trường hợp được xác định là vi phạm pháp luật và bị xử lý. Trong số đó, đến nay đã có 30 trường hợp được điều chỉnh để có thể đáp ứng các qui định của pháp luật Việt Nam, 20 trường hợp đang khắc phục, số còn lại không chấp hành nên đã bị đưa ra ngoài hệ thống của Uber. 

Đại diện Uber cũng đề nghị Bộ GTVT có những điều chỉnh, bổ sung các qui định về lĩnh vực vận tải để cho phép Uber được hoạt động.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, rất khuyến khích việc áp dụng công nghệ trong việc quản lý vận tải. “Tuyên bố của Uber là chỉ kinh doanh phần mềm nhưng trong thực tế lại không hẳn như vậy. Lựa chọn đối tác của Uber rõ ràng đang có nhiều vấn đề thể hiện qua những kết quả thanh, kiểm tra. Vì vậy đề nghị Uber nghiên cứu kỹ các điều kiện kinh doanh vận tải của Việt Nam và chia sẻ với các đối tác thực hiện theo các điều kiện đó như các phần mềm khác đang được áp dụng tại Việt Nam”, ông Ngọc nói.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đánh giá cao những tiện ích mang tính ý tưởng của Uber nhằm giảm ùn tắc giao thông, TNGT và nâng cao khả năng bảo đảm an ninh, an toàn cho hành khách. Tuy nhiên, theo ông Hùng, dứt khoát Uber phải đáp ứng các điều kiện pháp luật cho đối tác và thực hiện theo luật pháp của Việt Nam nếu muốn tiếp tục hoạt động. 

Uber cần chấp hành đúng các qui định của Việt Nam về kinh doanh điện tử, hóa đơn điện tử như các doanh nghiệp Việt Nam đang cung ứng dịch vụ. Về nguyên tắc, Uber không cung cấp dịch vụ vận tải nên không thể đứng tên hợp đồng hay áp đặt bất kỳ điều kiện gì cho khách hàng mà chỉ có đối tác của Uber được làm việc đó. Nếu không, Uber sẽ là người đang trực tiếp vi phạm pháp luật. 

Chỉ có người đăng ký kinh doanh vận tải mới có quyền định giá, thu tiền của khách hàng, chịu thuế và chất lượng dịch vụ. Còn Uber bán dịch vụ hỗ trợ vận tải thì Uber thu tiền và chịu thuế trên hóa đơn của phần đó chứ không được định giá, thu tiền và chịu trách nhiệm pháp lý về kinh doanh vận tải. Hiện nay, Uber tự định giá cước, thu tiền của hành khách đi xe là vi phạm pháp luật, bởi đó chính là giá cước vận tải. Như vậy, Uber đã và đang bán dịch vụ vận tải. Uber cho rằng chỉ kinh doanh công nghệ nhưng thực chất là Uber đang điều hành vận tải.

Minh Anh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC