Ngày 31 Tháng 3, 2017 | 07:00 AM

Sở cấp phép trông xe, phường khổ sở giải quyết hậu quả

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Bãi đỗ xe ôtô đang trở thành vấn đề nan giải đối với TP Hà Nội khi lượng ôtô mới đăng ký ngày một tăng, trong khi việc quy hoạch các bãi đỗ xe vẫn “giẫm chân tại chỗ”. Các bãi trông giữ xe có phép, sai phép, không phép cũng từ đó “mọc lên” để tận thu...

Đoạn đường sau tòa nhà Keangnam (quận Nam Từ Liêm – Hà Nội) luôn chật kín các dãy ô tô đỗ dưới lòng đường. Ảnh: Nhật Tân
Đoạn đường sau tòa nhà Keangnam (quận Nam Từ Liêm – Hà Nội) luôn chật kín các dãy ô tô đỗ dưới lòng đường. Ảnh: Nhật Tân

Đường hẹp cũng cấp phép

Lâu nay, Hà Nội vẫn loay hoay tìm lời giải cho bài toán bãi đỗ xe. Mặc dù đã chi số tiền lớn cho việc phát triển bãi đỗ thông minh nhưng hiện Hà Nội vẫn thiếu trầm trọng các điểm đỗ do lượng phương tiện ô tô cá nhân tăng nhanh.

Hàng năm, Sở GTVT Hà Nội đã cấp phép nhiều điểm đỗ xe ô tô trên các tuyến phố, bước đầu đã giải quyết phần nào cho vấn đề nan giải này. Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều tuyến phố hẹp, lưu lượng giao thông lớn, nhưng vẫn được cấp phép cho khai thác lòng đường khiến giao thông Hà Nội càng kẹt cứng vào giờ cao điểm.

Đơn cử như trên địa bàn quận Cầu Giấy, dọc đường Vũ Phạm Hàm, Trung Hòa, dù phương tiện tham gia giao thông rất đông nhưng Sở GTVT Hà Nội vẫn cấp phép cho Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trông giữ xe có thu phí dưới lòng đường diện tích lên đến hàng nghìn m2.

Dọc đường Hoàng Đạo Thúy, nơi tập trung đông dân cư, lưu lượng giao thông rất lớn nhưng hai bên đường, hàng dài ô tô đỗ san sát. Theo tìm hiểu của PV, tuyến phố này được Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho Công ty TNHH thương mại và dịch vụ B&H trông giữ xe có thu phí dưới lòng đường với diện tích 270m2.

Trao đổi về vấn đề này, bà Phan Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) cho biết: “Chúng tôi đã kiến nghị bằng văn bản nhiều lần lên UBND quận đề nghị Sở GTVT Hà Nội ngừng cấp phép đối với các công ty, đơn vị trông giữ xe có thu phí tại một số tuyến đường như Nguyễn Ngọc Vũ, Hoàng Đạo Thúy, Vũ Phạm Hàm, Nguyễn Thị Định… Thực tế, các tuyến phố này hàng ngày rất nhiều phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Việc cấp phép cho các đơn vị, công ty trông giữ xe dưới lòng đường như vậy là không hợp lý và gây cản trở giao thông”.

Có phép vẫn vi phạm

Một điểm giữ xe trái phép xuất hiện gần trụ sở Công an phường Trung Liệt (Đống Đa, Hà Nội).
Một điểm giữ xe trái phép xuất hiện gần trụ sở Công an phường Trung Liệt (Đống Đa, Hà Nội).

Bà Phan Thị Hải Yến cũng chỉ ra: “Qua kiểm tra 10 đơn vị được cấp phép trông giữ xe trên địa bàn phường cho thấy, nhiều đơn vị vi phạm so với giấy phép được cấp. Còn cụ thể họ vi phạm như thế nào chúng tôi đang phối hợp với thanh tra giao thông kiểm tra một lần nữa và sẽ thông tin cụ thể”.

Tại địa bàn phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, tuyến đường sau tòa nhà Keangnam, đơn vị được Sở GTVT Hà Nội cấp phép là Công ty cổ phần quảng cáo Tân Thành. Theo đó, công ty này dù được Sở GTVT Hà Nội cấp phép khai thác trông giữ xe một bên lòng đường phía tòa nhà Keangnam nhưng đã tự ý kẻ vạch sơn lấn chiếm cả phần lòng đường phía đối diện.

Chính vì thế các phương tiện tham gia giao thông chỉ còn khoảng trống ở giữa hai làn xe ô tô đỗ thành hàng dài. Qua khảo sát, vào những ngày làm việc trong tuần, dọc con đường này, hai bên đường hai hàng xe ô tô đỗ chật cứng từ đầu phố Dương Đình Nghệ kéo dài đến phố Mạc Thái Tổ.

Theo lời ông Hứa Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì, việc cấp phép tràn lan và không khảo sát thực tế dẫn đến nhiều tuyến phố các phương tiện rất khó di chuyển vào giờ cao điểm vì bãi trông giữ xe dưới lòng đường. “Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị bằng văn bản lên các cấp đề nghị rút giấy phép (trông xe –PV) đối với một số tuyến phố được Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho một số công ty khai thác điểm đỗ xe có thu phí rất bất hợp lý. Các tuyến phố này thường xuyên có lưu lượng giao thông lớn như phố Miếu Đầm, Đồng Me, đoạn đường phía sau tòa nhà Keangnam. Trước đây khi cấp phép cho đơn vị nào đó khai thác điểm đỗ xe dưới lòng đường sẽ kết kết hợp với địa phương, nhưng bây giờ thì không”, vị Phó Chủ tịch phường bức xúc.

Đua nhau chiếm dụng

Lâu nay người dân Thủ đô đi trên các tuyến phố Thái Hà, Xã Đàn… (quận Đống Đa) đã trở nên quen thuộc với hình ảnh vỉa hè, lòng đường thành nơi đỗ ôtô. Tại một số điểm khác, do không đủ chỗ đỗ dưới lòng đường, ôtô, xe máy cũng thản nhiên “ngự” trên vỉa hè, bất chấp đoạn đường đó có được phép hay không.

Ở hầu hết các khu đô thị, khu nhà tập thể cũ, cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp do chưa tính đến điều này nên bãi đỗ xe ôtô bị thiếu trầm trọng, trong khi các khu thương mại, khu chung cư hiện đại mới xây dựng thì việc quy hoạch bãi đỗ xe lại chưa được thực hiện triệt để.

Điểm đỗ thiếu, nhưng nhu cầu của người dân lại ngày một tăng. Khi nhu cầu đỗ xe ôtô cao, hàng loạt bãi trông giữ xe tự phát mọc lên. Tương tự, tại tuyến đường Thái Hà đoạn trước cửa của Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội, từ lòng đường đến vỉa hè được “trưng dụng” thành nơi đỗ xe. Vào giờ cao điểm, người dân đi bộ và các em học sinh phải nhích chậm chạp qua dãy dài ô tô và xe máy.

Bà Hoàng Thị Lan, một người dân khu vực bức xúc: “Cháu nhà tôi học trường cấp 2 cách nhà vài trăm mét. Nếu như vỉa hè thông thoáng, cháu có thể tự đi về. Tuy nhiên hiện nay vỉa hè bị xe máy chiếm dụng, lòng đường thì bị kẻ vạch làm nơi trông giữ ô tô khiến người đi bộ phải luồn lách qua dãy phương tiện hoặc đi ra phần đường của các phương tiện đang lưu thông. Gia đình tôi thấy cháu đi lại như thế rất nguy hiểm nên bây giờ phải đưa đón hàng ngày”. Còn người kinh doanh, mỗi tháng bỏ tiền triệu để thuê cửa hàng nhưng do xe ô tô liên tục “án ngữ” trước cửa hàng nên việc buôn bán khó khăn.

Cách đó không xa, đoạn đường Thái Hà đối diện Công an phường Trung Liệt cũng tồn tại một điểm giữ xe trái phép. Thậm chí, bãi giữ xe này còn không để bất kỳ một lối đi nào trên vỉa hè cho người đi bộ. Vì vậy những ai đi bộ qua đây đều phải men xuống xuống lòng đường đầy nguy hiểm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chủ của bãi xe này là một người phụ nữ bán hàng nước gần đó. Mỗi chiếc ô tô gửi ở đây được thu với giá 30.000 đồng/lượt. Qua phản ánh của người dân, tình trạng này diễn ra từ lâu nhưng không bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Bài toán nan giải

TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội cho rằng, hệ thống bãi đỗ xe công cộng của thành phố mới chỉ đáp ứng được quá ít nhu cầu điểm đỗ trên tổng số phương tiện cá nhân hiện có. Trong khi đó dân số Hà Nội đang ngày một tăng lên. Các công sở, cơ quan không chịu “lùi” ra ngoài phạm vi Thành phố mà cứ bám trụ trong nội đô, trong khi lượng phương tiện cá nhân (ôtô con) tăng cấp số nhân khiến bài toán giao thông tĩnh ngày càng khó giải.

“Hiện nay khi xây dựng một số công trình, tổ hợp công trình và một số khách sạn lớn trong nội đô, chúng ta cũng đã chú trọng khai thác tầng hầm làm bãi đỗ xe nhưng khai thác, quản lý sử dụng chưa hợp lý cho nên nhiều bãi đỗ xe của những nơi này lại được khai thác vì mục đích kinh doanh, chứ không phải để đỗ xe. Do đó, việc thiếu điểm đỗ xe đã trầm trọng, lại càng trầm trọng hơn,” ông Nghiêm chỉ ra thực tế quản lý và khai thác giao thông tĩnh.

Nhật Tân

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC