Ngày 26 Tháng 3, 2014 | 10:55 AM

Sự trùng hợp trong sự nghiệp của 4 lãnh đạo đường sắt đang bị tạm dừng công tác

Sự trùng hợp trong sự nghiệp của 4 lãnh đạo đường sắt đang bị tạm dừng công tác
  MỚI NHẤT

GiadinhNet – Có nhiều điểm chung của 4 cán bộ ngành đường sắt đang được yêu cầu tạm dừng công tác trong nghi án nhận lại quả hơn 16 tỷ đồng từ nhà thầu Nhật Bản. Cả 4 cán bộ liên quan đều liên quan tới ban quản lý các dự án đường sắt (RPMU) này, 2 trong số đó từng đi lên từ vị trí giám đốc ban.

Sự trùng hợp trong sự nghiệp của 4 lãnh đạo đường sắt đang bị tạm dừng công tác 1
Dư luận đang chờ kết quả chuyến đi sang Nhật của Thứ trưởng Bộ GTVT.

Liên quan tới vụ nghi án nhận lại quả hơn 16 tỷ đồng của lãnh đạo Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), có lẽ chưa lúc nào tên tuổi của ban quản lý các dự án đường sắt (RPMU)- Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCTĐSVN) lại “nổi” như thời điểm hiện nay. Tới thời điểm hiện tại, dù chưa có các bằng chứng xác đáng nhằm chỉ rõ ai là người nhận tiền lại quả theo tố cáo của lãnh đạo Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) nhưng 4 cán bộ cao cấp của đường sắt đã phải tạm dừng công tác và cả 4 đều liên quan tới RPMU.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hiếu là giám đốc đương nhiệm Ban quản lý các dự án đường sắt từ năm 2011. Cùng đó, ở TCTĐSVN còn có thêm 2 lãnh đạo là 2 Phó Tổng giám đốc bị đình chỉ, đó là ông Ngô Anh Tảo và ông Trần Quốc Đông. Về phía Cục Đường sắt VN có ông Trần Văn Lục, là giám đốc Ban QLDA đường sắt của Cục cũng bị tạm dừng công tác, viết giải trình.

Ông Trần Văn Lục từng làm Giám đốc RPMU của Tổng công ty Đường sắt VN từ năm 2000 đến khoảng năm 2009. Tiếp đó, ông Lục làm trợ lý cho ông Nguyễn Hữu Bằng, Tổng giám đốc TCTĐSVN. Từ 1/1/2011, ông Lục làm Giám đốc Ban QLDA đường sắt của Cục Đường sắt VN.

Ông Trần Quốc Đông làm Giám đốc RPMU từ 2009 đến 1/6/2011. Còn ông Ngô Anh Tảo là Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN phụ trách RPMU.

Từ các dữ liệu trên cho thấy, RPMU từng là điểm dừng hay còn gọi là “bệ phóng” cho 2/4 cán bộ bị yêu cầu đình chỉ công tác, một người là giám đốc đương nhiệm, người còn lại là lãnh đạo quản lý trực tiếp ban này. Sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc báo cáo giải trình có hay không việc nhận tiền hối lộ từ nhà thầu Nhật Bản, tất cả các lãnh đạo cấp cao của Tổng công ty Đường sắt VN có liên quan tới dự án đều khẳng định không nhận một đồng hối lộ nào.

Ông Nguyễn Văn Hiếu là người đầu tiên phủ nhận việc nhận hối lộ từ Công ty JTC của Nhật Bản. “Việc báo nêu ra chỉ là thông tin một phía. Còn với tư cách phụ trách quản lý dự án thì tôi cam đoan là không nhận bất kỳ khoản tiền hối lộ nào từ Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC). Tôi là Đảng viên và tôi cam đoan về điều đó” – ông Hiếu nói.

Số cán bộ còn lại chưa có phát ngôn nào lên báo chí như ông Hiếu và thực tế, từ việc Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phải chỉ đạo đích thân Thứ trưởng Bộ này là ông Nguyễn Ngọc Đông phải trực tiếp sang Nhật để “xác minh danh tính cán bộ” trong nghi án nhận hối lộ cho thấy chưa có vị cán bộ liên quan nào đứng ra nhận mình là người như lời JTC “tố”. Dư luận đang chờ kết quả từ chuyến đi từ Thứ trưởng Đông, mục đích để thỏa mãn câu hỏi có hay không cán bộ đường sắt Việt Nam nhận lại quả? Nếu có thì tên tuổi cán bộ đó là ai?

Minh Anh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC