Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sở cấp phép trông xe, phường khổ sở giải quyết hậu quả

Thứ sáu, 07:00 31/03/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Bãi đỗ xe ôtô đang trở thành vấn đề nan giải đối với TP Hà Nội khi lượng ôtô mới đăng ký ngày một tăng, trong khi việc quy hoạch các bãi đỗ xe vẫn “giẫm chân tại chỗ”. Các bãi trông giữ xe có phép, sai phép, không phép cũng từ đó “mọc lên” để tận thu...

Đoạn đường sau tòa nhà Keangnam (quận Nam Từ Liêm – Hà Nội) luôn chật kín các dãy ô tô đỗ dưới lòng đường. Ảnh: Nhật Tân
Đoạn đường sau tòa nhà Keangnam (quận Nam Từ Liêm – Hà Nội) luôn chật kín các dãy ô tô đỗ dưới lòng đường. Ảnh: Nhật Tân

Đường hẹp cũng cấp phép

Lâu nay, Hà Nội vẫn loay hoay tìm lời giải cho bài toán bãi đỗ xe. Mặc dù đã chi số tiền lớn cho việc phát triển bãi đỗ thông minh nhưng hiện Hà Nội vẫn thiếu trầm trọng các điểm đỗ do lượng phương tiện ô tô cá nhân tăng nhanh.

Hàng năm, Sở GTVT Hà Nội đã cấp phép nhiều điểm đỗ xe ô tô trên các tuyến phố, bước đầu đã giải quyết phần nào cho vấn đề nan giải này. Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều tuyến phố hẹp, lưu lượng giao thông lớn, nhưng vẫn được cấp phép cho khai thác lòng đường khiến giao thông Hà Nội càng kẹt cứng vào giờ cao điểm.

Đơn cử như trên địa bàn quận Cầu Giấy, dọc đường Vũ Phạm Hàm, Trung Hòa, dù phương tiện tham gia giao thông rất đông nhưng Sở GTVT Hà Nội vẫn cấp phép cho Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trông giữ xe có thu phí dưới lòng đường diện tích lên đến hàng nghìn m2.

Dọc đường Hoàng Đạo Thúy, nơi tập trung đông dân cư, lưu lượng giao thông rất lớn nhưng hai bên đường, hàng dài ô tô đỗ san sát. Theo tìm hiểu của PV, tuyến phố này được Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho Công ty TNHH thương mại và dịch vụ B&H trông giữ xe có thu phí dưới lòng đường với diện tích 270m2.

Trao đổi về vấn đề này, bà Phan Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) cho biết: “Chúng tôi đã kiến nghị bằng văn bản nhiều lần lên UBND quận đề nghị Sở GTVT Hà Nội ngừng cấp phép đối với các công ty, đơn vị trông giữ xe có thu phí tại một số tuyến đường như Nguyễn Ngọc Vũ, Hoàng Đạo Thúy, Vũ Phạm Hàm, Nguyễn Thị Định… Thực tế, các tuyến phố này hàng ngày rất nhiều phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Việc cấp phép cho các đơn vị, công ty trông giữ xe dưới lòng đường như vậy là không hợp lý và gây cản trở giao thông”.

Có phép vẫn vi phạm

Một điểm giữ xe trái phép xuất hiện gần trụ sở Công an phường Trung Liệt (Đống Đa, Hà Nội).
Một điểm giữ xe trái phép xuất hiện gần trụ sở Công an phường Trung Liệt (Đống Đa, Hà Nội).

Bà Phan Thị Hải Yến cũng chỉ ra: “Qua kiểm tra 10 đơn vị được cấp phép trông giữ xe trên địa bàn phường cho thấy, nhiều đơn vị vi phạm so với giấy phép được cấp. Còn cụ thể họ vi phạm như thế nào chúng tôi đang phối hợp với thanh tra giao thông kiểm tra một lần nữa và sẽ thông tin cụ thể”.

Tại địa bàn phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, tuyến đường sau tòa nhà Keangnam, đơn vị được Sở GTVT Hà Nội cấp phép là Công ty cổ phần quảng cáo Tân Thành. Theo đó, công ty này dù được Sở GTVT Hà Nội cấp phép khai thác trông giữ xe một bên lòng đường phía tòa nhà Keangnam nhưng đã tự ý kẻ vạch sơn lấn chiếm cả phần lòng đường phía đối diện.

Chính vì thế các phương tiện tham gia giao thông chỉ còn khoảng trống ở giữa hai làn xe ô tô đỗ thành hàng dài. Qua khảo sát, vào những ngày làm việc trong tuần, dọc con đường này, hai bên đường hai hàng xe ô tô đỗ chật cứng từ đầu phố Dương Đình Nghệ kéo dài đến phố Mạc Thái Tổ.

Theo lời ông Hứa Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì, việc cấp phép tràn lan và không khảo sát thực tế dẫn đến nhiều tuyến phố các phương tiện rất khó di chuyển vào giờ cao điểm vì bãi trông giữ xe dưới lòng đường. “Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị bằng văn bản lên các cấp đề nghị rút giấy phép (trông xe –PV) đối với một số tuyến phố được Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho một số công ty khai thác điểm đỗ xe có thu phí rất bất hợp lý. Các tuyến phố này thường xuyên có lưu lượng giao thông lớn như phố Miếu Đầm, Đồng Me, đoạn đường phía sau tòa nhà Keangnam. Trước đây khi cấp phép cho đơn vị nào đó khai thác điểm đỗ xe dưới lòng đường sẽ kết kết hợp với địa phương, nhưng bây giờ thì không”, vị Phó Chủ tịch phường bức xúc.

Đua nhau chiếm dụng

Lâu nay người dân Thủ đô đi trên các tuyến phố Thái Hà, Xã Đàn… (quận Đống Đa) đã trở nên quen thuộc với hình ảnh vỉa hè, lòng đường thành nơi đỗ ôtô. Tại một số điểm khác, do không đủ chỗ đỗ dưới lòng đường, ôtô, xe máy cũng thản nhiên “ngự” trên vỉa hè, bất chấp đoạn đường đó có được phép hay không.

Ở hầu hết các khu đô thị, khu nhà tập thể cũ, cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp do chưa tính đến điều này nên bãi đỗ xe ôtô bị thiếu trầm trọng, trong khi các khu thương mại, khu chung cư hiện đại mới xây dựng thì việc quy hoạch bãi đỗ xe lại chưa được thực hiện triệt để.

Điểm đỗ thiếu, nhưng nhu cầu của người dân lại ngày một tăng. Khi nhu cầu đỗ xe ôtô cao, hàng loạt bãi trông giữ xe tự phát mọc lên. Tương tự, tại tuyến đường Thái Hà đoạn trước cửa của Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội, từ lòng đường đến vỉa hè được “trưng dụng” thành nơi đỗ xe. Vào giờ cao điểm, người dân đi bộ và các em học sinh phải nhích chậm chạp qua dãy dài ô tô và xe máy.

Bà Hoàng Thị Lan, một người dân khu vực bức xúc: “Cháu nhà tôi học trường cấp 2 cách nhà vài trăm mét. Nếu như vỉa hè thông thoáng, cháu có thể tự đi về. Tuy nhiên hiện nay vỉa hè bị xe máy chiếm dụng, lòng đường thì bị kẻ vạch làm nơi trông giữ ô tô khiến người đi bộ phải luồn lách qua dãy phương tiện hoặc đi ra phần đường của các phương tiện đang lưu thông. Gia đình tôi thấy cháu đi lại như thế rất nguy hiểm nên bây giờ phải đưa đón hàng ngày”. Còn người kinh doanh, mỗi tháng bỏ tiền triệu để thuê cửa hàng nhưng do xe ô tô liên tục “án ngữ” trước cửa hàng nên việc buôn bán khó khăn.

Cách đó không xa, đoạn đường Thái Hà đối diện Công an phường Trung Liệt cũng tồn tại một điểm giữ xe trái phép. Thậm chí, bãi giữ xe này còn không để bất kỳ một lối đi nào trên vỉa hè cho người đi bộ. Vì vậy những ai đi bộ qua đây đều phải men xuống xuống lòng đường đầy nguy hiểm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chủ của bãi xe này là một người phụ nữ bán hàng nước gần đó. Mỗi chiếc ô tô gửi ở đây được thu với giá 30.000 đồng/lượt. Qua phản ánh của người dân, tình trạng này diễn ra từ lâu nhưng không bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Bài toán nan giải

TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội cho rằng, hệ thống bãi đỗ xe công cộng của thành phố mới chỉ đáp ứng được quá ít nhu cầu điểm đỗ trên tổng số phương tiện cá nhân hiện có. Trong khi đó dân số Hà Nội đang ngày một tăng lên. Các công sở, cơ quan không chịu “lùi” ra ngoài phạm vi Thành phố mà cứ bám trụ trong nội đô, trong khi lượng phương tiện cá nhân (ôtô con) tăng cấp số nhân khiến bài toán giao thông tĩnh ngày càng khó giải.

“Hiện nay khi xây dựng một số công trình, tổ hợp công trình và một số khách sạn lớn trong nội đô, chúng ta cũng đã chú trọng khai thác tầng hầm làm bãi đỗ xe nhưng khai thác, quản lý sử dụng chưa hợp lý cho nên nhiều bãi đỗ xe của những nơi này lại được khai thác vì mục đích kinh doanh, chứ không phải để đỗ xe. Do đó, việc thiếu điểm đỗ xe đã trầm trọng, lại càng trầm trọng hơn,” ông Nghiêm chỉ ra thực tế quản lý và khai thác giao thông tĩnh.

Nhật Tân

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ nhà nhà đi chơi, riêng người này ‘rinh’ ngay giải thưởng tiền tỷ Vietlott về tay

Nghỉ lễ nhà nhà đi chơi, riêng người này ‘rinh’ ngay giải thưởng tiền tỷ Vietlott về tay

Xã hội - 52 phút trước

GĐXH – Tối 18/4, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo đã tìm ra chủ nhân tấm vé trúng giải Jackpot 2 của xổ số Power 6/55.

Quyết định mới nhất của cha nạn nhân trong vụ bé gái 12 tuổi sinh con ở Hà Nội

Quyết định mới nhất của cha nạn nhân trong vụ bé gái 12 tuổi sinh con ở Hà Nội

Xã hội - 52 phút trước

GĐXH - Bố bé Đ.T.N.L cho biết do không có điều kiện chăm sóc nên định tìm một trung tâm bảo trợ nhờ hỗ trợ nuôi dạy bé trai mới sinh 2 năm tới.

Dự án mở rộng một phần đường 70 ra sao sau 4 năm thi công?

Dự án mở rộng một phần đường 70 ra sao sau 4 năm thi công?

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Dự án đầu tư xây dựng một phần tuyến đường 70 (đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế) và đường quanh Làng giáo dục quốc tế thuộc địa phận quận Nam Từ Liêm, cùng một phần huyện Hoài Đức, khởi công từ 2020 nhưng đến nay vẫn ngổn ngang.

Hà Nội và quyết tâm 'hồi sinh' những công viên xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng

Hà Nội và quyết tâm 'hồi sinh' những công viên xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Sau nhiều năm không được chăm sóc, sửa chữa, nhiều công viên, vườn hoa trên địa bàn Thủ đô hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất mỹ quan... Trước thực trạng trên, UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch cải tạo, chỉnh trang và đầu tư xây dựng mới các công viên, vườn hoa, qua đó nâng tầm cảnh quan, phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Kết quả xổ số (KQXS) 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Năm ngày 18/4/2024

Kết quả xổ số (KQXS) 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Năm ngày 18/4/2024

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 18/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Trường hợp chuyển đổi thành đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất, từ đầu năm 2025

Trường hợp chuyển đổi thành đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất, từ đầu năm 2025

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Luật Đất đai mới nhất 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) đã bổ sung trường hợp chuyển đổi thành đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất. Đây là quy định hoàn toàn mới so với Luật Đất đai 2013.

Người dân lên rừng tắm thác trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân lên rừng tắm thác trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Xã hội - 3 giờ trước

Giữa chốn núi rừng hoang sơ ở Nghệ An, đắm mình dưới làn nước trong vắt, mát rượi là trải nghiệm mới mẻ dành cho du khách.

Chủ tiệm vàng kể lại 6 giây đối mặt kẻ cướp

Chủ tiệm vàng kể lại 6 giây đối mặt kẻ cướp

Xã hội - 3 giờ trước

“Sau những tiếng va đập lớn, trong khoảng 6 giây tên cướp đã vơ lấy vàng, lao ra xe và phóng khỏi hiện trường trước sự ngơ ngác của mọi người”, bà H. nhớ lại.

Lật thuyền do mưa bão ở Lai Châu, 2 người mất tích

Lật thuyền do mưa bão ở Lai Châu, 2 người mất tích

Xã hội - 4 giờ trước

Anh C. lái thuyền chở theo 4 người tại vùng ngập thủy điện Sơn La thuộc xã Nậm Mạ, huyện Sìn Hồ, Lai Châu lúc mưa lớn và gió xoáy. Thuyền bị lật khiến 2 người mất tích.

Sinh viên muốn có thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng, nhất định nên tham khảo 5 nghề sau

Sinh viên muốn có thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng, nhất định nên tham khảo 5 nghề sau

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Trong bối cảnh nhu cầu thị trường rộng mở, tìm kiếm việc làm có mức thu nhập trên 20 triệu đồng mỗi tháng là mục tiêu của rất nhiều người.

Top