Ngày 12 Tháng 1, 2018 | 11:29 AM

Sở GTVT Bắc Giang đề nghị xử lý nghiêm hành vi phá hàng rào hộ lan Quốc lộ 1

GiadinhNet – Sau khi báo chí nỗ lực phản ánh hiện tượng một số cá nhân, doanh nghiệp ngang nhiên phá hàng rào hộ lan Quốc lộ 1 đoạn đi qua địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang), đe dọa tính mạng người đi đường, gần đây nhất, Sở GTVT Bắc Giang đã có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vô pháp này.

Bắc Giang đã làm gì để xử lý vấn nạn xe quá khổ, quá tải hoành hành? Bắc Giang đã làm gì để xử lý vấn nạn xe quá khổ, quá tải hoành hành?

GiadinhNet – Trước tình trạng xe quá tải hoạt động rầm rộ trên địa bàn tỉnh, trong 1 năm thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, lực lượng CSGT Bắc Giang đã xử lý độc lập và phối hợp xử lý lập biên bản gần 4.500 trường hợp vi phạm, thu hơn 7,6 tỷ đồng tiền phạt.

Ngày 10/01/2018 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Bắc Giang đã có công văn số 240/SGTVT-QLKC gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc xác minh làm rõ việc hàng rào hộ lan, dải tôn lượn sóng bảo vệ an toàn đường bộ bị phá dỡ, mở lối đi gây mất an toàn giao thông.

Nội dung công văn cho biết, thực hiện Công văn số 4530/UBND-TT ngày 26/12/2017 của UBND tỉnh Bắc Giang, sau khi nghiên cứu và làm việc với cơ quan quản lý đường bộ, UBND huyện Lạng Giang và xác minh thực tế, Sở GTVT Bắc Giang đã có báo cáo tổng hợp như sau:

"- Tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang được Tổng cục đường bộ Việt Nam giao cho Cục quản lý đường bộ I thực hiện công tác quản lý, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và trực tiếp quản lý là Chi cục Quản lý đường bộ I.5.

Tuy nhiên, kể từ tháng 5 năm 2015, tuyến QL.1A đoạn từ Ngã tư giao với QL.31 (lý trình cũ Km114+090) đến Lạng Sơn được bàn giao cho Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn thực hiện Dự án Đầu tư XD tuyến cao tốc Bắc Giang – TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100 - KM108+500 (lý trình cũ 114+090), kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 – Km106+500 (lý trình cũ 112+090) tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn.

Phần tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 – Km106+500 (lý trình cũ 112+090) tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn hiện nay chưa được nghiệm thu bàn giao, tuyến cao tốc đang trong đợt cao điểm đẩy nhanh tiến độ thi công.


Hộ lan QL1 bị phá dỡ đúng đoạn có biển cảnh báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn

Hộ lan QL1 bị phá dỡ đúng đoạn có biển cảnh báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn

Trong quá trình thực hiện dự án, đơn vị thi công đã chủ động tổ chức thực hiện đảm bảo an toàn giao thông và tháo hàng rào hộ lan, dải tôn lượn sóng tại một số vị trí 103+210 (trái tuyến, lý trình cũ Km108+800 dài 35m) và Km104+230 (trái tuyến, lý trình cũ Km109+820 dài 28m) trên QL.1A để phục vụ thi công.

Lợi dụng thời điểm nêu trên, một số doanh nghiệp và cá nhân đã tháo dỡ hộ lan tại các vị trí Km103+190 (trái tuyến, lý trình cũ Km108+780) và Km104+110 (trái tuyến, lý trình cũ Km109+700) gây mất an toàn giao thông.

Việc này đã được cơ quan quản lý phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm và tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu khắc phục hậu quả, khôi phục tình trạng ban đầu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Nhiều hộ lan trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Lạng Giang bị phá dỡ trái phép

Để đảm bảo an toàn giao thông, thực hiện tốt công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT Bắc Giang đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ I.5 phối hợp tốt với UBND huyện Lạng Giang xử lý kiên quyết ngay các tập thể, cá nhân vi phạm quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật;

Đề nghị Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn trước khi bàn giao đưa công trình vào sử dụng phải thực hiện lắp đặt hoàn thiện toàn bộ hệ thống an toàn giao thông nói chung và hộ lan tôn lượn sóng nói riêng tại các vị trí cần thiết theo quy định, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong quá trình quản lý, khai thác và thu phí hoàn vốn".

Trước đó, như báo Gia đình và Xã hội đã thông tin, gần 1 năm nay, trên đoạn đường Quốc lộ 1 đi qua huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, nhiều đoạn tôn hộ lan bị người dân, doanh nghiệp ngang nhiên tháo dỡ để đấu nối đường đi, xưởng, bãi đỗ ô tô cũng như các công trình kinh doanh, dịch vụ khác vào đường quốc lộ.

Việc làm nguy hiểm này đã được chính các lãnh đạo huyện Lạng Giang thừa nhận tại hội nghị báo chí về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang năm 2017.


Bí thư huyện ủy Lạng Giang là ông Tạ Huy Cần - Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch HĐND huyện (trái), còn Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang là ông Nguyễn Văn Nghĩa (phải) (ảnh: Cổng TTĐT huyện Lạng Giang)

Bí thư huyện ủy Lạng Giang là ông Tạ Huy Cần - Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch HĐND huyện (trái), còn Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang là ông Nguyễn Văn Nghĩa (phải) (ảnh: Cổng TTĐT huyện Lạng Giang)

Vị này cho biết: "Về vấn đề phá hàng rào của QL1 ở đường rẽ vào Công ty Đại Hồng Phúc, Nhà máy gạch Tân Xuyên, ý kiến phản ánh của nhà báo là rất là đúng. Sau khi phát hiện, với trách nhiệm quản lý trên địa bàn, chúng tôi đã cùng cơ quan chức năng xuống để kiểm tra và có lập biên bản yêu cầu phải hoàn lại rào này, tuy nhiên thẩm quyền không thuộc UBND huyện Lạng Giang.

Tuy nhiên, trả lời báo chí về vấn đề này, ông Đặng Đình Quang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.5 (Cục quản lý đường bộ I), đơn vị trực tiếp quản lý hành lang đường bộ QL 1A – lại khẳng định trách nhiệm thuộc về chính quyền huyện Lạng Giang do đã buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết trong xử lý sai phạm vì ngại va chạm.

Về thông tin mà báo chí liên tục phản ánh thời gian qua, ông Quang thừa nhận tình trạng phá hộ lan, dải tôn lượn sóng đoạn qua huyện Lạng Giang là có thật. Nhiều đoạn là do đơn vị BOT tháo dỡ do đang sửa đường, làm lại đường nên vẫn chưa lắp lại. Ngoài ra còn do một số cá nhân, doanh nghiệp tự ý dỡ bỏ từ những năm trước đây.


Ông Đặng Đình Quang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.5 (Cục quản lý đường bộ I).

Ông Đặng Đình Quang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.5 (Cục quản lý đường bộ I).

Theo ông Quang, điển hình một số doanh nghiệp, cá nhân xây dựng vi phạm vào đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công và tháo dỡ hộ lan như: Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn An Khang tại Km103+300 TT Ql1, đoạn nhà nghỉ Phúc Lâm của Công ty Đại Hồng Phúc tại xã Tân Dĩnh, Trung tâm dịch vụ ôtô & máy xây dựng tại km 108 QL1A, xã Phi Mô, hộ ông Nguyễn Văn Sự tại Km109+700 TT QL1 Lạng Giang...v..v...

Ngày 26/12/2017, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành công văn số 4530/UBND-TT do Chánh văn phòng Nguyễn Đức Đăng ký gửi Sở Giao thông Vận tải và UBND huyện Lạng Giang.

Nội dung công văn nêu rõ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn có ý kiến chỉ đạo, giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì xác minh làm rõ những nội dung trên, đề xuất xử lý, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật.

Cần khởi tố ngay vụ án để điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Nội Tinh Hoa – Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết: "Hành vi tự tiện tháo dỡ hộ lan đường bộ của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang mà chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng nghiệm trọng đến công trình giao thông, tiềm ẩn nguy tại nạn cao độ.

Hành vi này có thể bị tuy cứu trách nhiệm hình sự, có thể bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt quản chế từ 01 năm đến 05 năm

Tôi cho rằng, các cơ quan hữu trách cần khởi tố ngay vụ án để điều tra, làm rõ và đưa nhưng tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm ra xử lý nghiêm trước pháp luật".

Báo Gia đình và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Sở Kế hoạch – Kiến trúc Hà Nội lên tiếng về vụ người dân bị quy hoạch treo 'giam lỏng' Sở Kế hoạch – Kiến trúc Hà Nội lên tiếng về vụ người dân bị quy hoạch treo "giam lỏng"

GiadinhNet - Liên quan đến vụ việc 200 hộ dân phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) kêu cứu vì bị quy hoạch treo "giam lỏng" hàng thập kỷ mà báo Gia đình và Xã hội đã thông tin, vừa qua, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP. Hà Nội đã có ý kiến chính thức về sự việc này.

Nhóm PV

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC