Ngày 2 Tháng 3, 2015 | 08:53 AM

Tàu “Bông sen vàng” tuyến Vinh – Hà Nội: Khách hàng bị lừa?

GiadinhNet - Về quê ăn Tết xong, gia đình tôi quyết định ra Hà Nội bằng tàu hỏa. Lý do đơn giản là đã mười mấy năm tôi không đi tàu, nay lại nghe tin Nghệ An có tàu Bông sen vàng chất lượng cao, theo quảng cáo thì trên đó có “Dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo, tạo cảm giác thoải mái và sẽ làm khách hàng hài lòng. Mặt khác trên tàu còn trang bị TV, Wifi…sẽ đảm bảo cho khách hàng một buổi tối như đang ở nhà…”. Tuy nhiên, những gì tôi trải nghiệm qua chuyến đi lại không như những gì đã quảng cáo.

 

Vé do bạn đọc cung cấp cho thấy, giá dịch vụ này cao hơn vé dành cho tàu thông thường. (Ảnh do bạn đọc cung cấp)
Vé do bạn đọc cung cấp cho thấy, giá dịch vụ này cao hơn vé dành cho tàu thông thường. (Ảnh do bạn đọc cung cấp)

 

Là hội viên hạng Bạch kim của Bông sen vàng Vietnam Airlines, tôi được phục vụ chu đáo trên các chuyến bay nên cũng tin rằng dịch vụ của Bông sen vàng đường sắt sẽ cho mình một chuyến đi ấn tượng. Tôi mua vé tàu Bông sen vàng tuyến Vinh –Hà Nội với giá 590.000 đồng và đợi chờ một chuyến đi vui vẻ đầu xuân.

Đêm mùng 3 Tết, chúng tôi lên chuyến tàu Vinh - Hà Nội lúc 21h20. Vào toa số 4 tàu NA2, tôi cứ ngỡ là mình nhầm tàu vì trong khoang tàu, ngoài 4 hộp bàn chải đánh răng có ghi Bông sen vàng ra thì không có dấu hiệu gì của tàu Bông sen vàng cả. Trên  tấm vải trải giường nhàu nát là cái gối cũ có in chữ “Cong ty van tai HKDS HANOI”. Chẳng thấy tivi, wifi, chẳng có ai hỏi han chăm sóc như quảng cáo trên mạng.

Xác định là không thay đổi được gì nữa nên chúng tôi đành ổn định chỗ ngồi và ngắm quang cảnh thành phố ban đêm qua khung cửa sổ. Con gái tôi muốn ăn mỳ tôm nên gọi nhân viên phục vụ xem có gì ăn không? Anh nhân viên ngạc nhiên trả lời: “Trên tàu làm gì có ăn? Nếu muốn ăn thì chờ tàu đến Thanh Hóa, chạy vào sân ga mua mà ăn”.

Bấm bụng chờ tàu dừng ở ga Thanh Hóa, tôi chạy ra mua hộp mỳ tôm cho con, định xin nước sôi nhưng còi tàu đã giục nên lại vội vàng chạy lên. Thấy tôi tần ngần cầm hộp mỳ tôm mà không có nước sôi, nhân viên trực toa bảo tôi lên toa số 7 xin nước sôi. Nghĩ chặng đường xin nước phải qua những điểm nối toa bồng bềnh, không cẩn thận đổ cả nước sôi vào người nguy hiểm nên tôi tặc lưỡi mang mỳ tôm cất đi. Có lẽ nhìn thấy bộ dạng thất vọng của con tôi nên anh nhân viên mang chiếc ấm điện cho tôi đun nhờ. Có nước sôi lại không có thìa để ăn, tôi tần ngần ngắm nhìn dòng chữ Bông sen vàng trên hộp bàn chải đánh răng mà thất vọng tràn đầy.

 

Dịch vụ tàu Bông sen vàng được quảng cáo ngút trời, nhưng thực tế trải nghiệm của hành khách tuyến Vinh – Hà Nội tối mùng 3 Tết lại không như vậy.
Dịch vụ tàu Bông sen vàng được quảng cáo ngút trời, nhưng thực tế trải nghiệm của hành khách tuyến Vinh – Hà Nội tối mùng 3 Tết lại không như vậy.

 

Nửa đêm, nghe tiếng ồn ào ở buồng bên cạnh, tôi thò đầu ra thì nghe nói có người suýt ngã trong nhà vệ sinh. Tiện thể tôi đi vệ sinh luôn thì buồng vệ sinh toa số 4 khóa cửa phải đi nhờ bên toa số 5. Qua chỗ nối ướt nhớp nháp giữa hai toa thì đến buồng vệ sinh. Tôi ngạc nhiên kinh khủng khi nhìn thấy cái bệ xí ngồi xổm bằng nhôm cũ kỹ như thời bao cấp. Tôi phải đứng tấn, dựa lưng vào cánh cửa để vừa đóng cửa vừa đi vệ sinh vì cửa lệch không chốt được.

Gần 4h sáng tàu đến Hà Nội, nghe nhân viên trực toa thông báo mọi người mắt nhắm mắt mở ngồi dậy xếp đồ thì điện tắt phụt. Thế là tất cả điện thoại di động được thay đổi chức năng thành đèn pin để sắp xếp đồ đạc và đi giày. Trên tàu ồn ào như chợ quê.

Sự nhẫn nhục cũng có giới hạn, tôi đề nghị gặp người phụ trách tàu, phàn nàn về những việc đã trải qua. Anh phụ trách tàu xin lỗi và nói: Bông sen vàng Nghệ An không có tàu nên gửi khách đi tàu bình thường của đường sắt Hà Nội, vì vậy không đáp ứng được yêu cầu của anh!

Tôi thật buồn, mua vé Bông sen vàng giá cao mà lại đi tàu bình thường, giống như mấy ông xe khách thỉnh thoảng bán khách cho nhau và tự hỏi: Số tiền chênh lệch giữa hai loại tàu sẽ đem nguồn lợi cho ai? Không hiểu tàu hỏa tuyến Vinh – Hà Nội lạm dụng thương hiệu Bông sen vàng để kiếm lời hay để lừa đảo? Chỉ biết một điều chắc chắn rằng, sẽ không bao giờ gặp lại gia đình tôi trên những tuyến tàu mang thương hiệu Bông sen vàng sau chuyến đi đầy khó chịu này.

 

Xung quanh sự việc bạn đọc phản ánh, chúng tôi đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Trưởng ga Vinh (Nghệ An). Ông  Dũng thừa nhận có hiện tượng khách mua vé Bông sen vàng nhưng chỉ được hưởng dịch vụ như bạn đọc đã phản ánh. Tuy nhiên, theo ông Dũng, vấn đề này không thuộc trách nhiệm quản lý của ga Vinh. “Vì phía Công ty Bông sen vàng họ mua hành trình hợp đồng thẳng với Công ty đường sắt Hà Nội. Không có việc tàu hỏa của Nghệ An lừa dối hành khách”, ông Dũng nói. 

TS Nguyễn Đình Lâm

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC