Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tàu cổ hay tàu... khổ?

Chủ nhật, 06:52 22/03/2009 | Xã hội

Giadinh.net - Vào tháng 12/2008, trong một lần lặn xuống quãng sông đoạn bến đò Vạn Điểm (Khoái Châu, Hưng Yên) để mò tìm sắt vụn, gỗ tận dụng thì anh Hà Công Chuôm quê ở Tân Lễ, Hưng Hà, Thái Bình phát hiện được một con tàu gỗ.

Bỏ ra khoảng 230 triệu đồng thuê các phương tiện, máy móc ròng rã trong 27 ngày đêm không ngơi nghỉ để trục vớt tàu. Nhưng  trục vớt lên đồ cổ chẳng thấy đâu lại bị chính quyền thu giữ mất tàu.
 
Chi khoảng 230 triệu  đồng được một đống củi và củ nâu!

Ông Hà Công Ao, 53 tuổi, bố của Hà Công Chuôm - người tìm ra con tàu này bên dàn máy của con tàu.

 
Vào tháng 12/2008, khi lặn xuống ở độ sâu 14m, anh Chuôm sờ thấy một khúc gỗ lớn nhưng vì thời tiết quá lạnh nên mấy cha con đánh dấu chờ thời điểm thích hợp sẽ trở lại trục vớt. Đến 15/1 âm lịch, cả đoàn thuyền gồm 5 thuyền viên (trong đó 3 thành viên ở Thái Bình và 2 ở Hưng Yên) quay trở lại tiến hành hút cát, bùn để vớt gỗ lên thì mới phát hiện ra đó là một con tàu gỗ khá lớn.
 
“Với kinh nghiệm 12 năm trong nghề trục vớt, tôi ước chừng chỉ với 3 đoàn cẩu cùng các thiết bị thổi và hút cát thì chỉ mất một tuần là có thể đưa được con tàu lên bờ. Nhưng vì trong khoang tàu chứa tới 4 đến 5 khối củ nâu, khoảng 8 khối củi, tàu lại bị âm (chìm sâu) dưới lòng đất đến khoảng 3m nên đất gan gà tràn vào lòng tàu rất nhiều. Mọi chuyện đã không như tôi dự đoán ban đầu” – anh Chuôm cho biết.

Anh Chuôm vừa phải thuê thêm 9 thợ lặn xuống vớt củi trong khoang, vừa phải lên Hà Nội thuê đoàn cẩu về hút thổi đất cát rõng rã cả ngày lẫn đêm trong 27 ngày mới vớt được con tàu gỗ này lên. Số tiền chi phí cho việc vớt tàu lên tới 230 triệu đồng, khiến cho thuyền viên ai cũng lo ngại vì không biết giá trị con tàu có được xấp xỉ số tiền đó không.
 

Tàu khi vớt lên đã bị gẫy làm đôi. Ảnh: H.T.L


Con tàu gỗ này khi vớt lên thì đã bị gẫy đôi nhưng hình dáng, thân tàu và máy móc vẫn chưa bị thay đổi nhiều. Đối với bố con anh Chuôm, chưa có con tàu nào, việc trục vớt lại khó khăn đến thế. Bởi trước đây, cũng trên quãng sông này, đoàn thuyền đã vớt được những 3 con thuyền gỗ khác nhưng kích thước nhỏ hơn, lại không bị âm sâu như con tàu này nên không mất nhiều công sức, tiền của để vớt.

Khi phát hiện ra con tàu ở dưới lòng sông thì con tàu đã bị gẫy làm đôi nên khi vớt lên bờ phải vớt làm hai lần. Ước chừng, con tàu có chiều dài khoảng 30m, chiều ngang 4,5m, trọng tải khoảng 70-80 tấn. Loại gỗ để làm tàu này chủ yếu là gỗ chò, ngoài ra còn có thêm một ít gỗ táu, dổi. Các cửa mạn, mớn nước... trên tàu đều bọc bằng đồng lá. Toàn bộ hệ thống máy móc dường như vẫn còn nguyên vẹn nên dễ thấy là tàu chạy bằng hơi nước và được đốt bằng củi.
 
Có thể vì thế mà khi phát hiện ra tàu, các thuyền viên đã phát hiện trong khoang tàu chứa tới 8 khối củi. Theo các thuyền viên trong đội trục vớt thì ngoài các thứ kể trên, trên tàu còn tìm thấy 3 chiếc đĩa sứ, một đã bị vỡ, một cái nữa thì một thợ lặn trong làng xin về,  cái còn lại đang được Bảo tàng Hưng Yên tạm giữ. Trên tàu hiện chỉ giữ một bức tượng Quan Thế Âm bằng sứ trắng, không có chữ và một cây cắm nến đã bị vỡ mất phần đầu.

Tàu vừa lên bờ đã bị giữ
 

Phần đuôi tàu và phần đầu tàu vẫn còn khá nguyên vẹn, có thể phục chế lại được.

 
Khi tiến hành trục vớt con tàu này chính anh Hà Công Chuôm đã là người lên báo cáo với Ban quản lý (BQL) bến đò Vạn Điểm thì BQL bến đò không có ý kiến gì. Thế nhưng, sau gần một tháng trời ròng rã vừa vớt được tàu lên, đưa vào phía bên kia bờ sông, thuộc địa phận xã Đại Tập (Khoái Châu, Hưng Yên) liền bị chính quyền địa phương lập biên bản tạm giữ vì lý do: tàu cổ?! Chân vịt, trục tàu, đồng lá... được tháo dỡ và lập tức đưa về bảo quản tại huyện Khoái Châu. Sau đó, chính quyền địa phương đã cho cắt cử người túc trực 24/24 giờ  vì sợ hiện vật bị tẩu tán.

Ông Nguyễn Văn Hanh – Chủ tịch UBND xã Đại Tập lý giải việc chính quyền địa phương tạm giữ con tàu và thu hồi hiện vật: “Vào ngày 8/3/2009, sau khi nghe báo cáo của chính quyền địa phương, đoàn của Phó chủ tịch tỉnh Hưng Yên, Bảo tàng Hưng Yên và một số cơ quan ban ngành đã xuống tận hiện trường kiểm tra, xem xét rồi ra một công văn khẩn giao cho UBND huyện Khoái Châu và xã Đại Tập thu giữ, quản lý và trông nom con tàu trong thời gian chờ Sở VH, TT & DL Hưng Yên cùng Bảo tàng tỉnh xin ý kiến chỉ đạo của Cục Di sản.
 

Hiện trên tàu giữ một bức tượng Quan Thế Âm bằng sứ trắng, không có chữ và một cây cắm nến đã bị vỡ mất phần đầu.

 
Để tránh tình trạng tẩu tán hoặc có những chuyện bất thường xảy ra, chúng tôi có cắt cử một số công an viên ngày đêm túc trực bên bến đò. Cách đây mấy hôm, người của bảo tàng và Sở VH, TT & DL Hưng Yên cũng về lập biên bản, thống kê lại toàn bộ hiện vật và rồi giao cho huyện Khoái Châu lưu giữ một chân vịt, trục tàu, đồng lá.
 
Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được một văn bản chính thức nào về việc thôi giữ hay giao trả lại con tàu cho anh Hà Công Chuôm và các thuyền viên trong đội trục vớt”.

Có thể là tàu của lái buôn Trung Quốc?

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Trung Hiếu - Giám đốc Bảo tàng Hưng Yên cho hay: đây là con tàu có động cơ chạy bằng hơi nước – một loại tàu được các thương nhân Trung Quốc hay sử dụng để chở hàng đi giao thương vào cuối thế kỷ XIX. Tuy nhiên, ông Hiếu vẫn không dám khẳng định tàu này chở hàng tới Phố Hiến (Hưng Yên) vì cảng Phố Hiến vào thời cuối thế kỷ XIX đã bắt đầu suy tàn.
 
Nhưng vì từ cuối thế kỷ XIX, việc giao thương giữa các thuyền buôn Việt Nam với các thuyền buôn Trung Quốc vẫn tiếp diễn nên không loại trừ khả năng đây là một tàu buôn đi từ Trung Quốc sang. Còn qua lớp men trên tượng không khắc chữ, những chiếc bát nghi là bát cổ thì theo ông Hiếu, nhiều khả năng đây chỉ là bát cho thủy thủ dùng, vì số lượng quá ít nên không thể cho đó là cổ vật.

Đồng quan điểm với ông Hiếu, ông Đỗ Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL Hưng Yên cũng nhận định đây là con tàu có niên đại vào khoảng thế kỷ XIX. Việc trong khoang tàu có chứa nhiều củ nâu – một loại củ khá phổ biến của nghề dệt nhuộm cho thấy nó có liên quan đến các mặt hàng tơ lụa, một trong những mặt hàng chính của thương cảng Phố Hiến ngày xưa.

Cũng theo ông Hùng, vì mức độ hư hại của tàu không nhiều nên vẫn có thể phục chế lại để trưng bày nên sau khi Bảo tàng Hưng Yên kết hợp với UBND tỉnh Hưng Yên đang làm các thủ tục gửi lên Cục Di sản Văn hóa - Bộ VH, TT&DL thì Cục Di sản Văn hóa đã ra quyết định thu hồi lại con tàu. Còn đối với những người đã có công trục vớt con tàu này lên, sẽ có những chính sách trả công thỏa đáng so với những gì họ đã bỏ ra.
 
Hà Tùng Long
kimngan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Khi chạy tới cổng tỉnh ủy Hải Dương, xe ô tô do ông H. điều khiển bất ngờ lao qua vỉa hè rơi xuống sông Sặt khiến tài xế tử vong.

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Cửa hàng kinh doanh vàng giả nhãn hiệu Chanel tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản đề nghị xử phạt số tiền 85 triệu đồng.

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng đã tạo dựng màn kịch lừa kết hôn với người Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Chợ tự phát (chợ cóc, chợ tạm) đang mọc lên dày hơn ở nhiều khu đông dân cư tại các đường phố Hà Nội. Con đường nơi có chợ cóc họp thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Xã hội - 8 giờ trước

GĐXH - Ra đầm nuôi trồng thủy sản của người thân chơi, thấy em bị ngã xuống nước, chị gái đã lao xuống cứu em. Do không biết bơi, cả 2 chị em cháu D. bị đuối nước.

Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng

Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, tuần tới miền Bắc chuẩn bị đón hai đợt gió mùa Đông Bắc khiến nền nhiệt độ giảm nhẹ và trời đỡ nóng.

Kết quả xổ số - KQXS 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024

Kết quả xổ số - KQXS 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024

Xã hội - 9 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 19/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Lại xảy ra đuối nước thương tâm tại Quảng Bình

Lại xảy ra đuối nước thương tâm tại Quảng Bình

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Trong lúc tắm ở khe suối, nam sinh sinh lớp 9 lặn xuống đáy rồi mắc kẹt vào đá dẫn đến đuối nước.

Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu

Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Giông lốc liên tiếp xảy ra ở Quảng Trị khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, hư hỏng, hàng chục hecta lúa bị đổ gãy...

Top