Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu công khai các khoản thu

Thứ hai, 10:02 01/09/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Trong cuộc họp giao ban Thành uỷ Hà Nội ngày 29/8, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo các trường niêm yết công khai những khoản thu, không được thu gộp các khoản ngay đầu năm học, cũng như thu hộ một số khoản cho các đơn vị liên quan.

> Phụ huynh chua chát vì các khoản "tự nguyện"

Sẽ thanh tra hoạt động thu, chi

Như chúng tôi đã phản ánh trong các số báo trước, ngay từ đầu năm học 2008 – 2009 này nhiều trường mầm non, tiểu học trên địa bàn Hà Nội đã công bố rất nhiều khoản thu. Đáng chú ý có các khoản thu “tự nguyện” như: Tiền gas, tiền điện, tiền điều hoà, tiền quỹ phụ huynh... với mức tăng khá cao so với mọi năm. Thậm chí, nhiều trường còn tổ chức thu hộ các khoản mà lẽ ra là việc của những cơ quan, doanh nghiệp khác như Bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể...

Các khoản thu dồn dập cùng lúc đó, đã khiến số tiền các bậc phụ huynh phải nộp cho con em khi đến trường vào đầu năm học là quá cao, gây không ít khó khăn, phức tạp.

Trước những vấn đề nóng này, chiều 29/8, ông Lê Ngọc Quang, Phó GĐ Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Việc thu chi sai đầu năm học luôn là vấn đề bức xúc hàng năm và được lãnh đạo Sở coi đây là việc cực kỳ quan trọng. Bởi vậy, ngay trong tháng 9 này, Sở GD&ĐT sẽ tăng cường hai công tác trọng tâm: Tăng cường thanh tra, kiểm tra nắm tình hình đầu năm học, đặc biệt là hoạt động thu, chi của nhà trường và tăng cường công tác quản lý thu, chi tài chính đầu năm học.

Một số năm học trước, Sở GD&ĐT Hà Nội đã buộc nhiều trường trả lại gia đình học sinh những khoản thu trái quy định. Theo ông Lê Ngọc Quang, năm nay Sở tiếp tục rà soát việc thu, chi của các trường để có hình thức xử lý kịp thời, tránh thiệt thòi cho phụ huynh học sinh và giúp các nhà trường nhanh chóng ổn định nề nếp ngay từ đầu năm học.

Cũng trả lời chất vấn liên quan đến các khoản thu, chi đầu năm, bà Phạm Thị Hồng Nga, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo các trường niêm yết công khai những nội dung thu, chi đối với những khoản thu từ cha mẹ học sinh. Các trường không thu gộp các khoản thu vào ngay đầu năm học cũng như thu hộ (thu hộ cho các công ty Bảo hiểm...) để tránh gây khó khăn cho phụ huynh học sinh khi phải nộp nhiều khoản cùng lúc.

Ngoài ra, để tiết kiệm, trong năm học này, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng chỉ đạo các trường không được tổ chức khai giảng rườm rà và phải theo một mô hình chung. Các bài phát biểu liên quan đến lễ khai giảng cũng không được quá dài dòng khiến học sinh mệt mỏi.

Năm 2009 sẽ điều chỉnh học phí

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, do kế hoạch tài chính được thực hiện từ đầu năm 2008 nên khi sáp nhập Hà Nội, tất cả các vùng vẫn giữ nguyên các hoạt động thu, chi tài chính đang thực hiện tại địa phương mình. Mức học phí các vùng trước thu như thế nào, trong năm học 2008 – 2009 này sẽ vẫn thu như thế.

Ví dụ, đối với học sinh bậc THPT ở Hà Tây (cũ) thu 1.150.000đ, còn ở Hà Nội (cũ) thu 1.880.000đ; HS tiểu học Hà Tây (cũ) thu 1.000.000 đồng, Hà Nội (cũ) thu 1.270.000đ. Tuy nhiên, sang năm học sau (2009 - 2010), mức thu, chi tài chính sẽ có văn bản điều chỉnh mới.

Một vấn đề nan giải khác của Hà Nội là trong năm học này, có hơn 1.332.000 học sinh và 73.161 giáo viên các cấp, tuy nhiên vẫn đang thiếu 4.000 giáo viên. Trong đó chủ yếu thiếu giáo viên Nhạc, Hoạ, Ngoại ngữ, Toán, Lý, Hoá, Sinh... ở các vùng ngoại thành.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội là do giáo viên chỉ tập trung xin về nội thành. Riêng năm 2007, Sở GD&ĐT Hà Nội thi tuyển giáo viên nhưng chỉ có 200/400 hồ sơ đăng kí dự thi đáp ứng đủ yêu cầu. Vì thế dự tính khoảng ngày 10/9 tới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ có đề án về giáo viên, trong đó những quy định cụ thể về tuyển giáo viên được duyệt, đăng công khai.

Bà Phạm Thị Hồng Nga - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, chính sách giáo dục giữa Hà Nội (cũ) và Hà Tây (cũ) sau khi hợp nhất chắc chắn sẽ không giống nhau hoàn toàn, vì vậy Ban Giám đốc Sở sẽ rà soát tất cả các văn bản, để ra văn bản mới thống nhất giữa giáo dục Hà Nội và giáo dục các địa phương sáp nhập.

Lương Mỹ

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tạm giữ hình sự 3 phụ nữ bán dung dịch vệ sinh giả

Tạm giữ hình sự 3 phụ nữ bán dung dịch vệ sinh giả

Pháp luật - 40 phút trước

Qua công tác nắm tình hình, Công an TP Thanh Hóa đã làm rõ và tạm giữ hình sự 3 người phụ nữ về hành vi kinh doanh sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ giả

Tạm giữ hình sự thanh niên xâm hại bé gái quen qua TikTok

Tạm giữ hình sự thanh niên xâm hại bé gái quen qua TikTok

Pháp luật - 1 giờ trước

Thanh niên 27 tuổi đưa bé gái 14 tuổi quen qua mạng xã hội TikTok vào nhà nghỉ và nhà nội để xâm hại.

Lượng 'hàng trắng' khủng được phát hiện sau bữa tiệc ma túy

Lượng 'hàng trắng' khủng được phát hiện sau bữa tiệc ma túy

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Ngoài hàng trăm viên ma túy tại địa điểm sử dụng, lực lượng chức năng phát hiện thêm hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc tại nơi làm việc của một đối tượng trong nhóm.

Chi tiết lịch thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Chi tiết lịch thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Trong hai ngày 8 và 9/6, các thí sinh thi vào lớp 10 sẽ thi bằng 3 môn thi, trong đó mỗi em chỉ được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng xét tuyển.

Tin sáng 29/3: Không khí lạnh tăng cường khiến miền Bắc giảm bao nhiêu độ? Tin mới nhất vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não

Tin sáng 29/3: Không khí lạnh tăng cường khiến miền Bắc giảm bao nhiêu độ? Tin mới nhất vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Không khí lạnh yếu kết hợp một số hình thái thời tiết khiến mưa giông diện rộng, mưa lớn cục bộ kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cơ quan chức năng đang xác minh, điều tra, làm rõ vấn đề có đồng phạm hay không trong vụ việc nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh đến chấn thương sọ não.

Người dân Nam Bộ đón tin vui về thời tiết sau chuỗi ngày nắng nóng kéo dài

Người dân Nam Bộ đón tin vui về thời tiết sau chuỗi ngày nắng nóng kéo dài

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, Nam Bộ chiều nay nắng nóng dịu bớt do có mưa trái mùa. Trong khi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông diễn ra trong nốt sáng nay.

Chứng chỉ ngoại ngữ trong tuyển sinh đại học lên ngôi

Chứng chỉ ngoại ngữ trong tuyển sinh đại học lên ngôi

Giáo dục - 3 giờ trước

Theo các chuyên gia, xu hướng tuyển sinh bằng xét tuyển chứng chỉ Ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh sẽ vẫn được nhiều trường đại học duy trì.

Mưa đá lớn xảy ra tại nhiều xã miền núi Nghệ An

Mưa đá lớn xảy ra tại nhiều xã miền núi Nghệ An

Thời sự - 3 giờ trước

Trận mưa đá lớn kéo dài hơn 30 phút xảy ra tại nhiều xã của 2 huyện miền núi ở Nghệ An đã khiến nhiều nhà cửa và hoa màu của người dân bị thiệt hại, hư hỏng.

Đau lòng nam sinh lớp 8 tử vong do tự ngã khi điều khiển xe máy

Đau lòng nam sinh lớp 8 tử vong do tự ngã khi điều khiển xe máy

Xã hội - 11 giờ trước

GĐXH - Trước khi xảy ta sự việc, cháu T. điều khiển xe máy đi trên tuyến đường nội thị từ bãi tắm Bãi Cháy về hướng cầu Bãi Cháy. Khi lưu thông đến khúc cua, phương tiện do nam sinh điều khiển bất ngờ tự ngã xuống đường khiến nạn nhân không qua khỏi.

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: Điều tra nghi vấn có đồng phạm

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: Điều tra nghi vấn có đồng phạm

Pháp luật - 13 giờ trước

Cơ quan chức năng đang xác minh, điều tra, làm rõ vấn đề có đồng phạm hay không trong vụ việc nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh đến chấn thương sọ não.

Top