Ngày 7 Tháng 8, 2018 | 07:00 AM

Tài xế “né” trạm BOT, ai là người gánh họa? (4): Ám ảnh những “lộ trình đen”

GiadinhNet - Có vẻ như tình trạng ô tô “né” trạm BOT để “chui” vào đường làng đã và đang diễn ra ở nhiều nơi. Bởi chỉ sau một tuần đi theo cánh tài xế xe tải, chúng tôi đã biết thêm rất nhiều lộ trình tránh trạm thu phí mà không gặp trở ngại nào…

Tài xế “né” trạm BOT, ai là người gánh họa? (3): Xe tải “náo loạn” dân sinh Tài xế “né” trạm BOT, ai là người gánh họa? (3): Xe tải “náo loạn” dân sinh

GiadinhNet - Một đêm ở lại xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) giúp chúng tôi cảm nhận được nỗi bức xúc dồn nén bấy lâu nay của người dân. Cả tuyến đường liên xã dài 4,2km lúc nào cũng ầm ĩ tiếng hú còi của ô tô lớn, nhỏ các loại. Những vụ va quệt giao thông hay xe bồn, container… vướng vào dây điện làm đứt, đổ trụ cột không còn là chuyện lạ.


Bất chấp biển cấm, những chiếc xe trọng tải lớn vẫn đi vòng vào tỉnh lộ 380 để tránh trạm thu phí QL5 gây bức xúc cho người dân địa phương. Ảnh: PV

Bất chấp biển cấm, những chiếc xe trọng tải lớn vẫn đi vòng vào tỉnh lộ 380 để tránh trạm thu phí QL5 gây bức xúc cho người dân địa phương. Ảnh: PV

Tai nạn chết người từ việc “né” trạm thu phí

Đã thành thông lệ, cứ buổi trưa và vào ban đêm, từng đoàn xe tải, xe container lại nối đuôi nhau chạy trên đường 380 (hay còn gọi là đường 196 cũ) qua các huyện Văn Lâm, Mỹ Hào của tỉnh Hưng Yên. Khoảng một năm nay, con đường này trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương và với cả những người cầm vô lăng bởi đã có quá nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Anh Nguyễn Hoàng Anh, một tài xế xe tải cho biết, mức phí qua trạm thu phí số 1 nằm trên QL5 quá cao nên các lái xế không đồng tình. Năm ngoái, chủ đầu tư BOT tăng giá lên gấp 4 lần, không ít lái xe đã đối phó bằng cách sử dụng tiền lẻ mua vé qua trạm. Tiếp đó, họ đã tìm ra những lộ trình chạy qua đường dân sinh nhằm “né” trạm thu phí này.

Cung đường mà tài xế Hoàng Anh “dẫn lối” cho chúng tôi là trước khi đến trạm BOT thì rẽ vào đường 380 chạy qua khu dân cư các xã Đình Dù, Chỉ Đạo, Minh Hải (huyện Văn Lâm). Đi tiếp đến ngã tư Phố Nối (huyện Mỹ Hào), cả đoàn xe lại trở ra QL5 lưu thông bình thường. Lộ trình này xa hơn khoảng 10km, mặt đường nhỏ hẹp, không có vạch kẻ, cùng nhiều đoạn có độ cua gấp, tầm nhìn bị che khuất, vô cùng nguy hiểm.

Cứ thế, cả nghìn lượt xe nối đuôi nhau ì ạch, gầm rú cả ngày lẫn đêm khiến mặt đường bị phá nát, tạo thành nhiều ổ gà, ổ voi, gây mất an toàn giao thông. Vào những ngày mưa, nước ứ đọng thành vũng, ngập ngụa bùn đất còn lúc nắng ráo thì bụi mù mịt cùng với tiếng ồn chát chúa.

Theo quan sát của chúng tôi, hai bên tuyến đường 380 có nhiều nhà máy, xí nghiệp cùng dân cư sinh sống. Vào giờ cao điểm, công nhân, học sinh túa ra đường theo từng tốp trong khi lượng xe tải đi qua dày đặc. Cung đường này bỗng chốc trở thành “điểm đen” khi xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mất kiểm soát vì đường xuống cấp. Điển hình là vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại xã Minh Hải (huyện Văn Lâm) khiến một phụ nữ đang mang thai tử vong tại chỗ hồi cuối tháng 8 năm ngoái.

Là người chứng kiến vụ tai nạn đau lòng nói trên, bà Lê Thị Xanh (thôn Khách, xã Minh Hải) kể lại: “Vì lượng xe tải né trạm thu phí đi qua ngày đêm dẫn đến đoạn đường xuống cấp nên chúng tôi thường xuyên phải lấy gạch bỏ xuống chỗ trũng. Thế nhưng, cảnh báo ấy cũng chẳng ăn thua vì chỉ ít hôm, vết lõm lại sâu và rộng hơn. Đúng thời điểm này năm ngoái, hai chiếc xe máy đi cùng chiều tránh ổ gà rồi va quệt vào nhau ngã ra đường. Cùng lúc ấy, một xe container đang lưu thông theo hướng ngược lại đã kéo lê chiếc xe máy cùng người phụ nữ mang thai hàng chục mét dẫn đến tử vong…”.

Trong khi chính quyền các xã có tuyến đường 380 đi qua liên tục kiến nghị lên cấp huyện, cấp tỉnh để xin phương án giải quyết thì cánh tài xế cho rằng, đây là đường giao thông nên họ có quyền đi lại. Anh Hoàng Văn Long, một tài xế xe tải ở Hưng Yên phân trần: “Lái xe chúng tôi chở hàng lên Hà Nội, mỗi lượt vừa đi vừa về qua trạm thu phí mất gần 400.000 đồng mà cước vận chuyển lại không tăng. Vì vậy, dù phải chạy đường vòng xa hơn, nhưng chúng tôi vẫn chấp nhận để giảm chi phí”.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Phạm Ngọc Thảo - Phó Giám đốc Sở GTVT Hưng Yên cho biết: “Chúng tôi khá vất vả để giảm tình trạng nhiều ô tô “né” trạm thu phí QL5. Về quyền của người tham gia giao thông, có đường là người dân được lưu thông. Vì vậy, khó có thể xử lý triệt để được trình trạng phương tiện “né” trạm thu phí mà chỉ ngăn chặn các xe loại xe có trọng tải lớn”.

Trước tình trạng tuyến đường 380 bị xuống cấp do xe tải băm nát, Sở GTVT Hưng Yên đã đề xuất UBND tỉnh ra văn bản cấm loại xe tải 4 trục có trọng lượng trên 30 tấn đi vào tuyến đường. Về lâu dài, địa phương cũng đề nghị chuyển trạm thu phí số 1 về các điểm khác trên QL5 như: Vị trí tiếp giáp tỉnh Hưng Yên với TP Hà Nội, vị trí giữa tỉnh Hưng Yên với tỉnh Hải Dương nhằm hạn chế các xe trọng tải lớn trốn trạm thu phí đi vào các tuyến đường tránh và không gây thất thoát ngân sách nhà nước, cũng như ổn định đời sống nhân dân ở các tuyến đường dân sinh.

“Băm nát” tỉnh lộ


Lượng xe tải đi vào tỉnh lộ 35 để né trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài khiến bề mặt đường bong tróc, lồi lõm.

Lượng xe tải đi vào tỉnh lộ 35 để né trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài khiến bề mặt đường bong tróc, lồi lõm.

Trong khi đề nghị dỡ bỏ trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài của UBND TP Hà Nội gửi đến Bộ GTVT chưa có kết quả thì hàng ngày, tỉnh lộ 35 vẫn bị “cày xới” do nhiều xe tải tránh trạm thu phí. Được biết, trạm thu phí nói trên được đặt để thu hồi vốn cho việc đầu tư tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, cánh tài xế không chấp nhận việc “đường làm một nơi, thu phí một nẻo” nên đã lựa chọn đi qua tỉnh lộ 35 (đoạn giáp ranh huyện Sóc Sơn và Mê Linh, TP Hà Nội) để “né” thu phí.

Những ngày đầu tháng 8/2018, chúng tôi có mặt tại tỉnh lộ 35 sau mưa bão dài ngày, đoạn đường này luôn trong tình trạng lầy lội, trơn trượt. Dù vậy, số lượng dày đặc xe tải nối đuôi nhau “né” trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài bằng cách đi vào đường trong nội bộ của khu công nghiệp Quang Minh hoặc đường Quang Minh, rẽ phải ra tỉnh lộ 35 rồi cắt qua QL2 ở ngã 3 Kim Anh (Sóc Sơn). Việc nhiều phương tiện tải trọng lớn đi vào các tuyến đường nhánh khiến giao thông qua đây gặp nhiều khó khăn bởi đều là các tuyến đường nhỏ, không phù hợp để các loại xe này lưu thông. Chưa kể, do lượng lớn xe tải và xe container đi lại liên tục khiến mặt đường bị “cầy xới” nham nhở, xuất hiện nhiều ổ trâu, ổ gà có kích thước tới 1 - 2m, nhiều chỗ bị sụt lún tạo thành những hố lớn từ 3 - 4m2 nguy hiểm cho người tham gia giao thông.


Để tránh trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, các tài xế đi vào đường Quang Minh để rẽ lên tỉnh lộ 35. Ảnh: Google Maps

Để tránh trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, các tài xế đi vào đường Quang Minh để rẽ lên tỉnh lộ 35. Ảnh: Google Maps

Theo người dân địa phương, đoạn đường này buổi sáng và buổi chiều rất đông công nhân làm việc tại khu công nghiệp Quang Minh lưu thông qua lại nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Chưa kể vào khung giờ tan tầm, hàng trăm học sinh các trường tại thị trấn Chi Đông đổ ra đường chủ yếu đi lại bằng xe đạp và xe đạp điện nên vô cùng nguy hiểm.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Ngô Văn Súy - Chủ tịch UBND thị trấn Chi Đông (Mê Linh) cho biết: “Dù người dân bức xúc về việc mất an toàn giao thông nhưng con đường không nằm dưới sự quản lý của xã nên chúng tôi không thể can thiệp. Địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên về tình trạng xe trọng tải lớn “né” trạm thu phí gây hư hỏng tỉnh lộ 35, ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”.

Còn theo lãnh đạo Đội Thanh tra giao thông huyện Mê Linh, tuyến đường trên đã xuống cấp từ lâu, xe “né” trạm thu phí thường hoạt động vào các khung giờ vắng bóng lực lượng chức năng. Đáng lưu ý, trước đây đoạn đường này có biển cấm xe có tải trọng trên 3,5 tấn lưu thông. Tuy nhiên, rất nhiều lần biển cấm vừa dựng lên đã bị xô đổ, hoặc phun sơn xóa mờ trước sự bất lực của các cơ quan địa phương.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc xe trọng tải lớn “né” trạm do các địa phương chưa bố trí đủ lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý. Trong khi đó, phần lớn tài xế xe tải, container là người lái thuê nên nếu cho xe đi vòng “né” trạm sẽ được đút túi số tiền phí vì chưa chắc chủ xe đã biết.

(Còn nữa)

Nhóm Phóng Viên

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC