Hà Nội
23°C / 22-25°C

Siêu lừa qua mạng tại VN: Trên 20 ngàn người mất tiền oan

Thứ bảy, 10:19 10/11/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Bằng thủ đoạn huy động vốn qua mạng với lãi suất cực cao để đầu tư vào những “hạng mục đẻ ra tiền” tại Mỹ như sòng bạc ở Las Vegas, thế giới trò chơi Disney Land... trong thời gian ngắn, “tập đoàn lừa đảo” đã ẵm trên 160 tỷ của hơn 20 ngàn người.

>> Gửi tiền qua mạng: Hàng nghìn người có nguy cơ mất tiền tỷ

Huy động tiền để đầu tư... sang Mỹ!

Chiều 8/11, Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C15 Bộ Công an) đã đồng loạt khởi tố, bắt tạm giam một số kẻ trong tập đoàn lừa tài chính đa cấp qua mạng tại các địa chỉ colonyinvest.net; callysinvest.com...

Cơ quan điều tra C15 đã khởi tố 5 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bắt giữ 3 người trong đường dây này là Vũ Thị Thu Hằng (ở TP Hồ Chí Minh), Hoàng Thị Bây (42 tuổi, ở Trần Đăng Ninh, phường Hoàng Văn Thụ, thành Lạng Sơn), Nguyễn Văn Dân (34 tuổi, quê tại Hải Dương, hiện trú tại Đông Hưng Thuận, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh). 3 đối tượng này đã tham gia huy động vốn ảo qua trang web www.callysinvest.

Hàng loạt website đã được tạo dựng để lừa đảo bằng cách huy động vốn tín dụng qua mạng, đó là các trang: www.colonyinvest.net; www.callysinvest.com (đã bị sập), www.money100.us, www.c-invest.com (đã bị sập), www.vip-viet.com... Nhưng qua xác minh của Phòng chống tội phạm công nghệ cao, thuộc C15, Bộ Công an, đó chỉ là những web ảo được dựng lên để lừa đảo người đầu tư. Các số điện thoại ghi trên các trang này đều không thể liên lạc được. Thủ đoạn của tập đoàn lừa này cũng rất tinh vi, bằng cách dựng lên các trang web có địa chỉ na ná với các web có thực, thuộc các tập đoàn tài chính lớn có uy tín. Chẳng hạn, www.colonyinvest.net thì trên thực tế có www.colonyinvest.com; hoặc www.callysinvest.com thì trang website có trên thực tế là www.callyinvest.com (không có chữ s)...

Qua xác minh về mạng www.colonyinvest.net, các trinh sát phát hiện không có công ty nào trên thế giới có tên là Công ty Colony Invest Management Inc (viết tắt là C.I), không có đại diện, không có đăng kí kinh doanh và trụ sở ở bất cứ nơi nào, tất cả chỉ được liên lạc qua website nói trên. Tất cả những người tham gia đầu tư đều chỉ có quyền truy cập tài khoản của mình do đại lí cấp và chỉ có thể liên lạc với một số người đứng đầu (cấp 1) tại các tỉnh, thành ở Việt Nam.

Theo thông tin quảng cáo trên một số website, Công ty C.I là một trong những nhà kinh doanh độc quyền của Forex và là nhà quản lí quỹ đầu tư hàng đầu tại Mỹ và có lượng giao dịch luôn vượt quá 300 triệu USD... Một nhóm người ở TP Hồ Chí Minh tự xưng là “tập đoàn Colony” có trụ sở chính tại Mỹ cũng ra sức quảng cáo và không ít người đã tin lời đường mật, nộp tiền vào tài khoản của tập đoàn này.

Những chiêu lừa ngoạn mục

Đứng đầu nhóm ở TP Hồ Chí Minh là Vũ Thị Thu Hằng, 31 tuổi, quê ở Thái Bình, hiện trú tại phường 17 quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, tự xưng là đại diện cao nhất của Công ty C.I từ Mỹ về để tổ chức mạng lưới công ty ở Việt Nam. Hằng đã tự bỏ kinh phí, cùng một số người khác tổ chức hẳn các cuộc hội thảo với quy mô lớn tại nhiều tỉnh thành thu hút hàng ngàn người tham gia.

Bằng chiêu gửi tiền, quy ra điểm, 1 USD tương đương với một điểm và được ghi vào tài khoản. Hằng là tổng đại lí, bán cho các đại lí tiếp theo đúng giá gốc, sau đó các đại lí này phát triển và bán cho các đại lí cấp dưới (theo kiểu đa cấp) với giá tăng hơn (từ 16.000 đồng Việt Nam nâng thành 17.600 đồng cho mỗi điểm. Các đại lý dưới lại phát triển và bán tiếp cho đến cấp thứ 7... Điều mà những người tham gia đầu tư không nhận ra được chính là khi nộp tiền là nộp tiền mặt, nhưng khi quy ra điểm là điểm ảo trên mạng. Lãi suất mà tập đoàn này đưa ra hấp dẫn đến mức khó từ chối, đó là từ 2,5 đến 3% mỗi ngày (tương đương với 80 đến 90% một tháng). Theo tính toán của rất nhiều nhà đầu tư, nếu đầu tư kiểu này, chỉ sau 1 tháng, họ lấy lại vốn và sau đó thì tiền lãi còn tăng lên hàng chục nghìn lần.         

Do vậy giao dịch trong mạng lưới dưới dạng tiền ảo ngày càng mở rộng và không rút tiền lãi hệ thống Công ty C.I. Cho đến khi bị bắt, Vũ Thị Hằng khai nhận đã thu được 25 tỷ đồng tiền huy động từ các đại lí. Chị ta chẳng chuyển cho ai mà chỉ đút túi cá nhân. Đấy là chưa kể một số đại lí cấp trên (nhưng sau Hằng) còn lợi dụng giữ lại cả tiền của người đầu tư để chiếm đoạt.

Đối với Hoàng Thị Bây ở Lạng Sơn, khi cơ quan công an khám xét ôtô riêng, còn thu được hàng chục biên lại rút tiền qua thẻ ATM của ngân hàng Công thương Việt Nam. Theo lời khai của Bây, toàn bộ số tiền trong tài khoản bị thu giữ là do những người đầu tư nộp vào, còn chị ta thì tha hồ rút ra chi tiêu.

Hiện cơ quan cảnh sát điều tra đang tiếp tục điều tra, xác minh.

Hồng Quân

 

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hành trình truy bắt kẻ ra tay sát hại họ hàng rồi 'trốn nã' hơn 20 năm

Hành trình truy bắt kẻ ra tay sát hại họ hàng rồi 'trốn nã' hơn 20 năm

Pháp luật - 41 phút trước

GĐXH - Vì mâu thuẫn, Chí lên kế hoạch rồi ra tay sát hại người họ hàng. Sau khi gây án đối tượng này dùng nhiều phương thức để lẩn trốn ở nhiều địa phương suốt 25 năm.

Mua bán hóa đơn trái phép, hai nữ giám đốc bị khởi tố

Mua bán hóa đơn trái phép, hai nữ giám đốc bị khởi tố

Pháp luật - 44 phút trước

GĐXH - Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án nhận hối lộ xảy ra tại Chi cục Đăng kiểm số 11, cơ quan công an phát hiện 2 nữ giám đốc công ty liên quan đến việc mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng với đơn vị này.

Dông lốc lật thuyền lúc rạng sáng, 4 người mất tích

Dông lốc lật thuyền lúc rạng sáng, 4 người mất tích

Thời sự - 1 giờ trước

Trên đường di chuyển bằng thuyền ra khu vực nuôi trồng thủy sản, nhóm công nhân 6 người ở thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) bất ngờ gặp cơn giông lốc làm lật thuyền. Hiện có 4 người đang mất tích.

Giả danh nữ tu sĩ lừa quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Giả danh nữ tu sĩ lừa quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Pháp luật - 1 giờ trước

Hải tạo các tài khoản mạng xã hội mạo danh nữ tu sĩ ở Huế để kêu gọi quyên góp cho những hoàn cảnh ngặt nghèo ở Đà Nẵng. Bằng cách này, Hải đã chiếm đoạt số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Bé gái sinh năm 2011 bị 3 thiếu niên thay nhau 'làm chuyện người lớn'

Bé gái sinh năm 2011 bị 3 thiếu niên thay nhau 'làm chuyện người lớn'

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Bé gái 12 tuổi tới nhà bạn quen qua mạng xã hội chơi thì bị 3 nam thiếu niên 15 tuổi kéo vào trong rồi thay nhau thực hiện hành vi hiếp dâm.

Chú rể bị bắt vì sử dụng ma túy trong ngày cưới

Chú rể bị bắt vì sử dụng ma túy trong ngày cưới

Pháp luật - 1 giờ trước

Trong ngày cưới, chú rể Phùng Văn Chung (quê huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) cùng nhóm mua ma túy về tổ chức sử dụng.

Gã đàn ông lang thang giết người vì bị đánh

Gã đàn ông lang thang giết người vì bị đánh

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Sau khi bị đánh, Giang đem lòng ấm ức và ra tay sát hại người này

Giả danh Trung tướng công an lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Giả danh Trung tướng công an lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Lê Văn Sự tự "khoe" với nhiều người rằng, bản thân có nguồn tiền lớn muốn chuyển từ nước ngoài về và cần tài khoản ngân hàng ở Việt Nam để nhận. Nếu giao dịch thành công chủ tài khoản hưởng 0,5% hoa hồng...

Vụ nữ sinh lớp 11 ở Gia Lai bị đâm tử vong: Lúc gây án mới biết mặt nhau

Vụ nữ sinh lớp 11 ở Gia Lai bị đâm tử vong: Lúc gây án mới biết mặt nhau

Pháp luật - 2 giờ trước

Liên quan vụ nữ sinh lớp 11 tại Gia Lai bị đâm tử vong, Cơ quan điều tra cho biết, 2 nữ sinh này học tại 2 trường khác nhau, không quen biết nhau mà chỉ trao đổi qua mạng xã hội.

Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, Bắc Bộ giảm mưa trời nắng, nhiệt độ trong ngày tăng nhanh. Trong khi Nam Bộ tiếp tục chuỗi ngày nắng nóng kéo dài.

Top