Ngày 7 Tháng 3, 2016 | 09:15 PM

Tàu đâm gẫy cầu An Thái chưa kịp đăng kiểm mới

  MỚI NHẤT

GladinhNet - Trước khi xảy ra vụ tai nạn, tàu Thành Luân 28 từng được đưa vào cảng Hà Bình (Hải Dương) để sửa chữa.

Chiều 7/3, tổ công tác của Bộ Giao thông vận tải do ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KH&CN làmtrưởng đoàn đã về huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) làm việc với tỉnh xung quanh sự cố va đập sập dầm cầu An Thái xảy ra vừa qua.

Sau khi ra thực tế kiểm tra tại hiện trường cầu An Thái, tổ công tác của Bộ GTVT đã có cuộc họp ngay sau đó với các đơn vị chức năng của tỉnh, bàn việc phối hợp tìm phương án khắc phục tối ưu.

tàu quá khổ Thành Luân 28 đã đâm vào cầu An Thái gây sập, gẫy dầm cầu
tàu quá khổ Thành Luân 28 đã đâm vào cầu An Thái gây sập, gẫy dầm cầu

Ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương báo cáo: Vào 17h30 ngày 6/3, tàu Thành Luân 28 của công ty TNHH Thành Luân, trọng tải gần 3.200 tấn đang lưu thông hướng từ Hải Dương - Hải Phòng đã va phải thành cầu An Thái làm 1 trong 4 thanh dầm của cầu bị sập, gẫy.

Vào 7 giờ 30 sáng nay (7/3), Sở GTVT đã ra thông báo cấm các phương tiện qua lại cầu An Thái trong thời gian này để cơ quan chức năng tiến hành khắc phục sự cố trên. T

heo ông Long, hiện nay vị trí dầm cầu An Thái bị bung bê tông, lộ cốt sắt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sập cầu. Ông Long cũng cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự cố trên do tàu Thành Luân 28 lưu thông qua cầu An Thái khi thủy triều lên. Hiện con tàu này đã biến thành “giá đỡ” để tránh nguy cơ dầm cầu An Thái bị sập.

Cầu An Thái bị bung bê tông, lộ cốt thép
Cầu An Thái bị bung bê tông, lộ cốt thép

Tại cuộc họp, nhiều chuyên gia cũng đưa ra ý kiến về hướng khắc phục sự cố sập gẫy dầm cầu An Thái, trong đó nêu phương án giải phóng tàu, nếu cầu không bị biến dạng thì hoặc xuất hiện những vết nứt mới thì sẽ tiến hành làm dầm chữ Y (tạm thời) để nâng đỡ cầu.

Qua nhiều ý kiến đưa ra, ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học & Công nghệ (Bộ GTVT) đưa ra hướng khắc phục sự cố sập gẫy dầm cầu An Thái. Trước mắt, đề nghị tỉnh tiếp tục duy trì phong tỏa giao thông cả đường bộ, đường thủy nhằm đảm bảo nhịp sống cho người dân khu vực. Mặt khác, các đơn vị liên quan cần nghiên cứu khẩn và đưa ra đề xuất giải phóng dầm.

Ông Hoàng Hà cũng nhấn mạnh, thời gian thi công, sửa chữa cầu chậm nhất trong 2 tháng phải hoàn thành. Còn nguồn tiền sửa chữa thì phía Tổng cục hạ tầng đường bộ xem xét bố trí sớm.


Nhiều đò, thuyền được người dân huy động làm phương tiện đi lại

Nhiều đò, thuyền được người dân huy động làm phương tiện đi lại

Về điều tiết, phân luồgn giao thông, trước mắt, sẽ cho thông luồng qua cầu An Thái nhưng hạn chế phương tiện. Đối với người và phương tiện có trọng tải dưới 25 tấn từ thị trấn Phú Thái(QL5) đi thị trấn Kinh Môn và ngược lại thì rẽ phải theo QL5 theo đường tỉnh 389 và 388 và ngược lại.

Đối với các phương tiện có trọng tải trên 25 tấn từ Phú Thái đi Kinh Môn và ngược lại sẽ rẽ phải theo hướng QL5-Tiền Trung, QL37 đến ngã 3 Sao Đỏ, rẽ phải theo QL18 đến Mạo Khê(Quảng Ninh) hoặc rẽ trái đi theo QL5 đến ngã tư giao nhau QL10 (Hải Phòng).

Ông Nguyễn Anh Cương –PCT UBND tỉnh Hải Dương cho biết: “Tỉnh lộ 388 là tuyến đường huyết mạch nối QL5 với QL18, với lưu lượng khoảng 1 vạn người và 2000 phương tiện qua lại cây cầu này. Việc cấm cầu chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng lớn cho việc đi lại của người dân địa phương và các tỉnh phụ cận. Hiện vụ việc đã được giao cho công an tỉnh tiến hành điều tra, làm rõ. Việc tàu quá khổ đi vào vùng sông này và gây thiệt hại cho cầu An Thái, chắc chắn chủ tàu sẽ phải chịu trách nhiệm”.

Được biết, tàu Thành Luân 28 là loại tàu sông pha biển (VR-SB) thuộc Công ty TNHH Thành Luân, trọng tải gần 3.200 tấn. Trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tàu đã hết hạn kiểm định từ tháng 1/2016.

Trước khi xảy ra vụ tai nạn, tàu Thành Luân 28 từng được đưa vào cảng Hà Bình (Hải Dương) để sửa chữa. Tuy nhiên, sau khi sửa chữa xong, dù chưa được đăng kiểm mới song thuyền trưởng Trần Huy Du (39 tuổi, quê ở huyện Giao Thủy, Nam Định) vẫn cho tàu rời cảng.

Cuối giờ chiều ngày 7/3, tại chân cầu An Thái, rất nhiều người dân đã phải dùng phương tiện đò, thuyền, phà để di chuyển quanh khu vực; một số người chọn phương án đi bộ qua cầu để đưa đón con đi học về.

Minh Lý/Báo Gia đình & Xã hội

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC