Ngày 25 Tháng 11, 2008 | 08:19 AM

Sữa tăng giá, nhà nhập khẩu lãi 50%

Sữa tăng giá, nhà nhập khẩu lãi 50%

Mới đây, nhiều hãng sữa đã điều chỉnh giá sữa bột tăng đáng kể, với mức tăng đến vài chục ngàn đồng/hộp, trong khi giá nguyên liệu sữa trên thế giới lại giảm cả ngàn USD/tấn... Lý giải vấn đề này, các hãng cho rằng đây là sản phẩm mới, vượt trội so với sản phẩm trước đó.

Nội, ngoại đều tăng
 
Sữa luôn là một trong những mặt hàng được người tiêu dùng quan tâm.
Ông Ngô Văn Hải, Phó Tổng Giám đốc Citimart, cho biết nhiều hãng sữa đã tăng giá như Dumex, Dutch Lady VN thêm vài phần trăm. Các mặt hàng sữa đặc như sữa đặc Ông Thọ chữ xanh tăng 2.300 đồng/hộp, Phương Nam xanh tăng 690 đồng/hộp, sữa đặc loại có nắp khui tăng 800 đồng/hộp, Ngôi sao Phương Nam tăng 3.800 đồng/hộp.
 
Ông Lê Hữu Bình, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm 3A (nhà phân phối sữa Abbott tại VN), cho biết sữa Pediasure dành cho trẻ em từ 1- 10 tuổi có giá mới là 352.000 đồng/hộp 900 g, tăng 29.000 đồng/hộp. Sở dĩ giá tăng do đây là sản phẩm mới có tính năng vượt trội so với sản phẩm trước đó về chiều cao, tăng trọng cũng như sức đề kháng. Trước đây, giá nhập khẩu mặt hàng này là 14,08 USD/hộp, nay tăng lên 15,27 USD/hộp, tức tăng 8,45%.
 
Tương tự, sữa bột nhãn hiệu Nan của Nestlé khoảng 315.000 đồng- 326.000 đồng/hộp, nay nhà sản xuất tung ra sản phẩm mới Nan Pro có giá từ 325.000 đồng đến 348.000 đồng/hộp.Vinamilk cũng đã có thông báo đầu tháng 12 sẽ điều chỉnh tăng giá nhiều mặt hàng như: sữa bột hộp thiếc tăng từ 1.000 đồng- 2.000 đồng/hộp, các loại bột dinh dưỡng tăng từ 2.000 đồng- 6.000 đồng/hộp. Những hãng sữa còn lại cũng đang tính toán điều chỉnh tăng giá tương tự, cũng như tung ra hàng loạt sản phẩm mới cho thị trường vào cuối năm để thuyết phục người tiêu dùng với mức giá cao.
 
Người tiêu dùng lãnh đủ
 
Nguyên nhân tăng giá được các hãng sữa đưa ra là do sản phẩm mới của họ có nhiều tính năng vượt trội so với sản phẩm trước đó. Tuy nhiên, vấn đề này, theo các chuyên gia dinh dưỡng, rất khó kiểm chứng vì các chất dinh dưỡng cần thiết đã có sẵn trong nguyên liệu sữa, không cần thiết phải bổ sung. Các hãng sữa cho rằng bổ sung chất này, chất nọ với hàm lượng bao nhiêu thì chỉ có “trời” mới biết. Vả lại, cơ thể chỉ hấp thu được một lượng dưỡng chất cần thiết, nếu vượt hơn sẽ khó hấp thu thậm chí còn phải tốn năng lượng để đào thải.
 
Ông Phạm Ngọc Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Hanco, cho biết việc giá sữa tăng là vô lý, vì giá nguyên liệu sữa đang giảm đến 1.000 USD/tấn làm cho giá sữa bột gầy còn 2.700 USD- 2.800 USD/tấn, sữa bột béo còn 3.800 USD/tấn. Với giá sữa nhập khẩu có cả thuế chỉ khoảng 66.000 đồng/kg, nếu đưa thêm chất DHA gấp 4 lần cũng chỉ thêm khoảng 10.000 đồng, cộng với bổ sung chất protein 15.000 đồng, bao bì 11.000 đồng và thuế..., một hộp sữa 900g giá thành chỉ khoảng 102.000 đồng/hộp. Với giá bán hiện nay khoảng 380.000 đồng/hộp 900g, sau khi trừ chi phí quảng cáo, quản lý, khuyến mãi, nhà nhập khẩu lãi 50%. Chưa kể, trên thực tế, thuế nhập khẩu nguyên liệu sữa đã được điều chỉnh từ 10% giảm xuống còn 7%.
 
Theo giới kinh doanh mặt hàng sữa, sở dĩ giá sữa lâu nay chỉ có tăng chứ không giảm là do mặt hàng này không thể thiếu đối với nhiều đối tượng. Từ nhu cầu đó, các hãng sữa dễ đẩy giá lên cao. Và đây là điều các cơ quan chức năng không thể làm ngơ.
 
Vinamilk tăng giá sản phẩm sử dụng bao bì thiếc
 
- Phóng viên: Vì sao từ tháng 12-2008, Vinamilk tăng giá bán một số sản phẩm sữa, trong khi giá nguyên liệu thế giới giảm mạnh?
 
- Ông Trần Bảo Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa VN (Vinamilk): Nếu theo thị trường, Vinamilk đã tăng giá bán sản phẩm từ tháng 9-2008, nhưng đến thời điểm này Vinamilk mới quyết định tăng. Từ tháng 9, giá bao bì hộp thiếc nhập khẩu tăng từ 1.200 USD lên 1.600 USD/tấn nên buộc công ty phải tăng giá sản phẩm đối với mặt hàng sữa đặc, sữa bột sử dụng bao bì hộp thiếc. Đối với bao bì hộp giấy, tuy giá có tăng nhưng mức tăng không nhiều nên Vinamilk không tăng giá sản phẩm sử dụng bao bì giấy.
 
- Sản phẩm bột dinh dưỡng của Vinamilk cũng tăng giá từ 2.000 đồng- 6.000 đồng/hộp (kể cả bao bì giấy) trong khi giá nguyên liệu ngũ cốc trên thế giới giảm mạnh, có loại giảm đến 50%, ông giải thích vấn đề này như thế nào?
 
- Không phải nguyên liệu nào từ nông sản cũng giảm giá, một số loại dùng trong sản xuất bột dinh dưỡng, sữa lại đang tăng giá. Dầu bơ hiện nay tăng từ 2.800 USD/tấn lên 4.300 USD/tấn, sữa bột béo tăng từ 2.800 USD lên 3.800 USD/tấn. Bột gạo, bột bắp hiện có mức giá cao hơn năm ngoái từ 20%- 30%. Đáng lý ra Vinamilk phải tăng giá bán cao hơn, nhưng mức tăng trên chỉ tính áp dụng cho bao bì là chủ yếu.
 
- Có ý kiến cho rằng các hãng sữa phải tăng giá vì sau sự cố sữa có melamine, nhiều doanh nghiệp không còn nhập hàng giá rẻ mà phải chuyển sang nhập nguyên liệu từ thị trường châu Âu, Mỹ... với giá cao?
 
- Việc sử dụng nguyên liệu giá rẻ chỉ xảy ra ở những cơ sở nhỏ, còn các hãng lớn như Vinamilk lâu nay chỉ sử dụng nguồn từ châu Âu, Mỹ, Úc, New Zealand.
 
-  Dư luận cũng đặt vấn đề từ sau vụ sữa có melamine, người tiêu dùng quay sang dùng sản phẩm của các hãng lớn. Đây là cơ hội để các hãng sữa tăng giá nhằm thu lợi?
 
- Vinamilk luôn chủ trương có giá tốt nhất cho người tiêu dùng. Nếu giảm giá được thì giảm ngay để tăng sản lượng, tăng thị phần. Như vậy sẽ hiệu quả hơn so với tăng giá bán.
L.Giang

Theo Người Lao Động

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC